Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2022
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 địa phương nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao. Ảnh: Giao thông
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 địa phương nào?
Bộ trưởng NVT & mô hình ĐSBN
Bộ GTVT vừa có báo cáo, dự kiến tháng 9/2022 sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo nghiên cứu Bộ GTVT trình các cấp có thẩm quyền, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với quy mô đầu tư là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h.
Khi hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao, đoàn tàu sẽ sử dụng công nghệ động lực phân tán. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Trong đó, chi phí GPMB 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, chi phí thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.
Hệ thống đường sắt Bắc - Nam đang được khai thác. Ảnh: VNR
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến TP.HCM. Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua các địa phương như sau: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM. Trong đó điểm đầu tại ga Ngọc Hồi - TP.Hà Nội, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm - TP.HCM.
Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, nghiên cứu đề xuất phương án phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP.HCM chiều dài 665km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỷ USD. Trong đó, chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020-2026, thi công giai đoạn 2027-2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.
Tuyến đường sắt tốc độ cao. Ảnh: Giao thông
Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỷ USD. Trong đó, khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng; Khoảng năm 2045-2050 khai thác đoạn Đà Nẵng - Nha Trang.
Trước đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, kết quả thẩm tra của liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế cho thấy báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam còn nhiều vấn đề cần được đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi.
Các vấn đề này bao gồm: Lựa chọn cấp tốc độ thiết kế và khai thác; hướng tuyến và kết nối với các mạng lưới giao thông trong và ngoài nước; tổng mức đầu tư và phương án huy động vốn…
Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng, đây là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư rất lớn, công nghệ phức tạp, có ảnh hưởng rất lớn, lâu dài đến sư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cần được đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề liên quan. Do đó, tiến độ thẩm định có thể kéo dài.
Từ năm 2005 đến nay, Bộ GTVT đã triển khai nhiều nghiên cứu về tuyến đường sắt tốc độ cao này. Năm 2009, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (BCNCTKT) đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua, Bộ Chính trị tán thành về chủ trương đầu tư, tuy nhiên chưa được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5/2010.
Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, cập nhật bổ sung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Bộ GTVT đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến của các cơ quan, các chuyên gia, nhà khoa học; Đã thống nhất bằng văn bản với 20 địa phương có dự án đi qua.
Bộ GTVT đã tiếp thu, hoàn thiện và trình Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ - Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 09/TTr-BCSĐ ngày20/9/2021.
Do dự án đang được Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã có văn bản số 113-CV/BCSĐ ngày 6/10/2021 gửi Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị báo cáo Bộ Chính trị cho phép lùi thời hạn báo cáo về chủ trương đầu tư Dự án đến khi có kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định.
70% tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam đi trên cao và qua hầm
Đó là thông tin được công bố trong cuộc họp nghe báo cáo và thống nhất tiến độ triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì.
Tại cuộc họp chiều 16/8, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH báo cáo kết quả nghiên cứu cho thấy tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sẽ bắt đầu từ Hà Nội đến TPHCM, đi qua 20 tỉnh thành, với chiều dài khoảng 1.545km. Dự kiến có 23 ga (trong đó có 5 ga chính) và 5 khu bảo trì kỹ thật (depot).
Trên lộ trình, tuyến sẽ đi tránh các khu vực địa hình, địa chất phức tạp, nhạy cảm về môi trường và các tiếp cận các đô thị lớn dọc theo hành lang Bắc - Nam. Do đó, để hạn chế ảnh hưởng chia cắt dân cư nhằm hạn chế đường ngang và ứng phó biến đổi khí hậu, dự kiến tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm. Ước tính sẽ chiếm khoảng 70% độ dài toàn tuyến.
Về tiến độ, hiện nay đơn vị tư vấn ang hoàn thiện hồ sơ thỏa thuận với các địa phương để thống nhất ý kiến về phương án tuyến, vị trí nhà ga và depot đồng thời đưa ra các kịch bản xây dựng đường sắt mới, kinh nghiệm các nước, phương án khai thác, quy mô đầu tư, kịch bản khai thác riêng tàu khách, hoặc kết hợp tàu khách và hàng; kiến nghị lựa chọn công nghệ và tốc độ chạy tàu; phương án đầu tư, huy động vốn.
Về công nghệ, đại diện Liên danh tư vấn cho biết, yếu tố cơ bản để tạo nên sự khác biệt về công nghệ của đường sắt tốc độ cao là công nghệ đoàn tàu và hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển chạy tàu. Về công nghệ đoàn tàu, hiện trên thế giới có 2 xu hướng là: Đoàn tàu được vận hành bằng công nghệ kéo - đẩy (Pháp, Đức, Hàn Quốc) và công nghệ động lực phân tán đều ở cả đoàn tàu (Nhật, Đài Loan).
Sau khi nghe tư vấn trình bày về đề xuất kết nối dự án với các đô thị lớn và các vị trí còn nhiều ý kiến trái chiều, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tư vấn nghiên cứu theo hướng thuận lợi nhất cho quy hoạch phát triển của địa phương và để đường sắt tốc độ cao phát huy hiệu quả nhất.
“Nghiên cứu cần tính toán kỹ để đường sắt tốc độ cao không tạo xung đột với đường sắt đô thị tại các địa phương. Chẳng hạn như kết nối với Hà Nội có nhất thiết phải vào tận ga Hà Nội hay ga đường sắt tốc độ cao chỉ cần đến Ngọc Hồi, còn kết nối với ga Hà Nội do đường sắt đô thị đảm nhiệm” - Bộ trưởng Thể nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ tổ chức cuộc họp gồm Bộ trưởng và các Thứ trưởng, cũng như mời lãnh đạo các địa phương để cho ý kiến hoàn thành báo cáo nghiên cứu giữa kỳ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Báo cáo giữa kỳ sẽ được hoàn thành trong tháng 8/2018 và trình Chính phủ vào cuối năm nay.
Dự kiến đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ xuyên qua đèo Cù Mông, đèo Cả
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án của Ban Quản lý dự án đường sắt và Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS, tổng chiều dài đường sắt cao tốc Bắc – Nam hơn 1.500km, đi qua 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó gần 60% đi qua cầu - hầm với 23 nhà ga.
Dự kiến đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ xuyên qua đèo Cù Mông, đèo Cả
Toàn tuyến có 4 chặng chính: Hà Nội - Vinh (282km), Vinh - Đà Nẵng (432km), Đà Nẵng - Nha Trang (472km), Nha Trang - TP Hồ Chí Minh (363 km).
Đoạn đường sắt đi qua địa bàn 4 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên nằm trong chặng Đà Nẵng - Nha Trang có một số điểm đáng lưu ý là hành trình từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ, đường sắt cao tốc song song với đường sắt xuyên Việt đang sử dụng trước khi đến ga Quảng Ngãi và tiếp tục vào địa phận Bình Định qua ga Phù Mỹ, Diêu Trì kết nối với TP Quy Nhơn.
Từ ga Diêu Trì, hành trình đường sắt cao tốc xuyên qua đèo Cù Mông vào ga Tuy Hòa thuộc địa phận Phú Yên trước khi xuyên qua đèo Cả đến Khánh Hòa có điểm cuối cùng trong chặng này là ga Nha Trang dự kiến xây dựng tại xã Vĩnh Thạnh, cách trung tâm TP Nha Trang 4,5km
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ đang khẩn trương rà soát, thống nhất với các địa phương để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.
Theo: Dân việt & VNEx
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Những người bạn