Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Paris_Thứ 6 ngày 13_Tang thương



Khán giả tại sân vận động Stade de France ùa xuống sân sau khi hay tin khủng bố. Ảnh: AP
6 vụ khủng bố liên hoàn chấn động Paris, hơn 150 người chết


6 vụ tấn công khủng bố liên hoàn nổ ra trong đêm 13-11 tại Paris khiến hơn 150 người thiệt mạng. Thủ đô nước Pháp rơi vào tình trạng tê liệt và chìm trong sợ hãi vì vụ tấn công đẫm máu chưa từng thấy!

Ít nhất một nghi phạm đã bị bắt giữ.

Đóng cửa biên giới ngay lập tức

Ít nhất 11 người bị giết trong vụ thảm sát tại nhà hàng Petit Cambodge. Cách đó không xa, ít nhất 112 người khác mất mạng trong buổi hòa nhạc trong nhà hát Bataclan – nơi những tay súng khủng bố bắt giữ khoảng 100 người làm con tin. Vụ việc xảy ra khi trong nhà hát đang diễn ra buổi biểu diễn của ban nhạc Eagles of Death Metal vốn được nhiều người yêu mến.


Cảnh sát trợ giúp một nạn nhân trong vụ khủng bố tại nhà hát. Ảnh: Reuters


Cảnh sát tiêu diệt những kẻ khủng bố tại nhà hát ở Bataclan. Ảnh: EPA

Truyền thông Pháp đưa tin cảnh sát đã giải cứu thành công các con tin bị bắt giữ trong nhà hát, đồng thời tiêu diệt 3 kẻ khủng bố. Tuy nhiên, con số thương vong ở đây quá kinh hoàng!
Thi thể các nạn nhân trên đường phố sau vụ khủng bố kinh hoàng chưa từng thấy tại Paris. Ảnh: Daily Mail


Thủ đô nước Pháp nín lặng trước vụ việc xảy ra quá bất ngờ và tàn nhẫn. Ảnh: AP

Cách đó khoảng 8km, hai tên đánh bom tự sát kích nổ ngay bên ngoài sân vận động Stade de France khi ở đây đang diễn ra trận bóng giao hữu giữa đội tuyển chủ nhà và đội tuyển Đức.
Sơ đồ một số khu vực bị khủng bố. Ảnh: Daily Mail

Tổng thống Pháp Francoise Hollande đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ông nghẹn ngào gọi vụ việc là những cuộc tấn công khủng bố chưa từng có tiền lệ, đồng thời đóng cửa biên giới đất nước ngay lập tức.

Những kẻ khủng bố thực hiện tổng cộng 6 vụ tấn công liên hoàn trong đêm, theo giờ địa phương, tại 6 địa điểm quan trọng của thủ đô Paris, trong đó có cả bảo tàng nghệ thuật Louvre, Trung tâm Pompidou và khu mua sắm Les Halles. Tất cả các địa điểm xảy ra khủng bố đều là những nơi bị đe dọa tấn công từ các nhóm cực đoan trong những tháng gần đây.

Nã đạn điên cuồng

Nhiều nhân chứng trong nhà hát Bataclan không kìm được sự hoảng loạn khi kể lại vụ tấn công. Họ cho biết những kẻ khủng bố mang súng AK47. Chúng hét lên 'Allah Akbar” trong khi nổ súng liên tục vào đám đông.

Nhà báo Julien Pearce (Pháp) nói với đài Europe 1: “Chúng bắn không ngừng vào những người rất trẻ trong khoảng 15 phút”.

Một nhân chứng khác kể lại: “Chúng tiến lại gần và bắt đầu nổ súng. Mọi người đều ngã gục xuống đất. Cảnh tượng như địa ngục. Tôi cầm tay mẹ tôi và tìm chỗ trốn. Khi nghe tiếng ai đó nói rằng chúng đi rồi, hai mẹ con tôi mới chạy ra”.

Thắt chặt an ninh

Tuyên bố đăng tải trên trang facebook của nhóm nhạc Eagles Of Death Metal nói rằng: “Chúng tôi vẫn đang cố gắng xác định tình hình của cả ban nhạc và đội thực hiện buổi biểu diễn. Tất cả tâm trí của chúng tôi đều hướng về những nạn nhân trong thảm kịch này”.

Giới chức Pháp đã mở một cuộc điều tra khủng

bố. Hiện chưa có lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc cho dù nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng cổ vũ vụ tấn công trên mạng xã hội Twitter.

Trong khi đó, văn phòng tổng thống Pháp cho biết thêm 1.500 binh sỹ vừa được triển khai tới Paris sau vụ tấn công.


Từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh: “Đây là vụ tấn công không chỉ nhằm vào Paris, không chỉ nhằm vào người Pháp mà là một vụ tấn công nhằm vào loài người và những giá trị trên toàn thế giới mà chúng ta chia sẻ”. Ông chủ Nhà Trắng cũng gọi những cuộc tấn công này là những hành động vô nhân tính nhằm khủng bố dân thường vô tội.


150 người bị giết hại, nhiều người khác bị thương trong 6 vụ khủng bố xảy ra ở 6 địa điểm quan trọng giữa trung tâm thủ đô Paris

• Riêng vụ tấn công, bắt cóc con tin tại nhà hát Bataclan đã có tới 112 người thiệt mạng.Các địa điểm bị tấn công còn lại bao gồm nhà hàng Petit Cambodge,bảo tàng nghệ thuật Louvre, Trung tâm Pompidou và khu mua sắm Les Halles, bên ngoài sân vận động Stade de France.

• Nhân chứng cho biết những kẻ khủng bố hét lớn: “Allah Akbar” và “hành động này dành cho Syria” trong khi nổ súng liên tục vào đám đông. Những kẻ khủng bố mang súng AK47.

• Cảnh sát giải cứu con tin tại nhà hát Bataclan và lúc nửa đêm đã tiêu diệt 3 kẻ khủng bố và giải phóng toàn bộ con tin còn lại.

• Tổng thống Pháp Francois Hollande ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và đóng cửa biên giới.



Người Paris mở cửa đón nạn nhân mắc kẹt trong khủng bố

Sau hàng loạt vụ khủng bố chấn động cướp đi sinh mạng của người dân Paris đêm thứ sáu, 13-11, cư dân thủ đô nén nỗi sợ hãi. Nhiều người lên mạng xã hội Twitter và mở lời mời những ai còn chưa về được nhà đến trú tam.


Tháp Eiffel nhuốm màu tối sau đêm khủng bố kinh hoàng. Ảnh: Twitter

Những khu vực bị tấn công xuất hiện trên Twitter với hashtag #PorteOuvertevới ý nghĩa nhắn gởi tới những người vì cuộc khủng bố mà vẫn còn mắc kẹt ở Paris, có thể tìm tới những ngôi nhà bên đường để nghỉ tạm.

"Porte ouverte" có nghĩa là “mở cửa” lập tức thành cụm từ nóng trên mạng xã hội. Nhiều người sống trong khu vực gần các vụ tấn công cũng lập tức mở cửa nhà mình cho các nạn nhân. Thậm chí, trên toàn nước Pháp, chứ không ở Paris và toàn thế giới, người dân đều sẵn sàng mở cửa.

Trong khi đó, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân ở yên trong nhà. Tống thống Pháp François Hollande đã tuyên bố đóng cửa biên giới. “Trong thời khắc khó khăn này, chúng ta phải nghĩ về những nạn nhân, rất nhiều nạn nhân, gia đình của họ, nghĩ về những nỗi đau của họ. Chúng ta hãy dành cho họ sự yêu thương. Chúng ta phải đoàn kết và bình tĩnh” – ông Hollande nhấn mạnh.

Tổng thống Pháp cũng ban bố lệnh giới nghiêm, vốn không được dùng tới kể từ Thế chiến II. Tuy nhiên, đối với những người mắc kẹt ở Paris, cư dân địa phương đang cùng nhau giúp họ có một nơi dừng chân.

Các tài xế taxi cũng tắt máy tính tiền để đưa miễn phí những người mắt kẹt tới nơi trú tạm.

Đỗ Quyên (Theo CNN)


Khủng bố Paris: Lời kể của các nhân chứng




Các nhân chứng miêu tả lại sự kinh hoàng trong hàng loạt vụ nổ súng và bắt cóc con tin ở Paris đêm qua thứ Sáu ngày 13 làm hơn 100 người chết. Máu ở khắp nơi

Một nhân chứng ở nhà hát Bataclan cho biết, những kẻ tấn công "bắn vào đám đông bằng một khẩu súng bán tự động" - trang FranceInfo đưa tin. "Chúng tôi cố gắng trốn, máu có khắp mọi nơi". CNN dẫn lời phóng viên Pháp Pearce, có 2 tay súng mặc đồ đen đi vào và xả súng, chúng thậm chí còn không đeo mặt nạ.


Nỗi kinh sợ hoàn toàn

Nhân chứng Ben Grant đang ở trong một quán bar cùng vợ thì một vụ nổ súng xảy ra. Anh cho biết họ đã nhìn thấy 6 - 7 thi thể nằm trên mặt đất và có người nói các phát súng bắn ra là từ ô tô.

