Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Obama nhảy điệu truyền thống ở quê cha Kenya



Obama nhảy điệu truyền thống ở quê cha

Tổng thống Barack Obama vui vẻ nhảy điệu nhảy truyền thống của quê hương trong quốc yến do vợ chồng tổng thống Kenya thiết đãi.


Tại quốc yến ở thủ đô Nairobi tối 25/7, ban nhạc nổi tiếng của Kenya Sauti Sol đã biểu diễn một số bài hát phục vụ các quan khách, trong đó có bản phối theo phong cách hiện đại của điệu nhảy truyền thống Lipala. TheoGuardian, bản phối này trở thành hit sau khi được Sauti Sol tung ra hồi đầu năm nay.

Clip:


Ông Obama đã phấn khích đứng dậy, cài cúc áo vest và nhảy cùng nhóm nhạc. Ngay sau đó, toàn bộ những người ở bàn tiệc đầu tiên gồm Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta, Đệ nhất phu nhân Margaret và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cũng đứng dậy hòa cùng điệu nhảy này.

Kết thúc điệu nhảy, ông Obama tươi cười, ôm chị gái cùng cha khác mẹ Auma.

Dàn nhạc trẻ Nairobi trình diễn tiết mục tiếp theo, với giọng ca chính là Kavi Pratt, cháu gái của Tổng thống Kenyatta. Ông Obama cũng hát theo nhưng không cầm mic.

"Ông ấy đã cho chúng ta phương tiện và niềm tin rằng bằng sự sáng tạo và chăm chỉ, chúng ta có thể nắm giữ được số phận của riêng mình và chúng ta có thể tạo ra sự thay đổi, không chỉ trên lục địa của chúng ta mà cả thế giới. Tôi nghĩ rằng không thể nào có một món quà lớn hơn", ông Kenyatta ca ngợi tổng thống Mỹ trong buổi tiệc.

Chuyến công du hai ngày đến Kenya là chuyến thăm thứ tư về quê cha của ông Obama nhưng là lần đầu tiên của một tổng thống Mỹ tại nhiệm. Vì cha mẹ sớm ly dị, Obama không thực sự thân thiết với họ hàng bên nội.

Lịch trình dày đặc khiến ông không thể về thăm Kogelo, ngôi làng nơi cha ông sinh ra và an nghỉ. Thay vào đó, các thành viên của gia đình tới Nairobi để gặp người thân nổi tiếng.

Obama ăn tối cùng họ hàng ở Kenya

Sau khi đặt chân tới Kenya hôm qua, Tổng thống Barack Obama ăn tối cùng gia đình tại buổi đoàn tụ được mong chờ ở thành phố Nairobi.


Ông Obama ăn tối cùng người thân ở Nairobi. Ảnh: AFP

Ông Obama đang có chuyến công du tới Kenya lần thứ tư nhưng là lần đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ. Sau khi có mặt ở Kenya, ông đã dành thời gian ăn tối cùng đại gia đình ở khách sạn. Tại buổi đoàn tụ này, người đứng đầu nước Mỹ ngồi cạnh chị gái cùng cha khác mẹ Auma và bà Sarah Obama, vợ thứ ba của ông nội Obama. Bà Auma là con vợ đầu của bố Obama.

Người chị này cũng là một trong số những người thân đầu tiên tới chào đón Tổng thống Obama khi ông bước xuống từ chiếc Không lực một hạ cánh tại sân bay quốc tế Jobo Kenyatta tối qua. Khi ông Obama có chuyến thăm Kenya đầu tiên vào năm 1988, bà Auma đón ông ở sân bay bằng chiếc Volkswagen Beetle màu xanh.

Do lịch trình dày đặc nên ông Obama sẽ không tới thăm Kogelo, ngôi làng nơi cha ông sinh ra và an nghỉ. Thay vào đó, bà Sarah Obama và các thành viên khác của gia đình tới Nairobi để gặp người thân nổi tiếng.

Lần cuối cùng ông Obama thăm Kogelo là vào năm 2006 khi chính trị gia này tới Kenya với tư cách thượng nghị sĩ Mỹ. Ông chủ nhà Trắng sẽ có hai ngày ở Kenya trước khi tới Ethiopia vào ngày mai.


Những chiếc áo phông có in hình ông Obama được bày bán ở khu ổ chuột Kibera, gần thành phố Nairobi. Ảnh: AFP

Theo George Obama, em trai cùng cha khác mẹ với tổng thống Mỹ, dân làng Kogelo háo hức chờ đợi và chuẩn bị mọi thứ để chào đón ông Obama. Lần tới Kenya này của ông Obama được xem là chuyến trở về quê hương của người con nổi tiếng. Tuy nhiên khi đại sứ quán Mỹ xác nhận người đứng đầu nước Mỹ sẽ ở tại thủ đô Nairobi trong suốt chuyến công tác hai ngày, người làng Kogelo tỏ ra hụt hẫng.

"Dân làng phàn nàn bởi họ hy vọng được gặp anh ấy nhưng lịch trình làm việc của tổng thống quá dày đặc", Telegraph dẫn lời George nói. "Sẽ thật tuyệt nếu anh Obama về thăm họ hàng. Họ đang hy vọng tổng thống tới".

Người dân làng Kogelo thừa nhận họ thất vọng khi ông chủ Nhà Trắng không có thời gian để tới và gặp họ.

"Thất vọng lắm. Chúng tôi muốn con trai về thăm quê cha đất tổ và thăm bà. Được như vậy, chúng tôi sẽ là những người hạnh phúc nhất thế giới", Richard Okello, người dân làng Kogelo, chia sẻ.

Một người dân khác tên là Sylvans Oiyengo mong ông Obama có hai tiếng cho gia đình ở làng Kogelo và một tiếng dành cho họ. Cuộc gặp của ông với dân làng có thể diễn ra ở sân vận động hay bất cứ nơi nào tại Kogelo.

"Chúng tôi chỉ cần một tiếng của ông ấy", Oiyengo nói.

Trước đó, để chào đón Tổng thống Obama, thành phố Nairobi được trang hoàng bằng cờ Mỹ và Kenya, những biển hiệu có câu chào mừng tổng thống Mỹ "về nhà". Ngoài ra, hình ông Obama còn được vẽ trên tường của các tòa nhà. Đường phố được dọn dẹp sạch sẽ và trồng thêm cây xanh.


George Obama, em trai cùng cha khác mẹ với Tổng thống Obama. Ảnh: EPA.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template