Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Từ giàn khoan HD981 đến giàn khoan HD982


Sau giàn khoan trái phép Hải Dương 981, mới đây Trung Quốc đang dốc toàn lực để đóng giàn khoan Hải Dương 982 dành cho Biển Đông tại nhà máy đóng tàu Đại Liên (DSIC) - nằm phía đông bắc Trung Quốc



Nhà máy đóng tàu Đại Liên (DSIC) là một trong những nhà máy thuộc ngành công nghiệp nặng tại Trung Quốc. Được thành lập từ năm 1898, DSIC chuyên đóng các tàu vận tải cỡ lớn, tàu quân sự, sửa chữa tàu biển…


DSIC được chính phủ Trung Quốc quan tâm và đầu tư với lượng vốn lớn (vào trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến...) Ước tính, doanh thu mỗi năm của nhà máy này lên tới 20 tỷ NDT (khoảng hơn 68 nghìn tỷ VND)


Công ty DSISM là một công ty con của DSIC đã được cấp phép và phá dỡ tàu từ nước ngoài, trở thành công ty đóng tàu đầu tiên tại đông bắc Trung Quốc được cấp giấy phép này


Dàn tàu đang được đóng và sửa chữa tại nhà máy đóng tàu DSIC



Các cầu cảng với cần cẩu hạng nặng chuyên dụng để đóng tàu.



Năm 2011, DSIC hạ thủy chiếc đầu tiên trong 8 chiếc tàu chở hàng 300 nghìn tấn dành cho ngành vận tải Trung Quốc



Một đường cao tốc dẫn từ khu trung tâm thành phố tới nhà máy đóng tàu DSIC.



Quang cảnh từ trên cao của nhà máy đóng tàu DSIC.



Hình ảnh một giàn khoan khổng lồ được đóng tại nhà máy DSIC.


Sau giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc tiếp tục cho đóng thêm một giàn khoan nữa mang tên Hải Dương 982. Một trong những đặc điểm cơ bản của Hải Dương 982 là khả năng chịu được những cơn bão “siêu mạnh” trên Biển Đông, và hệ thống định vị đáy biển sâu hơn 1000m.

Không dừng lại ở việc sử dụng giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc lại tiếp tục tiến hành cho đóng tiếp giàn khoan Hải Dương 982 và không loại trừ mục đích sử dụng giàn khoan này như một công cụ thực hiện hóa tham vọng độc chiếm biển Đông.


Video: Dàn khoan 982 Trung Quốc

Như để củng cố thêm sức mạnh bành trướng và xâm chiếm Biển Đông, Trung Quốc đang huy động một lượng nhân công lên đến hơn 30 vạn người tập trung đóng thêm một giàn khoan mới. Giàn khoan Hải Dương 982 này không có gì khác so với giàn khoan Hải Dương 981. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, giàn khoan Hải Dương 982 sẽ được trang bị nhiều thiết bị máy móc hiện đại và có thể chịu được những cơn bão “siêu mạnh” xuất hiện trên Biển Đông theo thống kế trong khoảng 200 năm trở lại đây tại vùng biển này. Những đặc điểm cơ bản về độ “khủng” của giàn khoan Hải Dương 982 được thể hiện ở khả năng định vị của giàn khoan này, cụ thể Hải Dương 982 có thể được hạ đặt tại các vùng nước sâu dưới 1.000 mét được định vị bằng hệ định động học cấp 3 là cấp cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster), mỗi chân vịt được kéo bởi động cơ 4.600 CV. Đồng thời, khả năng chống tràn dầu của giàn khoan này cũng đã được tính toán vô cùng kỹ lưỡng, theo đó, một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn khoan và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái thiết bị chống tràn.

Bên cạnh đó, giàn khoan Hải Dương 982 là một trong những giàn khoan được đóng tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên, đơn vị thực hiện là Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC), một trong những đơn vị đóng tàu hàng đầu của quốc gia đông dân nhất thế giới này. Tập đoàn bao gồm 96 đơn vị, 30 vạn công nhân viên, chủ quản những nhà máy lớn tại Đại Liên và một số nhà máy khác tại Trung Quốc.

