Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2024

"Tuyển Việt Nam nên thay đổi như cách HLV Troussier đã làm!"



HLV Kim Sang-sik
"Tuyển Việt Nam nên thay đổi như cách HLV Troussier đã làm!"



Chứng kiến ĐT Việt Nam thắng chật vật Philippines rồi thua cách biệt Iraq, cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng nên có sự thay đổi mạnh mẽ về nhân sự.

Đêm qua, tuyển Việt Nam có trận đấu trên sân Iraq và đã gặp rất nhiều khó khăn. Chung cuộc, thầy trò HLV Kim Sang-sik thất bại với tỷ số 1-3. Nhận xét về điểm hay, dở của tuyển Việt Nam ở trận này, cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng nói:

"Điểm chưa tốt thì vẫn là con người thôi. Lứa cầu thủ này đã dần qua thời rồi, phong độ, tinh thần chiến đấu không còn như ngày xưa nữa. Nên ĐT Việt Nam nên thay dần lứa cầu thủ hiện tại đi, làm theo cách của ông Troussier ấy, chấp nhận đau nhất thời để mong thay đổi bộ mặt ĐTVN trong 5 – 10 năm tới.

Chúng ta cần phải chấp nhận cắt đi nỗi đau này, tức là những "ngôi sao" hiện tại – những người đang sống bằng cái danh từ quá khứ nhưng không còn được việc ở hiện tại. Hai trận đấu Philippines và Iraq, tôi nghĩ có lẽ ông Kim Sang-sik đã nhờ ông Park Hang-seo tư vấn, và ông Park xếp đội hình chứ ai?

Lối chơi trông thì vậy nhưng có làm được gì đâu? Kể cả những ngôi sao mà dư luận, các chuyên gia, NHM kỳ vọng rồi vào có làm được gì đâu? Bản chất của vấn đề là các cầu thủ ấy đã xuống dốc rồi, nên bỏ để làm theo cách của ông Troussier.

Còn cái được của ĐTVN thì vẫn là một chút gì đó tinh thần màu cờ sắc áo. Dù biết không có hy vọng gì nhưng họ vẫn thi đấu với tinh thần nghiêm túc, thế cũng là được. Còn về chuyên môn thì nhìn thấy trước là thua rồi, thua bao nhiêu thôi".



ĐT Việt Nam đêm qua thi đấu rất khó khăn trước Iraq.

Ở lượt đi, HLV Troussier đã dùng ĐT Việt Nam với nhiều nhân tố còn mới mẻ hoặc từng lên tuyển nhưng ít được thi đấu như Thanh Bình, Minh Trọng, Tuấn Tài, Thái Sơn, Thanh Nhàn, Đình Bắc, Lê Phạm Thành Long, Khuất Văn Khang… Trận đó, ĐT Việt Nam dù gần như không tấn công được đối thủ song cũng chỉ thua 0-1 vì thủng lưới ở phút cuối.

So sánh trận đấu đêm qua của ĐT Việt Nam với trận đấu thời HLV Troussier, cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng tiếp:

"Về chuyên môn, những cầu thủ ông Troussier dùng có nhiều nhân tố mới, họ cố gắng để tạo dựng hình ảnh, chỗ đứng nên luôn quyết tâm trong từng pha bóng. Khi nhiều cá nhân cùng quyết tâm thì tạo thành một tập thể cùng quyết tâm, cứng cáp, vững hơn. Iraq khi đó gặp chúng ta thực ra cũng có một chút chủ quan nên đối đầu ĐTVN rất quyết tâm, đã bị hạn chế phần nào việc triển khai bóng.

Sức ép của Iraq bị hạn chế hơn, tạo ra ít cơ hội hơn nên các kẽ hở của tuyển Việt Nam ít hơn. Tỷ số 0-1 cũng phản ánh đúng trận đấu đó. Trong bóng đá, chỉ cần 1 nhịp chần chừ thôi thì đối phương đã lướt qua rồi. Trận lượt đi ông Troussier dùng nhiều cầu thủ mới nên họ luôn tạo ra sự tranh chấp quyết liệt, có sức để lên-về hơn nên ít khe hở hơn. Đấy là những điều khác biệt so với trận đêm qua ĐTVN đấu Iraq, tỷ số nói lên hết mà.

