Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Năm, 6 tháng 6, 2024

Thăm thủ phủ “tiểu hổ” miền Bắc, nơi nghìn con mèo lên đĩa mỗi ngày: Cỗ thiếu thịt mèo là kém sang



Thái Bình được coi là "thủ phủ" của thịt mèo tại miền Bắc, nơi người dân ưa chuộng thực phẩm này
Thăm thủ phủ “tiểu hổ” miền Bắc, nơi nghìn con mèo lên đĩa mỗi ngày: Cỗ thiếu thịt mèo là kém sang



Thịt mèo là món ăn khoái khẩu của người dân Thái Bình. Người ta tin rằng loại thịt này lành tính, bổ mà lại đem lại may mắn cho người ăn.

Nơi cả nghìn “tiểu hổ” lên đĩa trong 1 ngày

Thành phố Thái Bình là vùng nổi tiếng với món thịt mèo (mà dân gian hay gọi là thịt “tiểu hổ”) đủ món. Sức tiêu thụ món ăn này ở đây nhiều đến mức, theo ước tính nhanh, mỗi ngày người dân có thể ăn hết cả nghìn con mèo.

Ở phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, cách vài khu phố lại có mấy cửa hàng bán thịt mèo, thỏ. Những cá thể mèo được thu mua khắp nơi, nhốt trong lồng chờ biến thành món tiểu hổ.

Anh Đào Ngọc Đại, chủ một cửa hàng bán thịt mèo, thỏ chế biến cho biết: “Tôi bán thịt mèo đến nay là khoảng hơn 10 năm. Thịt mèo làm được nhiều món, ngon nhất là hàng thui rơm cổ truyền, có thể tái chanh, lẩu, hấp, rựa mận, xào xả ớt, xào lăn…, khách rất mê.

Ngày trước 3 năm đầu tôi đi thu mua mèo để về tự giết mổ, sau đó thì cũng ghê tay nên nhập thịt tươi sống về từ các lò mổ sẵn để làm hàng. Trước Covid tôi bán được nhiều lắm, ngày lãi 500 - 700 nghìn, giờ mỗi ngày bán khoảng trên dưới 10kg, lãi còn 300 - 400 nghìn thôi”.

Theo anh Đại, thành phố Thái Bình có không dưới 100 cửa hàng bán thịt mèo, số lượng mèo bị chế biến ở vùng này mỗi ngày có thể lên đến nghìn con. Anh Đại tiết lộ, mèo sống được các thương lái nhập từ Vinh, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Hòa Bình, là những vùng người dân không ăn hoặc ít ăn thịt mèo, mua bán rất dễ dàng.


Chủ quán thịt mèo cho biết hàng tươi, thui rơm chất lượng và giá cao hơn hẳn hàng đông lạnh

Chủ nhà hàng Phương Thanh nổi tiếng Thái Bình, chuyên bán món “tiểu hổ” 20 năm nay, chị Bùi Thị Thanh cho biết, mỗi tháng nhà hàng tiêu thụ khoảng 1,5 - 2 tấn thịt mèo. Những ngày đầu tháng là bán chạy nhất.

Các món ăn từ mèo hấp, mèo nhúng mẻ đến mèo xào sả ớt, mèo om niêu đất, lòng mèo xào sả ớt, lẩu mèo chặt, óc mắt hầm lá ngải, mèo nấu rựa mận… được quảng cáo là ngon nhất nhì thành phố, dao động từ 50.000 - 500.000 đồng/phần ăn.











Thịt mèo chế biến được nhiều món hấp dẫn

Bà chủ nhà hàng tiết lộ: “Thịt mèo hoang dã mua ở Nghệ An, Thanh Hóa, vùng rừng núi nhiều nên chắc thịt, thơm ngon. Khách đến ăn ở nhà hàng cũng đông, mà khách mua mang về cũng nhiều. Nhà hàng bán cả các món chế biến sẵn và các món sơ chế, khách đặt để gửi lên Hà Nội và khắp các nơi đem biếu làm quà nhiều. Thịt mèo Thái Bình là đặc sản nổi tiếng rồi, những vùng khác chế biến không ngon bằng”.