Như vậy, với việc tiếp tục đóng thêm giàn khoan thứ 2 là Hải Dương 982, Trung Quốc đang ngày càng bộc lộ rõ âm mưu độc chiếm Biển Đông của mình. Trong những ngày tháng 5 và đầu tháng 6 vừa qua, Trung Quốc đã huy động một số lượng tàu quân sự lớn chưa từng có áp tải giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm trái phép vùng biển thuộc thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và gặp phải sự phản đối kịch liệt của dư luận trên toàn thế giới.


Giàn khoan HD 982 gấp rút hoàn thành - kịch bản nào cho biển Đông? 

 Theo các chuyên gia, TQ đang huy động toàn lực để đóng giàn khoan Hải Dương 982 tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Việc đóng các giàn khoan này được liệt là 1 trong “10 chương trình trọng điểm” của TQ và người đứng đầu TQ Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên.

Cũng như 981, khu vực hoạt động của 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là Biển Đông với thử thách chịu lực là bão tố cực mạnh.

Theo các chuyên gia, các giàn khoan Hải Dương 981 và 982 là loại giàn nửa chìm thế hệ mới, thế hệ thứ 6 với một số đặc điểm như sau:

- Khả năng chống mệt mỏi (fatigue) - một căn bệnh suy sụp của nhiều giàn khoan, trước tác động của thiên nhiên. Giàn này được thiết kế chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất theo thống kê trong 200 năm qua tại Biển Đông.

- Khả năng định vị trên biển. Giàn khoan Hải Dương 981 có thể được hạ đặt tại các vùng nước sâu dưới 1.000 mét được định vị bằng hệ định vị động học cấp 3 là cấp cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster), mỗi chân vịt được kéo bởi động cơ 4.600 CV.

- Khả năng chống tràn dầu. Kinh nghiệm đau đớn của các vụ tràn dầu khiến cho FG tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn).

Nếu như giàn khoan Hải Dương 981 do Tập đoàn đóng tàu quốc gia TQ (CSSC) đóng, thì giàn khoan 982 lại do Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu TQ (CSIC) đóng. Cả CSSC và CSIC đều nằm trong số 10 đơn vị công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc. Cả hai đều đóng tàu, tên gọi và logo hơi giống nhau, chủ yếu để phân công theo vùng miền trên đất nước rộng lớn này: CSSC phụ trách mảng phía Nam và phía Đông, còn CSIC phụ trách mảng phía Bắc và Tây Trung Quốc.

CSIC bao gồm 96 đơn vị, 30 vạn công nhân viên, chủ quản những nhà máy lớn tại Đại Liên, Thiên Tân, Thanh Đảo, Vũ Hán, Tây An, Trùng Khánh và Côn Minh; 30 viện nghiên cứu; 10 phòng thí nghiệm nhằm phát triển tàu dân dụng và tàu quân sự. CSIC là một doanh nghiệp quốc doanh cực lớn. Bí thư kiêm Chủ tịch của CSIC là ông Lý Trường Ấn, người Tây An, sinh năm 1951, ủy viên Trung ương đảng Cộng sản TQ.

Đại Liên là một xưởng đóng tàu đã có lịch sử trên 100 năm, đã được Liên Xô đầu tư giúp đỡ những năm 1950, hiện đang áp dụng phương pháp công nghệ đóng tổng đoạn học tập từ Hitachi (Nhật Bản) và cũng là nơi đã hoàn thiện chiếc tàu sân bay đầu tiên của TQ - tàu Liêu Ninh vào năm 2009.

Từ thiết kế có thể thấy rằng 982 là dành cho Biển Đông, không hề úp mở. Chỉ với một 981, TQ đã thách thức chủ quyền của Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác, thách thức an ninh khu vực và ổn định hàng hải quốc tế. Thêm một 982, dã tâm của TQ không còn phải che giấu.

Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia, việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam, không chỉ có mục tiêu thăm dò dầu khí, mà có thể còn đặt mốc chủ quyền của TQ dưới đáy biển, để sau này có thêm “bằng chứng”. Các chuyên gia nói, có thể Hải Dương 981 đặt “cái gì đó” xuống đáy biển, giống như các cường quốc đã làm là cắm cờ trên Mặt trăng hay cắm cờ dưới đáy Bắc Băng Dương. Nếu phán đoán này là đúng, thì đây quả là một kế hoạch cực kỳ thâm độc của TQ trong âm mưu độc chiếm Biển Đông.


Sau 981, Trung Quốc sắp tung giàn khoan 982 vào biển Đông

Trung Quốc đang sở hữu giàn khoan nửa chìm Hải Dương 981 và sử dụng nó như một công cụ tranh chấp chủ quyền. Không chỉ có vậy, Trung Quốc đang dần hoàn thiện giàn khoan thứ hai, theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
Cụ thể, Trung Quốc đang huy động toàn lực để đóng giàn khoan Hải Dương 982 tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Việc đóng các giàn khoan này được liệt là một trong "10 chương trình trọng điểm" của Trung Quốc và người đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên.

Cũng như 981, khu vực hoạt động của 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là biển Đông. Nếu như Hải Dương 981 do Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc (CSSC) đóng, thì Hải Dương 982 do Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đóng. Cả CSSC và CSIC đều nằm trong số 10 đơn vị công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc.
Giàn khoan 982 và tham vọng chiếm biển Đông của Trung Quốc Sau bài viết cụ thể về giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981), nhà nghiên cứu biển, kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái Bình, thành viên Hội Khoa học kỹ thuật biển TP HCM, thành viên Hội Đóng tàu Mỹ (SNAME) có bài viết giới thiệu về giàn khoan thứ hai tương tự như giàn 981 mà Trung Quốc đang đóng.

Không chỉ giới thiệu về Haiyang Shiyou 982, bài viết này giới thiệu kỹ về tổ chức đóng tàu dân sự, quân sự và các công trình nổi tại Trung Quốc, tập đoàn CSIC đóng Hải Dương 982 và tập đoàn CSSC đóng Hải dương 981.

1. CSIC là gì? 


Trước hết phải nói luôn, công nghiệp đóng tàu TQ dù đóng tàu dân dụng hay vũ trang, đều thuộc nhóm công nghiệp quốc phòng và cả CSSC và CSIC đều nằm trong số 10 đơn vị công nghiệp quốc phòng hàng đầu đó.



Tàu ngầm lớp 041A sử dụng công nghệ không khí tuần hoàn AIP do CSIC đóng

CSSC viết tắt bởi các chữ China State Shipbuilding Corporation tức Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc còn CSIC viết tắt bởi China Shipbuilding Industry Corrporation tức Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc. Cả hai đều đóng tàu, tên gọi và logo hơi giống nhau, chủ yếu để phân công theo vùng miền trên đất nước rộng lớn này: CSSC phụ trách mảng phia Nam và phía Đông còn CSIC phụ trách mảng phía Bắc và Tây Trung Quốc.

Cả hai đều có niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải. Những người làm nghề biển nước ta thường tiếp xúc nhiều với CSSC, nhất là với đơn vị thương mại của nó có tên tắt là CSTC, với chữ T là trading buôn bán, với đại diện tại Việt Nam là Bình Bằng Tường. Có một thời, thủ trưởng của CSTC là ông Lý Kiên, con trai ông chủ tịch TQ Lý Tiên Niệm. Một số nhà máy nổi tiếng của CSSC như đóng tàu Giang Nam (làm chiếc tàu ngầm đầu tiên), Hồ Đông (cố vấn xây nhà máy đóng tàu Bạch Đằng những năm 60), Quảng Châu (hay ta thường gọi là Bạch Hạc Đồng, đóng tàu Giải Phóng và các tàu "không số" trên Đường Mòn Hồ Chí Minh trên biển), Hoàng Phố (đóng tàu lớp Kronschtadt đánh Hải quân VNCH trong trận Hoàng Sa 1974)…

Trong những năm gần đây, CSSC tập trung xây dựng xưởng mới tại đảo Sùng Chính, ngoại ô Thượng Hải, đó là nhà máy Ngoại Cao Kiều, nơi đã đóng chiếc giàn 981. Từ 01/1999 ,một số nhà máy được tách từ CSSC ra để thành lập CSIC.

