Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Giải cứu đội bóng: Bất ngờ về tình trạng bất động của những người được cứu




Thủ tướng Thái Lan (giữa) chụp ảnh cùng người thân các thành viên đội bóng mắc kẹt. Ảnh: AP
Giải cứu đội bóng: Bất ngờ về tình trạng bất động của những người được cứu



Theo: Daily Mail – TT – TN – NLD - INT

Video


Cuộc họp báo được tổ chức tối 9-7, không lâu sau khi chiến dịch giải cứu ở hang động Tham Luang kết thúc ngày thứ hai thành công với việc đưa được thêm 4 em đến bệnh viện. Có chi tiết bất ngờ là những người được cứu đều nằm bất động.


Cuộc họp báo tối 9-7 xung quanh chiến dịch giải cứu ở hang động Tham Luang - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG
Ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, mở đầu cuộc họp báo.

"Tôi xin được báo cáo chính thức về những công việc hôm nay. Các thành viên trong chiến dịch rất quan tâm và lo lắng đến trách nhiệm cũng như quan tâm tới các em. Nhân dịp này, chúng tôi báo cáo đã cứu được 4 người từ lúc 11h trưa và chuyển về bệnh viện an toàn. Người cuối cùng được chuyển đến lúc 21h03" - ông nói.

Chiến dịch giải cứu ngày 9-7 diễn ra lúc 11h trưa nay, với sự tham gia của đông đảo tình nguyện viên và lực lượng giải cứu chính.

Ông Narongsak nhấn mạnh chiến dịch ở ngày thứ hai có số lượng người tham gia đông hơn, chuyên nghiệp hơn: “Số lượng người là hơn 100 với 18 thợ lặn và thực hiện nhanh hơn hôm qua hai tiếng”.

Trước đó, báo Khaosod cho hay người đầu tiên được cứu khỏi hang Tham Luang hôm nay (9-7) lúc 16h45, nhanh hơn một tiếng so với người đầu tiên được cứu hôm qua.

Sau khi cứu được tổng cộng 8 người, nhà chức trách Thái Lan tạm dừng chiến dịch và sẽ cứu 5 người còn lại sau.

Tại cuộc họp báo tối nay, ông Narongsak cũng nhấn mạnh về tính cần thiết của việc ngăn chặn hậu quả cũng như rút kinh nghiệm sau vụ việc.

“Qua sự việc này, chúng ta sẽ rút ra những bài học và dạy dỗ các em, không nên để những việc này xảy ra cũng như có công tác chuẩn bị tốt hơn để phòng những trường hợp đáng tiếc. Tôi tin rằng cũng có những chi tiết nhỏ chúng ta sẽ giải quyết sau” - ông Narongsak nói.

Phóng viên Tuổi Trẻ Online có mặt tại bệnh viện Chiang Rai từ sáng 9-7. Trong ngày, PV đã ở gần được cầu thủ nhí thứ 5 được cứu ra khỏi hang Tham Luang trong ngày giải cứu thứ hai.

Khi đó cậu bé đang trong tình trạng bất động. Các phóng viên phương Tây cũng đặt dấu hỏi về sức khỏe của các em. Họ cho hay khi thấy các em được đưa ra khỏi trực thăng về bệnh viện đều không em nào cử động


Trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái hoạt động đến tận tối 9-7 tại sân bay Chiang Rai khi đưa một thành viên được cứu ra xe cứu thương về bệnh viện - Ảnh: REUTERS
Ngay trong thời điểm chiến dịch giải cứu diễn ra, ông Narongsak đã rời vị trí tỉnh trưởng Chiang Rai. Ông Prachon Pratsakun chính thức thay thế ông Narongsak hôm 8-7.

Đây là một quyết định nhận không ít phản đối từ dư luận và mạng xã hội tại Thái Lan. Tuy vậy, ông Narongsak vẫn đang tiếp tục chỉ huy chiến dịch giải cứu.

