Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2024

Mỹ: Được Tổng thống Biden hậu thuẫn, bà Harris tăng tốc chóng vánh



Phó Tổng thống Kamala Harris. Ảnh: Reuters
Mỹ: Được Tổng thống Biden hậu thuẫn, bà Harris tăng tốc chóng vánh



Phó Tổng thống Kamala Harris đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng viên Dân chủ với sự hậu thuẫn của Tổng thống Joe Biden.

Theo Reuters ngày 22-7, các quan chức chiến dịch tranh cử và đồng minh của bà Harris đã thực hiện hàng trăm cuộc gọi điện thoại hôm 21-7. Họ kêu gọi các đại biểu tham dự đại hội Đảng Dân chủ vào tháng tới đề cử bà Harris làm ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 5-11 chống lại ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa.

Nhiều nguồn tin cho biết những lời kêu gọi này "nhằm ngăn chặn các ứng cử viên khác có khả năng trở thành đối thủ của bà Harris trong Đảng Dân chủ".

Bà Harris, 59 tuổi, cũng nói chuyện với Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro (người tranh cử phó tổng thống tiềm tàng) và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries.

Mỹ vẫn chưa có nữ tổng thống trong lịch sử 248 năm của nước này.

Nhà Trắng thông báo bà Harris sẽ đưa ra tuyên bố lúc 11 giờ 30 phút ngày 22-7 (giờ địa phương).

Việc ông Biden rút lui khiến người thay thế ông chỉ còn chưa đầy 4 tháng để tiến hành chiến dịch tranh cử. Các đảng viên Dân chủ nổi bật, bao gồm cả những người thách thức bà Harris tiềm tàng như Thống đốc bang California Gavin Newsom, ngay lập tức bày tỏ sự ủng hộ nữ phó tổng thống của họ.

"Mục đích của tôi là giành được đề cử ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết Đảng Dân chủ, đoàn kết đất nước chúng ta và đánh bại ông Donald Trump" - bà Harris tuyên bố.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và cựu Tổng thống Barack Obama đều không đưa ra thông báo ủng hộ bà Harris. Hai đối thủ tiềm tàng khác - Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer và Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear - không nhắc đến bà Harris.

Bà Harris từng thất bại trong cuộc tranh cử tổng thống của Đảng Dân chủ vào năm 2020. Reuters nhận định nếu đắc cử tổng thống, bà Harris được cho là sẽ chủ yếu bám sát sách lược chính sách đối ngoại của ông Biden về các vấn đề như Trung Quốc, Iran và Ukraine. Tuy nhiên, bà có thể có giọng điệu cứng rắn hơn với Israel về cuộc chiến ở Dải Gaza.

Một số đảng viên Dân chủ lo ngại việc bà Harris ứng cử, một phần vì sức nặng lịch sử phân biệt chủng tộc và giới tính lâu đời ở Mỹ. Bà Harris là người Mỹ gốc Á da màu.

Trong cuộc đối đầu trực tiếp, bà Harris và ông Trump có tỉ lệ ủng hộ bằng nhau là 44% trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ ngày 15 đến ngày 16-7. Cuộc khảo sát được tiến hành ngay sau vụ mưu sát ông Trump hôm 13-7. Ngoài ra, ông Trump dẫn trước ông Biden với tỉ lệ 43%-41% trong cùng cuộc thăm dò đó.

Trong một cuộc thăm dò của Bloomberg News/Morning Consult được thực hiện vào đầu tháng 7, 46% cử tri ở các bang chiến trường tin tưởng bà Harris sẽ hoàn thành nhiệm vụ tổng thống nếu ông Biden không còn khả năng đảm nhiệm chức vụ này. Khoảng 77% đảng viên Dân chủ ở các bang chiến trường cho biết họ ủng hộ bà Harris kế nhiệm ông Biden.

Bà Harris là con gái của một người nhập cư Ấn Độ. Cha của bà là giáo sư kinh tế đại học và mẹ của bà là nhà nghiên cứu về ung thư vú, người được bà xem là hình mẫu của mình.

Bà Harris đã tham dự các cuộc biểu tình đòi dân quyền cùng cha mẹ khi còn nhỏ và đây là nguồn cảm hứng chính để bà quyết định theo đuổi sự nghiệp luật sư và chính trị.

Bà Harris từng kinh qua nhiều chức vụ như luật sư, tổng chưởng lý, thượng nghị sĩ, thành viên Ủy ban Tư pháp và là người đồng hành tranh cử với ông Biden vào tháng 8-2020.

