Ông Barack Obama khi còn là Tổng thống Mỹ cũng thường mặc jeans làm việc tại Nhà TrắngẢNH: WHITE HOUSE
Chiếc quần JEAN xuyên hai thế kỷ
Lịch sử quần jeans
Theo trang web historyofjeans.com, dù ra đời từ vùng hoang dã miền tây nước Mỹ nhưng quần jeans (quần bò) lại có nguồn gốc từ… Genoa, Ý. Vải may quần jeans được gọi là jean hay jeane ở châu Âu, sản xuất từ bông vải to sợi. Vào thế kỷ 18, chất liệu vải này được sử dụng nhiều để may trang phục cho giới công nhân và nô lệ.
Những chiếc quần jeans đầu tiên do Levi Strauss thiết kết riêng cho những người thợ đào vàng tại California.
Đến giữa thế kỷ 19, giới đào vàng bắt đầu đổ xô đến Mỹ nên rất cần một chiếc quần bền bỉ, giúp người thợ đào vàng không bị trầy xước khi làm việc. Câu chuyện bắt đầu từ Levi Strauss - một người Đức đã đến New York (Mỹ) vào năm 1851. Năm 1853, ông chuyển sang San Francisco ở bờ Tây, gia nhập vào đội ngũ doanh nhân ở đây, chuyên kinh doanh vải sợi. Một trong những khách hàng thân thiết của Strauss là Jacob W.Davis chuyên may trang phục và lều bạt, chăn bông đã đặt ông may một chiếc quần bền chắc dành cho giới đào vàng. Levi Strauss nghĩ ngay đến thứ vải dệt từ bông ở quê hương châu Âu, giờ đang được sử dụng để làm lều bạt ở châu Mỹ. Lập tức, Levi Strauss thiết kế chiếc quần jeans dành cho các công nhân làm trong vùng mỏ. Ông cũng là người đầu tiên nghĩ ra cách đóng những đinh đồng nhỏ vào góc túi quần để tăng cường độ bền chắc.
Video:
How blue jeans were invented Moments of Vision 10 Jessica Oreck
Ngày 20.5.1873, Jacob W.Davis và Levi Strauss nhận bằng sáng chế cho chiếc quần jeans với các đinh tán. Đây được coi là ngày ra đời chính thức của quần jeans. Chiếc quần dần dần được các thợ mỏ, thợ đào vàng yêu chuộng vì không sờn rách như trước đây. Năm 1890, Levi Strauss & Company ra đời, nhà máy đầu tiên đặt tại San Francisco. Sau đó lần lượt 2 đối thủ của Levi Strauss xuất hiện, là Wrangler (1905) và Lee (1911).
Levi Strauss đặt tên cho thiết kế là “waist overalls”, sau này được mọi người gọi là quần jeans
Quyền lực “jeans”
Khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham gia một sự kiện trên đường phố Montreal với người đồng cấp Ireland Leo Varadkar hồi tháng 8 qua, nhà lãnh đạo xứ sở Bắc Mỹ đã thoải mái diện quần jeans trắng, khiến các tạp chí dành cho đàn ông như GQ không ngớt lời khen ngợi. Kể từ khi nhậm chức vào năm 2015, Thủ tướng Canada thường xuyên mặc trang phục jeans tại tòa thị chính, gặp gỡ công dân Canada, hoặc tham gia sự kiện với hoàng tử Anh Harry. Có thể nói, ông Trudeau là hình mẫu dễ thấy nhất của hiện tượng gọi là “power jeans”, tức trào lưu các nhà lãnh đạo thế giới xuất hiện trước công chúng trong chiếc quần bò như bao người bình thường khác.
Quần jeans bắt đầu trở nên phổ biến vào thập niên 20 khi được lăng xê trong những bộ phim về đề tài cao bồi miền tây nước Mỹ.
Cách đây gần 10 năm, tờ The Wall Street Journal đã có bài viết phản ánh xu hướng “jeans hóa” trong chính trường. Trên thực tế, từ vài năm trước, jeans đã trở thành một trang phục hợp lệ cho giới nắm quyền lực trên toàn cầu, được lựa chọn vào những dịp mà người mặc muốn rũ bỏ vẻ ngoài kiểu cách, khó gần. Họ cho thấy mình sẵn sàng xắn tay áo và “đào” việc đến tận gốc rễ.
