Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Obama tin sẽ chiến thắng nếu tái tranh cử



Obama tin sẽ chiến thắng nếu tái tranh cử
Tổng thống Barack Obama tin ông sẽ giành chiến thắng nếu được ra tranh cử vào vị trí lãnh đạo nước Mỹ trong nhiệm kỳ tới.



"Tôi nghĩ mình là một tổng thống khá tốt. Tôi có thể giành chiến thắng nếu được tham gia tranh cử. Nhưng tôi không thể", AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua phát biểu về tầm quan trọng của giới hạn nhiệm kỳ tại trụ sở Liên minh châu Phi (AU), thủ đô Addis Ababa, Ethiopia.

Clip:


Bài phát biểu tại Ethiopia là sự kiện kết thúc chuyến thăm châu Phi dài 5 ngày của Tổng thống Obama. Trước đó, ông đã tới thăm quê cha Kenya.

Ông kêu gọi AU dùng quyền hạn của tổ chức để đảm bảo các lãnh đạo châu Phi tuân thủ giới hạn nhiệm kỳ và hiến pháp tại quốc gia đó.

"Một người không nên giữ chức tổng thống cả đời", Tổng thống Obama, người sẽ rời Nhà Trắng vào tháng 1/2017, nói.



Obama chỉ trích ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa

Tổng thống Barack Obama hôm qua lên tiếng chỉ trích về cách chiến dịch tranh cử đang diễn ra ở Mỹ, nói chúng không xứng với các cử tri nước này.


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại thủ đô Addis Ababa, Ethiopia. Ảnh:Reuters.


Ít nhất 16 thành viên đảng Cộng hòa đang tham gia tranh cử tổng thống Mỹ và khoa trương đáng kể để thu hút sự chú ý. Tỷ phú ngành giải trí và bất động sản Donald Trump đã có bình luận gay gắt về người nhập cư, cho rằng Thượng nghị sĩ John McCain "không phải là anh hùng thời chiến".

Trong khi đó, ứng viên Mike Huckabee, cựu thống đốc bang Arkansas, lên án thỏa thuận hạt nhân nhóm P5+1 và Iran mới đạt được, gọi đây là hành động phản bội Israel.

"Chúng ta đang tạo ra một văn hóa không có lợi cho chính sách tốt hoặc nền chính trị tốt", AFP dẫn lời Tổng thống Barack Obama phát biểu trước báo giới tại thủ đô Addis Ababa, Ethiopia. "Người dân Mỹ xứng đáng nhận được tốt hơn thế".

Theo ông Obama, những hành động tấn công "quá mức" đã trở nên phổ biến trong nền chính trị phân cực của Mỹ. Ông đặc biệt chỉ trích cựu thống đốc Huckabee bởi ông này nói thỏa thuận hạt nhân mới đạt được sẽ đưa Israel tới "cửa lò".

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, ứng viên tổng thống hàng đầu đảng Dân chủ, cũng cảm thấy "bị xúc phạm" bởi bình luận của ông Huckabee. "Tôi thấy những lời khoa trương mang tính kích động này là hoàn toàn không thể chấp nhận được", bà Clinton cho biết trong chiến dịch tranh cử ở bang Iowa.

Tổng thống Obama đang tích cực vận động hành lang để bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran do nó vẫn có thể bị quốc hội bác bỏ. Theo thỏa thuận, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân để được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế. Đảng Cộng hòa từ chối thỏa thuận, cho rằng Iran phải dừng hoàn toàn chương trình hạt nhân, và coi đây là chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử.



McCain yêu cầu tỷ phú Trump xin lỗi về phát ngôn coi thường

Thượng nghị sĩ John McCain hôm qua yêu cầu tỷ phú tranh cử tổng thống Donald Trump xin lỗi các gia đình quân nhân Mỹ vì nói rằng các tù binh chiến tranh không phải là anh hùng.


Thượng nghị sĩ John McCain (trái) và tỷ phú Donald Trump. Ảnh: AP


Trong cuộc phỏng vấn với MSNBC, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho hay ông không nghĩ ông Trump nợ mình lời xin lỗi.

"Tôi nghĩ ông ấy có thể nợ một lời xin lỗi đối với các gia đình có người hy sinh trong cuộc chiến và những người từng trải qua thời gian ngồi tù trong khi phục vụ đất nước", ông McCain nói.

Ứng viên tổng thống năm 2008 thêm rằng: "Niềm vinh hạnh lớn của cuộc đời tôi là được phục vụ trong một đội quân anh hùng. Tôi không phải là một anh hùng".

Đây là phản ứng đầu tiên của ông sau khi tỷ phú ngành giải trí và bất động sản hôm 18/7 cho rằng McCain "không phải là anh hùng chiến tranh".

"Ông ấy không phải là anh hùng chiến tranh", ông Trump nói. "Ông ấy là anh hùng chiến tranh vì đã bị bắt nhưng tôi thích những người chưa từng bị bắt".

McCain từng là phi công thuộc Hải quân Mỹ tham chiến tại Việt Nam. Ông bị bắt và làm tù binh tại Hà Nội trong 5 năm trước khi được trả tự do năm 1973. Trump cũng cho rằng McCain chưa làm hết sức vì các cựu chiến binh.

Ông Trump từ chối xin lỗi, bất chấp sự chỉ trích từ các ứng viên tổng thống khác thuộc đảng Cộng hòa. Đây cũng là bê bối mới của tỷ phú từ sau khi ông bắt đầu cuộc đua vào Nhà Trắng bằng bình luận gay gắt về những người nhập cư Mexico.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn trên Fox News được phát sóng vào tối qua, ông Trump đã xuống giọng.

