Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Báo Đức: Nga đã rất đúng, dầu đang được IS tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ



Việc Nga tấn công vào các cơ sở sản xuất dầu trái phép do IS chiếm được trên lãnh thổ Syria đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ bất mãn mà hành động? (ảnh minh họa)
Báo Đức: Nga đã rất đúng, dầu đang được IS tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ

Phải chăng IS chính là sản phẩm quái thai của những nước cờ đi sai, đi lệch, đi không thể kiểm soát nổi của các thế lực muốn thôn tính, bá quyền và kiểm soát toàn bộ khu vực Trung Đông.

Đây là một trong số hàng loạt những báo cáo được Sputnik đăng tải trong những ngày qua để khẳng định lập luận từ nhà lãnh đạo cao nhất của nước Nga - Tổng thống Vladimir.

Sputnik dẫn thông tin từ truyền thông Đức đưa tin cho biết, Nga đã đúng khi đưa ra cáo buộc rằng Thổ Nhĩ Kỳ là nước mua và tiêu thụ chủ yếu từ các tay súng khủng bố IS hoạt động trong lòng lãnh thổ Syria.

Đây là một trong số hàng loạt những báo cáo được Sputnik đăng tải trong những ngày qua để khẳng định lập luận từ nhà lãnh đạo cao nhất của nước Nga - Tổng thống Vladimir Putin bởi trước đó ông cũng nhiều lần cáo buộc thẳng thừng rằng có những thành viên trong gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang hợp tác, làm ăn và trợ giúp IS.

Báo Bild.de của Đức cũng đưa thông tin cho rằng việc Nga tiến hành không kích nhằm vào các cơ sở lọc, chuyển dầu của khủng bố Jihad (IS) đã khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ, nước tiêu thụ nguồn dầu mỏ của IS lớn nhất ở Trung Đông trở lên "bất mãn một cách tự nhiên".

Tờ báo của Đức cũng nhắc lại tuyên bố cáo buộc của Thổng thống Nga Putin khi cho rằng Ankara dường như các cố tình hỗ trợ những kẻ khủng bố thông qua việc mua và tiêu thụ dầu mà chúng chiếm đoạt trên lãnh thổ Syria.

Bilde.de cho rằng việc tiêu thụ dầu của IS là bằng chứng chắc chắn nhất để khẳng định tính chính xác của các tuyên bố do Tổng thống Nga Putin đã đưa ra.

Trang báo từ Đức cho rằng các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã thỏa thuận nhầm với các phần tử khủng bố Jihad để mua dầu lậu từ chúng. Thông qua các làm ăn mờ ám này, IS mỗi ngày thu về hàng triệu USD tiền bán dầu mỏ.

Ở những đợt cao điểm, lượng tiền mỗi tuần mà IS có được từ bán dầu lậu qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới 10 triệu USD.


Trong một tuyên bố gần đây, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố rằng, chỉ trong một vài ngày Nga đã oanh kích tiêu diệt hàng trăm xe chở dầu của IS ở Syria. (ảnh chỉ có tính chất minh họa)..

Theo báo Bild.de, Kremlin từ lâu đã nắm được và hiểu rõ các thông tin tình báo phản ảnh hoạt động khai thác và bán dầu lậu từ các khu vực mà IS chiếm được ở Syria qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ mà trong thời gian gần đây lực lượng Đường không vũ trụ Nga đã cho máy bay chiến đấu oanh kích tấn công các cơ sở và phương tiện chở dầu của IS để chặn nguồn cung tài chínhcho tổ chức khủng bố đội lốt Hồi giáo này.

Theo báo Nga, dù ai cũng biết nguồn tiền từ bán dầu lậu này sẽ được IS đầu tư lại cho các kế hoạch tấn công khủng bố man rợ ở nhiều nơi trên toàn thế giới nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vì hám lợi đã bất chấp và sự kiện bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 được Moscow xem như hành động báo thù Nga của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, báo cáo của Bild.de cho rằng, các chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ với các tay súng khủng bố IS cũng không được rõ ràng và minh bạch.

