Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Bầu cử tổng thống Pháp: Le Pen vào vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp




24/04/2017
Bầu cử tổng thống Pháp: Le Pen vào vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp


Marine Le Pen - nữ tướng giống Trump trong cuộc bầu cử Pháp


Ứng viên tổng thống Pháp Le Pen. Ảnh: Telegraph.

Nữ ứng viên chiến thắng trong vòng một cuộc bầu cử ở Pháp là người có quan điểm chống EU, chống nhập cư và đặt lợi ích của người Pháp lên hàng đầu.

Sau vòng bầu cử tổng thống thứ nhất ngày 23/4, Pháp đã tìm ra hai ứng viên đi tiếp vào vòng sau là Emmanuel Macron, ứng viên ôn hòa, và bà Marine Le Pen, lãnh đạo phe cực hữu.

Bà Le Pen sinh năm 1968 tại Neuilly-sur-Seine, phía tây Paris. Bà học ngành luật và trở thành luật sư tại Paris năm 1992. Bà đã sớm quan tâm đến chính trị và từng cùng bố đến các cuộc biểu tình từ khi còn nhỏ, theo Sky News.

Thời sự


Bố bà, ông Jean-Marie Le Pen, là người sáng lập đảng Mặt trận Quốc gia năm 1972. Le Pen tham gia đảng này khi bà mới 18 tuổi. Bà lần đầu tiên được bầu vào một vị trí trong khu vực vào năm 1998, đánh dấu bước khởi đầu sự nghiệp chính trị.

Khi trở thành lãnh đạo đảng vào năm 2011, bà Le Pen đã tìm cách từ bỏ giọng điệu quá kỳ thị người Do thái và phân biệt chủng tộc của đảng. Bà đã khai trừ chính bố mình khỏi đảng vào năm 2015, khi ông Jean-Marie nhiều lần mô tả việc phát xít dùng phương pháp giết người bằng khí gas trong thảm họa diệt chủng Holocaust chỉ như "một chi tiết lịch sử". Bà Le Pen và bố đã không nói chuyện với nhau trong hai năm.

Nữ ứng viên đã hai lần ly dị và có ba con từ cuộc hôn nhân đầu tiên. Bà ít tiết lộ về cuộc sống cá nhân của mình.

Marine Le Pen phát biểu sau khi chiến thắng vòng một bầu cử


Đảng Mặt trận Quốc gia

Khi được thành lập vào những năm 1970, Mặt trận Quốc gia là một phong trào chủ nghĩa dân tộc và bài ngoại. Trong những năm 1980, đảng này tham gia nhiều hơn vào chính trị bằng cách liên minh với phong trào cánh hữu khác và giành ghế tại cuộc bầu cử châu Âu năm 1984.

Năm 2002, bà Le Pen đã vượt qua vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp nhưng sau đó thất bại trước ứng viên bảo thủ Jacques Chirac.

Bà Le Pen đã làm dịu hình ảnh của đảng khi lên lãnh đạo. Đảng này hiện vẫn giữ lập trường cứng rắn đối với người nhập cư và có quan điểm phản đối Liên minh châu Âu (EU). Họ đang thu hút ủng hộ bằng cách khai thác sự bất mãn về tỷ lệ thất nghiệp 10% tại Pháp và các bê bối tham nhũng chính trị.

Người biểu tình cánh tả Pháp đụng độ với cảnh sát sau khi kết quả bầu cử vòng một được công bố


Pháp ra sao nếu Le Pen đắc cử?

Mặc dù thường được hiểu là một chính trị gia cực hữu, bà không phải là người luôn bảo thủ về các vấn đề xã hội. Bà không ủng hộ phong trào chống lại hôn nhân đồng tính và bênh vực quyết liệt cho quyền phá thai của phụ nữ.

Lèo lái làn sóng chủ nghĩa dân túy đang càn quét khắp châu Âu và Mỹ, bà Le Pen hoan nghênh cả việc Anh rời EU (Brexit) và chiến thắng của Donald Trump.

Nếu đắc cử, bà Le Pen sẽ kéo Pháp ra khỏi khu vực đồng euro và đàm phán với các đối tác châu Âu để định hình lại EU thành một liên minh lỏng lẻo giữa các quốc gia. Nếu việc này thất bại, bà sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc đi hay ở EU.

