Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2024

Sức hút của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris



Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vẫy tay trước khi lên Không lực 2 ở căn cứ không quân Andrews (bang Maryland) hôm 27.7- REUTERS
Sức hút của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris



Hôm nay (28.7), chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã gây quỹ được 200 triệu USD và thu hút 170.000 người tình nguyện mới tham gia trong vòng 1 tuần kể từ khi gia nhập đường đua tranh cử tổng thống.

"Trong vòng 1 tuần kể từ khi khởi động, @Kamala Harris đã gây quỹ được 200 triệu USD. 66% số người đóng góp là gương mặt mới. Chúng tôi ký kết với 170.000 tân tình nguyện viên", Reuters dẫn thông tin từ Phó giám đốc chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Harris là ông Rob Flaherty.

Bà Harris, người phụ nữ da màu đầu tiên và người Mỹ gốc Á đầu tiên trở thành phó tổng thống Mỹ, đã thu về 100 triệu USD trong vòng 36 giờ kể từ khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố quyết định rút lui và ủng hộ người phó thay mình tranh cử.

Trả lời phỏng vấn Đài MSNBC hôm nay 28.7, đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử Mitch Landrieu nhận định rằng bà Harris đang trải qua một trong những tuần thắng lợi nhất trên chính trường Mỹ trong vòng 50 năm trở lại đây.

"Đây sẽ là cuộc chạy đua vô cùng sít sao", ông bình luận.

Cùng ngày, cuộc khảo sát của ABC News/Ipsos công bố kết quả cho thấy Phó tổng thống Harris đang nhận được sự ủng hộ gia tăng từ cử tri.

Tỷ lệ ủng hộ bà Harris giờ đây tăng lên 43% so với 42% không ủng hộ. Kết quả một tuần trước đó là 35% và 46%.

Đặc biệt, cuộc khảo sát ghi nhận sự gia tăng ủng hộ trong số những người độc lập, nhóm chính trị đóng vai trò then chốt trong cuộc bầu cử năm nay. Có đến 44% số cử tri độc lập ủng hộ bà Harris, tăng từ 28% cách đây 1 tuần. Số người độc lập không ủng hộ giảm từ 47% trong cuộc khảo sát tuần trước xuống còn 40%.

52% số người được hỏi cho rằng bà nên được chọn là ứng viên tổng thống. Và đến 86% số cử tri đảng Dân chủ ủng hộ bà trên cương vị này.

Bà Harris cũng có lợi thế trước cựu Tổng thống Donald Trump về mức độ nhiệt tình mà các cử tri Mỹ dành cho trên tư cách ứng viên.

Cụ thể, 48% số người được hỏi cảm thấy phấn khích nếu bà Harris được chọn làm ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, trong khi chỉ có 39% số người cảm giác tương tự đối với ông Trump bên phần đảng Cộng hòa.


Bà Harris mở tài khoản TikTok, dân mạng dậy sóng trào lưu 'cây dừa'

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vừa mở tài khoản TikTok chính thức và lập tức đã nhận về hàng triệu lượt theo dõi.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris hôm 25.7 đã lập tài khoản TikTok chính thức của phó tổng thống Mỹ. Tài khoản TikTok @kamalaharris sẽ là công cụ để bà Harris đẩy mạnh hơn chiến dịch tranh cử trên nền tảng kỹ thuật số, tạp chí People đưa tin.

Trước đó, chiến dịch của bà Harris đã có một tài khoản TikTok @Kamalahq để truyền tải thông điệp tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ.


Video đầu tiên của bà Harris trên tài khoản TikTok chính thức- CHỤP MÀN HÌNH TIKTOK @KAMALAHARRIS

Tính đến sáng 27.7 (giờ Việt Nam), tài khoản TikTok của bà Harris đã có hơn 2,2 triệu lượt theo dõi, cùng tổng cộng 4,5 triệu lượt thích. Trong những video đã đăng tải, nổi bật nhất là video bà nhận cuộc gọi từ vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama về việc chính thức ủng hộ đương kim phó tổng thống tranh cử năm nay, đã thu về hơn 12 triệu lượt theo dõi. Video đầu tiên giới thiệu bà Harris sẽ tham gia TikTok cũng đã hơn 10 triệu lượt theo dõi.

