Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2022

Danh ca Giao Linh trở lại sau nỗi đau mất chồng, vẫn tiếp tục ca hát




Danh ca Giao Linh trở lại sau nỗi đau mất chồng, vẫn tiếp tục ca hát


"Tôi biết tôi về lần này sẽ không còn anh bên cạnh nữa. Từ ngày anh mất cho tới bây giờ, tôi hụt hẫng lắm" – Giao Linh nói.

Mới đây, chương trình Đời nghệ sĩ đã lên sóng trên kênh THVL, với sự tham gia của danh cao Giao Linh, một cây đại thụ trong làng tân nhạc Việt Nam. Tại đây, nữ danh ca đã lần đầu chia sẻ về cuộc sống sau khi chồng qua đời tại Mỹ vào cuối tháng 9 năm ngoái. Cô nói:

"Sự mất mát này của tôi cho tới hiện tại vẫn không gì có thể bù đắp được. Lúc đi thì đi hai người, lúc về khi phi cơ đáp xuống Việt Nam chỉ có mình tôi, lặng lẽ lắm. Tôi biết tôi về lần này sẽ không còn anh bên cạnh nữa. Từ ngày anh mất cho tới bây giờ, tôi hụt hẫng lắm.

Cuộc sống của tôi sau khi chồng qua đời chỉ có thể miêu tả bằng hai chữ "vất vả".

Ngày xưa, anh lo cho tôi từ A tới Z, có nhỏ nhất cũng tới tay anh. Bây giờ không có anh nữa thì giống như tôi phải làm lại từ đầu. Đây cũng là điều mỗi lần suy nghĩ lại tôi luôn tự trách mình tại sao không nhận ra sớm hơn.

Con người đâu ai sống mãi với nhau được, mà tôi không biết lo dù cũng đôi lần anh tập cho tôi.

Khi chồng mất không để lại di chúc, tôi phải tự tay lo mọi thủ tục, giấy tờ. Tôi càng làm thì càng phải lấy nhiều giấy tờ, đồ đạc liên quan nên nhận ra được chồng mình vô cùng tỉ mỉ và chi tiết.

Anh ghi từng chỗ từng chỗ, chỗ nào cần cất cái gì nên đôi khi tôi xem lại đồ đạc, kỉ vật lại rơi nước mắt. Tôi thấy anh chuẩn bị kĩ càng quá.

Thế mà thời gian trôi qua tôi lại không biết trân quý những điều đó. Thấy anh lo cho tôi thì tôi vui lắm nhưng bản thân lại không trân trọng. Nếu thời gian cho phép quay trở lại thì tôi cũng xin được bắt đầu lại với anh, bằng tất cả sự trân trọng mà tôi dành cho anh".

Giao Linh chia sẻ thêm: "Tôi luôn tâm niệm rằng trong cuộc đời mình chắc không có người đàn ông thứ hai nào như chồng tôi có thể đối xử với tôi như vậy.

Chồng tôi là một người kiên nhẫn. Trước khi lấy nhau vào năm 1988, thì 20 năm trước đó tôi và chồng cứ 10 năm lại gặp nhau một lần.

Trước khi kết hôn, chồng tôi cũng thật thà cho biết anh có rất nhiều con, nhưng đối với tôi thì không thành vấn đề.

Chúng tôi về sống với nhau cũng có con chung nhưng tiếc rằng không giữ được bé.

Mất con, tôi khóc hoài. Anh mới nói, em khóc làm gì, anh con đông lắm, anh sẽ đưa con về sống với em. Tôi nghĩ vậy cũng ổn, thế là tôi và chồng ở cùng các con rất vui vẻ và hạnh phúc.

Tôi hiểu, những người vợ trước đã cho anh những đứa con tuyệt vời nên tôi phải luôn trân trọng điều đó. Cách dạy con của những người phụ nữ ấy đã tạo nên những đứa con ngoan hiền.

Chính tôi cũng tự nhìn nhận thấy điều này qua cách đối xử của các con với mình: Công sức của những người mẹ đã sinh những đứa con cho anh cũng rất lớn".

Trở lại Việt Nam sau khi chồng qua đời, Giao Linh cho biết sẽ vẫn tiếp tục sự nghiệp ca hát của mình vì đó là đam mê, nguồn sống của cô.

Bên những dòng tâm sự, khán giả còn được chìm đắm trong không gian âm nhạc của "Nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh qua tiếng hát dạt dào cảm xúc với loạt nhạc phẩm bất hủ như Đêm tâm sự, Không bao giờ quên anh, Vầng trán suy tư, Đom đóm, Dấu chân kỷ niệm.

Theo:Trí thức trẻ


Giao Linh

Giao Linh (sinh ngày 8 tháng 9 năm 1950) là một nữ ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng từ thập niên 60. Bà được báo chí miền Nam thời đó mệnh danh là "Nữ hoàng sầu muộn" do tiếng ca và phong cách biểu diễn trầm buồn của bà. Giao Linh đại diện hãng hàng không Air Vietnam tham gia cuộc thi văn nghệ và đoạt giải nhất Huy chương Vàng Kim Hoàng - Như Mai năm 1966. Thập niên 80, Giao Linh cùng ca sĩ Tuấn Vũ phối hợp tạo nên một cặp sóng thần trong làng băng đĩa.