Trong nước, bà Le Pen muốn giảm tuổi nghỉ hưu, đánh thuế với hàng nhập khẩu và hợp đồng lao động của người nước ngoài. Bà sẽ giảm lượng nhập cư xuống còn 10.000 người mỗi năm thay vì 200.000 người từ hơn 10 năm qua. Toàn bộ người nhập cư bất hợp pháp sẽ bị trục xuất. Bà hứa sẽ đặt người Pháp lên ưu tiên hàng đầu, giống quan điểm "nước Mỹ trước tiên" của ông Trump. "Sẽ không có pháp luật và các giá trị nào khác ở Pháp, ngoại trừ của người Pháp", bà nói khi khởi động tranh cử ở Lyon ngày 5/2.


Macron và Le Pen vào vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron, ứng viên trung dung, sẽ đối đầu với bà Marine Le Pen, đại diện phe cực hữu, trong cuộc đua giành ghế tổng thống Pháp tại vòng tiếp theo.
Theo AFP, trong cuộc bỏ phiếu vòng đầu diễn ra vào ngày 23/4, ông Macron giành được 23,9% số phiếu bầu, cao hơn một chút so với 21,7% của bà Le Pen. Hai người sẽ cùng tham gia vào vòng bỏ phiếu tiếp theo trong ngày 7/5.


French Election: Le Pen and Macron Spar in First TV Debate


Marine Le Pen : "Emmanuel Macron est le candidat qui représente le système"




Bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

“Tôi muốn là tổng thống của những người yêu nước chống lại mối đe dọa của những người theo chủ nghĩa dân tộc”, ông Macron nói với hàng nghìn người ủng hộ tại thủ đô Paris.

Nếu thắng cử, Macron, 39 tuổi, sẽ là tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp. Ngay sau khi kết thúc bỏ phiếu vòng 1, ông Macron đã nhận được ủng hộ từ 2 ứng viên: Benoit Hamon của đảng Xã hội (dự đoán được 6% phiếu bầu) và cựu Thủ tướng Francois Fillon của phe Cộng hoà (dự đoán được 20%). Các kết quả thăm dò cũng dự đoán ông Macron có lợi thế trước bà Le Pen ở vòng 2.


... và phía ủng hộ viên của bà Marine Le Pen cũng vậy

Bà Le Pen, 48 tuổi, dẫn đầu đảng Mặt trận Quốc gia thiên hữu vốn chủ trương chống người nhập cư và hờ hững với Liên hiệp Âu châu. Bà đã nỗ lực làm mềm mại bớt quan điểm của đảng và lấy được thêm nhiều ủng hộ sau cuộc bầu cử khu vực hồi 2015.

Bà đã thúc giục hãy xem xét lại quan hệ Pháp-EU và kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý về việc đàm phán với EU.

Sau khi qua được vòng một, bà đã ca tụng kết quả bầu cử vòng này là 'có tính lịch sử', và tuyên bố quyết bảo vệ nước Pháp và 'sự độc lập' của Pháp


Từ chối 2 đảng chính chứng tỏ người dân Pháp đang rất bất mãn với hiện trạng: liên tiếp xảy ra khủng bố, nền kinh tế ì ạch trong nhiều năm và tỷ lệ thất nghiệp dâng cao.

Ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen đã giành chiến thắng trong vòng 1 của bầu cử Tổng thống Pháp, trở thành 2 ứng viên đối đầu nhau trong vòng cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 7/5. Đây là 2 người đại diện cho 2 phiên bản hoàn toàn khác nhau đối với tương lai của nước Pháp.

Theo dự báo của Bộ Nội vụ Pháp dựa trên kết quả kiểm hơn 90% số phiếu, ứng viên độc lập có chủ trương ôn hòa Macron giành được 23,8% số phiếu. Còn bà Le Pen, người lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc (NF) giành 21,7% số phiếu.

Như vậy lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp hiện đại, cả 2 đảng lớn là Cộng hòa và Xã hội đều bị loại khỏi vòng 1. Ứng viên Francois Fillion của đảng Cộng hòa thừa nhận thua cuộc 1 giờ trước khi các điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa sau khi được dự báo sẽ giành được 20% số phiếu. Còn ông Benoit Hamon của đảng Xã hội đứng thứ 5 chỉ với 6,3%.

Các cuộc thăm dò ý kiến đã dự đoán chính xác về 2 người đứng đầu. Tuy nhiên, vẫn còn nguy cơ của 1 cơn địa chấn có thể định hình lại không chỉ nước Pháp mà có thể là nền chính trị của cả châu Âu trong những năm sắp tới. Từ chối 2 đảng chính chứng tỏ người dân Pháp đang rất bất mãn với hiện trạng: liên tiếp xảy ra khủng bố, nền kinh tế ì ạch trong nhiều năm và tỷ lệ thất nghiệp dâng cao.