Không rõ tục ăn thịt mèo ở Thái Bình có từ bao giờ, nhưng nhiều năm nay, địa phương này rất nổi tiếng với món “tiểu hổ”. Có người còn bảo, nếu đến Thái Bình mà chưa ăn thịt mèo thì coi như chưa từng đến. Loại thịt này phổ biến đến mức hầu hết đám cưới, đám giỗ hay cỗ bàn đều có món làm từ thịt mèo mới được coi là sang trọng, linh đình.

Thịt mèo có thực sự an toàn?

Những khách hàng được phỏng vấn tại nhà hàng Phương Thanh cho biết, họ thường đến nhà hàng mỗi cuối tuần để ăn, hoặc mua thịt sơ chế về nhà ăn cùng gia đình. Họ cho rằng thịt mèo có vị ngọt, chắc, lượng đạm vừa phải, mèo lại ăn thức ăn lành mạnh nên cả gia đình đều ưa chuộng loại thịt này.

Quan niệm dân gian còn cho rằng ăn thịt mèo đầu tháng sẽ mang lại may mắn, tài lộc. Vì thế, dù nhiều nơi coi mèo là thú cưng gần gũi, gắn bó với con người và nói không với món ăn từ thịt mèo, ở Thái Bình, việc ăn thịt “tiểu hổ” vẫn được duy trì nhiều năm nay.


Hình ảnh những "tiểu hổ" bị nhốt trong lồng chờ làm thịt gây ám ảnh nhiều người nuôi thú cưng

Nhu cầu của người dân cao, lợi nhuận cho các nhà hàng, lò giết mổ cũng lớn. Gần đây, các cuộc điều tra của FOUR PAWS và Tổ chức Thay đổi vì động vật đã xác định Hà Nội và Thái Bình là những điểm nóng về thịt mèo của Việt Nam, với mạng lưới rộng lớn bao gồm hàng trăm nhà hàng, khu vực nuôi nhốt và lò mổ.

Điều mà các tổ chức phúc lợi động vật này nhấn mạnh không chỉ là thịt mèo (cũng như thịt chó) không phải là thực phẩm truyền thống và phổ biến trong văn hóa Việt Nam.


Một cửa hàng thịt mèo ở Thái Bình dỡ biển hiệu, bỏ nghề sau khi được FOUR PAWS vận động

Họ cũng nhấn mạnh, nhóm điều tra còn phát hiện ra ở các nhà hàng, lò giết mổ, nhiều con mèo có đeo vòng cổ - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng là vật nuôi. Những trường hợp chủ vật nuôi tuyệt vọng lùng sục các lò mổ để tìm kiếm thú cưng bị bắt trộm cũng được viện dẫn, với hy vọng việc giảm thiểu ăn thịt chó mèo có thể làm giảm nạn trộm cắp thú cưng. Mục tiêu của FOUR PAWS là vận động để Chính phủ Việt Nam ban hành luật cấm buôn bán thịt chó và mèo tại Việt Nam.

Dù người dân tin rằng thịt “tiểu hổ” an toàn, nhưng nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nếu ăn phải thịt mèo bệnh hoặc thịt chó dại, chó mèo hoang không rõ nguồn gốc, khi chưa được nấu chín, rất có khả năng bị nhiễm ấu trùng giun sán, nhiễm khuẩn hay thậm chí là bệnh dại.


Ăn nhầm thịt mèo dại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người (Ảnh minh họa)

Với những con mèo bệnh, khi chúng ta ăn tiết canh hoặc món tái, gỏi chắc chắn sẽ lây bệnh. Trong trường hợp mèo bệnh hoặc mèo bị dại, dù là nấu chín, người tiêu dùng cũng dễ bị nhiễm virus dại do khả năng lây nhiễm chéo từ nước dãi con vật bệnh sang thức ăn chín, hoặc thớt, dao, tay người… khi chế biến.

Nguồn tham khảo: VTC Now

Nguồn: Thăm thủ phủ “tiểu hổ” miền Bắc, nơi nghìn con mèo lên đĩa mỗi ngày: Cỗ thiếu thịt mèo là kém sang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template