"Tôi tôn trọng thượng nghị sĩ McCain. Tôi từng rất mến ông ấy", Trump nói. "Tôi đã ủng hộ ông ấy. Tôi quyên rất nhiều tiền cho chiến dịch tranh cử của ông ấy với Tổng thống Obama và chắc chắn nếu có một sự hiểu lầm, tôi sẽ rút lại hoàn toàn".

"Nhưng hy vọng là tôi đã nói đúng và tất nhiên là tôi đã nói đúng", ông nói thêm. Nhà Trắng cũng lên tiếng về vụ việc. Phát ngôn viên Josh Earnest cho hay Tổng thống Barack Obama có những khác biệt về quan điểm chính trị với ông McCain, nhưng các tranh cãi này không làm giảm sự tôn trọng của ông về những công lao của thượng nghị sĩ đối với đất nước.


Tỷ phú tranh cử tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì coi thường John McCain

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng Thượng nghị sĩ John McCain được xem là người hùng chiến tranh chỉ vì ông đã bị bắt trong Chiến tranh Việt Nam và từ chối xin lỗi chính trị gia này.


Tỷ phú Donald Trump phát biểu tại thành phố Ames, bang Iowa, hôm 18/7. Ảnh:Reuters.


"Ông ấy không phải là người hùng chiến tranh", Reuters dẫn lời tỷ phú ngành giải trí và bất động sản Donald Trump phát biểu tại một buổi gặp mặt ở thành phố Ames, bang Iowa, hôm 18/7 sau khi người tổ chức dùng cụm từ trên để mô tả về Thượng nghị sĩ John McCain. "Ông ấy là người hùng chiến tranh vì đã bị bắt nhưng tôi thích những người chưa từng bị bắt".

McCain từng là phi công thuộc Hải quân Mỹ tham chiến tại Việt Nam. Ông bị bắt và làm tù binh tại Hà Nội trong 5 năm trước khi được trả tự do năm 1973.

Tỷ phú Trump coi thường công việc của ông McCain tại Thượng viện, đồng thời gọi thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa này là "kẻ thua cuộc" do từng thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2008. Ông cho rằng ông McCain chưa làm hết mình vì các cựu chiến binh. "John McCain nói nhiều nhưng làm chẳng được bao nhiêu", Trump phát biểu.

Những bình luận trên vấp phải sự phản đối từ các ứng viên tổng thống khác thuộc đảng Cộng hòa và là bê bối mới của tỷ phú Trump từ sau khi ông bắt đầu cuộc đua vào Nhà Trắng bằng bình luận gay gắt về những người nhập cư Mexico. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa cũng dần không thể chịu đựng Trump.

"Đảng và đất nước chúng tôi không có chỗ dành cho những bình luận coi thường người đáng kính", Sean Spicer, chiến lược gia trưởng Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, nói.

"Donald Trump mắc nợ từng cựu chiến binh Mỹ, đặc biệt là John McCain, một lời xin lỗi", cựu thống đốc bang Texas Rick Perry nói.

Thượng nghị sĩ John McCain chưa đưa ra bình luận nào.
Tuy nhiên, tỷ phú Trump hôm qua tiếp tục chỉ trích ông McCain trong chương trình "This Week", kênh ABC. "Không, không đâu", Trump trả lời khi được hỏi ông có nợ thượng nghị sĩ McCain một lời xin lỗi hay không.
Corey Lewandowski, nhà quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết ông trùm ngành giải trí Mỹ đang dẫn đầu trong các cuộc khảo sát quốc gia. "Chiến thuật cho đến nay vẫn hiệu quả".

Tỷ phú tuyên bố tranh cử để 'hồi sinh giấc mơ Mỹ đã chết'

Tỷ phú ngành giải trí và bất động sản Donald Trump hôm qua tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 để "hồi sinh giấc mơ Mỹ đã chết".


"Chúng ta sẽ khiến quốc gia cường thịnh trở lại," ông trùm giải trí Donald Trump tuyên bố. Ảnh chụp màn hình: BBC


"Tôi chính thức chạy đua chức tổng thống Mỹ, và chúng ta sẽ khiến quốc gia cường thịnh trở lại," Trumph nói với những người ủng hộ trước tòa tháp Trump cao 72 tầng ở New York, nhấn mạnh khối tài sản của mình sẽ giúp ông trở thành tổng thống giỏi.

"Tôi vẫn quan sát giới chính trị, tôi giao du với họ suốt," Trumph tiết lộ. "Họ sẽ không thể nào làm nước Mỹ cường thịnh trở lại. Họ không có cơ hội làm việc đó."

Ông cho rằng "giấc mơ Mỹ đã chết" và "nếu tôi được bầu làm tổng thống, tôi sẽ hồi sinh nó lớn hơn, tốt hơn, và mạnh hơn bao giờ hết".

Tỷ phú này khoe giá trị tài sản ròng là 8,7 tỷ USD. Trước đó, tài sản ròng của Trumph được ước tính khoảng 4 tỷ USD. Ông tuyên bố sẽ tự tài trợ cho quỹ tranh cử để tránh mất thời gian đi gây quỹ, đồng thời bị yếu tố bên ngoài tác động.

"Tôi thực sự rất giàu," Trumph nói, nhấn mạnh thái độ tự tin của mình là thứ nước Mỹ cần sau khi để "những kẻ thua cuộc" điều hành đất nước.

Trước đây, Trumph nhiều lần tuyên bố tranh cử tổng thống, và các đối thủ chính trị khác luôn coi đó là một trò đùa. Tuy nhiên, lần này, ông có vẻ thực sự quyết tâm chạy đua vào chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng, BBC nhận định.

Theo VNEx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template