Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

HLV Kim Sang-sik sẽ đi con đường khác ông Park Hang-seo



HLV Kim Sang Sik: "Trung thành, cống hiến hết mình sẽ tạo nên thành công"
HLV Kim Sang-sik sẽ đi con đường khác ông Park Hang-seo



Thừa nhận lắng nghe lời góp ý của HLV Park Hang-seo, nhưng HLV Kim Sang-sik sẽ tạo dựng cá tính và triết lý của riêng mình ở đội tuyển VN, quyết không trở thành "cái bóng" của người tiền bối.

Bản sắc của ông Kim Sang-Sik

Ngay từ phát biểu "HLV Park Hang-seo được cầu thủ gọi bằng cha, tôi muốn họ gọi mình là anh trai" đã cho thấy mong muốn tạo ra cách tiếp cận khác biệt của HLV Kim Sang-sik. Dù cả hai ông thầy người Hàn Quốc đều chung quan điểm rằng mấu chốt tạo nên đội bóng chiến thắng nằm ở khả năng tạo dựng mối quan hệ khăng khít và thúc đẩy tinh thần cầu thủ, nhưng nếu ông Park quản trị và chăm sóc học trò như một người cha ân cần, thì HLV Kim Sang-sik sẽ sắm vai người anh để lắng nghe chia sẻ, bảo ban và dìu dắt nhờ kinh nghiệm thi đấu, cũng như sức trẻ cuồn cuộn.

Đó cũng là điểm mạnh của ông Kim Sang-sik thời còn huấn luyện đội Jeonbuk Hyundai Motors. Chiến lược gia sinh năm 1976 không thuộc mẫu "triết gia" với phát kiến chiến thuật nổi bật. Trong 3 năm dẫn dắt Jeonbuk, thậm chí lối chơi của HLV Kim còn bị đánh giá là rập khuôn, thận trọng và có phần cứng nhắc so với hình ảnh phóng khoáng của Jeonbuk trong những năm tháng thống trị Hàn Quốc. Khi còn thi đấu, điểm mạnh của ông Kim Sang-sik là sự cần mẫn, tận tụy, thay vì sáng tạo đột phá như những cầu thủ tài hoa khác. Tuy nhiên, bù đắp cho thiếu hụt ấy là khả năng lãnh đạo tập thể và "trị" những "cái tôi" của HLV Kim Sang-sik, mà chiến lược gia người Hàn Quốc lý giải rằng bắt nguồn từ sự thấu hiểu và lắng nghe.

"Lần đầu dẫn dắt đội tuyển quốc gia hiển nhiên sẽ mang tới cảm giác khác, nhưng tôi tự tin bởi có kinh nghiệm cầu thủ, cũng từng khoác áo đội tuyển quốc gia, rồi từng là trợ lý và tiếp xúc rất nhiều với cầu thủ. Đó là bề dày trải nghiệm của tôi", ông Kim Sang-sik lý giải. Nhà cầm quân 48 tuổi thuộc týp HLV trẻ với cá tính mạnh mẽ, mà cũng bởi sự nghiệp thi đấu phong phú cùng không ít lần… vượt rào ở đội tuyển Hàn Quốc, HLV Kim Sang-sik hiểu rõ tâm tư, thậm chí là tật xấu của các cầu thủ. Khác với những HLV tiền nhiệm như Park Hang-seo hay Philippe Troussier tương đối khuôn mẫu và nghiêm khắc, một người thầy trẻ trung cả về tuổi đời lẫn phong cách như HLV Kim Sang-sik sẽ mang lại luồng gió tươi mới cho đội tuyển VN, vốn cũng chưa định hình được lối chơi trong 1 năm đầy xáo trộn đã qua.

Cũng là phòng ngự, nhưng…

HLV Kim Sang-sik cũng là mẫu chiến lược gia xây dựng đội bóng từ hàng phòng ngự và đặc biệt chú trọng giá trị của kinh nghiệm, với những điểm tương đồng HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên trong bóng đá, thời thế tạo anh hùng. Mỗi giai đoạn lại đòi hỏi các chiến lược gia cần tư duy tiếp cận khác nhau. Trong bối cảnh đội tuyển VN phải đối mặt với những đối thủ trong khu vực như Indonesia, Thái Lan ngày càng trẻ khỏe, biến hóa, khả năng pressing không thua kém các đội hàng đầu, HLV Kim Sang-sik cần tập trung vào những yếu tố cốt lõi: tổ chức lại cự ly đội hình, gia cố hàng phòng ngự, xen kẽ cầu thủ trẻ với nhân tố kinh nghiệm, cải thiện thể lực học trò và ứng biến với hoàn cảnh. Ông Kim

Sang-sik cũng không phải mẫu HLV thiếu mảng miếng tấn công, khi Jeonbuk trước nay luôn ghi bàn nhiều nhất nhì K-League. Quan trọng là trong suốt sự nghiệp, ông mới chỉ làm việc cùng cầu thủ ở Hàn Quốc, với cả kỹ chiến thuật lẫn thể lực đều tốt hơn cầu thủ VN. Còn hiện tại, khi thế hệ cũ đã xuống phong độ còn lứa mới đang chật vật tìm kiếm cơ hội ra sân dù đã 21, 22 tuổi, HLV Kim Sang-sik cần "liệu cơm gắp mắm".

Quá trình thích nghi sẽ không dễ dàng. Trước khi thành công ở VN, HLV Park Hang-seo đã lăn lộn với bao sóng gió ở Hàn Quốc, đến mức chuyến đi tới VN được ông Park xem như cố gắng cuối cùng, không được thì… giải nghệ. HLV Shin Tae-yong ở đẳng cấp cao hàng đầu, nhưng cũng phải mất tới 4 năm mới từng bước định hình được diện mạo Indonesia. Trong khi đó, hợp đồng của HLV Kim Sang-sik chỉ kéo dài 2 năm, mục tiêu lại trải rộng ở cả hai đội tuyển. Đòi hỏi nhà cầm quân 48 tuổi phải thành công ngay lập tức là rất khó.

Song ít nhất, quyết tâm dám bước đi trên con đường độc lập, dù rất tôn trọng nhưng sẽ không đi vào con đường cũ của tiền bối Park Hang-seo, là tư duy đáng trân trọng của HLV Kim Sang-sik. Bóng đá VN rất cần một HLV như vậy: không phủ nhận công lao của người đi trước, nhưng có góc nhìn độc lập cùng niềm tin sắt đá vào thành công.


HLV Kim Sang-sik sẽ có trận ra mắt đội tuyển VN vào ngày 6.6 với trận gặp Philippines tại vòng loại World Cup 2026, sau đó chạm trán Iraq vào ngày 12.6. Ở các đợt tập trung FIFA Days tháng 9, 10, ông sẽ được Liên đoàn Bóng đá VN tạo điều kiện đấu giao hữu nhằm kiểm tra, tổng duyệt lực lượng trước AFF Cup 2024.


Nguồn: HLV Kim Sang-sik sẽ đi con đường khác ông Park Hang-seo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template