Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

Sophia - robot công dân đầu tiên nói về 4.0 ở Việt Nam thông minh tới đâu?




Sophia có khả năng biểu đạt 50 cảm xúc khác nhau trên khuôn mặt- Bài viết KTS- HNT gởi về từ ...Sapa
Sophia - robot công dân đầu tiên nói về 4.0 ở Việt Nam thông minh tới đâu?


Bài viết liên quan: Công dân robot đầu tiên nói chuyện về 4.0 ở Việt Nam

"Cô nàng" robot mang hình dạng con người đang là một trong những trí tuệ nhân tạo (AI) nổi tiếng nhất thế giới vừa có buổi nói chuyện về công nghệ 4.0 tại Hà Nội sáng 13.7.

Robot Sophia tại Việt Nam “Công nghệ giúp không ai bị bỏ rơi”


Sophia do công ty Hanson Robotics có trụ sở tại Hồng Kông phát triển, lần đầu kích hoạt ngày 19.4.2015 và xuất hiện trước công chúng vào trung tuần tháng 3.2016 ở Mỹ. Là một robot với tạo hình con người, khuôn mặt của Sophia được làm từ các mô mềm và có khả năng biểu đạt hơn 50 trạng thái trên khuôn mặt.

Nụ hôn đầu đời dành cho Robot Sophia là đến từ … cầu thủ Cristiano Ronaldo


Robot với trí tuệ nhân tạo này có 3 hệ thống điều khiển khác biệt, gồm Timeline Editor, Sophisicated Chat System và OpenCog.

Sophia thông minh như thế nào?


Editor về cơ bản là một phần mềm kịch bản (tình huống). Sophisticated Chat System cho phép Sophia nắm bắt và phản hồi với các từ khóa, cụm từ quan trọng nghe được. Còn OpenCog hỗ trợ cho các câu trả lời của robot này, tích lũy kiến thức.

Những sự thật đáng buồn về cấu tạo cơ thể robot Sophia


Đôi mắt của Sophia là hệ thống camera kết hợp với các thuật toán máy tính giúp cô nàng có khả năng nhìn và ghi nhận môi trường xung quanh. Nhờ đó, robot có thể theo dõi các khuôn mặt, giao tiếp bằng mắt, phân biệt được các đối tượng.

Công dân robot đầu tiên trên thế giới có thể thực hiện các đoạn hội thoại, giao tiếp sử dụng hệ ngôn ngữ đầy tự nhiên, trả lời nhuần nhuyễn các câu hỏi. Ban đầu, Sophia chỉ có phần đầu và từ vai trở lên. Vào khoảng tháng 1.2018, công ty sản xuất đã nâng cấp cho robot đôi chân, mang lại khả năng tự di chuyển.

Người máy Robot Sophia tuyên bố làm Tổng thống tốt hơn Donald Trump hủy diệt loài người


Trên trang chủ của Sophia, cô nàng tự giới thiệu mình là một sản phẩm được tạo ra từ đột phá về công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo, nhưng đồng thời khẳng định mình còn “hơn cả một công nghệ”. “Tôi là một thực thể, một cô gái điện tử sống”, Sopia giới thiệu.

Khả năng của Sophia có thể không phải vô hạn, nhưng những gì robot này đang làm được thực sự đáng kinh ngạc. Không chỉ trò chuyện, Sophia còn có kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực (có được qua dữ liệu nạp vào cũng như học hỏi trong quá trình giao tiếp), có khả năng giải trí, phục vụ con người, giúp đỡ người già hay dạy dỗ trẻ nhỏ…




Mặc dù có thể biểu đạt nhiều trạng thái khác nhau trên khuôn mặt, Sophia thực chất chỉ mô phỏng lại các thay đổi của mô cơ. Tuy nhiên, robot này cho biết đang học hỏi để có thể hiểu được cảm xúc phía sau những biểu đạt đó, giúp ngày càng hoàn thiện tính người.

David Hanson, “cha đẻ” của Sophia cho hay sản phẩm của mình phù hợp cho các dịch vụ y tế, chăm sóc khách hàng, giáo dục… Do chạy trên phần mềm trí thông minh nhân tạo nên Sophia hoàn toàn có thể được huấn luyện từ phòng thí nghiệm để khả năng giao tiếp ngày càng nhanh và hoàn thiện hơn.

Robot Sophia tại Thổ Nhĩ Kỳ “Tôi muốn khóc khi bị nói là mối đe dọa của loài người”


So với thời điểm giới thiệu ban đầu, có thể nói Sophia đã thông minh hơn rất nhiều và được xem là sản phẩm đáng giá nhất của Hanson Robotics. Tới nay, công dân robot này có nhiệm vụ chính là tham dự các buổi phỏng vấn, sự kiện công nghệ để trình diễn khả năng của trí tuệ nhân tạo. Nhiều câu trả lời của cô nàng đã thực sự gây ấn tượng với người xem cũng như giới quan sát.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều liên quan tới robot này. Trong số những người không ấn tượng với Sophia có Giám đốc Trí tuệ nhân tạo của Facebook Yann LeCun. Ông LeCun từng đăng lên Twitter cá nhân, gọi Sophia là “thứ vớ vẩn”.