CSIC bao gồm 96 đơn vị, 30 vạn công nhân viên, chủ quản những nhà máy lớn tại Đại Liên, Thiên Tân, Thanh Đảo, Vũ Hán, Tây An, Trùng Khánh và Côn Minh, 30 viện nghiên cứu, 10 phòng thí nghiệm nhằm phát triển tàu dân dụng và tàu quân sự.

CSIC trở thành một doanh nghiệp quốc doanh cực lớn đặt dưới sự chỉ đạo của một Ủy ban Nhà nước và Bí thư kiêm Chủ tịch của CSIC là ông Lý Trường Ấn, người Tây An, sinh năm 1951, tốt nghiệp Đại học Tây An về Công nghệ điện tử năm 1976, Ủy viên Trung ương Đảng CS TQ.

Bí thư và Chủ tịch của CSSC hiện nay là Hồ Văn Minh (trước đây họ Trần, đã gặp chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình) cũng có vị trí quan trọng trong chính giới TQ. Sinh năm 1957 tại Dương Châu, Giang Tô, tốt nghiệp tin học tại Đại học Hàng không và Vũ trụ Nam Kinh, nhiều năm làm lãnh đạo các cấp của ngành hàng không vũ trụ trước khi chuyển sang lãnh đạo công nghiệp đóng tàu CSSC, Ủy viên Trung ương Đảng CSTQ.

Người Việt Nam từ lâu đã biết tới các nhà máy của CSIC tại Đại Liên.Từ những năm 50, nhiều sinh viên Việt Nam được gửi đi học đóng tàu và hàng hải tại Đại Liên,Cáp Nhĩ Tân…



  2. Giàn khoan 982 - thêm mối lo cho Biển Đông 

 Trong buổi họp tại Bắc Kinh năm ngoái, giữa chủ tịch Lý của đóng tàu CSIC và chủ tịch Vương của dầu khí CNOOC, ông Lý nêu rõ quyết tâm sẽ huy động toàn lực để đóng chiếc 982 mà trung tâm là nhà máy đóng tàu Đại Liên.

Đại Liên là một xưởng đóng tàu đã có lịch sử trên 100 năm, nơi được Liên Xô đầu tư giúp đỡ những năm 50, nơi đầu tiên áp dụng phương pháp công nghệ đóng tổng đoạn học tập từ Hitachi Nhật Bản, nơi đã hoàn thiện chiếc tàu sân bay Liêu Ninh vào năm 2009 và nay nó đang diễu võ trên biển.

Nhiều vấn đề công nghệ sẽ được nghiên cứu thực hiện bởi lực lượng đông đảo, trong đó có Học viện Cáp Nhĩ Tân, một trong những trung tâm hàng đầu về khoa học biển cho quân sự và dân dụng của nước này.

Chính vì lẽ đó mà giàn 982 được đưa về đây sau khi 981 đóng tại Thượng Hải. Mặc dù đều từ thiết kế cơ bản của Friede &Goldman Mỹ nhưng trong quá trình chế tạo phải qua nhiều bước thiết kế kỹ thuật và thi công mà nước này muốn nhân rộng, muốn "nhái" thật nhanh công nghệ tiên tiến này.

Đấy là lý do vì sao sau khi Hải Dương 981 được đóng bởi CSSC nhưng Hải Dương 982 lại được đóng tại CSIC. Các tập đoàn này của Trung Quốc được trải nghiệm và chôm chỉa công nghệ Mỹ một cách công bằng và nhanh chóng.

