Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Kỳ1: Đơn tố cáo gửi lúc nửa đêm hé lộ nỗi oan Huỳnh Văn Nén



Những giấy tờ tài liệu liên quan đến hai vụ án được ông Nguyễn Thận phân tán cất nhiều nơi và sao lưu thành nhiều bản - Ảnh: Mai Vinh.
NGUYỄN THẬN - NGƯỜI THẦY 17 NĂM GÕ CỬA CÔNG LÝ

KỲ 1: Đơn tố cáo gửi lúc nửa đêm hé lộ nỗi oan Huỳnh Văn Nén

TT - Người thầy ấy suốt 17 năm ròng vác đơn đi kêu oan cho gia đình học trò của mình qua hai vụ án vườn điều và vụ giết bà Lê Thị Bông - ông là Nguyễn Thận.

Là một thầy giáo, rồi được chuyển làm công tác chính quyền địa phương, công tác Đảng, dù ở cương vị nào, người dân ở xã Tân Minh (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) vẫn yêu mến gọi ông là thầy.

Tối 3-9-2000, ông Nguyễn Thận nhận được một lá thư do bà Nguyễn Thị Lụa mang tới. Bà Lụa là mẹ của phạm nhân Nguyễn Phúc Thành, người đang thụ án tù về tội gây rối trật tự công cộng tại trại giam Sông Cái.

Đọc lá thư tôi run hết chân tay và biết mấu chốt của vụ án có thể từ chỗ này” - ông Nguyễn Thận kể về lá thư như thế.

Tiếng gọi cửa lúc nửa đêm

Ông Thận đang ngồi đọc tài liệu trong nhà thì nghe tiếng chó sủa ngoài sân. Ông ghé mắt nhìn ra vườn, tiếng chó sủa càng dữ, như có người đang đến.

Quái lạ, đã đêm hôm thế này rồi còn ai vào sân vậy?” - ông Thận tự hỏi.

Từ bữa xảy ra vụ án giết bà Lê Thị Bông, rồi Huỳnh Văn Nén được mời ở lại trụ sở xã làm việc, đã không ít lần ông nghe thấy bên ủy ban vang ra tiếng khóc. Có bữa ông nhón chân sang ghé xem thì thấy Nén bị đánh. Mấy bữa ấy, chó nhà ông sủa dữ và hôm nay nó lại sủa dồn vào đến tận sân?

Ông Thận vẫn nhớ rất rõ đó là đêm 3-9-2000, khi đó ấp xóm đã yên ắng lắm, chỉ phía ngoài con lộ kia còn tiếng xe chạy qua chạy lại. Ông Thận lật đật hé cửa nhìn ra thì vừa lúc ấy có tiếng người run run, nói câu được câu mất:

- Thầy ơi, thầy còn thức không thầy?
- Ai thế?
- Dạ, con là Lụa đây thầy, thầy cho con thưa chuyện.

Người đàn bà cất tiếng thì thào.

Hóa ra là Lụa. Ông Thận khơi lên chiếc đèn rồi ra bộ bàn ghế bên hiên ngồi, nhìn dáng rúm ró của người đàn bà mới ngoài 40 tuổi mà thương xót. Từ ngày mẹ ruột rồi những người chị em của bà bị bắt, để lại một đàn cháu hơn chục đứa cho Nguyễn Thị Lụa nuôi.

Từ chỗ nhà có mấy chiếc xe đò chạy liên tỉnh, có của ăn của để nuôi đám cháu, thăm nuôi mẹ, thăm nuôi em, dần dần bây giờ vốn liếng chẳng còn gì khiến người phụ nữ bỗng trở nên bé nhỏ, sợ sệt.

Ngồi chưa yên chỗ, bà Lụa quỳ thụp xuống đất, lật đật thưa: “Con mới vào thăm thằng Thành ở trại giam Sông Cái, nó đưa con lá thư này, bảo nhất định phải đưa cho thầy. Nó nói người giết bà Bông không phải dượng Sáu (tức Huỳnh Văn Nén - PV) mà là người khác...”.

Ông Thận cầm lấy lá thư được gấp cẩn thận từ tay người phụ nữ rồi ghé mắt dưới ánh đèn, đọc lấy đọc để những dòng chữ mà người tù ấy đã viết kín mấy trang giấy.

Thư viết về việc một người bạn khác của mình đã kể chuyện giết bà Lê Thị Bông như thế nào. Rồi cũng run run, ông nói với người đàn bà mang thư đến: Chắc có thể cứu được thằng Nén...