Tiểu sử

Đỗ Thị Sinh sinh ra tại Sài Gòn trong một gia đình nghèo gồm 7 anh chị em nhưng không ai tham gia lĩnh vực nghệ thuật. Bà đam mê ca hát từ thuở nhỏ, và mẹ bà vẫn lén mời thầy về dạy nhạc cho bà dù rằng người cha không đồng ý. Trong một chuyến đi chơi Đà Lạt vào năm 1965, khi Đỗ Thị Sinh bày tỏ ước muốn ca hát của mình với người bạn thân và xin tư vấn đặt nghệ danh thì người bạn gợi ý tên "Giao Linh" vì tin rằng "nghệ danh này sẽ gặp nhiều may mắn".

Giao Linh bắt đầu sự nghiệp ca hát kể từ dấu mốc giành huy chương vàng khi đại diện đoàn Air Vietnam tham dự chương trình văn nghệ của đoàn "Kim Hoàng - Như Mai" vào năm 1966. Trong một buổi giao lưu văn nghệ năm 1966, nhạc sĩ Thu Hồ nghe được giọng hát Giao Linh và hẹn bà lên hãng đĩa Continental của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông để thử giọng vào ngày hôm sau,[2] mở ra cơ hội giúp Giao Linh ký được với hãng Continental hợp đồng thu đĩa độc quyền trong 3 năm. Giao Linh từng kể rằng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đặt ra yêu cầu rất khắt khe, có lần yêu cầu bà phải thu âm một ca khúc đến 48 lần đến khi bản thu đạt mới thôi. Giao Linh cũng từng dành 2 năm để học cổ nhạc theo mong muốn của nhạc sĩ, song bà cho rằng mình "không có duyên" với thể loại này.

Năm 1970, hết hạn hợp đồng, Giao Linh tiếp tục cộng tác với các hãng đĩa khác, đồng thời được hãng dĩa Sơn Ca của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông giúp phát hành băng nhạc đơn ca Sơn Ca 6.

Năm 1982, Giao Linh rời Việt Nam sang Canada để đoàn tụ với gia đình. Tiệm phở "Linh" ở Toronto, Canada là nguồn sống chính của gia đình bà.[6] Bà kết hôn năm 1987 và về sau thì sang định cư ở San Jose, California, Hoa Kỳ. Bà đi hát nhiều nơi và thu âm nhiều băng đĩa cho các trung tâm ca nhạc, trong đó có Trung tâm Băng nhạc Giao Linh (Giao Linh Productions) của chính bà tại Westminster, California, Hoa Kỳ. Năm 2000, Giao Linh trở về Việt Nam biểu diễn. Tương tự như khi còn ở Canada, bà cũng mở một quán phở ở quận 10 nhưng quán đã ngưng phục vụ do Giao Linh quá bận rộn với công việc.[2] Cho đến nay, giọng ca Giao Linh vẫn tiếp tục phục vụ khán thính giả yêu nhạc khắp mọi nơi, tham gia một số chương trình truyền hình và các hoạt động từ thiện giúp đỡ đồng bào mình.

Giao Linh quan niệm:

“Theo tôi, đường ca hát thấy dài mà ngắn, đạo đức cư xử với mọi người xung quanh mới là con đường dài, (...) tôi vẫn nhớ lời dạy của nhạc sĩ Thu Hồ: "Nghề ca hát này đa đoan lắm, có tài mà thiếu đức là không lâu dài...". Tôi nghĩ mình có được ngày hôm nay chính là luôn luôn khắc ghi câu nói ấy.

Cuộc sống riêng

Giao Linh và chồng (Văn Sang) từng gặp gỡ nhau từ năm bà mới 17 tuổi, nhưng phải đến 20 năm sau thì hai ông bà mới về chung tổ ấm. Tuy không làm văn nghệ nhưng chồng Giao Linh là người sẻ chia, đồng cảm với bà trong bước đường nghệ thuật. Dù Giao Linh không có con ruột nhưng bà và các con riêng của chồng đều dành những tình cảm tốt đẹp cho nhau.

Chương trình truyền hình

Solo cùng Bolero (2015 - 2017)
Tình Bolero (2015 - 2016)
Ca sĩ giấu mặt (2017)
Hãy nghe tôi hát (2016 - 2019)
Sao nối ngôi (2018)
Chân dung cuộc tình (2018)
Thần tượng Bolero (2019)
Người kể chuyện tình (2019)
Ký ức vui vẻ (2019)

Tuyển tập những ca khúc hay của danh ca Giao Linh



Giao Linh - Tuyển Tập Những Ca Khúc Nhạc Xưa Trước 1975



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template