Điều này được thể hiện thông qua việc Ankara sử dụng các căn cứ trên lãnh thổ của mình để tấn công các vị trí của IS nhứng chính quyền của ông Recep Tayyip Erdogan lại cho phép các tay súng cực đoan ở Syria có thể qua lại và làm ăn với Thổ Nhĩ Kỳ một cách dễ dàng đến không thể ngờ.

Cuối cùng, báo Nga cho biết, tờ Bild đã chỉ ra một thông tin đáng chú ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ không phải là quốc gia duy nhất có các "thương vụ làm ăn bẩn" với IS để hưởng lợi.

Cụ thể, các tay buôn lậu đã cung cấp cả dầu cho Jordan, Kurdistan và dầu mỏ khai thác từ lãnh thổ Syria đang bán trên thị trường Syria có rất nhiều - chuyên gia phân tích Eckart Woertz từ Trung tâm nghiên cứu Barcelona được báo Bild dẫn lời cho hay.

Trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp François Hollande vừa diễn ra, Tổng thống Nga Putin cũng đã thông báo với lãnh đạo của Pháp rằng hiện nay có một số lượng dầu mỏ khá lớn được khai thác từ các khu vực do IS kiểm soát ở Syria vẫn đang được chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thấy gì từ những biến động ở Syria?

Như vậy, trước những thông tin được truyền thông Nga, Đức...và quốc tế nói chung đã phản ánh trong những ngày qua, có thể nhận thấy rằng, dầu mỏ chính là một trong những chủ đề chính mà nhiều thế lực đã, đang, có thể sẽ tham chiếm ở Syria quan tâm và chú ý nhất.

Dầu mỏ cũng là yếu tố ngay cả những kẻ khủng bố quan tâm và muốn chiếm đoạt, kiểm soát. Bởi, có một thực tế là hiện nay, cũng chưa ai có thể khẳng định được chắc chắn rằng có phải những kẻ khủng bố cực đoan đội lốt Hồi giáo thực sự được sinh ra từ mâu thuẫn tôn giáo, đức tin hay va chạm của các nền văn minh hay không.

Cũng chưa ai dám khẳng định những kẻ cực đoan IS là ai, do thế lực nào tạo ra. Phải chăng IS chính là sản phẩm quái thai của những nước cờ đi sai, đi lệch, đi không thể kiểm soát nổi của các thế lực muốn thôn tính, bá quyền và kiểm soát toàn bộ khu vực dầu tài nguyên ở Trung Đông?

Chính vì vậy, theo dõi và quan sát các diễn biến, thay đổi ở khu vực nóng bỏng này là điều vô cùng cần thiết cho các nhà hoạch định chiến lược ở tất cả các quốc gia trên thế giới để luôn tỉnh táo và sáng suốt trong mọi tuyên bố và hành động dù là nhỏ nhất khi thế giới liên tục có những biến động khó lường, phức tạp - PV.


Putin_”Cuộc chiến” ở Trung Đông
Putin đang 'chơi thật' chứ không 'đùa với lửa' như lời ông Erdogan
Báo Đức: Nga đã rất đúng, dầu đang được IS tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay bày tỏ sự đau buồn và hối tiếc...
Nga sẵn sàng phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria…
Tên lửa S-400 Nga khiến F-16 Thổ Nhĩ Kỳ án binh bất động
Tướng Mỹ: Nên trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi khối đồng minh NATO
Nga đánh dữ dội gần biên giới Syria,Thổ Nhĩ Kỳ như dự báo
Cú lật ngược thế cờ ngoạn mục của Putin
Nga dội bom "Vì Paris" xuống chiến binh IS
Tổng thống Putin: Nga không dung thứ tội ác bắn hạ Su-24
Đấu súng nghẹt thở khi cứu phi công Nga
Bắn Su-24 để trả thù, Erdogan sẽ bị cô lập
Làm ăn với IS của gia đình Erdogan
Truyền hình Nga chiếu cảnh phi công Su-24 Nga bị bắn khi dù vừa hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template