Từ Phòng Bầu dục, Tổng thống Biden nói chuyện 'truyền đuốc'



"Công việc của chúng tôi với tư cách một chiến dịch tranh cử là vượt qua những ồn ào và đảm bảo chúng tôi có thể trò chuyện với cử tri dù họ ở đâu. TikTok là một nền tảng như vậy và chúng tôi sẽ không bỏ sót điều gì", Phó giám đốc chiến dịch của bà Harris Rob Flaherty nói với tạp chí People.

Kể từ khi bà Harris thay thế Tổng thống Mỹ Joe Biden để tranh cử, hình ảnh và thông tin về bà xuất hiện nhiều hơn trên TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác.


Phó tổng thống Kamala Harris nhận cuộc gọi từ vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama hôm 26.7- REUTERS

Sau khi có tin bà Harris tranh cử, biểu tượng cảm xúc "cây dừa" bất ngờ được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội với những hình ảnh và video liên quan đến Phó tổng thống Harris.

Trào lưu này được cho là đến từ một phát biểu của bà hồi tháng 5.2023, khi nói về chủ đề thúc đẩy đời sống cho người gốc Tây Ban Nha và nhấn mạnh không chỉ tạo cơ hội cho thế hệ trẻ, mà còn phải để tâm đến cộng đồng người cao tuổi.

"Mẹ tôi đôi khi rất nghiêm khắc và bà hay nói rằng: 'Mẹ không biết các con đang bị gì nữa. Các con nghĩ mình vừa ngã khỏi cây dừa à?'", bà Harris kể lại.

Phó tổng thống sau đó giải thích với hàm ý mọi người đều sống trong bối cảnh hiện tại và được xây dựng từ những gì đã xảy ra trong quá khứ, song nhiều người vẫn khó hiểu với câu chuyện này.

Dù với thông điệp gì, câu chuyện "cây dừa" của bà Harris đã trở thành tiền đề cho những trào lưu châm biếm trên mạng xã hội.

Đối thủ của bà là cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã tham gia TikTok với video đầu tiên được đăng vào ngày 2.6 đã thu hút hơn 165 triệu lượt xem. Tài khoản TikTok @realdonaldtrump đã có hơn 9,2 triệu người theo dõi và hơn 23 triệu lượt thích.


Vợ chồng cựu Tổng thống Obama tuyên bố ủng hộ bà Kamala Harris

Cựu Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris đại diện Đảng Dân chủ tranh cử tổng thống, chấm dứt những đồn đoán về khả năng ông không ủng hộ bà.


Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Barack Obama đã biết nhau được 20 năm

Ông Obama và vợ là bà Michelle Obama, trong một tuyên bố chung ngày thứ Sáu 26/7, nói họ tin tưởng bà Harris sở hữu "một tầm nhìn, nhân cách và sức mạnh cần có trong thời khắc quan trọng này".

Ông Obama được cho thuộc trong số hơn 100 đảng viên Đảng Dân chủ mà bà Harris đã trao đổi sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố rời cuộc đua vào ngày Chủ nhật 21/7.

Trong một tuyên bố vào thời điểm đó, dù tán dương việc ông Biden rời bỏ cuộc tranh cử, nhưng ông Obama đã không lên tiếng ủng hộ bà Harris.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hiện đã đảm bảo nhận được sự ủng hộ từ đa số ứng viên Đảng Dân chủ, giúp bà tiến tới mục tiêu trở thành ứng viên chính thức của Đảng Dân chủ tại đại hội đảng diễn ra từ ngày 19 đến 22/8.

Ông Obama và vợ trong tuyên bố hôm thứ Sáu 26/7 nêu họ "hoàn toàn ủng hộ" bà Harris, cam kết làm "tất cả trong khả năng" để bà trở thành ứng viên đề cử.

"Chúng tôi đồng ý với Tổng thống Biden," theo tuyên bố, "sự lựa chọn Kamala là một trong những quyết định tốt nhất của Biden. Hồ sơ của Kamala Harris minh chứng điều này."

