Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

18 thợ lặn đã vào hang Tham Luang giải cứu đội bóng Thái Lan





18 thợ lặn đã vào hang Tham Luang giải cứu đội bóng Thái Lan



TTO - Theo lực lượng cứu hộ, dự kiến sau khi 18 thợ lặn vào hang, dự tính sớm nhất các cậu bé có thể ra đến cửa hang là 9h tối nay bởi hành trình ra khỏi hang là một hành trình dài.

Họp Báo


Những khó khăn các thợ lặn phải đối mặt khi vào hang giải cứu đội bóng - Video: Guardian


Cuộc giải cứu ở ThaiLan-Theo TNO


Đồ họa- Theo TNO


Sáng 8-7, hàng trăm phóng viên từ nhiều tờ báo trên thế giới đã tập trung trước khu vực hang Tham Luang chờ cơ quan chức năng Thái Lan thông tin về việc giải cứu đội bóng.

Tỉnh trưởng Chiang Rai của Thái Lan - ông Narongsak Osottanakorn chủ trì cuộc họp báo ngay trước cửa hang Tham Luang với hàng trăm phóng viên quốc tế.

Các cậu bé đã sẵn sàng để ra ngoài!


Các thợ lặn mang theo các thiết bị giúp hỗ trợ sự sống, bao gồm bình dưỡng khí vào hang Tham Luang - Ảnh: Thai Navy Seal

"Hôm nay chúng tôi đã sẵn sàng. Hôm nay là Ngày phán quyết (D-Day). Lúc 10h sáng, 13 thợ lặn nước ngoài đã vào giải cứu bọn trẻ cùng với 5 thành viên Seal của lực lượng Hải quân Thái.

Về phần bọn trẻ, những đứa trẻ rất quyết tâm và có tinh thần cao. Tất cả 13 thành viên đã được thông tin về chiến dịch và họ đã sẵn sàng ra ngoài. Họ xác nhận quyết tâm ra ngoài cùng chúng tôi.

Gia đình của bọn trẻ đã được thông báo tình hình và họ đã đồng ý.

Xin nhắc lại, chúng tôi đảm bảo với các bạn rằng chúng tôi đã sẵn sàng cho nhiệm vụ. Các bạn hãy kiên nhẫn chờ tin, hãy ủng hộ và cầu nguyện để họ thành công" - tỉnh trưởng Narongsak nói khi ông tuyên bố bắt đầu chiến dịch giải cứu đội bóng trẻ.

"Chúng tôi đã làm hết sức ngày hôm qua và đã giảm mực nước xuống còn 30cm, đó là một kỷ lục" - ông Narongsak nói thêm.

Tuy nhiên khi được hỏi liệu bọn trẻ có phải lặn ra hay không, ông Narongsak không trả lời mà chỉ nói hầu hết đường ra có thể đi bộ được.

Chiến dịch giải cứu có thể kéo dài 3-4 ngày

Những khó khăn các thợ lặn phải đối mặt khi vào hang giải cứu đội bóng - Video: Guardian 00:00:49 Một phát ngôn viên quân đội Thái Lan cho biết chiến dịch giải cứu có thể kéo dài 3 đến 4 ngày và nhiệm vụ này "phụ thuộc vào thời tiết".

Trong khi đó, Bangkok Post viết trên Twitter chiến dịch giải cứu sẽ bắt đầu bằng việc đưa 4 em trong đội bóng ra trước.

Dự kiến 21h tối, các cậu bé sẽ ra tới cửa hang


Các máy bơm vẫn bơm hết công suất - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG

Ông Narongsak cũng nói rằng nhóm thợ lặn có thể tiếp cận đến hang nhỏ thứ 3 trong hang Tham Luang bằng cách đi bộ do mực nước thấp và có thể nhìn thấy đường. 18 người thợ lặn trên sẽ vào hang để giải cứu 12 cậu bé và huấn luyện viên trong khi 13 người khác cũng ở trong hang để làm nhiệm vụ thông tin tình hình.

Thời gian dự tính sớm nhất mà các cậu bé có thể ra đến cửa hang là 9h tối nay bởi hành trình ra khỏi hang là một hành trình dài và họ không thể đảm bảo nhiệm vụ sẽ hoàn thành trong ngày hôm nay.

Tỉnh trưởng Narongsak Osottanakorn nói không có đường hầm nào nhóm nghiên cứu tìm thấy trong hang có tiềm năng, loại trừ khả năng khoan như cách khả dĩ để giải cứu các cậu bé.

"Hôm nay là đỉnh điểm việc sẵn sàng của chúng tôi" - ông Narongsak cho biết. Lúc 10h đã có 18 thợ lặn vào hang - bao gồm 13 thợ lặn quốc tế và 5 thợ lặn Thái Lan.

Tỉnh trưởng Narongsak nói các nhân tố ảnh hưởng đến sự sẵn sàng cho bất kỳ nỗ lực giải cứu nào hiện nay là thời tiết, mực nước và sự sẵn sàng của đội thợ lặn và tình trạng sức khỏe của các cậu bé.

Nhóm thợ lặn có thể tiếp cận đến hang nhỏ thứ 3 trong hang Tham Luang bằng cách đi bộ do mực nước thấp và có thể nhìn thấy đường.


Các phóng viên tác nghiệp tại cuộc họp báo - Video: TRẦN PHƯƠNG

Mở đầu họp báo, người phát ngôn của lực lượng giải cứu gửi lời cảm ơn đến phía truyền thông vì đã hợp tác trong việc di chuyển khỏi khu vực trước cửa hang Tham Luang và nói rằng họ cần không gian để tiến hành chiến dịch.

"Chúng tôi sẽ vẫn duy trì nhiệm vụ đã được lên kế hoạch của chúng tôi và hai thách thức hiện nay là thời gian và mực nước" - người phát ngôn nói.

Nín thở chờ đợi


Xe cứu thương tập trung trước khu vực cửa hang - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG

Tại trung tâm chỉ huy chiến dịch giải cứu xuất hiện dày đặc binh lính, lực lượng hải quân Thái Lan và các đội hỗ trợ quốc tế.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ Online, hệ thống bơm nước vẫn hoạt động hết công suất. Các phương tiện và nhân lực vẫn rồng rắn đổ về.

Tuy nhiên, cánh phóng viên được yêu cầu rời đi lập tức trong buổi sáng, tất cả phải di chuyển về khu vực báo chí nằm trước miệng hang chuyển về Văn phòng hành chính quận Pong Phra.

Tất cả nín thở chờ đợi. Một thành viên lực lượng Úc tại hiện trường tiết lộ họ sẽ "cố gắng" trong hôm nay hoặc ngày mai.

Không khí tất bật trước khu vực cửa hang Tham Luang sáng nay - Video: TRẦN PHƯƠNG


Sáng chủ nhật không yên tĩnh tại Tham Luang

Sáng 8-7, không khí tất bật bắt đầu diễn ra ở khu vực cửa hang Tham Luang. Chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt tiếp tục chạy đua với thời gian.

Khu vực Tham Luang sáng nay cực kỳ ẩm ướt sau cơn mưa trong đêm.


Lối vào trung tâm chỉ huy chiến dịch giải cứu - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG


Lực lượng nước ngoài đến hỗ trợ - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG


Lực lượng cứu hộ tập tập trung trước cửa hang - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG


Lối vào miệng hang được rào hai lớp - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG


các phóng viên đang dọn dẹp rời khu vực báo chí nằm trước miệng hang - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG


Các phóng viên đang tất bật di chuyển - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG

Theo TTO-TNO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template