Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Đề nghị sớm đình chỉ và bồi thường vụ Huỳnh Văn Nén



Ông Huỳnh Văn Nén (phải) được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa An Phước kiểm tra sức khỏe vào chiều tối 22/10..
Đề nghị sớm đình chỉ và bồi thường vụ Huỳnh Văn Nén

"Nếu không đủ chứng cứ chứng minh Huỳnh Văn Nén phạm tội thì phải sớm đình chỉ và bồi thường", Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị.

Đề nghị của bà Nga đưa ra chiều 28/10, trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm của các cơ quan tư pháp.

Nữ Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp bày tỏ sự hoan nghênh với Bộ trưởng công an, Viện trưởng VKSND tối cao đã tiếp thu ý kiến của Quốc hội, chỉ đạo, kiểm tra theo thẩm quyền nên Huỳnh Văn Nén đã được tha sau 17 năm bị giam.

"Với những dấu hiệu oan, sai khá rõ mà Đoàn giám sát đã chỉ ra chúng tôi đề nghị Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát Bình Thuận khẩn trương kết thúc điều tra, nếu không đủ chứng cứ chứng minh Huỳnh Văn Nén phạm tội thì phải sớm đình chỉ và bồi thường, không phụ thuộc vào việc có tìm ra được thủ phạm hay không theo đúng nguyên tắc suy đoán vô tội và yêu cầu của Nghị quyết 96 ngày 26/6/2015 của Quốc hội", bà Nga đề nghị.

Còn theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM), ông Nén đã bị giam giữ hơn 17 năm. Trong thời gian đó mẹ đã qua đời, cha ruột hiện đã hơn 90 tuổi. Vì thế, không thể bắt ông Nén và người thân phải chờ đợi thêm nữa.

"Bồi thường cũng vậy, không thể bắt người dân bị oan sai chờ lâu", ông Nghĩa nói.

Trước đó, nhóm luật sư thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội và TP HCM đã cùng nhau ký vào văn bản gửi tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận, VKSND Bình Thuận, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, TAND Tối cao, VKSND Tối cao yêu cầu đình chỉ bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén.

Theo nhóm luật sư, bị can Huỳnh Văn Nén bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận điều tra lại về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản” theo Quyết định Giám đốc thẩm số 64/HS-GĐT ngày 12/11/2014 của Tòa hình sự TAND Tối cao. Trước đó, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên án chung thân cho Huỳnh Văn Nén bằng bản án hình sự sơ thẩm số 96/2000/HSST.

Tính từ ngày 5/1/2015, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã 2 lần gia hạn để điều tra lại vụ án, nhưng không thu thập được bằng chứng để kết tội ông Nén cũng như làm rõ những yêu cầu của quyết định giám đốc thẩm. Nhóm luật sư đã 3 lần yêu cầu trả tự do cho ông Nén và đình chỉ bị can, nhưng cơ quan điều tra và viện kiểm sát mới giải quyết trả tự do cho ông Nén để chữa bệnh.

Căn cứ vào quy định tại Điều 58 Bộ luật tố tụng hình sự, những luật sư bào chữa cho ông Huỳnh Văn Nén cho rằng thời gian điều tra lại đã quá lâu, nếu điều tra thêm cũng không thể có bằng chứng nào để kết tội ông Nén vì ông thực sự vô tội.

Từ cơ sơ đó, các luật sư yêu cầu Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận và VKSND tỉnh Bình Thuận đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén ngay lập tức.

Nhật Lâm


Vụ án HUỲNH VĂN NÉN
"Người tù thế kỷ": Mong không còn người mang án oan
Ông Huỳnh Văn Nén thoát án tử ra sao?
Ông Huỳnh Văn Nén: 'Bủn rủn tay chân khi hay tin được tại ngoại'
Truy tìm được thủ phạm trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén
Người tù lịch sử Huỳnh Văn Nén: 'Mẹ ơi con tự do rồi'
Đề nghị sớm đình chỉ và bồi thường vụ Huỳnh Văn Nén
Ông Huỳnh Văn Nén chính thức tự do sau 17 năm tù oan
Vụ Huỳnh Văn Nén: Vi phạm nghiêm trọng các quy định
Điều tra viên giải trình gì trong án oan ông Huỳnh Văn Nén?
Đơn tố cáo gửi lúc nửa đêm hé lộ nỗi oan Huỳnh Văn Nén

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template