Bà Le Pen là người muốn đưa nước Pháp ra khỏi khu vực Eurozone và chặn đứng dòng người nhập cư. Trong khi đó ông Macron là 1 người ủng hộ toàn cầu hóa. Kết quả thăm dò cho thấy ông Macron sẽ giành chiến thắng cuối cùng với cách biệt khoảng 20%.

Hai ứng viên có 2 tuần để cho các cử tri thấy rằng mình mới là người chuẩn bị tốt nhất cho vị trí Tổng thống của 1 trong 6 quốc gia sáng lập nên EU, 1 cường quốc về hạt nhân và cũng là 1 trong năm thành viên có quyền phủ quyết ở Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Ông Macron là 1 nhà kỹ trị tự do, tốt nghiệp từ ngôi trường danh giá nhất nước Pháp, nói tiếng Anh trôi chảy và từng là lãnh đạo ngân hàng đầu tư trước khi bước vào chính trường. Thoát khỏi đảng Xã hội đang dần mất ưu thế của Tổng thống hiện tại là Francois Hollande, ông là ứng viên độc lập được ủng hộ cao chưa từng thấy.

Còn bà La Pen là con gái của Jean-Marie – nhà sáng lập của đảng FN. Trên cương vị luật sư, bà dành phần lớn sự nghiệp để cải tổ đảng của mình theo hướng tránh xa chủ nghĩa cực đoan, bài dân tộc. Bà muốn giảm số người nhập cư vào Mỹ xuống còn 10.000 người mỗi năm, ngừng sử dụng đồng euro, đánh thuế vào lao động nước ngoài và quay trở lại kiểm soát biên giới thay vì để mở như quy định của EU. Bà cũng có kế hoạch tới Brussels để đàm phán lại vị thế của nước Pháp trong EU và tổ chức trưng cầu dân ý về việc sử dụng lại đồng franc.

Ngược lại ông Macron muốn hợp tác với Đức để xây dựng 1 EU hoàn toàn mới.

Trong khi đó, bà Le Pen tuyên bố vòng 2 sẽ là cuộc chiến vì tương lai nước Pháp. Quan điểm của bà là đưa Pháp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và củng cố biên giới, đều trái ngược với của ông Macron.

Cuộc bầu cử ngày 7/5 tới vì vậy được coi là sẽ tác động mạnh tới tương lai của EU. Sau Brexit, nếu Pháp tiếp tục rút khỏi EU thì đây sẽ là đòn chí tử đối với liên minh chính trị - kinh tế này. Macron từng làm ngân hàng trước khi trở thành cố vấn trưởng và bộ trưởng kinh tế cho Tổng thống Francois Hollande. Ông không phải là đảng viên của bất cứ đảng nào.

Ông rời chính phủ năm ngoái và thành lập phong trào chính trị riêng của mình với tên En Marche! (tiến lên) mà ông cho là "không tả cũng không hữu" cùng cam kết "cách mạng" nền chính trị Pháp "mục ruỗng và dốt nát".

Kết quả sơ bộ cho thấy rõ các đảng truyền thống của Pháp đã thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử lần này. Đây là lần đầu tiên không có ứng viên nào từ các đảng Cộng hòa và Xã hội của Pháp lọt vào vòng hai trong 6 thập kỷ qua.

Tỷ lệ đi bầu được cho là khoảng 80% trong tổng số 47 triệu cử tri. Sau cuộc bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu của Anh và bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, cuộc đua giành ghế tổng thống Pháp là cuộc bầu cử mới nhất có khả năng định hình bản đồ chính trị thế giới những năm tới. Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt sau vụ nổ súng mà IS đã nhận trách nhiệm ngay giữa đại lộ Champs Élysées, Paris khiến một cảnh sát thiệt mạng và 2 người bị thương.

Pháp vẫn còn đặt trong tình trạng khẩn cấp sau cuộc tấn công đẫm máu ở Paris cuối năm 2015. Khoảng 50.000 cảnh sát và 7.000 binh sĩ đã được triển khai để bảo vệ các cử tri.


Marine Le Pen và sự trỗi dậy giữa lòng nước Pháp bi quan

Marine Le Pen, con gái một nhà cực hữu Pháp, đã tìm được chỗ đứng trong lòng nước Pháp đang bất an vì các cuộc tấn công khủng bố lẫn triển vọng kinh tế nghèo nàn.

Khi chiếc xe chở những người ủng hộ đảng Mặt trân Dân tộc Pháp rời khỏi hội trường Dôme của thành phố Marseille hôm 19/4, một nhóm phụ nữ Hồi giáo, phần lớn với khăn trùm đầu, đứng bên dưới một cầu vượt gần đó và ngập ngừng đưa mắt nhìn theo. Đó là bức tranh nhỏ của nước Pháp ngày nay, nơi đã tạo ra lẫn chứng kiến sự trỗi dậy của Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc.