Với tư cách là phó tổng thống, bà Harris bị chỉ trích việc giải quyết vấn đề di cư khi số lượng người qua biên giới Mỹ - Mexico tăng mạnh. Trong năm qua, bà Harris lên tiếng phản đối bạo lực súng đạn và hạn chế phá thai.


Bà Harris là "canh bạc lịch sử" của Đảng Dân chủ Mỹ?

Với Phó Tổng thống Mỹ Kalama Harris, Đảng Dân chủ được cho là đang đặt cược chống lại tình trạng phân biệt giới tính, chủng tộc của đất nước.

Không lâu sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố dừng tranh cử và ủng hộ Phó Tổng thống Harris, bà Harris ra tuyên bố: "Với hành động vị tha và yêu nước này, Tổng thống Biden đang làm những gì ông đã làm trong suốt cuộc đời phụng sự của mình: Đặt người dân Mỹ và đất nước lên trên hết".

Bà cũng nhấn mạnh mục tiêu của mình là "giành được đề cử" của Đảng Dân chủ. Bà khẳng định: "Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết đảng Dân chủ, cũng như đoàn kết đất nước chúng ta, để đánh bại ông Donald Trump".


Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: New York Times

Theo Reuters, Đảng Dân chủ Mỹ sẽ thực hiện một "canh bạc lịch sử" nếu lựa chọn Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris làm ứng cử viên chính thức của đảng cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Nếu bà giành chiến thắng trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đó sẽ là một chiến thắng lịch sử khi một phụ nữ da màu có thể vượt qua nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và những sai lầm của chính bà trong quá khứ.

Trong hơn 2 thế kỷ, cử tri Mỹ chỉ bầu chọn một tổng thống da màu và chưa từng bầu chọn một phụ nữ nào, điều khiến ngay cả một số cử tri da màu cũng tự hỏi liệu bà Harris có thể phá vỡ được rào cản khó khăn nhất của nền chính trị Mỹ hay không?

Ngoài ra, bà Harris sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn khác, bao gồm thời gian hạn hẹp - chưa đầy ba tháng - để vận động tranh cử, tạo sự đoàn kết trong đảng và tìm kiếm các nhà tài trợ.


Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng Mỹ Kalama Harris trong một sự kiện diễn ra tại Nhà Trắng hồi tháng 6 - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, nhiều đảng viên Đảng Dân chủ rất phấn khích về cơ hội của bà.

Bà Harris (59 tuổi) trẻ hơn đối thủ Donald Trump tới hơn 20 tuổi và là nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ về cuộc đấu tranh quyền phá thai, một vấn đề được các cử tri trẻ tuổi và nhóm tiến bộ của đảng này quan tâm.

Những người ủng hộ cho rằng bà sẽ tiếp thêm sinh lực cho những cử tri đó, củng cố sự ủng hộ của người da màu và mang đến những kỹ năng tranh luận sắc sảo trong cuộc đối đầu với cựu tổng thống.

Bà LaTosha Brown, một chiến lược gia chính trị và là người đồng sáng lập Quỹ Black Lives Matter bình luận với Reuters rằng bà Harris sẽ tạo nên sự tương phản với ông Trump và người đồng hành của ông là Thượng nghị sĩ J.D. Vance.

Bà Brown cho rằng ông Trump và ứng cử viên phó tổng thống mà ông lựa chọn phản ánh quá khứ của nước Mỹ, còn bà Harris phản ánh tương lai.

Tuy vậy, chuyên gia này cũng thừa nhận chủng tộc và giới tính của bà Harris là một thách thức.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ cũng lo ngại về 2 năm đầu nhiệm kỳ không ổn định của bà Harris, những vấn đề từ cuộc bầu cử năm 2020 và quan trọng nhất là sức nặng của lịch sử lâu dài về phân biệt chủng tộc và giới tính ở Mỹ.

Bà Harris ngang bằng ông Trump trong cuộc thăm dò

Theo thăm dò của Reuters/Ipsos hôm 15 và 16-7 về một cuộc đối đầu giả định giữa ông Trump và bà Harris, cả hai người có tỉ lệ ủng hộ ngang bằng nhau là 44%.

Trong khi đó, cuộc thăm dò tương tự đối với ông Trump và ông Biden thì ông Trump nhận được 43%, trong khi ông Biden là 41%.

Còn theo tổ chức thăm dò Five Thirty Eight, 38,6% người Mỹ ủng hộ bà Harris trong khi 50,4% không ủng hộ. Tổng thống Biden có 38,5% ủng hộ và 56,2%không ủng hộ.