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ Online, cuộc họp báo diễn ra hết sức vui vẻ khi tất cả thành viên chủ trì họp báo đều cười khi cập nhật thông tin.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha được biết đã đi sang Bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh động viên các nhân viên và những em đã được cứu trong hai ngày qua.

Theo lời ông Narongsak, Thủ tướng Prayut cũng sẽ có bữa tiệc cảm ơn thành viên tham gia đội cứu hộ.

Kết thúc ngày cứu hộ thứ hai, chiến dịch đã có cuộc họp chuẩn bị cho ngày giải cứu tiếp theo. Ông Narongsak cho biết thời gian cụ thể sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình thời tiết, nhưng "tôi nghĩ là không có gì phải lo lắng, nếu tất cả sẵn sàng thì chúng ta sẽ tiến hành".

Về hướng xử lý sắp tới, phía nhà chức trách cho rằng hôm nay đã hành động nhanh được hơn 4 tới 5 tiếng, và kêu gọi mọi người đừng sốt ruột hay nghi ngờ về tương lai của 5 người còn kẹt trong hang.

Theo đó, cũng nên thông cảm vì cần đến 20 tiếng để có thể đưa các dụng cụ hỗ trợ vào trong hang cho mỗi lần giải cứu.

Trong hai ngày 8 và 9-7, chiến dịch giải cứu đều do nhóm 18 người thực hiện trực tiếp, bao gồm 13 thợ lặn quốc tế và 5 thành viên đặc nhiệm Seal Hải quân Thái Lan.

Theo ông Narongsak, chiến dịch đã có kế hoạch giải cứu cho 4 người từng đợt, nhưng sau đó cũng có kế hoạch riêng cho 3 người hoặc 5 người. Nếu chiến dịch có thay đổi kế hoạch thì bộ phận thợ lặn cũng phải thay đổi kế hoạch, trong khi nhà chức trách không thể can thiệp vào công việc của bộ phận này.


Người đứng đầu chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn từ chối loại trừ khả năng huấn luyện viên đội bóng Thái Lan Ekaphol Chantawong ở lại một mình trong hang động nếu chỉ có 4 thành viên được giải cứu trong ngày 10-7.

Ông Osottanakorn cho rằng vì sự an toàn nên số người được cứu tốt nhất vào khoảng 4 người. Trước đó, hôm 9-7, 4 thành viên của đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang động đã được giải cứu, nâng tổng số người được đưa ra khỏi hang tính đến nay là 8 người, còn 5 người mắc kẹt trong hang.

8 thành viên này đang được điều trị tại bệnh viện nhưng không được phép tiếp xúc trực tiếp với người thân do lo ngại khả năng lây bệnh truyền nhiễm.


Huấn luyện viên đội bóng Thái Lan Ekaphol Chantawong có thể ở lại một mình trong hang động đến ngày 11-7. Ảnh: The Sun
Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của những thiếu niên này khá tốt. Ông Osottanakorn cho biết theo yêu cầu của bác sĩ, 8 cậu bé này không được ăn gì ngoài thức ăn dành cho em bé vì hệ tiêu hóa khá yếu sau nhiều ngày nhịn đói.

Chính quyền Thái Lan từ chối công bố danh tính của bất kỳ cậu bé nào được giải cứu cho đến khi tất cả thành viên đội bóng được đưa ra ngoài.


Một thành viên đội bóng được đưa lên xe cấp cứu tối 9-7. Ảnh: Daily Mail
Ông Osottanakorn cho hay hoạt động cứu hộ giai đoạn 3 trong ngày 10-7 sẽ bắt đầu cách đợt giải cứu thứ 2 khoảng 20 giờ nhưng cho rằng thời gian cụ thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và mực nước trong hang động.

