Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Con đường chết chóc ở Paris



Biểu đồ ghi lại 6 vụ tấn công ở Paris đêm 13-11. Ảnh: AP
Con đường chết chóc ở Paris

Liên tục 6 vụ nổ súng và đánh thuốc nổ tối 13-11 làm thủ đô Paris – Pháp rung chuyển. Máu chảy lênh láng khắp nơi, nỗi hoảng loạn hiện rõ trên những khuôn mặt thất thần và u ám. Cảnh sát và lực lượng chống khủng bố Pháp đang ráo riết truy lùng các nghi can.

Ít nhất 128 người thiệt mạng tính đến thời điểm này. 8 kẻ tấn công cũng bỏ mạng, trong đó có 7 tên tự kích hoạt đai lưng nhồi thuốc nổ và tên còn lại bị cảnh sát tiêu diệt. Tuy nhiên, người phát ngôn Văn phòng công tố Paris, bà Agnes Thibault-Lecuivre, nói có khả năng vẫn còn một số tên đang trốn chạy.

Reuters dẫn một quan chức thị chính Paris cho biết số nạn nhân ở nhà hát Bataclan có thể 87 người, chứ không phải 120 người như thông tin trước đó. Khoảng 40 người khác bị sát hại tại các địa điểm quanh Paris, trong đó có vụ đánh bom liều chết kép bên ngoài sân vận động Stade de France.

Khoảng 180 người bị thương, trong đó có 99 người bị thương nặng. Có thông tin trong số những người chết bao gồm 4 nhân viên cảnh sát. Không quá 10 kẻ tấn công đã tham gia vào vụ thảm sát kinh hoàng.

Đài Sky News nhận định phải mất nhiều tuần để lên kế hoạch cho những vụ tấn công quy mô và tinh vi như những gì xảy ra ở Paris.


Biểu đồ ghi lại 6 vụ tấn công ở Paris đêm 13-11. Ảnh: AP

Nhà hàng Le Petit Cambodge và quán bar Le Carillon

Vào 21 giờ 20 phút tối 13-11 (giờ địa phương), một người đàn ông xách theo khẩu AK-47 xông vào quán bar Le Carillon nằm ở số 18 đại lộ Alibert, thủ đô Paris. Hắn yêu cầu thực khách nằm xuống và bắn chết từng người một. Các nhân chứng kể lại hắn bước ra từ một chiếc xe hơi, tay cầm súng bán tự động.

Vài phút sau, tên này băng qua đường xông vào nhà hàng nổi tiếng Le Petit Cambodge. Thực khách bị lựa chọn ngẫu nhiên và bị giết chết. 2 địa điểm này có 14 người thiệt mạng, thi thể nằm rải rác trên đường và 12 người bị trọng thương.


Quang cảnh nhà hàng Le Carillon, một trong những nơi bị tấn công, sáng 14-11. Ảnh: Twitter

Con phố Fontaine au Roi

Một vụ xả súng trên sân thượng quán pizza La Casa Nostra, phía Nam đại lộ Alibert, nơi có trung tâm mua sắm sầm uất ngay sau 2 vụ tấn công kể trên. Một người đàn ông 30 tuổi nói với cảnh sát rằng tay súng (là nam giới) cầm súng máy bắn chết 5 người. Máu vương vãi khắp mọi nơi.

Sân vận động Stade de France

21 giờ 30 phút, 2 vụ tấn công tự sát và 1 vụ nổ bom xảy ra bên ngoài sân vận động Stade de France, nơi Tổng thống Pháp Francois Hollande đang xem trận đấu bóng đá giao hữu giữa Pháp và Đức. Ít nhất 3 người thiệt mạng. Dù bên ngoài xảy ra sự kiện động trời nhưng trận đấu vẫn tiếp tục dù trong hiệp 2, khán giả được cảnh báo sơ tán bằng lối khẩn cấp nhưng nhiều người sau đó quay trở lại khán đài.

Hai cửa hàng thức ăn nhanh và một quán bia gần sân vận động được cho là đã bị tấn công nhưng chính quyền chưa xác nhận. Tại một thời điểm, khán giả tràn vào sân do hoảng loạn. Kết quả chung cuộc Pháp giành chiến thắng 2-0. Sau đó, các cầu thủ xem diễn biến vụ khủng bố bên ngoài qua màn hình trong đường hầm.


Biểu tượng "Hòa bình cho Paris" do nghệ sĩ Jean Jullien vẽ nên đang được chia sẻ trên mạng

Nhà hàng La Belle Equipe

21 giờ 50 phút, nhà hàng nằm ở quận 11, thủ đô Paris này bị tấn công. Hai người đàn ông nổ súng vào thực khách ở mái hiên một quán càfe trong vòng 3 phút. Tiếp đến, 2 nghi phạm lên xe chạy về phía trạm Charonne. Kết quả 18 người thiệt mạng, thi thể nằm rải rác trên sàn nhà. Một phụ nữ người đầy máu được ôm qua đường, trong khi lực lượng cứu hộ giúp đỡ những người bị thương còn lại.

Nhà hát Bataclan

22 giờ, 4 tay súng xông vào nhà hát Bataclan, giết chết ít nhất 78 con tin trong số khoảng 1.500 khán giả đang thưởng thức buổi biểu diễn nhạc rock của ban nhạc Eagles of Death Metal đến từ California - Mỹ.

Khi đặc nhiệm Pháp xông vào, những kẻ tấn công đã kích hoạt đai thuốc nổ giết thêm hàng loạt nạn nhân. Hàng chục con tin đang trong trạng thái sốc nặng đã được cứu sống.

Theo đài BBC, ban nhạc sống sót nhưng chưa số phận toàn bộ thành viên trong đoàn.

Đại lộ Voltaire

Nằm cách nhà hát Bataclan vài trăm mét. 1 người thiệt mạng, được cho là kẻ tấn công tự kích hoạt khối thuốc nổ mang trên người.


Khám nghiệm hiện trường tại Comptoir Voltaire sáng 14-11. Ảnh: EPA


Video: Đoạn video quay lại cảnh hỗn loạn gần sân vận động Stade de France sau vụ nổ. Nguồn: The Guardian



Video: Các cổ động viên bóng đá hát quốc ca khi được sơ tán khỏi sân vận động Stade de France. Nguồn: The Guardian



Tin liên quan
Paris_Thứ 6 ngày 13_Tang thương
Con đường chết chóc ở Paris
Vì sao Pháp là mục tiêu khủng bố?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template