"Ngày càng có nhiều người đến từ thế giới thứ ba và tìm cách lợi dụng những phúc lợi của chúng ta", Le Pen nói trước 5.000 người ủng hộ tại Marseille.

"Đó là một lựa chọn của văn minh. Tôi sẽ là tổng thống của những người Pháp muốn tiếp tục sống ở Pháp theo cách của người Pháp", New York Times dẫn lời bà.


Ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen. Ảnh: Reuters

. Với những phát ngôn phản đối người nhập cư, Marine Le Pen có thể là một chính trị gia cực hữu trong mắt những người bên ngoài nước Pháp. Nhưng Le Pen cũng là người đã biến đảng Mặt trận Dân tộc đầy tinh thần bài ngoại và phân biệt chủng tộc - dấu tích của người cha Jean-Marie Le Pen, người sáng lập đảng - trở nên ôn hòa và gần gũi hơn với cử tri Pháp.

'Nhân danh người dân'

Cách Le Pen đang tranh cử không khác gì những nhà dân túy trỗi dậy khắp châu Âu trong năm qua. Bà muốn đưa Pháp ra khỏi khu vực đồng tiền chung euro, hạ thấp vai trò của NATO và hứa sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tương tự Brexit để định đoạt tương lai Pháp ở EU. Le Pen cho rằng Brexit là sự kiện quan trọng nhất từng xảy ra sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin và chiến thắng của Tổng thống Donald Trump ở châu Âu đang "góp thêm một viên gạch để xây dựng thế giới mới".

Khẩu hiệu chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay của Le Pen là “Nhân danh người dân”. Và tất nhiên bà nói về người dân Pháp.

“Bà ấy đấu tranh cho một quốc gia có chủ quyền, tự do và đầy lòng yêu nước”, Florian Philippot, cộng sự thân tín của Le Pen, diễn dịch chương trình nghị sự của bà.

Trong khi đó, The Economist miêu tả: “Bà ấy tin rằng mình đang thực hiện một sứ mệnh của người ái quốc. Bà ấy muốn bảo vệ một nước Pháp đầy hoài cổ trước những mối đe dọa thấy được - đồng euro, toàn cầu hóa, sự cạnh tranh, người nhập cư và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan”.

Từ rất lâu trước cuộc vận động tranh cử tổng thống, rất lâu trước khi Donald Trump trở thành hiện tượng tại Mỹ hay các chính trị gia trên khắp châu Âu kêu gọi đóng cửa biên giới và dựng lên những hàng rào thép gai, Le Pen đã là người so sánh cảnh tượng các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện ở đường phố Paris như cuộc xâm lăng của Phát xít hay chỉ trích “châu Âu không biên giới”.


Người Hồi giáo cầu nguyện trên đường phố gần một thánh đường tại Paris, Pháp. Ảnh: AP

Bà không cần những cuộc tấn công vào Paris hay Nice để trở thành người theo đuổi chính sách khép cửa với người nhập cư và người tỵ nạn.

Ngày nay, Le Pen hứa hẹn các biện pháp "tạm dừng" nhập cư ngay khi bà lên nắm quyền, chấm dứt quy định "đoàn tụ", vốn cho phép thân nhân người nhập cư được vào Pháp hay trục xuất, cắt giảm hỗ trợ y tế đối với những người nhập cư bất hợp pháp.

Quỹ đạo của người cha

Từ khi còn là một đứa trẻ cho đến gần đây - khi bà khai trừ cha mình khỏi đảng, Le Pen hiếm khi sống ngoài vòng quỹ đạo của Jean-Marie Le Pen.

Một đêm mùa đông năm bà 8 tuổi, 20 kg thuốc nổ được thả xuống căn hộ của gia đình Le Pen nhằm ám sát cha bà. “Từ khi còn chơi với búp bê, tôi đã ý thức được điều khủng khiếp và phi lý đó: Người ta không đối xử với bố tôi như những người khác, chúng tôi không được đối xử như vậy”, Le Pen kể lại trong quyển hồi ký Against The Flow (tạm dịch: Ngược dòng nước) năm 2006.

Cuộc ly hôn ồn ào của cha mẹ, khi Le Pen ở tuổi thiếu niên, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng bà. Thông tin về cuộc hôn nhân tan vỡ và việc mẹ Le Pen bỏ đi với người tình trẻ xuất hiện trên báo mỗi ngày. Vào lúc đỉnh điểm, người mẹ xuất hiện trên tạp chí Playboy để chọc tức chồng cũ. Ba chị em gái Le Pen tiếp tục sống với cha.