Những người bạn của các chuyên gia hang động người Anh cho biết họ "không bao giờ sợ hãi" dưới nước và luôn duy trì giao tiếp bằng mắt với những cậu bé trong quá trình giải cứu. Các cậu bé đeo mặt nạ lặn bơi theo hoặc được thợ lặn kéo theo. Một nguồn tin cho biết hai trong số 4 thành viên được cứu ra khỏi hang động hôm 9-7 trông mệt mỏi nhưng sức khỏe vẫn tốt.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đến hang động cám ơn lực lượng cứu hộ và cho rằng đây là hồi chuông cảnh tỉnh đối với tất cả trẻ em để tranh vụ việc tái diễn.


XEM THÊM

Đưa được 4 cầu thủ nhí ra ngoài, chuẩn bị đợt giải cứu tiếp theo

Chỉ huy chiến dịch giải cứu các thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan khẳng định đến 20h30 đội cứu hộ đã đưa được 4 em ra ngoài an toàn. Đợt giải cứu tiếp theo đang tiếp tục được triển khai.

Chiều muộn 8-7, lực lượng cứu hộ đã tiến hành giải cứu các thành viên đội bóng Heo Rừng ra khỏi hang Tham Luang, Thái Lan.

Thuận lợi hơn dự kiến

Lúc 20h30, một cuộc họp báo chớp nhoáng đã được tổ chức để thông báo kết quả ban đầu của cuộc giải cứu.

Ông Narongsak Osottanakorn, tỉnh trưởng Chiang Rai thông báo mọi chuyện đang diễn ra thuận lợi hơn dự kiến.

Các thành viên đội bóng được đưa từ hang ra xe chỉ trong 2 phút, nhanh hơn nhiều so với dự kiến ban đầu là 10 phút.

Ông Narongsak Osottanakorn khẳng định mới giải cứu an toàn được 4 em.

Mọi người có mặt đã vỗ tay reo hò khi nghe Ông Narongsak Osottanakorn thông báo chiến dịch thành công.

Ông Narongsak Osottanakorn cũng cho biết họ đang họp khẩn để chuẩn bị đợt giải cứu tiếp theo. Trước mắt là cố gắng đưa lại các bình oxy dọc hang.

Được biết, phải mất ít nhất 10 tiếng để đưa được các bình oxy vào hang và sau đó đưa các em còn lại ra ngoài.

Trên fanpage chính thức, lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân hoàng gia Thái Lan thông báo nhiệm vụ ngày chủ nhật của họ đã kết thúc. Họ chúc mọi người ngủ ngon và có giấc mơ đẹp.

Một em cần chăm sóc đặc biệt

Trước đó, theo The Straits Times và Đài truyền hình Spring News của Thái Lan, trong đợt đầu tiên, có ít nhất 3 cậu bé đã được đưa ra khỏi hang.

Báo Khaosod tiếng Anh của Thái Lan thông tin thêm chi tiết em đầu tiên được đưa ra ngoài lúc 17h37 là Mongkol Boonpiem, 13 tuổi. Em thứ hai được đưa ra 13 phút sau đó, lúc 17h50.


Mongkol Boonpiem là cầu thủ nhí đầu tiên được giải cứu. Mongkol gia nhập Wild Boar FC từ năm 2017

Ngay sau đó, Thời báo quân đội Thái Lan xác nhận lực lượng cứu hộ đưa 2 em đưa vào bệnh viện tại Bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh.

Lúc 19h20, phóng viên Tuổi Trẻ Online tại hiện trường ghi nhận em thứ 3 được chăm sóc tại miệng hang. Em thứ 4 sắp ra khỏi hang. Em thứ 5, 6 đang ở hang thứ 3.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời Trung tướng Kongcheep Tantrawanit, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan, xác nhận đã có thêm 4 em nữa chuẩn bị được đưa ra ngoài.

Các em này được chăm sóc y tế ở động số 3 của hang Tham Luang, nơi đặt trung tâm chỉ huy chiến dịch giải cứu và sẽ "bước ra ngoài trong một thời gian ngắn nữa". Đến 19h50, thành viên thứ 4 được đưa ra chăm sóc tại bệnh viện dã chiến.


