Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Dở khóc dở cười nghề sản xuất tiền giả cho Hollywood



Dở khóc dở cười nghề sản xuất tiền giả cho Hollywood


Khi xem các bộ phim của Hollywood, với những cảnh đánh cướp ngân hàng và tiền bay tung tóe khắp nơi, hẳn bạn sẽ băn khoăn muốn biết những đồng tiền đó tới từ đâu. Câu trả lời là từ các công ty sản xuất đạo cụ, những người đã có lúc phải phạm luật để chúng ta có thể thấy những đồng bạc vô cùng giống thật xuất hiện trên màn bạc.

Vô tình thành kẻ xấu

Vào cuối năm 2000, đoàn làm phim hành động Rush Hour 2 tụ tập tại khách sạn Desert Inn ở Las Vegas và chuẩn bị cho cảnh nổ tung một sòng bạc. Bộ phim này xoay quanh cuộc đấu của các nhân viên mật vụ và cảnh sát Mỹ, chống lại những kẻ xấu định làm ra 100 triệu USD tiền giả siêu giống thật. Phim có cảnh hàng trăm ngàn đồng tiền bay tung tóe khắp nơi.

Sau vài ngày làm việc, phần phim đã được thu hình thành công. Thế rồi một chuyện kỳ quái xảy ra. Những đồng tiền giả phục vụ diễn xuất, do một công ty sản xuất đạo cụ biểu diễn ở Hollywood cung cấp, đã bị một số diễn viên phụ nhặt rồi tìm cách mang ra ngoài tiêu xài. Tiền giả nhanh chóng được phát hiện tại nhiều cửa hàng khác nhau nằm dọc theo Las Vegas.

Nhà chức trách hiển nhiên không vui vì điều này. Các nhân viên mật vụ Mỹ lập tức vào cuộc và thu giữ số tiền giả trị giá gần 100 triệu USD. Tiếp đó, họ khởi tố Công ty sản xuất đạo cụ biểu diễn - Independent Studio Services (ISS) - vì tội làm tiền giả, đồng thời yêu cầu ngừng hoàn toàn hoạt động sản xuất tiền giả.

Với ISS, những gì diễn ra trong phim Rush Hour 2 đã thành hiện thực, trong đó họ bị xem như kẻ xấu. Thật đáng buồn, câu chuyện của họ cho thấy một lằn ranh mong manh mà nhiều nhà sản xuất đạo cụ biểu diễn ở Hollywood đang đối mặt: Vừa phải đáp ứng nhu cầu có tiền giả giống y như thật của Hollywood, vừa phải tuân thủ nghiêm ngặt luật chống tiền giả.

Ngày hôm nay tiền giả phục vụ diễn xuất đã xuất hiện khắp mọi nơi, đóng vai trò quan trọng trong các chương trình truyền hình, các bộ phim nhựa, các đoạn quảng cáo. Người ta có thể thấy tiền giả nằm trong tay những tên kẻ cướp, các tay anh chị, được nét vào những chiếc vali bọc thép, được rải đầy trên các bàn chơi poker, trong những căn phòng của các trùm ma túy.


Cảnh ngủ trên tiền trong phim Breaking Bad đã sử dụng các đồng tiền giả là đạo cụ do ISS cung cấp.

Nhưng đây không phải là điều mới mẻ. Từ thuở sơ khai của phim ảnh (đâu đó trong giai đoạn từ 1878 tới 1895, tiền đã luôn được đưa lên màn bạc.

Fred Reed là tác giả Show Me the Money, một cuốn sách thú vị nói về lịch sử của tiền trong phim ảnh. Ông cho biết ban đầu người ta dùng tiền thật để đóng phim. Tiền thật ra mắt lần đầu trong một bộ phim của Thomas Edison, chiếu trên máy hoạt ảnh (kinetoscope) vào năm 1895. Bộ phim xoay quanh một cuộc đấu gà, trong đó có 2 người đàn ông thi nhau xuống tiền đặt cược. Trong phim The Great Train Robbery (1903) tiền thật đã được sử dụng tại cảnh cướp tiền.

Nhưng khi phim ảnh bắt đầu phát triển mạnh vào đầu những năm 1900, hoạt động làm tiền giả cũng tăng lên. Để chống nạn làm tiền giả, luật Mỹ đã cấm việc sử dụng tiền thật trong hoạt động quay phim, chụp ảnh.

Các hãng phim tìm thấy giải pháp thay thế vào năm 1920, khi cuộc cách mạng Mexico chấm dứt, dẫn tới việc một lượng lớn tiền Mexico cũ không còn giá trị sử dụng. Giới sản xuất phim ở Hollywood thi nhau đổ sang Mexico mua loại tiền này và dùng nó thay cho tiền Mỹ.