Đó cũng là lúc bà bắt đầu theo cha đến các sự kiện chính trị. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2006, bà giải thích đó là cách duy nhất để bà tìm hiểu về cha mình và để ông biết về bà. Đến tuổi trưởng thành, người cha vẫn phủ bóng lên đời Le Pen, dù bà muốn hay không. Công việc đầu tiên của Le Pen trong vai trò luật sư là ở văn phòng một người bạn của cha bà. Tại đây, Le Pen chủ yếu bào chữa cho các hành động quá khích của những người cực hữu. Năm 1997, bà kết hôn với một nhà hoạt động trong đảng Mặt trận Dân tộc, sau đó nghỉ việc và gia nhập đảng này.

“Bà ấy từng cố sống cuộc đời riêng. Chuyện đó bất thành. Người con gái út chưa bao giờ thoát được khỏi cha bà”, Renaud Dely viết trong chuyên luận “The Real Marine Le Pen” (tạm dịch: Con người thật của Marine Le Pen).

Thế nhưng, khi Le Pen ngày càng có kinh nghiệm chính trị, bà nhận ra rằng con đường của bố mình sẽ không bao giờ đưa đảng Mặt trận Dân tộc tiến gần đến các cử tri đại chúng.

“Bà ấy hiểu rằng chừng nào đảng của họ còn bị xem là những kẻ phân biệt chủng tộc và bố bà ấy còn tiếp tục phủ nhận tội ác Lò thiêu Holocaust, sẽ không có tương lai nào cho họ”, Bloomberg dẫn lời Nicolas Lebourg, một nhà nghiên cứu chính trị cực hữu ở Đại học Montpellier.

Đỉnh điểm của sự xung đột giữa cha con nhà Le Pen là khi Jean-Marie, trong một lần xuất hiện trên truyền hình hồi tháng 4/2015, khăng khăng Lò thiêu Holocaust chỉ là một “chi tiết” của Thế chiến thứ 2. Sau 4 tháng xung đột trong nội bộ đảng, Marine Le Pen đẩy cha bà khỏi đảng do chính ông sáng lập. Cho đến nay, Le Pen và người cha 88 tuổi vẫn không nói chuyện với nhau.


Jean-Marie Le Pen đột ngột xuất hiện và phát biểu tại buổi tuần hành hàng năm của đảng Mặt trận Dân tộc hồi năm 2015. Marine Le Pen được cho đã tìm cách ngăn cha mình phát biểu trước đó. Ảnh: AFP.

Jean-Yves Camus, một nhà nghiên cứu và là đồng tác giả cuốn “Chính trị cực hữu ở châu Âu” nhận định: “Về mặt chính trị, ông ấy xem như đã chết. Nhưng về mặt tư tưởng, gốc rễ vẫn ở đó”.

Các nhà quan sát nhận định Jean-Marie chưa từng mong muốn nắm quyền, việc tiến xa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2002 là một bất ngờ với chính ông. Le Pen thì khác, bà chiêu mộ quanh mình các chuyên gia về hoạch định và có kế hoạch rõ ràng cho việc nắm quyền. Ngoài ra, những bi kịch cá nhân đã sớm tạo nên cho Le Pen tâm thế của một "nạn nhân", một "kẻ bên lề" và khiến cử tri nhìn bà như một chính trị gia có phần khác biệt so với giới tinh hoa.

Nước Pháp không còn hạnh phúc

Marine Le Pen đã luôn là một người cực hữu, nhưng điều khiến bà trở thành ứng viên nặng ký cho vị trí tổng thống Pháp chính là những bất ổn liên tục ập đến châu Âu vài năm qua và cuộc khủng hoảng tài chính gần một thập niên của Pháp. Những nỗi lo lắng hiện tại của người Pháp không làm khởi sinh ra Le Pen, nhưng nó đưa bà vụt lên. Kể từ đầu năm 2015 đến nay, hơn 200 người Pháp đã thiệt mạng vì những vụ tấn công khủng bố, đó cũng là thời gian Le Pen trở thành ngôi sao mới trên chính trường Pháp.

“Le Pen chính là sự lựa chọn của một nước Pháp không còn hạnh phúc”, Financial Times bình luận.


Sự trỗi dậy của Le Pen đi cùng với nỗi bất an lẫn tức giận của người dân ở Pháp nói riêng và châu Âu nói chung. Ảnh: Reuters

. Tờ báo dẫn nghiên cứu chung giữa Viện Chính trị học Paris và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Ứng dụng tại Pháp cho thấy sự phân chia rõ rệt 2 luồng cử tri tại Pháp trong cuộc bầu cử sắp tới: một nước Pháp “bi quan” trở thành lực lượng ủng hộ Le Pen trong khi những người lạc quan quay sang ứng viên trung lập Emmanuel Macron.

