Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Cường kích Su-22 gặp tai nạn trên vùng trời Nghệ An: Hai phi công hy sinh




Máy bay Su-22 thuộc biên chế trung đoàn 937 (sư đoàn 370, Quân chủng PKKQ) cất cánh tại sân bay quân sự Phan Rang
Cường kích Su-22 gặp tai nạn trên vùng trời Nghệ An: Hai phi công hy sinh


Trưa 26.7, máy bay quân sự Su-22 số hiệu 8551, trung đoàn 921, sư đoàn 371, quân chủng PKKQ đang trong quá trình thực hành diễn tập bắn ném đã gặp tai nạn trên vùng trời Làng Dừa (xã Nghĩa Yên, H.Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Trao đổi với Thanh Niên, một nguồn tin tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đã xác nhận thông tin máy bay quân sự Su-22 số hiệu 8551 rơi tại làng Dừa. Sự cố xảy ra lúc 11 giờ 35 phút ngày 26.7 khi máy bay này đang thực hiện bài bay huấn luyện.

Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng Tham mưu trưởng, sinh năm 1978, quê quán phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội; Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921, sinh 1972; quê quán Thụy Bình, Thái Thụy, Thái Bình.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhiều đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng đã di chuyển tới hiện trường chiếc máy bay gặp nạn. Bộ Quốc phòng giao cho Cục Tác chiến và Quân chủng PKKQ trực tiếp xử lý vụ việc.

Thông tin từ Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, đoàn công tác do thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Cục phó Cục Cứu hộ cứu nạn đang trên đường vào hiện trường vụ rơi máy bay.








Mảnh vỡ của chiếc máy bay rơi xuống khu vực xã Nghĩa Yên, H.Nghĩa Đàn (Nghệ An) gây các đám cháy nhỏ

Trao đổi với Thanh Niên lúc 15 giờ 23 phút ngày 26.7, một lãnh đạo của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết tại hiện trường vụ rơi máy bay đang có 60 chiến sĩ, 70 dân quân, cùng các lực lượng công an H.Nghĩa Đàn, lực lượng của Sư đoàn Không quân 371 tham gia nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Chỉ huy tại hiện trường được giao cho đại tá Nguyễn Phương Hòa, Phó tham mưu trưởng Quân khu 4.

Hiện tại, các lực lượng được lệnh khẩn trương tìm kiếm thi thể 2 phi công và thu nhặt các mảnh vỡ để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Đường vào và các Đội cứu nạn…




















Su-22 gặp nạn là máy bay chiến đấu của Trung đoàn không quân Sao Đỏ

Trung đoàn 921 còn gọi là trung đoàn không quân Sao Đỏ, đóng quân tại xã Quang Tiến (Sóc Sơn, TP.Hà Nội) hiện đang sử dụng máy bay Su-22. Đây là loại máy bay do Liên Xô (cũ) sản xuất, được trang bị động cơ tuốc bin phản lực Lyuka AL-21F3 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.860km/h ở trên độ cao lớn, bán kính chiến đấu hơn 500km, trần bay hơn 14km, vận tốc leo cao 230 m/s.

Về mặt hỏa lực, máy bay cường kích Su-22 được thiết kế với với 2 pháo 30mm (tốc độ 80 phát/phút) đặt ở 2 cánh, 2 giá treo dưới cánh mang 2 tên lửa đối không R-60 (tầm bắn 8km) và 10 giá treo (6 đặt ở dưới cánh và 4 đặt trên thân máy bay).

Trong tấn công mục tiêu mặt đất, Su-22 có thể mang được bom, rocket. Riêng biến thể Su-22M4 mang được cả vũ khí có điều khiển gồm: tên lửa không đối đất Kh-23; tên lửa đối đất/chống radar Kh-25; tên lửa chống radar Kh-28; tên lửa đối đất/đối hải Kh-29 và bom có điều khiển bằng lade, quang học. Su-22M4 cũng có thể lắp các cụm ống phóng rocket từ cỡ nhỏ tới cỡ lớn.

Ngoài ra, máy bay Su-22 được thừa hưởng những tính năng cải tiến trên dòng Su-17 như hệ thống dẫn đường RSDN, dẫn đường tín hiệu, dẫn đường quán tính, hệ thống đo khoảng cách laser mạnh hơn, sóng định vị vô tuyến, và hệ thống radar cảnh báo SPO-15LE (Sirena) và được bổ sung các khe nạp không khí (gồm cả hệ thống nạp không khí ở cánh máy bay) để tăng khả năng làm mát động cơ. Nhiều máy bay Su-22 còn được trang bị hệ thống dẫn đường tên lửa bằng vô tuyến và vũ khí chống radar BA-58 Vjuga.

Su-22 hiện là một trong những máy bay chiến đấu chủ lực của Không quân Nhân dân Việt Nam. Nó được biên chế cho cả 3 sư đoàn không quân 370, 371 và 372 làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ vùng trời, vùng biển. Hầu hết các máy bay Su-22 đều do Liên Xô viện trợ từ những năm 1980 và một phần được mua từ các nước Đông Âu sau năm 1990



- Ngày 7.7.2014, máy bay trực thăng Mi 171 số hiệu 01 bị rơi tại H.Thạch Thất (Hà Nội) khiến 19 chiến sĩ hy sinh và 2 chiến sĩ bị thương.

- Sáng 28.1.2015, trực thăng UH1 của Không quân Việt Nam bị rơi tại H.Bình Chánh (TP.HCM) sau khi cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất khiến 4 sĩ quan trong tổ bay của E917, Quân chủng Phòng không - Không quân, hy sinh.

- Trưa 16.4.2015, 1 biên đội gồm 2 chiếc Su-22M4 cất cánh từ Thành Sơn, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), đang tập luyện đang tập luyện bổ nhào ngoài biển thì rơi tại khu vực tỉnh Bình Thuận, cách khu vực đảo Phú Quý chừng 6 hải lý, gần đảo Hòn Trứng. Vụ tai nạn khiến 2 chiến sĩ hy sinh.

- Sáng 14.6.2016, trong quá trình tổ chức bay huấn luyện trên biển, máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn Không quân 923 (Quân chủng Phòng không - Không quân), mang số hiệu 8585 đã gặp nạn tại vùng biển Nghệ An - Thanh Hóa, đông bắc đảo Hòn Mắt khoảng 40 km.

Hai phi công trên máy bay là thượng tá Trần Quang Khải và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã nhảy dù, máy bay rơi xuống biển.

- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK2, khoảng 12 giờ 30 ngày 16.6.2016, máy bay CASA 212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân) bị rơi tại vị trí cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ về phía tây khoảng 2,7 hải lý, nam - đông nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý.

Vụ tai nạn khiến 9 quân nhân hy sinh.

- Sáng 18.10.2016, trực thăng huấn luyện EC-130T2, số hiệu 8632 của Trung tâm huấn luyện Tổng công ty trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) bị rơi ở khu vực Núi Dinh (H.Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) khiến 3 chiến sĩ hy sinh.



Theo: TNO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template