Nhưng khi nguồn cung biến mất khoảng một thập kỷ sau đó, các hãng phim bắt đầu thay thế chúng bằng tiền Mexico giả. Vào những năm 1960, loại tiền giả thô sơ này đã được sử dụng rất rộng rãi.

Dần dần, các công ty sản xuất đạo cụ biểu diễn ở Hollywood bắt đầu cảm thấy giới làm phim có nhu cầu sử dụng những đồng tiền giả đặc biệt giống với đồng đô la Mỹ. Và như thế, một kỷ nguyên mới của tiền giả trong phim ảnh đã ra đời.

Từ giai đoạn những năm 1970 tới năm 2000, gần 270 loại tiền giả chính và khoảng 2.000 biến thể nhỏ đã được sử dụng tại Hollywood. Để giành được thị phần, các công ty sản xuất đạo cụ biểu diễn đã tạo ra các loại tiền giả ngày càng giống thật. Nhưng điều này có cái giá của nó.

Khó như làm tiền giả cho Hollywood

Gregg Bilson Jr. là Giám đốc điều hành Independent Studio Services, một công ty đạo cụ đóng ở California mà cha ông đặt nền móng đầu tiên cách đây gần 40 năm. Ngày hôm nay, công ty của ông chứa hơn 1 triệu đồng tiền giả tại 7 địa điểm khác nhau ở Mỹ và Châu Âu. Họ đã cung cấp tiền giả cho gần như mọi bộ phim điện ảnh bom tấn và phim truyền hình ăn khách trong mấy thập kỷ qua, từ 90210 tới Indiana Jones. ISS cũng cung cấp tiền giả cho Rush Hour 2, một công việc đã ám ảnh họ suốt 13 năm sau đó.

Trong cuộc tiếp xúc với Priceonomics, Bilson đã thảo luận chi tiết về sự cố diễn ra hồi năm 2000. Lần ấy, mật vụ Mỹ đã tới gặp ông, đầu tiên là với lệnh ngừng sản xuất tiền giả. Sau đó, họ thu toàn bộ các file tiền giả lưu trữ trên máy tính, cũng như kho tiền giả của công ty và tất cả các đồng tiền giả đạo cụ khác chảy về từ

thế giới. Phải đến sau đó, ISS mới biết rằng chính quyền liên bang Mỹ có luật rất nghiêm liên quan tới hoạt động sản xuất tiền giả. Cụ thể, Luật phát hiện tiền giả 1992 nêu rõ rằng một đồng tiền mô phỏng tiền đang được lưu hành phải có kích thước bé chỉ bằng 75% hoặc lớn hơn 150% so với tiền thực; chỉ được in trên một mặt; sử dụng một màu duy nhất để tránh việc làm giả các yếu tố giúp nhận dạng tiền thật...

Bilson nói rằng đồng tiền giả của ISS khi ấy vi phạm hầu hết các quy định nêu trên. “Chúng tôi có 28 yếu tố cho thấy các đồng tiền đó không phải là thật. Ví dụ, chúng tôi in câu In Dog We Trust (Chúng ta tin tưởng chó) thay vì In God We Trust (Chúng ta tin tưởng Thượng đế) lên tờ tiền. Nhưng Mật vụ có các định nghĩa rất rõ ràng về tiền giả. Thành thực mà nói, nếu thực hiện theo yêu cầu của họ thì bạn chỉ có thể cho ra những đồng tiền rất thô, như trong trò chơi Cờ tỷ phú vậy. Các công ty làm phim nhựa có những yêu cầu nhất định về chất lượng tiền giả. Vì thế những doanh nghiệp như chúng tôi thường được đề nghị phá luật một chút trong hoạt động làm tiền giả” - ông chia sẻ.

Mật vụ dĩ nhiên không chấp nhận lý lẽ của Bilson. Chuck Ortman, một đặc vụ ở Los Angeles đã từng xử lý vụ Rush Hour 2 cho biết: “Trong thực thế thì sản phẩm họ cho ra lò quá giống tiền thật. Nếu đồng tiền có màu xanh và in số 20 trên đó, sẽ có người sử dụng nó mà chẳng nghi ngờ gì”.

Khi vụ việc kết thúc, Bilson đã buộc phải tiêu hủy toàn bộ kho tiền giả của ông, với tổng mệnh giá lên tới vài tỉ đô la. Với chi phí 8USD tiền thật để tạo ra một tập đô la giả có mệnh giá 10.000USD, thiệt hại kinh tế gần như là quá mức chịu đựng của công ty.