Mỹ: Tại sao cựu Tổng thống Obama im lặng về bà Harris?

Cựu Tổng thống Barack Obama vẫn “im lặng” trong khi tất cả lãnh đạo Đảng Dân chủ cấp bang ở Mỹ đều ủng hộ bà Kamala Harris tranh cử thay chỗ Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden ngày 21-7 (giờ Mỹ) làm dậy sóng dư luận với tuyên bố dừng chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tiếp theo.

Cùng với quyết định trên, ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm đã đề cử Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ

Ngay sau đó nhiều cái tên nổi bật của phe Dân chủ đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ bà Harris, riêng cựu Tổng thống Obama vẫn chưa nhắc đến nữ phó tổng thống.


Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: CNN

Thực tế, dù ủng hộ quyết định rút lui và hết lời ca ngợi thành tựu nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, song ông Obama không một lần nhắc tới bà Harris.

"Ông Joe Biden là một trong những tổng thống có ảnh hưởng nhất của nước Mỹ, cũng như là một người bạn và đối tác thân thiết nhất của tôi" – vị tổng thống thứ 44 của Mỹ nói.

Ông Obama nhận định những gì đảng Dân chủ sẽ trải qua trong những ngày tới là điều chưa từng có tiền lệ. "Nhưng tôi vô cùng tin tưởng các lãnh đạo Đảng Dân chủ sẽ tạo ra một tiến trình mà từ đó một ứng cử viên xuất sắc sẽ xuất hiện" – ông nói thêm, ám chỉ Đảng Dân chủ nên lựa chọn ứng viên chứ không mặc định ủng hộ bà Harris.

Những lời của cựu Tổng thống Obama lập tức bị phe Cộng hoà "diễn giải theo ý ông không ủng hộ Phó Tổng thống Harris".

Trái lại, những người thân cận và am hiểu về ông Obama nói rằng không nên suy diễn quá nhiều về điều đó. Mặc dù cựu tổng thống không ngay lập tức ủng hộ bà Harris nhưng không có nghĩa ông đã ủng hộ ửng viên nào khác.

New York Times cho hay ông Obama đã có lập trường tương tự cách đây 4 năm. Thời điểm đó, các trợ lý của ông Biden gây sức ép để ông Obama ủng hộ ngay từ đầu cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ, trước khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders bỏ cuộc. "Tôi không muốn lấn át người khác" – ông Obama nói khi đó.

Họ cho biết việc ủng hộ quá sớm vào thời điểm này cũng là một sai lầm về mặt chính trị - làm dấy lên những lời chỉ trích rằng việc đề cử bà Harris – giống như lễ đăng quang chứ không phải sự đồng thuận tốt nhất có thể trong hoàn cảnh gấp rút.

Thay vào đó, ông Obama coi vai trò của mình là giúp "nhanh chóng đoàn kết nội bộ đảng khi chúng ta có người được đề cử" - một người hiểu rõ suy nghĩ của ông cho biết.

Nhưng vẫn còn những cân nhắc cá nhân khác làm trầm trọng thêm sự thận trọng vốn có trong con người của ông Obama.

Theo tờ New York Times, Tổng thống Biden vốn rất kiêu hành và có lẽ chỉ đang "bằng mặt chứ không bằng lòng" với ông Obama. Nguyên do bởi trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Obama âm thầm ủng hộ ứng viên Hillary Clinton.

Những người có mối quan hệ với cả 2 nhân vật này cũng cho biết tổng thống đương nhiệm cũng không hài lòng khi ông Obama nói ông Biden không nên tranh cử năm 2020. Ông Biden từng là phó tướng 2 nhiệm kỳ của ông Obama.


Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẵn sàng nhận đề cử đại diện Đảng Dân chủ tranh cử vào Nhà Trắng tháng 11 tới. Ảnh: Reuters

Theo một cựu quan chức Nhà Trắng có mối quan hệ gần gũi với ông Obama, cựu tổng thống muốn dành riêng ngày 21-7 (giờ Mỹ) để tri ân những thành tựu của ông Biden và không cảm thấy phải hành động vội vàng.

Trong khi đó, lãnh đạo Dân chủ tại 50 bang ở Mỹ đều ủng hộ bà Harris tranh cử.

Reuters dẫn thông báo từ Hiệp hội Các ủy ban Dân chủ cấp bang (ASDC) thông báo đa số lãnh đạo Dân chủ tại 50 bang của Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ bà Harris làm ứng viên tổng thống và không ai phản đối.


Nguồn: Mỹ: Được Tổng thống Biden hậu thuẫn, bà Harris tăng tốc chóng vánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template