"Có rất nhiều người chết. Một nỗi kinh sợ hoàn toàn. Tôi đang ở phía sau quán bar, tôi chẳng nhìn thầy gì cả. Tôi chỉ nghe những tiếng súng và người người đổ rạp xuống sàn. Vợ chồng tôi lấy một cái bàn che lên đầu để tự bảo vệ".

Trận đấu vẫn tiếp tục

Tờ Liberation dẫn lời Vincent, một phóng viên tại sân vận động Stade de France, nơi đội Pháp đang đá với đội Đức, kể lại: "Mọi người tràn xuống đường pít. Đám đông những người lo lắng bắt đầu di chuyển sau tiếng còi chung cuộc, không ai biết điều gì xảy ra bên ngoài. Chúng tôi nghe thấy hai tiếng động lớn trong hiệp đầu tiên và một tiếng khác nhỏ hơn. Một chiếc trực thăng lượn trên sân vận động sau giờ nghỉ".

"Trận đấu vẫn tiếp tục dường như không có gì xảy ra, nhưng chúng tôi theo dõi tất cả trên Twitter, đặc biệt việc Tổng thống Francois Hollande đã được sơ tán mặc dù không ai trông thấy ông ấy rời đi. Tôi không thể xem nổi trong hiệp hai. Có thông báo rằng mọi người phải rời sân vận động qua cửa phía nam, phía bắc và phía tây, nhưng 5 phút sau nhiều khán giả đã quay lại".

Nạp đạn nhiều lần

Julien Pierce, phóng viên kênh phát thanh Europe 1 của Pháp có mặt trong nhà hát Bataclan. Anh kể: "Một số tay súng đi vào nhà hát, 2 hoặc 3 người, không mang mặt nạ, đem theo mấy khẩu súng có vẻ là Kalashnikov và bắn bừa bãi vào đám đông.

Cuộc nổ súng kéo dài chừng 10 - 15 phút. Cực kỳ bạo lực và nỗi sợ tràn ngập. Những kẻ tấn công có đủ thời gian để nạp đạn ít nhất 3 lần. Chúng rất trẻ".

Chân dung nghi phạm?

Jonathon Hill ở Cardiff (Anh) hiện đang làm việc ở Paris. Anh cho biết đã trông thấy một người đàn ông hướng dẫn mọi người đi vào nhà hát Bataclan.

"Tôi đang rút tiền ở máy ATM bên ngoài trạm metro cách nhà hát chừng vài chục mét. Khi đang nhận tiền tôi nghe thấy 3 tiếng nổ đặc trưng mà lúc đầu tôi không nghĩ là tiếng súng. Nghe chúng giống như pháo hoa nổ giữa phố. Và ngay sau đó tôi thấy một người đàn ông to lớn, có vẻ là người vùng Caucasia cách đó 30m. Ông ta đứng giữa phố kêu lên " Đi nào, đi nào" với mọi người. Ông ta hầu như giống một người tốt đang hướng dẫn mọi người ra khỏi quán cafe và đi vào nhà hát. Rồi thôi thấy một tiếng nổ nữa và có ai đó ngã xuống trước bậc thềm nhà hát Bataclan".


Tìm kiếm kẻ nổ súng ở tiệm ăn Campuchia.

Tấn công ở tiệm ăn Campuchia

Pierre Montfort sống gần tiệm ăn Petit Cambodge, một tiệm ăn gần phố Bichat, nơi một vụ nổ súng diễn ra.

"Chúng tôi nghe thấy tiếng súng, kéo dài chừng 30 giây không chấm dứt và nghĩ là pháo hoa" - ông cho biết.

Một nhân chứng khác trong tiệm ăn nói rằng mọi người đều đổ xuống sàn. "Một người đàn ông trẻ bế một cô bé gái trong tay. Có vẻ cô bé đã chết".


Khủng bố Paris: 5 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt




Theo các công tố viên Paris, 5 kẻ tấn công “có khả năng” đã chết tại các địa điểm tấn công khác nhau trong đêm 13.11.

Hai kẻ tấn công trước đó được báo cáo là đã bị tiêu diệt trong các hoạt động của lực lượng an ninh Pháp chiếm lại Bataclan.

Cũng có báo cáo cho hay, ít nhất một trong những kẻ tấn công tại Stade de France đã thực hiện một vụ tấn công tự sát.

Hiện nay vẫn chưa xác định được có bao nhiêu kẻ liên quan trong hàng loạt vụ tấn công đẫm máu khắp thủ đô Paris và dự đoán con số này không hề nhỏ.