Và ISS, một trong hai công ty duy nhất tại Los Angeles chuyên làm tiền giả đạo cụ cho các bộ phim, không phải là doanh nghiệp duy nhất bị nhà chức trách sờ gáy. Công ty còn lại là Earl Hays Press cũng “dính chưởng” vào năm 2000. Đó là khi một ban nhạc rock dùng tiền giả của công ty và ném vào khán giả lúc quay video ca nhạc. Một số khán giả sau đó đã tìm cách tiêu các đồng tiền giả, dẫn tới việc Mật vụ Mỹ thu toàn bộ kho tiền của Earl Hays. Thiệt hại về kinh tế dĩ nhiên là rất lớn.

Chia sẻ của một bậc thầy tiền giả

Để tái xuất thị trường tiền giả phục vụ Hollywood, Bilson đã phải thay đổi mạnh sản phẩm của mình. Ngày hôm nay, ông sản xuất các cọc giấy trắng, sau đó phủ ra ngoài những tờ 100USD thực - hoạt động vẫn được cho phép diễn ra. Những đồng đô la này cũng được dính bằng keo với cọc giấy để đảm bảo rằng các thực tập sinh hoặc trợ lý trên trường quay không thó vài đồng tiền thật và mua đồ linh tinh.

“Người ta đồn nhau rằng bạn không được phép sử dụng tiền thật khi làm phim, nhưng điều đó không còn đúng nữa” - Bilson nói, có ý liên hệ tới các đạo luật hình thành từ đầu thế kỷ 20.

Với sự thay đổi mới này, tiền của ISS đã xuất hiện trong hàng ngàn phim nhựa, phim quảng cáo và phim truyền hình. Các cái tên nổi tiếng từng sử dụng tiền của công ty có phim truyền hình 24, CSI, phim nhựa The Dark Knight và The Hangover. Trong một cảnh quay nổi tiếng của phim Breaking Bad, các nhân vật đã rút ra hàng cục tiền do công ty sản xuất.

Ngày hôm nay Bilson không còn bức xúc về việc bị thu tiền đạo cụ nữa. Ông nói rằng mình hiểu rõ quyết tâm chống tiền giả của cơ quan mật vụ, nhưng vẫn tin rằng nỗ lực ấy đã không phù hợp ở một số điểm. Ông chỉ ra rằng với việc các công ty đạo cụ bị “khóa tay khóa chân”, không thể in tiền giả giống thật, Hollywood sẽ dần dựa vào các nguồn khác, như chợ đen.

“Sản phẩm cuối cùng anh có được sẽ là một chợ đen không có sự kiểm soát nào cả” - ông nói thêm - “Khi tiền giả còn nằm trong sự quản lý của công ty sản xuất đạo cụ, chúng tôi vẫn có mức độ kiểm soát nhất định. Đơn cử như nếu phát hiện sự thiếu hụt một lượng tiền giả, chúng tôi có thể báo với nhà chức trách”.

Vậy tại sao không tránh khỏi tất cả những rắc rối này bằng cách sử dụng các tệp tiền thật? Theo Bilson, điều này có thể mang tới nhiều vấn đề lớn. “Nếu muốn quay một cảnh có 100.000USD tiền mặt, bạn sẽ không muốn dùng tiền thật vì đó là gánh nặng vô cùng lớn và bạn có trách nhiệm phải quản lý thật chặt” - ông nói.

Bilson cũng tiết lộ rằng nếu muốn làm tiền giả, ông có thể tạo ra những đồng bạc giống thật một cách đáng kinh ngạc. Nhưng rốt cục ông đã chọn hướng chính đạo và dùng tài năng của mình để phục vụ ngành giải trí, hơn là làm những điều xấu xa.


Xem thêm:
Tin tức THẾ GIỚI nóng nhất
Tin tức THẾ GIỚI nóng nhất ngày hôm nay 2.1

EU và Nga đều muốn dỡ bỏ trừng phạt nhau, New York thoát âm mưu sát hại đẫm máu của IS đêm giao thừa, “Dự án Ukraina” gần sập, Mỹ sắp hết kiên nhẫn, Cháy dữ dội ở khách sạn Dubai gần tòa tháp cao nhất thế giới, Sự khiêu khích khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất tất cả lợi thế, Ông Kim Jong-un thương tiếc một đồng chí "không thể thay thế" là những tin tức quốc tế nóng nhất 24h qua.

Video:




Màn bắn pháo hoa chào năm mới rực rỡ sắc màu ở Dubai

Thành phố Dubai của các Tiểu Vương quốc Ả Rập tiếp tục cho thấy độ chịu chơi của mình khi trình diễn một màn pháo hoa hoành tráng và rực rỡ sắc màu. Tâm điểm củả màn bắn pháo hoa năm nay chính là khách sạn hạng sang Burj Al Arab.

Video:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template