Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

Lê Cát Trọng Lý còn là nhạc sĩ nữ duy nhất giành được "Nhạc sĩ của năm" tại giải Cống hiến trong tổng số 7 đề cử.





Lê Cát Trọng Lý


Lê Cát Trọng Lý_Chênh Vênh (2)



Lê Cát Trọng Lý

sinh 24 tháng 8 năm 1987[1]) là một ca sĩ, nhạc sĩ tự do của Việt Nam. Lê Cát Trọng Lý còn là nhạc sĩ nữ duy nhất giành được "Nhạc sĩ của năm" tại giải Cống hiến trong tổng số 7 đề cử.

Tiểu sử

Lê Cát Trọng Lý sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, trong một gia đình có ba là ca sĩ Lê Băng Thanh, mẹ là giáo viên dạy văn. Năm 2005, cô tốt nghiệp THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng và thi đậu vào khoa tiếng Nga của Đại học Đà Nẵng. Năm 2006, đang là sinh viên, Lý bỏ ngang, rời Đà Nẵng vào Thành phố Hồ Chí Minh. Lý thi đậu vào Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, học viola ở khoa violon và bắt đầu sáng tác ca khúc.[1]




Sự nghiệp âm nhạc

Trong năm 2007, Lê Cát Trọng Lý đoạt giải ba trong cuộc thi "Hát cho niềm đam mê" do Nokia tổ chức. Năm 2008, đoạt được một số giải trong cuộc thi Bài hát Việt do VTV3 tổ chức: Bài hát của tháng 12 (ca khúc "Chênh vênh"); Ca sĩ thể hiện ca khúc hiệu quả tháng 12, Bài hát của năm (ca khúc "Chênh vênh") và Nhạc sĩ trẻ triển vọng.[2]

Năm 2009 cô được chọn hát trong chương trình của ca sĩ Francis Cabrel tại Hà Nội. Năm 2010, biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, tạo được dư luận tốt với 3 đêm diễn liên tục cháy vé. Bên cạnh đó, Lý còn tham gia Festival Huế và tham gia lưu diễn văn hóa Việt Nam ơi tại Na Uy. Tại giải Cống hiến năm 2011, Lê Cát Trọng Lý đã thắng giải Nhạc sĩ của năm.[3]




Ngày 20 tháng 1 năm 2011, cô phát hành album đầu tay mang tên mình. Cùng năm, Lý đã có chuyến lưu diễn xuyên Việt với chủ đề Lê Cát Trọng Lý - Vui Tour với thời gian gần 2 tháng và thu được những thành công nhất định, trong đó buổi diễn ở quê hương Đà Nẵng của cô đã cháy vé.[4] Sau khi kết thúc lưu diễn, cô quyết định dành ra hai năm để học tập tại Hà Nội. Ngày 23 tháng 11 năm 2013, cô tái xuất ở quê nhà bằng đêm nhạc Mùa thu trong em.[5]




Tháng 8 năm 2015 Lý phát hành album mang tên Dreamer bao gồm ba đĩa liên tiếp với chủ đề Vui Tour, Live in Church và Những kẻ mộng mơ. Album như một cuốn tuyển tập nhật ký âm nhạc trong suốt 4 năm làm việc từ năm 2011 (Vui Tour) đến năm 2015 (Live in Church), âm thanh không qua xử lý để giữ nguyên những khoảnh khắc chia sẻ cùng khán giả.

Lê Cát Trọng Lý_Anh chưa từng có em



Danh sách đĩa nhạc

Album phòng thu

 Lê Cát Trọng Lý (2011)
 Tuổi 25 (2013)
 Dreamer – Những kẻ mộng mơ (2015)
 Không sao về bắt đầu (2017)
 Chẳng thể chia ra làm đôi (2018)




DVD

 Vui Tour (2012)
 Live in Church (2015)
 Khù khờ Tour Film

Giải thưởng và đề cử




Lê Cát Trọng Lý_Bình Minh



Thành Đạt (29 tháng 6 năm 2010). “Đoán tính cách Lê Cát Trọng Lý qua vân tay”. Vân Tay. VTV6. Truy cập ngày 30 tháng 4 năm 2016.

Mỹ Dung (19 tháng 1 năm 2009). “Lê Cát Trọng Lý đoạt giải Bài hát Việt”. Ngôi sao (VnExpress). Truy cập ngày 24 tháng 6 năm 2016.