Bên cạnh đó, cũng có báo cáo về thương vong với lực lượng an ninh. Theo trang Guardian, 4 nhân viên an ninh thiệt mạng trong hoạt động chiếm lại nhà hát Bataclan – nơi hơn 100 người bị giữ làm con tin. Tuy nhiên báo cáo này chưa được xác nhận.

Tính đến hiện tại, số người thiệt mạng trong vụ khủng bố rung chuyển Paris đã lên đến hơn 150 người và hàng chục người khác bị thương.

VIDEO XEM THÊM: Các nạn nhân được đưa đến bệnh viện.



Diễn biến vụ xả súng trong nhà hát Paris

Ban nhạc rock người Mỹ trình diễn được một giờ thì đột nhiên 4 người áo đen cầm AK-47 ập vào, nã đạn. Chúng xả súng bừa vào đám đông và giữ người sống sót làm con tin.


Cảnh sát Pháp hỗ trợ nạn nhân gần nhà hát Bataclan. Ảnh: Reuters

Nhân chứng Pierre Janaszak, một phát thanh viên, đang ngồi trên ban công cùng bạn bè, thì nghe thấy tiếng súng phía dưới khi chương trình ca nhạc diễn ra tầm một giờ. "Ban đầu chúng tôi tưởng đó là một phần chương trình nhưng rồi nhanh chóng hiểu ra. Tôi nghĩ chúng có ba người và chúng bắn vào đám đông", anh kể.

"Đó là cảnh tượng tàn sát", Julien Pearce, phóng viên đài phát thanh đã có mặt tại Bataclan khi cuộc tấn công diễn ra, nói. Ông Pearce thấy những tay súng mặc đồ đen, không nói gì khi xả đạn vào đám đông.

"Vụ xả súng kéo dài trong 10 phút. 10 phút kinh hoàng khi mọi người nằm trên sàn, che đầu và chúng tôi nghe thấy rất nhiều tiếng súng. Những tên khủng bố rất bình tĩnh, rất quyết tâm, và chúng nạp đạn ba hay bốn lần",AFP dẫn lời Pearce nói. Và khi bước ra phố, ông thấy 25 thi thể trên mặt đất.

Đến khoảng 20h, những tay súng bắt đầu giữ những người sống sót làm con tin khi cảnh sát tụ tập bên ngoài. Trong hơn hai giờ, một cuộc đối đầu căng thẳng diễn ra, và cảnh sát tụ tập ngày mỗi lúc một đông, tạo thành hàng rào dày đặc xung quanh nhà hát.

Những tiếng súng nổ tại buổi trình diễn nhạc rock

Video: Những tiếng súng nổ tại nhà hát



"Máu khắp nơi, xác người khắp nơi. Chúng tôi nghe thấy tiếng hét. Mọi người đã cố trốn. Chúng có 20 con tin, và chúng tôi có thể nghe thấy chúng nói chuyện với họ", Janaszak, người lúc đó đang trốn với những người khác trong toilet, nói. "Rõ ràng, tôi nghe thấy chúng nói: 'Đây là lỗi của Hollande, lỗi của tổng thống của các người, ông ta đáng lẽ không nên can thiệp vào Syria'. Chúng cũng nói về Iraq".

Guardian dẫn lời Michel Cadot, cảnh sát trưởng Paris, xác nhận những kẻ tấn công tại nhà hát Bataclan đã tự kích nổ bom mà chúng mang theo, khi cảnh sát đột kích.

Các nhân chứng cho biết có ba tên tự kích nổ đai chứa bom. "Ba trong số chúng tự cho nổ bản thân. Tên thứ 4, người cũng đeo đai chứa bom, bị cảnh sát nã đạn hắn ngã ra và nổ tung", một nguồn tin nói.

Có tới 120 người chết trong vụ xả súng đẫm máu ở Bataclan, nơi ban nhạc The Eagles of Death Metal từ California, Mỹ đang trình diễn. Đây là một phần trong chuỗi vụ tấn công khủng bố có phối hợp xảy ra trong thời gian từ 21h17 đến 21h19 ở khắp Paris hôm qua, làm tổng cộng ít nhất 150 người chết. Tổng thống Francois Hollande tuyên bố Pháp lên án vụ tấn công, ban bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa biên giới.



Tang thương hiện trường vụ tấn công hàng loạt ở Paris

Thi thể của những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công hàng loạt ở thủ đô Paris đêm qua được phủ vải trắng nằm la liệt trên đất, trong khi những người bị thương với vẻ mặt còn nguyên hoảng hốt, đau đớn được gấp rút đưa ra khỏi hiện trường...