Bà Harris từng là tổng chưởng lý California, thượng nghị sĩ Mỹ và sau đó trở thành phó tổng thống.

"Nhưng bà Kamala không chỉ có một hồ sơ đẹp," tuyên bố nêu. "Bà Kamala sở hữu một tầm nhìn, nhân cách và sức mạnh cần phải có trong thời khắc quan trọng này."

"Theo suy nghĩ của chúng tôi, bà Kamala Harris rõ ràng hội đủ chính xác những điều cần có để chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và thực hiện cam kết cho người dân Mỹ."

"Vào thời khắc mà rủi ro ở mức cao nhất, Kamala đã mang đến cho chúng ta tất cả lý do để hy vọng."

Tuyên bố được đi kèm với video cho thấy bà Harris nhận một cuộc điện thoại từ vợ chồng ông Obama nói họ cam kết ủng hộ.

"Ôi, Michelle, Barack ơi, điều này thật sự có ý nghĩa với tôi."

Bà Harris đã tổ chức một số sự kiện vận động tranh cử trên khắp nước Mỹ trong những ngày qua, kể từ khi ông Biden dừng tranh cử.

Hôm thứ Năm 25/7, bà Harris đã phát biểu trước công đoàn Liên đoàn Giáo viên nước Mỹ ở thành phố Houston, bang Texas.

Dù đây được xem là thuộc chức trách của phó tổng thống Mỹ, sự kiện này mang không khí của một cuộc mít tinh vận động tranh cử với những tràng pháo tay giòn giã và chào mừng từ khán giả.

Hưởng ứng ngôn từ được dùng trong các sự kiện vận động chiến dịch vào hôm thứ Ba và thứ Tư 24/7, bà Harris nhắm tới điều mà bà gọi là những Đảng viên Cộng hòa "cực đoan" và những chính sách "thất bại".

"Chúng ta muốn cấm vũ khí sát thương còn họ thì muốn cấm sách," bà tuyên bố.

Vào hôm thứ Năm 25/7, ứng viên tổng thống từ Đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục công kích đối thủ mới của mình.

"Kamala Harris dối lừa là một người theo chủ nghĩa Marx cực tả và còn tệ hơn thế!" ông nói trong một bài đăng bằng chữ in hoa trên mạng xã hội Truth Social.

Ông Trump từ chối tranh luận truyền hình với bà Harris cho đến khi bà được chính thức xác nhận là ứng viên được đề cử của Đảng Dân chủ.

Ông cũng nói Đảng Dân chủ vẫn "đang cân nhắc tìm ai đó 'tốt hơn'".

Bà Kamala Harris: từ công tố viên đến tổng thống tiềm năng



Hôm thứ Năm 25/7, bà Harris đã có các cuộc hội đàm "thẳng thắn và mang tính xây dựng" với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và nói rằng đã đến lúc cuộc chiến tranh tại Dải Gaza phải chấm dứt.

Israel đã tiến hành một chiến dịch ở Dải Gaza, để tiêu diệt Hamas nhằm đáp trả cuộc tấn công tại miền nam Israel hồi tháng 10/2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 251 người bị bắt làm con tin.

Từ khi cuộc chiến bùng phát, đã có 39.000 người đã bị thiệt mạng tại Gaza, theo số liệu do Bộ Y tế do Hamas điều hành tại đây công bố.

Phó Tổng thống Mỹ cho biết bà đã nêu rõ "những quan ngại nghiêm túc" của mình về thương vong tại Dải Gaza, nhấn mạnh với ông Netanyahu cách thức phòng vệ của Israel đóng vai trò rất quan trọng.

Bà Harris cũng nhấn mạnh đến việc phải có một lộ trình tiến tới giải pháp hai nhà nước.

Thủ tướng Israel cũng đã gặp Tổng thống Biden trong chuyến đi đến Nhà Trắng và gặp ứng viên tổng thống từ Đảng Cộng hòa Donald Trump vào ngày thứ Sáu 26/7.


Nguồn: Sức hút của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template