1. Phan Anh (6 tháng 4 năm 2011). “Tùng Dương đoạt "cú đúp" giải Cống hiến”. Dân trí. Truy cập ngày 30 tháng 4 năm 2016.
2. Ngọc Trần (14 tháng 10 năm 2010). “Lê Cát Trọng Lý khép lại show ‘Vui’ ở Hà Nội”. VnExpress.
3. B. Vân (16 tháng 11 năm 2013). “Lê Cát Trọng Lý xuống tóc, tái xuất ở quê nhà”. Người Lao động Online.
4. “Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 7 - 2012”. Thể thao & Văn hóa. 6 tháng 4 năm 2013. Truy cập ngày 24 tháng 6 năm 2016.
5. “Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 8 - 2013”. Thể thao & Văn hóa. 6 tháng 4 năm 2013. Truy cập ngày 24 tháng 6 năm 2016.

Lê Cát Trọng Lý và lời ca từ tiếng rao đồng nát

Bục sân khấu là thùng đựng thiết bị, chỗ ngồi ca sĩ là một chiếc ghế nhựa, một chiếc mic, một bóng đèn, một cây đàn.

Khó có thể hình dung sân khấu ca nhạc nào đơn sơ hơn thế. Và thêm một điều nữa, toàn thể cái "rạp hát" ấy được đặt trong hồ bơi đã được rút cạn nước, nơi khán giả và ca sĩ đều ngồi một chiếc ghế nhựa như nhau, hòa lẫn vào nhau. Đó là những gì đủ gây ấn tượng về chương trình "333 ghế nhựa đỏ - Đà Lạt" của ca sĩ Lê Cát Trọng Lý diễn ra tại hồ bơi trước biệt thự Bạch Ngọc mới đây.


Ca sĩ Lê Cát Trọng Lý trình diễn trong “333 ghế nhựa đỏ - Đà Lạt”. (Ảnh cắt từ video)

Giữa những chương trình ca nhạc với kinh phí hàng tỉ đồng, "333 ghế nhựa đỏ" quả là của hiếm giữa thị trường âm nhạc ngày càng chú trọng đến số lượng lượt xem trên mạng và độ phổ biến trên YouTube trở thành thước đo chính cho thành công của sản phẩm âm nhạc. Lý xuất hiện, mặc nhiên một mình một bóng trên con đường âm nhạc của riêng mình. Lúc đầu, ta còn thấy lạ lẫm với thứ âm nhạc chậm chạp, như thể người viết đang thực hành bài tập hít thở không có chi vội. Thứ âm nhạc ấy gieo vào giữa những gì vội vã và huyên náo của cuộc sống, khoảng lặng yên của nó bỗng gây được thiện cảm với lớp công chúng nghe nhạc chỉ thích nghe thứ âm nhạc không cần thiết phải gánh trách nhiệm cạnh tranh trên các bảng xếp hạng.

"Để ý người ta rao đồng nát thế nào chưa?", đó là câu hỏi bất chợt của Lê Cát Trọng Lý giữa chừng chương trình "333 ghế nhựa đỏ - Đà Lạt". Các phần trình diễn của Lý thường có những màn trò chuyện với khán giả như thế, dường như khoảng cảnh giữa người hát và người nghe bị xóa nhòa, họ giống như những người bạn, tụ họp tâm sự, hát hò cùng nhau. Ở đó, đôi khi một câu hỏi vu vơ hóa thành duyên cớ để khởi đầu cuộc đối thoại, đưa đẩy đến một bài hát.

Lê Cát Trọng Lý_Chênh Vênh



"Người ta rao thế này: Đồng nát sắt vụn bán đi", vậy là ca từ của một bài hát được hình thành, du dương với phần hòa âm của ca sĩ và khán giả bên dưới. Lý vừa đàn vừa hát: "Mình còn chân ướt/Đi từ trong buồn". Lý đi từ nỗi buồn ấy để hỏi một câu hỏi bình thường nhưng có người loay hoay cả đời mà không trả lời được: "Có thương nhau mãi được không?". Cảm hứng của Lê Cát Trọng Lý thường đi từ những mệnh đề giản đơn như thế, giản đơn như bốn mùa, như sống chết, cái giản đơn thiệt tình chắt lọc qua biết bao chiêm nghiệm về cuộc sống. Có lẽ khán giả đến với âm nhạc của Lý cũng chỉ để nhìn lại những điều quen thuộc bỏ quên bấy lâu, để sống lại tâm trạng mơ hồ, để thử cái cảm giác chới với muốn bay nhưng đôi cánh chao đảo.

Nhiều người ví Lê Cát Trọng Lý là một phiên bản nữ của Trịnh Công Sơn, hát thơ giữa đời, sử dụng âm nhạc để triết luận về lẽ sống, về sự vĩnh hằng và những mưu cầu hạnh phúc giản dị, có lẽ đúng phần nào.

Theo: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. KỸ THUẬT ĐÀ NẴNG - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template