Mãi đến khi ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại, bà Nguyễn Thị Lụa (mẹ anh Nguyễn Phúc Thành) mới được xem lại bức thư mà chính mình mang ra từ trại giam - Ảnh: Hoàng Điệp

“Tôi nghe con nói mà quýnh quýu hết cả chân”

Dù việc đưa lá thư ấy cho ông Nguyễn Thận đã được bà Lụa thực hiện cách đây 15 năm, nhưng đến giờ nhắc lại bà vẫn chưa quên chi tiết nào. Bà kể bữa đó đến trại giam thăm con là cu Tèo (tên gọi ở nhà của anh Nguyễn Phúc Thành, nay 36 tuổi).

Khi hai mẹ con nói chuyện, Tèo kéo áo mẹ bảo: “Con nói má chuyện này, má phải bình tĩnh và hứa với con đưa thư này tận tay thầy giáo Thận. Con biết người giết bà Năm Tép (Lê Thị Bông) không phải dượng Sáu (Huỳnh Văn Nén)”.

Bà Lụa nói khi nghe xong, bà tá hỏa tam tinh vì không hiểu sao con mình biết chuyện mà đến giờ mới nói cho mẹ biết.

Cả nhà sắp chết hết vì lời khai của dượng Sáu. Dượng ấy cũng bị kết án vì tội giết người rồi, sao mà con không nói sớm với má hả Tèo?”.

Lúc ấy cu Tèo mới bảo: “Không phải không muốn nói với má, mà con nghĩ dượng Sáu không giết người thì người ta sẽ thả dượng ra, ai biết đâu người ta kết án dượng và còn bắt cả nhà ngoại nữa”.

Khi ấy Nguyễn Phúc Thành dặn bà Lụa: “Má phải giữ chặt lấy thư này, bởi nếu con có mệnh hệ gì thì má có bằng chứng này để tố cáo. Nếu chẳng may con chết trong trại thì má biết con chết vì chính lá thư này”.

Thành nói xong, giao lá thư cho mẹ.

Suốt chặng đường từ trại giam Sông Cái về nhà, bà Lụa giữ thật chặt lá thư như một báu vật: “Nó chính là bùa cứu mạng cho cả nhà, có thể giải oan cho cả nhà”. Bà Lụa nghĩ thế và quyết tâm ngay khi về đến ấp, dù muộn hay sớm phải tìm đến nhà thầy Thận.

Vừa rời khỏi chiếc xe đò, bà Lụa lật đật đi bộ đến nhà ông Nguyễn Thận.

Quãng đường từ ngoài lộ vào nhà thầy không xa, chỉ vài chục bước chân, thế mà chân tôi ríu lại, quýnh quáng không thể bước được. Tôi biết con tôi cũng biết người duy nhất ở xã này có thể cứu được gia đình tôi chính là thầy Thận.
Vì lá thư ấy con tôi cũng có thể phải đánh đổi cả mạng sống của nó, bởi vậy tôi cần phải gặp bằng được thầy để trao lá thư này”.

Bà Lụa cũng nói rằng khi đưa lá thư cho ông Thận, trình bày mọi việc với ông Thận xong thì bà cảm thấy trút được một gánh nặng.

Tôi không biết phải làm như thế nào, cũng không biết có thể tìm được ai để giao lá thư đó. Vậy nên người mà tôi đã tin, gia đình tôi đã tin chính là thầy Thận” - bà Lụa kể.

Sau khi hỏi cặn kẽ về lá thư, về những lời dặn của Nguyễn Phúc Thành, ông Thận tiễn người phụ nữ lam lũ ấy về rồi vào nhà, thắp đèn viết đơn trình bày vụ việc gửi Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận.

Ông Thận cũng nói trí nhớ của ông chưa tồi, dù sự việc xảy ra đã lâu nhưng những nghi vấn từ tiếng khóc của nghi can Huỳnh Văn Nén bên UBND xã, đến việc hai người đàn ông chuẩn bị làm thủ tục đi học tập lao động bỗng nhiên biến mất khỏi địa phương.

Với trách nhiệm của một chủ tịch xã, tôi đã làm văn bản báo cáo đầy đủ thông tin liên quan đến lời tố cáo của anh Nguyễn Phúc Thành về hung thủ thật sự giết bà Bông để gửi cơ quan điều tra”.

Vài ngày sau khi nhận được lá thư từ tay của mẹ Nguyễn Phúc Thành, ông Thận lại nhận được một lá thư khác gửi từ bưu điện, cũng do chính tay Nguyễn Phúc Thành viết.

Khi ấy, ông không hiểu tại sao một người ở trong tù lại có thể gửi được thư có dấu bưu điện ở ngoài. Nội dung lá thư ấy cũng kể lại sự việc giống như lá thư trước. Rằng người thật sự giết bà Lê Thị Bông là người khác, không phải Huỳnh Văn Nén.


Kỳ tới: Lời cầu xin của một người sắp chết

Tôi không thể nào ngủ được khi chứng kiến người gọi mình bằng thầy, trước khi chết trên giường bệnh đã nắm tay tôi mà nói: Thầy hãy minh oan cho con” - Nguyễn Thận.