Việc đóng các giàn này được liệt kê là một trong "10 chương trình trọng điểm" của TQ và người đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên. Cũng như 981, khu vực hoạt động của 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là biển Nam Trung Hoa (tức biển Đông) với thử thách chịu lực là bão tố theo 200 năm lịch sử. Từ cái thiết kế này có thể thấy rằng 982 là dành cho Biển Đông, không hề úp mở. Chỉ với một 981, Trung Quốc đã thách thức chủ quyền của Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác, thách thức an ninh khu vực và ổn định hàng hải quốc tế. Thêm một 982, dã tâm của Trung Quốc không còn phải che giấu.






Vị trí hiện tại của giàn khoan HD-981 của Trung Quốc đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam. Như vậy, những gì chúng ta từng lo ngại về dã tâm của Trung Quốc đang dần trở thành hiện thực, họ sẽ không chỉ dừng lại ở giàn khoan HD-981 mà còn nhiều dã tâm khác đang che đậy phía sau đó, sắp tới có thể là HD-982 và những chiêu bài thâm hiểm khác.

Điều quan trọng là đừng để ta phải bị động trước mọi hành động từ đối phương và người Việt Nam chúng ta cần phải đoàn kết, tỉnh táo và khôn ngoan trước một kẻ thù nguy hiểm như Trung Quốc.




Haiyang Shiyou 981 và 982 là giàn nửa chìm thế hệ mới, thế hệ thứ 6 với một số đặc điểm như sau:
Khả năng chống mệt mỏi (fatigue) - một căn bệnh suy sụp của nhiều giàn khoan, trước tác động của thiên nhiên. Giàn này được thiết kế chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất thống kê trong 200 năm lịch sử tại vùng Biển Đông.
Khả năng định vị trên biển. Nếu giàn Đại Hùng 01 của ta giữ vị trí trên biển bằng hệ thống 8 neo thì 981 tại các vùng nước sâu dưới 1000 mét vẫn định vị bằng 12 neo cấp R5 nhưng giàn chủ yếu định vị bằng hệ định động học cấp 3 là cấp cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster), mỗi chân vịt được kéo bởi động cơ 4600 CV.
Khả năng chống tràn dầu. Kinh nghiệm đau đớn của các vụ tràn dầu khiến cho FG tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn -Blow Out Preventer)
Bởi vậy, giàn nửa chìm là công cụ không thể thiếu được trong việc chinh phục độ sâu khi khai thác dầu khí



Cấu tạo giàn khoan HD 982 thế nào? 

Hải Dương 982 đang đươc Trung Quốc ráo riết lắp ráp để thực hiện dã tâm trên Biển Đông được trang bị hệ thống định vị DP3, là giàn khoan kỹ thuật cao, có khả năng làm việc ở độ sâu tối đa khoảng 1,524m.

Trung Quốc đang huy động toàn lực để đóng giàn khoan Hải Dương 982 tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, gia tăng thêm mối lo ngại mới về việc Trung Quốc tiếp tục hạ đặt giàn khoan trái phép lên vùng biển chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Hình mẫu một giàn khoan nửa chìm.

Về cơ bản, Hải Dương 982 cũng là loại giàn nửa nổi, nửa chìm thế hệ mới, giàn khoan nước sâu thế hệ thứ 6 giống như Hải Dương 981. Ảnh: Đồ họa cấu trúc giàn khoan nửa chìm.

Hải Dương 982 được trang bị hệ thống định vị DP3, là giàn khoan kỹ thuật cao, có khả năng làm việc ở độ sâu tối đa khoảng 1,524m và có công suất khoan tối đa 9,144m. Ảnh: Sơ đồ cấu tạo một giàn khoan nửa chìm, nửa nổi.

Là kiểu giàn nửa chìm, nửa nổi nên Hải Dương 982 cũng có những chiếc pông tông tức phao tạo lực nổi để đỡ phần thượng tầng bên trên. Thượng tầng lại tựa lên pông tông bằng các cột chống. Ảnh: Cấu trúc giàn khoan nửa chìm, nửa nổi với hình ảnh 3D.




Hải Dương 982 được thiết kế có khả năng chống suy sụp trước tác động của thiên nhiên. Nó có thể chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất thống kê trong 200 năm lịch sử tại vùng Biển Đông. Ảnh: Giàn khoan Hải Dương 981.