Trực thăng quân đội cất cánh, chở một thành viên vừa được cứu tới Bệnh viện Chiang Rai Prachanukraw - Ảnh: REUTERS
Bản tin này xác nhận đến 20h15 (giờ VN), lực lượng cứu hộ đưa được 6 em ra ngoài. Mọi việc diễn ra theo đúng phương án ban đầu là đưa mỗi đợt 2 em.

Báo The Nation của Thái Lan dẫn một nguồn tin từ quân đội cho hay cả 6 em đều được kiểm tra sức khỏe. Tất cả trong tình trạng ổn định, trả lời rành rẽ các câu hỏi của bác sĩ. Tuy nhiên, báo Khaosod cho biết có một em trong tình trạng nguy kịch và được "theo dõi đặc biệt."


Lực lượng cứu hộ vào hang đưa các cậu bé ra ngoài

Ngay sau nhận được tin, hàng loạt phóng viên đã đổ ra đường, ghi nhận tình hình. "Các em được đưa ra ngoài sớm hơn thông báo, thật thú vị" - một phóng viên tại hiện trường nói, cho biết đang tìm kiếm các thông tin về tình trạng các em sau khi ra khỏi hang.


Các nhà báo quốc tế và Thái Lan đang trông đợi thông tin tốt lành từ hiện trường giải cứu các thành viên đội bóng nhí - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG

Được khiêng bằng cáng

Theo kế hoạch giải cứu gồm 8 bước được Trung tâm duy trì hòa bình và trật tự Thái Lan ngày 5-7, ngay sau khi các nạn nhân được đưa ra khỏi miệng hang, 12 thành viên nhí và huấn luyện viên của họ sẽ được khiêng bằng cáng để hạn chế tối đa tổn thương.


Xe cứu thương được cho là đang chở thành viên đội bóng vừa được giải cứu - Ảnh: REUTERS

13 xe cứu thương với đầy đủ các trang thiết bị, bác sĩ và y tá mỗi xe, đã được huy động và sẵn sàng đón nhận các nạn nhân.

Các xe cứu thương sau đó sẽ mở hết tốc lực chạy thẳng đến trung tâm y tế dã chiến gần nhất, nơi các nạn nhân sẽ được đánh giá lại một lần nữa tình trạng sức khỏe trước khi được chuyển tới Bệnh viện Chiangrai Prachanukroh bằng trực thăng.

Nạn nhân sau đó sẽ được tiếp tục theo dõi sức khỏe tại bệnh viện cho đến khi hồi phục hoàn toàn.


Trực thăng tham gia vận chuyển các thành viên đội bóng vừa được giải cứu - Ảnh: REUTERS

Sáng 8-7, ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, khẳng định tất cả các thành viên đội bóng đã sẵn sàng "100%" cả về thể chất lẫn tinh thần để được đưa ra ngoài.

Người đứng đầu chiến dịch giải cứu nhấn mạnh gia đình đội bóng đã bật đèn xanh với kế hoạch giải cứu được đưa ra. Theo đó sẽ đưa các em ra ngoài theo từng đợt, mỗi đợt 2 em.

Hai thợ lặn chuyên nghiệp sẽ theo sát mỗi em trong quá trình lặn ra khỏi hang.


Hang động Tham Luang và vị trí phát hiện người bị nạn - Ảnh: Independent - Đồ họa: T.ĐẠT

Hang động Tham Luang và vị trí phát hiện người bị nạn - Ảnh: Independent - Đồ họa: T.ĐẠT 9 ngày mắc kẹt trong hang

Đội bóng Lợn Hoang gồm 12 thành viên nhí dưới 16 tuổi và huấn luyện viên của họ đã bị mắc kẹt trong hang Tham Luang khi nước lũ bất ngờ tràn vào.

Ngày 24-6, công tác cứu hộ đã được triển khai ngay sau khi phát hiện xe đạp và giày thể thao bị bỏ lại ở miệng hang.

Ngày 2-7, hai thợ lặn tình nguyện người Anh phát hiện cả nhóm tại một khu vực cách miệng hang khoảng 5km.


Một số hình ảnh khác:































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template