HOÀNG ĐIỆP - MAI VINH

…………………………………….
Ảnh: Tuổi Trẻ.
Nỗi lòng 'người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén

"Cuộc đời của tôi bị chôn vùi vì lỗi của cơ quan tố tụng. Sau gần 20 năm trong tù, giờ được ra ngoài thấy cái gì cũng lạ, kể cả chiếc điện thoại di động", ông Huỳnh Văn Nén tâm sự.

"Tôi luôn có niềm tin mình sẽ được minh oan"

"Quá trình điều tra, tôi bị công an đánh, ép ký vào 3, 4 văn bản trắng. Vì quá đau đớn, tôi buộc phải nhận tội chứ tôi không giết bà Bông, thậm chí sau khi xảy ra vụ án tôi còn giúp gia đình nạn nhân làm ma chay", ông Nén chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến với báo Tuổi Trẻ chiều 30/11.

Ông Nén cho biết, tại các phiên tòa xét xử, ông đều khai mình bị ép cung, nhục hình. Thậm chí, tại một số phiên tòa, để chứng minh cho lời nói của mình, ông còn cởi áo giữa chốn công đường để mọi người nhìn thấy các thương tích do bị điều tra viên đánh đập gây ra. Tuy nhiên, tòa án vẫn cho rằng ông có tội và kết án chung thân.

"Nếu tôi gục ngã giữa đường thì phải chịu, nhưng ngày nào tôi còn sống, thì ngày đó tôi còn kêu oan", ông Nén cương quyết. Người mẹ mất trong thời gian ông Nén ở tù. Vì lo cho ông nên gia đình giấu, mãi sau này người bị tù oan này mới biết.

Những tâm sự của "người tù thế kỷ"

- Điều tra viên Hùng khi hỏi cung đã đánh tôi, một số người khác cũng đánh. Khi ra tòa tôi cởi áo để mọi người nhìn thấy các vết thương của mình.
- Lúc tòa tuyên án, tinh thần tôi rất vững chắc, bởi tôi tin mình sẽ được minh oan. Nếu còn sống, tôi tiếp tục kêu oan đến hơi thở cuối cùng....
- Cuộc đời của một công dân như tôi bị chôn vùi vì lỗi của cơ quan tố tụng.
- Ra tù, cái điện thoại tôi cũng thấy lạ; đường sá, nhà cửa ở xã đẹp hơn trước nhiều...

Sau 17 năm chờ đợi, ngày 28/11 vừa qua, Công an tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Nén.

Vui mừng sau khi được trả tự do, ông Nén có những mong ước rất đời thường như sửa lại căn nhà dột nát; bù đắp lại cho vợ con những tháng này khổ cực vì ông bị tù oan. Từ khi được về nhà, hàng ngày ông Nén thức dậy từ 3h sáng, phụ vợ đem đồ ăn ra chợ bán.

Ra khỏi trại giam, mắt ông chỉ còn thấy mờ mờ và được một bệnh viện ở TP HCM mổ miễn phí. Ở trong tù gần 20 năm, giờ ra ngoài thấy cái gì cũng lạ, từ điện thoại di động đến đường sá, nhà cửa ở quê hương.

Ông Nén cũng mong muốn những điều tra viên năm xưa gây ra oan sai sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. "Cuộc đời của một công dân đã bị chôn vùi trong tù tội vì lỗi của những cán bộ tố tụng. Sự việc đã trải qua nhiều năm rồi, nếu gặp lại những người đã ép cung năm xưa thì tôi vẫn bắt tay vì dù sao họ đã sai và tôi đã được minh oan", ông Nén nói.

Cụ Huỳnh Truyện (cha ông Nén) chia sẻ: "Trước khi vợ tôi nhắm mắt, bà dặn phải cố lo cho thằng Nén, vì thế còn chút sức lực, tôi vẫn kêu oan cho con. Tôi có niềm tin rằng, không có tội thì sẽ được trời thương xót".


Ông Nén được giải oan. Ảnh: H.Lê

Khi người vợ mất, cụ Truyện không dám nói lại cho con vì sợ ông Nén không kiềm chế được cảm xúc sẽ gây rối trong tù, như thế việc kêu oan sẽ càng thêm khó.

Rồi cụ Truyện đi gặp thầy Nguyễn Thận (người dạy học ông Nén, hiểu biết pháp luật) khóc lóc, năn nỉ cùng đi kêu oan. Động lòng, ông Thận đồng ý đi cùng, dù đang mang bệnh nặng.

"Bao nhiêu ngày tôi lặn lội để được như ngày hôm nay, các cán bộ đã nhận ra oan sai, tôi mang ơn lắm. Mong những người này cẩn thận hơn, đừng để người dân mất lòng tin", cụ truyện tâm sự.