Nhiều người cứ phán xét ông Troussier hay hay không hay, bây giờ HLV Kim Sang-sik dùng toàn những cầu thủ "đội hình chính" đấy, "cao thủ" đấy, kết quả trả lời luôn. Nói thẳng là các cầu thủ đêm qua đá kém hơn các cầu thủ ở trận lượt đi".



ĐT Việt Nam cần thay đổi nhân sự mạnh mẽ?

Về bản thân HLV Kim Sang-sik, cựu tuyển thủ Mạnh Dũng cho rằng chưa để lại nhiều dấu ấn mà còn cần thêm thời gian. Anh cũng cảnh báo tân HLV ĐTVN về cách dùng người:

"HLV Kim Sang-sik chưa để lại dấu ấn cá nhân nào đâu, vì ông ấy mới sang mà. Chúng ta hãy chờ cuối năm nay vào AFF Cup cộng thêm một số trận đấu nữa trong thời gian tới, để xem ông ấy đầu tiên thay đổi con người ra sao? Ông ấy dùng các con người cũ thế nào, ghép vào với các nhân tố mới ra sao? Nếu ông ấy cứ rập khuôn dùng hết những con người đang sa sút từ thời ông Park, không biết chừng lại bị loại từ vòng bảng AFF Cup". Một điều đáng chú ý đêm qua là thay vì Văn Lâm, HLV Kim Sang-sik đã sử dụng Filip Nguyễn. Có thể nói sự luân chuyển của ông Kim phần nào cho chúng ta một phép so sánh giữa 2 thủ môn hàng đầu bóng đá Việt Nam lúc này.

"Văn Lâm với Filip Nguyễn thì ngang bằng nhau thôi, đều có chất "tây" ở đó, chiều cao, hình ảnh… tất cả mọi thứ chuyên môn là 50-50 thôi, chẳng ai nhỉnh hơn ai đâu. Nên HLV Kim Sang-sik tất nhiên phải thử dùng họ xem thế nào rồi. Có cái không may cho Filip Nguyễn là khi ĐTVN gặp đối thủ yếu hơn thì Văn Lâm bắt và có chiến thắng. Còn đây Filip Nguyễn gặp đối thủ sút như thế thì đỡ làm sao được.

Nhưng theo cá nhân tôi thì tôi vẫn tin tưởng Văn Lâm hơn. Vì Văn Lâm có cái gì đó hơi Việt Nam một chút. Filip Nguyễn chuyên môn cũng tốt, không hơn kém gì nhưng hơi mang phong cách châu Âu, cần dàn phòng ngự theo kiểu châu Âu một chút thì sẽ có điều kiện để Filip Nguyễn hoạt động cũng như phát huy khả năng chơi chân. Nhưng hàng thủ của chúng ta chưa được như vậy nên không thể tận dụng ưu thế chơi chân của Filip Nguyễn. Filip Nguyễn mất đi điểm mạnh và khi hay bị đối thủ ép sát vào thì lại khó hoạt động, cũng khó cho cậu ấy"
– cựu tuyển thủ Mạnh Dũng đưa ra quan điểm.


ĐTVN không thể tái lập thành tích vào vòng loại cuối World Cup 2026 khu vực châu Á.

Nhiều khả năng sau vòng loại thứ hai, cả Đông Nam Á sẽ chỉ có Indonesia bước vào được vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á. Trong quá khứ, Việt Nam – Thái Lan từng đạt tới giai đoạn này nhưng sau đó đều chủ yếu thảm bại trước các đại gia châu lục. Dù vậy, cựu tuyển thủ Mạnh Dũng cho rằng Indonesia có thể tạo nên bất ngờ:

"Chúng ta hãy nhìn vào thành tích của Việt Nam, Thái Lan ở vòng loại thứ ba trong quá khứ, để làm thước đo cho Indonesia. Tôi thì tin rằng Indonesia với đội hình này, có khả năng làm những điều ở ĐNÁ chưa đội nào làm được, họ có thể tạo nên địa chấn đấy".

Nguồn: "Tuyển Việt Nam nên thay đổi như cách HLV Troussier đã làm!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template