Cũng theo nghiên cứu này, có một nỗi bất an về sự thịnh vượng bị suy thoái đang len lỏi trong các cử tri Pháp, bất chấp độ tuổi, học vấn hoặc tình trạng kinh tế. Chính cảm giác này đã mang lại sự ủng hộ cho đảng Mặt trận Dân tộc của Le Pen trước những chính đảng khác.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng sau 10 năm khủng hoảng tài chính, rất nhiều người, không chỉ tầng lớp trung lưu và lao động, đã mất hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn về mặt kinh tế. Họ bỏ phiếu cho Le Pen như một sự lựa chọn trong cơn “khủng hoảng niềm tin”.

“Chúng ta thường nghĩ rằng chỉ có người nghèo và ít học thiệt thòi vì toàn cầu hóa. Điều đó không hẳn đúng, những người có học thức cao thường phải cạnh tranh trong những môi trường khốc liệt hơn và không phải lúc nào họ cũng chiến thắng”, Financial Times dẫn lời Martial Foucault, Viện trưởng Viện Chính trị học Paris và là đồng tác giả nghiên cứu.

Marine Le Pen được dự đoán sẽ chiến thắng trong vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp nhưng sẽ thua trong vòng 2 - vòng đối đầu trực tiếp của 2 ứng viên.

“Dù vậy, nếu có điều gì các cuộc bầu cử năm 2016 đã dạy chúng ta, đó là hãy trông chờ đều khó trông chờ nhất”, Business Insider nhận định.


Bầu cử Pháp: Bà Le Pen bị 'chơi xấu' và thua trong vòng cuối cùng?

Nữ ứng viên đảng Mặt trận Quốc gia rất có thể sẽ bị đối thủ tập trung dồn phiếu nhằm ngăn chặn chiến thắng của bà trong cuộc bầu cử Pháp.

Một ngày trước khi Pháp chính thức bắt đầu vòng bầu cử tổng thống đầu tiên, ứng cử viên Marine Le Pen - người đã xây dựng chiến dịch tranh cử mang tinh thần dân túy như Tổng thống Trump đang cho thấy sự ủng hộ cao của cử tri.

Một cuộc thăm dò do Odoxa tiến hành cho thấy tỷ lệ ủng hộ của bà Le Pen đang có sự bám đuổi sít sao trước ứng viên trung dung Emmanuel Macron.


Hai ứng viên Marine Le Pen và Emmanuel Macron đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận.

Nếu thành công, bà Le Pen sẽ làm nên lịch sử khi trở thành nhà lãnh đạo cánh hữu đầu tiên trong thời kỳ hậu chiến giành quyền lực ở một quốc gia Tây Âu.

Tuy nhiên, cuộc đua được cho là vẫn chưa ngã ngũ một cách rõ ràng cho đến khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng được đưa ra. Theo tờ Newsweek, có tới một phần ba số cử tri dường như chưa đưa ra lựa chọn cuối cùng trong vòng bầu cử đầu tiên.

Tổng thống Trump cho biết ông tin rằng vụ tấn công ở đại lộ Champs-Elysees cách đây vài ngày sẽ giúp nâng cao sự ủng hộ đối với bà Le Pen trong chính sách chống khủng bố, trong khi cựu Tổng thống Barack Obama là người bày tỏ sự ủng hộ với nhân vật Macron.

André Robert, 56 tuổi, một cử tri Pháp cho biết quan điểm cứng rắn của bà Le Pen về chống khủng bố đã thuyết phục ông: "Tôi sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào giữ cho chúng tôi an toàn". Le Pen là người đồng quan điểm với Tổng thống Trump về vấn đề nhập cư, trong khi ủng hộ một giải pháp trưng cầu dân ý rời khỏi EU như nước Anh.

Hầu hết các nhà phân tích theo chiều hướng ôn hòa đều mong muốn ông Macron giành chiến thắng khi cho rằng những đường lối của bà Le Pen là sự khác biệt quá mạo hiểm.

Theo bình luận viên Caroline Clarkson của tờ The Hill, nét đặc biệt của hệ thống bầu cử Pháp là cử tri đi bầu hai lần. Trong vòng đầu tiên các cử tri sẽ chọn ứng viên mà họ thích, bất kể người đó có cơ hội thực sự để được bầu hay không.

Nhưng trong vòng cuối cùng hai tuần sau, cử tri sẽ nghiêm túc lựa chọn và nhận thức sâu sắc về người lãnh đạo tiếp theo của họ.