Ông Nguyễn Thận, người thầy ròng rã kêu oan cho ông Nén suốt mười mấy năm trời cũng rất vui mừng khi cuối cùng công lý đã được thực thi.

"Tôi là người ghi biên bản, tham gia khám nghiệm hiện trường nên nắm rõ sự việc. Đồng thời, Nén là học trò của tôi, biết nó không giết người nên tôi kêu oan. Hành trình của tôi không đơn độc mà còn có bà con xã Tân Minh, Công an huyện Hàm Tân cũ, các luật sư bảo vệ cùng các cơ quan báo chí. Chính sự cộng hưởng xã hội đó đã góp phần minh oan cho Nén", ông Thận chia sẻ.

Án oan chồng án oan

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 17/5/1998, ông Huỳnh Văn Nén (35 tuổi) bị bắt, khởi tố điều tra về 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản trong vụ án bà Lê Thị Bông bị sát hại xảy ra ở huyện Hàm Tân (Bình Thuận), vào một ngày cuối tháng 4/1998. Ông Nén bị cáo buộc đã dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Bông cướp nhẫn.

Khi đang bị công an bắt giữ, ông Nén khai ra vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (xảy ra ngày 18/3/1993, cũng tại huyện Hàm Tân).

Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản, 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là chung thân. Do ông Nén nộp đơn kháng cáo kêu oan quá thời hạn, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM không chấp nhận kháng cáo, đình chỉ xét xử phúc thẩm.


Cụ Huỳnh Truyện: "Mẹ Nén qua đời nhưng gia đình không báo cho con biết vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý". Ảnh: Tuổi Trẻ

Năm 2005, sau 12 năm điều tra, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ được xác định là oan sai, 9 người trong gia đình ông Nén được bồi thường. Riêng ông Huỳnh Văn Nén vẫn phải thụ án chung thân do bị kết tội giết bà Lê Thị Bông.

Trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái (Ninh Thuận) đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình (ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản) chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, người cha già của ông Nén ròng rã kêu oan cho con.

Tháng 10/2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy án vụ ông Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông. Nguyên nhân là có người tố giác kẻ giết bà Bông không phải ông Nén. Kháng nghị cho rằng, tòa kết án ông Huỳnh Văn Nén chưa đủ căn cứ vững chắc, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Sau đó, Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy án, giao Công an tỉnh Bình Thuận thụ lý điều tra lại từ đầu.

Ngày 22/10, VKSND tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Huỳnh Văn Nén. Lý do được đưa ra là bị can này đang bị bệnh, không cần thiết tiếp tục giam giữ nên cơ quan điều tra có văn bản đề nghị cho gia đình bảo lãnh. Ông Huỳnh Văn Nén năm nay 53 tuổi, ở tù đến năm thứ 18.

Sáng 28/11, đại tá Phạm Thật - Phó giám đốc Công an tỉnh BìnhThuận đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén. Theo vị đại tá, sau khi tiến hành điều tra lại, cơ quan chức năng thấy hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm Giết người và Cướp tài sản.

Cùng ngày, cán bộ của TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa mẫu đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và hướng dẫn ông Huỳnh Văn Nén về làm đơn. TAND tỉnh Bình Thuận được cho là sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Nén.

Tình tiết đáng chú ý nhất trong bản kết luận điều tra là việc ông Nén khai bị điều tra viên Cao Văn Hùng mớm cung, dùng nhục hình nên mới khai việc giết bà Lê Thị Bông. Sự thật, ông Nén không giết bà Bông và không biết gì về vụ án.

Cũng trong ngày 28/11, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, quá trình trình điều tra lại vụ án, cơ quan công an đã truy tìm được thủ phạm giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng cách đây gần 18 năm. Lời khai nghi phạm này đang được công an làm rõ.

Ông Nén là người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan trong hai vụ giết người. Dự kiến ngày 3/12, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức xin lỗi công khai ông Nén tại nơi cư ngụ.


Vụ án HUỲNH VĂN NÉN
"Người tù thế kỷ": Mong không còn người mang án oan
Ông Huỳnh Văn Nén thoát án tử ra sao?
Ông Huỳnh Văn Nén: 'Bủn rủn tay chân khi hay tin được tại ngoại'
Truy tìm được thủ phạm trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén
Người tù lịch sử Huỳnh Văn Nén: 'Mẹ ơi con tự do rồi'
Đề nghị sớm đình chỉ và bồi thường vụ Huỳnh Văn Nén
Ông Huỳnh Văn Nén chính thức tự do sau 17 năm tù oan
Vụ Huỳnh Văn Nén: Vi phạm nghiêm trọng các quy định
Điều tra viên giải trình gì trong án oan ông Huỳnh Văn Nén?
Đơn tố cáo gửi lúc nửa đêm hé lộ nỗi oan Huỳnh Văn Nén

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template