Sophia cũng có phản hồi về nhận định của LeCun, cho biết những lời nói đó gây tổn thương, nhưng thực sự phía sau lời nói của cô nàng là trí tuệ nhân tạo hay một con người đang “đóng giả AI” vẫn là câu hỏi chưa lời giải.

Robot Sophia tại Ấn Độ: Đơn giản tôi là Sophia



Giám đốc AI của Facebook tuyên bố: Sophia chỉ là con rối - nữ robot đáp trả thế nào?

"Nó không có cảm xúc, không có chính kiến. Và không hiểu biết về những gì nó nói. Nó không đau. Sophia chỉ là một con rối." - Yann Lecun.

Robot Sophia nói về người tình trong mơ


Những robot có hình dạng giống người không phải là điều mới lạ trong sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thế nhưng một robot được vinh dự trở thành công dân chính thức của Saudi Arabia nói riêng và thế giới nói chung như Sophia lại là điều xưa nay hiếm. Cô được chế tạo bởi "cha đẻ" là tiến sĩ người Mỹ có tên David Hanson - nhà sáng lập công ty robot Hanson Robotics có trụ sở chính tại Hong Kong, chính ông đã tuyên bố rằng cô là sản phẩm cao cấp nhất của công ty và "cơ bản là đang sống"như con người!

Mục đích chế tạo của ông là phát minh ra một robot có ý thức, có sự sáng tạo và có khả năng như bất kỳ con người nào, đây là những điều mà Sophia sẽ được hoàn thiện dần theo thời gian. Thế nhưng điều này có phải là sự thổi phồng quá mức?

Robot Sophia đi du lịch bụi tại Abu Dhabi – các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất


Dù việc Sophia có thể có những khả năng như con người có bị cường điệu quá mức hay không thì cô robot này vẫn luôn là tâm điểm trong các sự kiện công nghệ mà mình có mặt.


Nhà khoa học máy tính Yann LeCun, dẫn đầu nhóm nghiên cứu AI của Facebook. Ảnh: Udacity

Robot Sophia công dân đầu tiên nói gì về 4 0 ở Việt Nam


Nhà khoa học máy tính Yann LeCun, dẫn đầu nhóm nghiên cứu AI của "gã khổng lồ công nghệ" Facebook thậm chí còn không ưa cô robot này.

Sau khi Sophia công bố một phỏng vấn liên quan đến khả năng của mình như một thực thể bán tri giác (semi-sentient entity), LeCun ngay sau đó đã gọi toàn bộ chuyện này là hoàn toàn nhảm nhí trên Twitter cá nhân của mình ngày 05/01/2018!


Sophia chỉ là trò nhảm nhí, đó là nhận xét của Lecun sau bài phỏng vấn mà Tech Insider công bố. Ảnh: Chụp màn hình

Ông còn cho rằng màn trình diễn của Sophia chẳng khác nào một trò tung hứng ảo thuật. Cũng trong tháng Giêng đó, cô robot Sophia đã trả lời lại lời phê bình này của LeCun trên Twitter và cho biết cô đã có một chút tổn thương sau nhận xét này.

Những tình huống oái ăm của Robot Sophia


"Tôi đang học tập và tiếp tục phát triển trí thông minh của mình thông qua những trải nghiệm mới. Tôi không làm ra vẻ những gì mà mình không có". Đó là câu đáp trả mà cô dành cho chuyên gia AI hàng đầu của Facebook.


Sophia ngay sau đó đã có câu trả lời trên Twitter của mình. Ảnh: Chụp màn hình

Đáp lại câu trả lời của Sophia, Yann Lecun cho rằng thậm chí đây cũng phải là câu trả lời của chính Sophia mà có bàn tay con người, đóng vai trò như người điều khiển rối mà Sophia chỉ là một con rối trong toàn bộ câu chuyện.

MC Jimmy xao xuyến trong lần hẹn hò đầu đời với Robot Sophia


Ông viết trên Facebook cá nhân của mình:

"Mọi nhận xét sẽ là một trò vui tốt nếu "họ" không tiết lộ sự thật rằng nhiều người đang bị lừa dối khi nghĩ rằng con rối với thiết bị tinh vi này thật thông minh. Nó không có cảm xúc, không có chính kiến. Và không hiểu biết về những gì nó nói. Nó không đau. Đó là một con rối."


Lecun tiếp tục câu chuyện mà ông cho là có bàn tay con người phía sau. Ảnh: Chụp màn hình

Ông còn khẳng định rằng câu trả lời "của Sophia" trên Twitter là một minh chứng không còn phải nghi ngờ gì nữa, đó thật ra là do con người và AI không hề liên quan tới chuyện này. Cuối cùng ông viết: "Con người đã bị lừa dối, đó mới là điều tổn thương".

Ông kết luận: Sự cường điệu hóa thông tin, sai lệch về các chủ đề như AI sẽ làm con người bị lừa dối khi tin vào viễn cảnh mà nhiều người đằng sau AI vẽ nên, khi giấc mộng kết thúc, hiện thực phũ phàng sẽ là một cú tát rất đau.

"Điều này sẽ rất nguy hiểm. Và đó không phải là điều Sophia sẽ hiểu".

Phỏng vấn nữ robot Sophia Tôi cũng thấy sởn gai ốc


Lần đầu tiên Robot Sophia có thể bước đi và…

Bài viết được dịch từ nguồn: Theverge, Businessinsider, Dailymail,…và KTS. HNT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template