Theo CNN, ít nhất 6 vụ xả súng và 3 vụ nổ đã xảy ra đêm qua (13.11) trên khắp thủ đô Paris khiến ít nhất 153 người thiệt mạng, trong khi hàng chục người khác vẫn đang bị các tay súng bắt làm con tin. Trong ảnh, một cô gái và hai người bạn với vẻ mặt thất thần, kinh hãi ngồi gần các thi thể phủ vải trắng bên ngoài một nhà hàng sau một vụ nổ súng tại Paris, Pháp, ngày 13.11.


Cứu hộ Pháp hỗ trợ một nạn nhân bị thương sau vụ nổ súng chết người ở gần phòng hòa nhạc Bataclan, Paris đêm qua. Nhiều người vẫn đang bị các tay súng bắt giữ làm con tin tại phòng hòa nhạc này.


Hai nhân viên cứu thương đỡ một cô gái bị thương rời khỏi hiện trường vụ nổ súng chết người gần phòng hòa nhạc Bataclan ở Paris đêm qua.


Cảnh sát và lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ xả súng bên ngoài một nhà hàng tại Paris đêm qua. Các thi thể của người thiệt mạng được phủ vải trắng nằm la liệt trên đất.


Thi thể của một nạn nhân nằm trên cáng trước khi được đưa tới nhà xác sau sau vụ xả súng bên ngoài một nhà hàng tại Paris đêm qua.


Một người đàn ông bị thương ôm đầu hòa vào dòng người rời khỏi phòng hòa nhạc Bataclan sau vụ xả súng chết người đêm qua. Không khí hoảng loạn, sợ hãi đang bao trùm khắp thủ đô Paris, nước Pháp sau các vụ tấn công hàng loạt đẫm máu ngày 13.11.


Bàn ghế của nhà hàng đổ, nằm ngổn ngang trên vỉa hè sau vụ xả súng.


Cảnh sát đặc nhiệm Pháp sơ tán người dân, trong đó có một người đàn ông bị thương đang ôm đầu gần phòng hòa nhạc Bataclan sau vụ xả súng chết đêm qua.


ảnh sát khống chế để kiểm tra danh tính một người đàn ông khả nghi gần phòng hòa nhạc Bataclan sau vụ xả súng.


Thi thể các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng bên ngoài một nhà hàng ở Paris đêm qua nằm la liệt trên đất.


Một nạn nhân bị thương gần phòng hòa nhạc Bataclan sau vụ xả súng chết người ở Paris đêm qua đang được sơ cứu.


Các điều tra viên làm việc bên ngoài một quán bar gần Stade de France, nơi một vụ nổ đã xảy ra bên ngoài sân vận động đang diễn ra trận đấu bóng giữa Pháp và Đức.


Cảnh sát hướng dẫn đám đông rời sân vận động Stade de France, nơi một vụ nổ đã xảy ra đêm qua khi đội bóng Pháp và Đức đang thi đấu.


Thi thể các nạn nhân thiệt mạng nằm trên vỉa hè bên ngoài nhà hàng Le Petit Cambodge ở thủ đô Paris sau vụ tấn công khủng bố vào đêm qua.


Cảnh sát cho biết ít nhất 11 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại nhà hàng.


Cảnh sát Pháp đang truy tìm những kẻ xả súng vào nhà hàng Le Petit Cambodge ở thủ đô Paris.


Thi thể nạn nhân nằm trên một đường phố nhỏ sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở thủ đô Paris.


Thi thể nạn nhân nằm trên một đường phố nhỏ sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở thủ đô Paris.


Khoảng 100 người vẫn bị những kẻ khủng bố bắt làm con tin trong nhà hát Bataclan.


Mọi người chạy hoảng loạn sau khi tiếng nổ bom gần quảng trường Place de la Republique ở Paris.


Cảnh sát đặc nhiệm bao vây nhà hát Bataclan nơi 100 con tin đang bị khống chế.


Cảnh sát đứng bảo vệ gần hiện trường một vụ xả súng.


Khu vực sân vận động Stade de France trở nên hỗn loạn sau khi các vụ đánh bom tự sát xảy ra tại đây.


Khán giả chạy xuống sân sau khi nghe thấy tiếng bom nổ trong khi đang theo dõi trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Pháp và Đức.


Khán giả rời sân vận động Stade de France sau trận đấu đội tuyển Pháp và Đức.


Những hình ảnh được đăng lên mạng cho thấy cửa sổ bị vỡ tại nhà hàng Le Petit Cambodge.


Tin liên quan
Paris_Thứ 6 ngày 13_Tang thương
Con đường chết chóc ở Paris
Vì sao Pháp là mục tiêu khủng bố?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template