Khả năng định vị trên biển của giàn Hải Dương 982 cũng bằng neo cấp và hệ định động học cấp 3 giống Hải Dương 981. Ảnh: Giàn khoan 981 hạ đặt trái phép.




Hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn - Blow Out Preventer) ngay khi có hiện tượng tràn dầu. Dự kiến giàn khoan sẽ được chuyển giao vào tháng 8/2016. Ảnh: So sánh khả năng khai thác của giàn tự nâng và giàn nửa chìm.

Tổng hợp Internet

Sky thân tặng Bích Liên nhân đại hội Quảng Đà 2014
Đại Hội, tiền Đại Hội Liên Trường Quảng Đà 2014_Phần cuối
Tiền Đại Hội Liên trường Quảng Đà_ Santa Clara Convention Center
Đại hội Liên trường Quảng Đà_ Santa Clara Covention Center 2014
Sky3 chúc mừng : HỌP MẶT KỸ THUẬT HUẾ – 04-05-2014
AHKTĐN đón tiếp thầy TT Liệu và thầy cô VQ Hảo
Lưu lạc 5.800 km từ Mèo Vạc sang tận Pakistan

Chuyện chưa kể trở về lần nầy của danh ca Khánh Ly
Khánh Ly nghẹn ngào ngày trở về
“Tuổi thơ dữ dội” của ca sỹ Khánh Ly
Sớm muộn tôi cũng về _ Khánh Ly
Như chưa hề có cuộc chia ly: Ra đi rồi trở lại
Khánh Ly mang hoa hồng vàng viếng mộ NS Trịnh Công Sơn

Kết quả sơ bộ bầu cử tổng thống Ukraine: ‘Vua sô cô la” Poroshenko thắng áp đảo
CS truy bắt kẻ tẩm xăng đốt nhà như phim hành động
World Cup sẽ dùng công nghệ chống “bàn thắng ma”
Video: Lửa trong Vùng đất của Tuyết: Các vụ tự thiêu ở Tây Tạng

Đỉnh cao nghệ thuật đường phố
Liều mạng nhất hành tinh
Manaus, hành trình khám phá Amazon
Bóng đá đường phố Brazil
Thành phố Duyên hải Brazil
Rio Thành phố xinh đẹp Brazil
World Cup brazil nhìn từ trên cao
Brasilia _thành phố quyền lực Brazil
Salvador, Linh hồn châu phi của Brazil
Bài hát của tướng Thái Lan Prayuth gây “sốt” trên mạng
Trung Quốc: Rất sốc với những "GÓT SEN" lạ lùng
BÍ MẬT THẾ KỶ_ NHÀ TIÊN TRI VANGA
TÔI LÀ AI !?
Những bài viết khác
Lê Sĩ Trị _ Video: THỂ THAO KTĐN CÓ MỘT THỜI NHƯ...RỨA
Rémi Gaillard hưởng ứng mùa World Cup 2014
Thợ cắt tóc Neymar, ngư dân Rooney giải cứu bóng đá thế giới
Mùa World Cup, trẻ vị thành niên Brazil bán dâm lấy một bao thuốc lá
Rực lửa với các cô gái Brazil
Hành trinh 6 tháng tới World cup 2014
Bữu bối: Bình xịt của trọng tài World cup 2014

Trộm phá xe lấy cắp đồ nghề ở Mỹ
Kể chuyện ăn THỊT CẦY giữa phố Bolsa
Quốc tịch USA gốc Á tại sao bị Vợ không cho về VN !?
Nghề Nail người Việt tại Mỹ
Đi gặp dân Việt "homeless" tìm sự thật việc kiếm tiền ăn Tết
Chợ trời người Việt tại Orange County California
Chợ đêm khu thương xá Phước Lộc Thọ, Little Saigon
Gian nan của Người Mỹ gốc Châu Á
Nghề 've chai' ở Little SaiGon
Chợ 'chồm hổm' ở Houston

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. KỸ THUẬT ĐÀ NẴNG - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template