Giáo sư lịch sử Pháp Robert Tombs từng mô tả bầu cử Pháp bằng một câu nói: "Ở vòng một, bạn bỏ phiếu cho người mà bạn thích. Ở lần thứ hai bạn bỏ phiếu chống lại người mà bạn sợ hãi".

Đây là cách bỏ phiếu chiến lược, một truyền thống của Pháp nhằm mục đích ngăn chặn những nhân vật cực đoan nắm quyền lực.

Do đó đang có những bất lợi dành cho ứng viên cực hữu Marine Le Pen khi các đảng phái chính thống sẽ kêu gọi cử tri tập trung phiếu bầu cho bất kỳ ai, kể cả đối thủ, nhằm hạn chế khả năng giành chiến thắng của bà Le Pen nếu bà bước vào vòng cuối cùng.

Đây chính là điều đã xảy ra vào năm 2002, khi cha của bà Marine Le Pen là ông Jean-Marie Le Pen đã bất ngờ đi đến vòng hai và có nhiều cơ hội giành chiến thắng, nhưng các cử tri cánh tả đã tập trung tất cả phiếu cho ứng cử viên bảo thủ - Jacques Chirac - người đã tái đắc cử với con số không tưởng 82%.


Ông Jean-Marie Le Pen là nhân vật cánh hữu từng thua trước cựu Tổng thống Jacques Chirac trong cuộc bầu cử năm 2002.

Tuy nhiên nhà kinh tế học người Pháp Charles Gave cho rằng trường hợp nói trên có thể sẽ không ứng vào bà Le Pen và nữ ứng viên đảng Mặt trận Quốc gia Pháp sẽ giành chiến thắng một cách ngoạn mục.

Gave cho biết số cử tri chưa đến 40% là tin xấu đối với ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron. Trong khi số cử tri ủng hộ ông Francois Fillon và Jean-Luc Melenchon dường như sẽ chuyển hướng sang ủng hộ Le Pen nếu bà vào vòng sau cùng với Macron khi hai nhân vật nói trên có các chính sách tương đồng với nữ ứng viên.

Trước vòng đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp hôm 23/4, truyền thông nước này bắt đầu nổ ra những tranh cãi gay gắt về khả năng thao túng ngầm của Nga ở chính trường châu Âu khi hiện tại có đến 3 trong số 4 ứng viên ở Pháp đang cho thấy các chính sách gần gũi hơn với chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin.

Với tình hình hiện tại khi cơ hội vẫn chia đều cho tất cả, giới quan sát nhận định Điện Kremlin đang có nhiều cơ hội gặt hái được những lợi ích ngầm nếu như một trong các ứng viên thân Nga giành chiến thắng, mà trong đó người được kỳ vọng nhất là bà Marine Le Pen.

Nói về sự tương giao giữa Tổng thống Putin và ứng viên Marine Le Pen - lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia của Pháp, chuyên gia Nga Michel Eltchaninoff, đã mô tả nữ ứng cử viên cánh hữu là người ngưỡng mộ tư tưởng của nhà lãnh đạo Nga khi từng hết lời khen ông là chính khách cứng rắn và hiệu quả trong các vấn đề về nhập cư.

Giáo sư Hudson Benjamin Haddad từ Viện Hudson cho rằng "một chiến thắng của Melenchon hay của Le Pen rõ ràng là sự kết thúc dành cho EU". "Tổng thống Pháp có nhiều quyền lực hơn tổng thống Mỹ. Vì vậy, tác động trên con đường cải cách xã hội và đường lối trong các chương trình tài khóa, nhập cư, EU và chính sách đối ngoại sẽ có những thay đổi rất lớn", ông kết luận.

Những điều này được cho là sẽ đi đúng hướng Nga mong muốn. Thomas Gomart, giám đốc viện Quan hệ Quốc tế Pháp, một cơ quan tư vấn ở Paris cho biết: "Đối với Nga, họ đang muốn thể hiện quyền lực ảnh hưởng của mình. Họ đã công khai chọn ứng viên cho riêng mình. Nếu Le Pen được bầu, đó có thể là một cuộc tái cấu trúc ngoạn mục trong thế chế chính trị phương Tây. Người Nga muốn làm suy yếu châu Âu và phá vỡ NATO. Khả năng họ nhận được tin mừng là rất cao".


Dẫn bà Le Pen ở vòng 1, ông Marcon sẽ thắng chung cuộc?

Các ứng viên thua cuộc kêu gọi người ủng hộ quay sang ủng hộ ông Marcon, ngăn bà Le Pen thắng. Các hãng thăm dò nhận định ông Marcon sẽ thắng chung cuộc.

