Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2024

NÓNG: Iran xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi đã tử nạn



Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Ảnh: REUTERS
NÓNG: Iran xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi đã tử nạn



Hãng tin Mehr của Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và những người khác đi trên cùng chuyến trực thăng gặp nạn ngày 19-5 đã tử nạn.

Trước đó, chiếc trực thăng nghi chở Tổng thống Iran Raisi và Ngoại trưởng Amir-Abdollahian được cho đã rơi ở tỉnh Đông Azerbaijan sau chuyến thăm biên giới Azerbaijan.

Vụ rơi trực thăng: Iran xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi đã tử nạn



Hàng chục nhóm tìm kiếm, cứu hộ đã được triển khai tới khu vực nghi vụ việc xảy ra. Tính tới sáng sớm 20-5, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho hay đã khoanh vùng phạm vi nơi trực thăng rơi, thậm chí đã có hình ảnh về xác trực thăng nằm gần làng Tavil, cách thành phố Tabriz khoảng 100km, theo Al Jazeera.


Các mảnh vỡ máy bay tại hiện trường vụ rơi trực thăng chở tổng thống Iran - Ảnh: IRINN

Người đứng đầu Trăng lưỡi liềm đỏ Iran thông tin rằng chiếc trực thăng bị cháy rụi, và tình hình "không tốt". Sau đó, tổ chức này cũng nói với truyền thông rằng "không có dấu hiệu" người nào còn sống.


Một thành viên thuộc tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Iran đứng gần hiện trường vụ rơi trực thăng chở tổng thống Iran - Ảnh: IRINN

Ngoài tổng thống và ngoại trưởng Iran, lãnh đạo Đông Azerbaijan Malek Rahmati cũng nằm trong số những người đã "tử vì đạo" theo cách nói của Iran.

Hãng thông tấn Tasnim cho biết trên chiếc trực thăng nghi chở theo tổng thống Iran bị rơi ngày 19-5 nêu trên có 9 người, bao gồm ba quan chức, một lãnh đạo Hồi giáo, và các thành viên an ninh, tổ bay.

Cụ thể, ấn bản thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Sepah liệt kê những người ấy là Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian, lãnh đạo tỉnh Đông Azerbaijan Malek Rahmati, Imam Mohammad Ali Alehashem, một phi công, một phi công phụ, một trưởng phi hành đoàn, một sếp an ninh và một vệ sĩ.


Chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi cất cánh tại khu vực biên giới giữa Iran với Azerbaijan và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev dự lễ khánh thành đập thủy điện Qiz Qalasi tại Azeri, Iran vào ngày 19-5 - Ảnh: IRNA via AP

Người dân Iran cầu nguyện cho Tổng thống Raisi sau thông tin về vụ rơi trực thăng - Nguồn: X Fars News Agency




Chiếc trực thăng chở tổng thống Iran rơi là loại nào?

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gặp nạn sau chuyến thăm biên giới Azerbaijan được cho là chiếc Bell 212 do Mỹ sản xuất.


Hình ảnh chiếc Bell 212 của Lực lượng Không quân Iran - Ảnh: X/@MILCOTTO

Ngày 19-5, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian rơi sau chuyến thăm biên giới Azerbaijan.

Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức tổng thống Iran đã đi trên máy bay trực thăng loại nào.

Tuy nhiên, Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) vừa công bố một số hình ảnh cho thấy trực thăng chở Tổng thống Raisi giống với chiếc Bell 212, với tông màu xanh trắng đặc trưng.

Đây là mẫu trực thăng do Công ty sản xuất hàng không vũ trụ Bell Textron Inc. (Mỹ) sản xuất từ những năm 1960, thuộc biên chế của Lực lượng Không quân Iran và được hoán cải thành chuyên cơ phục vụ chính phủ từ năm 2021.

Bell 212 là mẫu trực thăng trung bình, được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau bao gồm vận tải, thương mại và quân sự, nổi tiếng với công suất lớn và độ an toàn cao, theo Đài First Post (Ấn Độ).


Chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi cất cánh tại khu vực biên giới giữa Iran với Azerbaijan và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev dự lễ khánh thành đập thủy điện Qiz Qalasi tại Azeri, Iran vào ngày 19-5 - Ảnh: IRNA via AP

Theo Đài Al Jazeera, Iran sở hữu nhiều loại máy bay trực thăng khác nhau nhưng ngành hàng không Iran được cho có độ an toàn thấp, một phần do nước này không thể có được thiết bị cần thiết để bảo dưỡng máy bay.

Gần 2.000 người Iran đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay kể từ năm 1979. Các vụ tai nạn liên quan đến các hãng hàng không trong khoảng thời gian 44 năm qua đã khiến 1.755 người thương vong.

Nguyên nhân đến từ các lệnh trừng phạt chống lại Iran kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo 1979.


Nguồn: NÓNG: Iran xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi đã tử nạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template