Đã có kết quả vòng bỏ phiếu đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống Pháp hôm 23-4. Không ngoài dự đoán, hai ứng viên Emmanuel Marcon chủ trương ôn hòa và Marine Le Pen thuộc đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia cùng dắt tay vào vòng 2. Số liệu được Bộ Nội vụ Pháp công bố ngày 24-4 theo kết quả trên 46/47 triệu phiếu được kiểm, tương đương 96% phiếu bầu.

Cụ thể, ông Marcon được 23,82% phiếu bầu, bà Le Pen được 21,58%. Ứng viên bảo thủ Francois Fillon được 19,96%, ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon được 19,49%. Vòng bỏ phiếu thứ hai quyết định thắng thua sẽ diễn ra vào ngày 7-5 tới. Nếu chiến thắng, ông Marcon sẽ là nhà lãnh đạo Pháp trẻ nhất sau ông Napoleon.


Người ủng hộ ông Marcon ăn mừng chiến thắng tại Paris tối 23-4. Ảnh: REUTERS

Vài giây sau khi kết quả được công bố, quốc ca Pháp vang lên rộn ràng ở trung tâm thủ đô Paris. Phát biểu mừng chiến thắng, ông Marcon tuyên bố sẽ mang lại bộ mặt mới cho hệ thống chính trị cũ kỹ của Pháp. Ông Marcon có tư tưởng ủng hộ Pháp hội nhập với EU, là một người làm trong ngành ngân hàng, từng đảm nhiệm vị trí bộ trưởng Kinh tế Pháp, mới chỉ tự thành lập đảng chính trị riêng một năm trước.

Phát biểu sau khi có kết quả, bà Le Pen vẫn bảo vệ chủ trương chống toàn cầu hóa, rằng nó đưa người dân Pháp vào rủi ro. Bà Le Pen cũng chỉ trích các chính sách của ông Marcon sẽ hủy hoại quyền lợi kinh doanh của Pháp, cũng như mang lại rủi ro an ninh khi bật đèn xanh nhập cư.


Ông Marcon bỏ phiếu tại vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp ngày 23-4. Ảnh: REUTERS

Kết quả ngày 23-4 là đòn thất bại nặng nề với hai phái trung hữu và trung tả vốn thống trị chính trị Pháp trong 60 năm. Hai ứng viên bảo thủ Francois Fillon và cực tả Jean-Luc Melenchon thừa nhận thất bại ngay trước khi có kết quả kiểm phiếu. Hai ông Fillon và Melenchon kêu gọi người ủng hộ mình chuyển sự ủng hộ sang ông Marcon, ngăn chặn cơ hội chiến thắng ở vòng 2 của bà Le Pen. Theo họ, bà Le Pen với các chủ trương chống nhập cư và phản đối hợp tác trong châu Âu một khi chiến thắng sẽ là thảm họa với Pháp. Không chỉ Pháp mà cả châu Âu cũng đang rất lo ngại khả năng bà Le Pen chiến thắng.


Ông Marcon được dự đoán sẽ thắng bà Le Pen tại vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp. Ảnh: REUTERS

Mới 39 tuổi, là một nhân vật chính trị mới nổi nhưng ông Marcon được các hãng thăm dò ngày 23-4 dự đoán sẽ thắng dễ dàng đối thủ Le Pen 48 tuổi trong vòng 2. Cụ thể, các thăm dò của Harris và Ipsos/Sopra Steria cho thấy ông Marcon sẽ thắng với tỉ lệ 64%, so với 36% của bà Le Pen.

Nếu đúng vậy, bà Le Pen có thể sẽ phải lỡ hẹn giấc mơ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp, đi theo vết xe của cha mình - ông Jean-Marie Le Pen, thành lập đảng Mặt trận Quốc gia và dừng bước ở vòng bỏ phiếu thứ hai cuộc bầu cử tổng thống năm 2002.


Bà Le Pen bỏ phiếu ngày 23-4. Ảnh: REUTERS

Chiến thắng bước đầu của ông Marcon đã phần nào khích lệ các nhà đầu tư. Tỉ giá đồng euro tăng 2% so với đồng USD. Đây là mức tăng cao nhất kể từ ngày 10-11-2016, sau kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Tại Đức, người phát ngôn Thủ tướng Angela Merkel nhanh chóng hoan nghênh thắng lợi của ông Marcon là thắng lợi chung cho một Liên minh châu Âu vững mạnh và kinh tế thị trường, chúc ông chiến thắng chung cuộc ở vòng 2.

Người phát ngôn Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker cũng mong ông Marcon sẽ chiến thắng chung cuộc.

Còn ý các bạn thì sao!?

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template