Xem
Levi's Strauss & Co
Trong những năm qua, số nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo đất nước gia nhập “câu lạc bộ jeans quyền lực” ngày càng tăng lên. Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đương nhiệm đã mặc jeans ngay từ năm đầu tiên trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Thậm chí ông còn tự nhận xét mình “trông rất phong độ với đồ jeans” khi lên sóng với người dẫn chương trình Ryan Seacrest của Mỹ vào năm 2014. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev cũng không ngoại lệ. Hai ông thường xuyên xuất hiện với trang phục jeans trong các sự kiện ngoài trời, khi đóng vai trò chủ nhà hướng dẫn cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi thăm Crimea vào năm 2015. Ông Medvedev từng đón tiếp vợ chồng Tổng thống Obama thăm Moscow vào năm 2009 trong trang phục mà theo tờ The Washington Post là mang đến “sự thoải mái và mạnh mẽ”. Nữ Thủ tướng Anh Theresa May cũng nhận được những lời trầm trồ khi diện quần jeans bó vô cùng hợp thời trang trong nhiều sự kiện. Phong cách của bà May phản ánh sự thay đổi trong quan điểm của giới lãnh đạo xứ sở sương mù.
Dù qua mùa mốt nào thì quần jeans luôn được xem như loại trang phục không thể thiếu trong tủ quần áo của những tín đồ yêu thời trang.
Tờ The Telegraph UK vào năm 2013 đưa tin Viện các giám đốc, một trong những tổ chức doanh nhân danh giá nhất của Anh, đã cập nhật quy cách phục trang mới. Theo đó, các thành viên của viện - các giám đốc được phép mặc quần jeans, áo thun, giày thể thao khi đến trụ sở của tổ chức tại trung tâm London. Đài CNBC (Mỹ) cũng cho biết các lãnh đạo đầu tàu trong giới công nghệ ở Thung lũng Silicon như nhà đồng sáng lập Apple quá cố Steve Jobs và Tổng giám đốc điều hành, nhà đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg gần như lúc nào cũng xuất hiện trong bộ quần jeans áo thun. Đối với họ, việc tạo ra phong cách thân thiện, dễ dàng tiếp xúc và trao đổi, đóng vai trò quan trọng để có thể lãnh đạo tốt, như Sheldon Yellen, Tổng giám đốc điều hành Hãng Belfor với doanh thu hơn 1,5 tỉ USD/năm, đã tiết lộ.
Sợi bông sau khi được nhuộm và dệt sẽ trở thành những loại vải mang tên Denim.
Quần jean
Jeans (Miền Bắc Việt Nam gọi là quần bò) là một loại quần xuất xứ từ các nước phương Tây, và là một trong những biểu tượng của xã hội phương tây vào thế kỷ 20. Cụ thể, nó đã từng là biểu tượng cho tuổi trẻ, sự phản kháng, tự do và cho chủ nghĩa cá nhân của mọi tầng lớp nhân dân ở phương tây. Đây là phần y phục được bán nhiều nhất trên thế giới. Cả hai giới tính và mọi tầng lớp xã hội, thuộc nhiều nền văn hóa đều có thể mặc jeans.
Xem
Levi´s Logo
Lịch sử
Levi Strauss được coi là cha đẻ của quần jeans. Ông sinh ra ngày 26 tháng 2 năm 1829, trong một gia đình nghèo khó ở Buttenheim, Đức. Hai năm sau khi người cha của Levi là Hirsch Strauss qua đời, bà góa phụ Rebecca đã cùng Levi lúc đó vừa đúng 18 tuổi và 2 cô con gái là Fanny và Mathilde quyết định di dân sang Mỹ vào năm 1847. Trạm định cư đầu tiên của gia đình Strauss là thành phố New York. Ba năm sau, 1850, cũng như bao gia đình nghèo khổ khác, Levi đã dời cư đến San Francisco, California theo cao trào tìm vàng.
Califonia nằm ở trung tâm mỏ vàng nên hàng ngàn người đàn ông đến đó để đào vàng và Strauss đến để bán canvas cho những người thợ đào vàng. Canvas là loại vải dày nên Strauss nghĩ rằng những thợ đào vàng cần nó để che lều trại. Vào một ngày, Strauss nghe một người thợ mỏ than phiền rằng anh ta không thể tìm được loại vải nào đủ bền cho công việc mà anh đang làm. Từ đó, Strauss chợt nảy ra một ý tưởng. Ông nhanh chóng lấy một ít vải để may quần và những chiếc quần này đúng là những gì mà người thợ mỏ cần. Chỉ trong một ngày, Strauss đã bán hết toàn bộ những chiếc quần mà ông làm ra. Khi có tiền, ông muốn cải tiến chiếc quần tốt hơn. Ông mua một loại vải chéo mềm hơn nhưng có độ bền tương tự. Loại vải này có nguồn gốc từ Nîmes, một thành phố ở Pháp, còn được gọi là "Serge de Nîmes". Những người thợ mỏ thích loại vải này hơn và họ gọi nó là "denim" (từ de Nîmes). Tuy nhiên, vải denim không có màu, nhìn không hấp dẫn và dễ dàng bám bẩn. Để giải quyết vấn đề này, Strauss nhuộm vải chéo denim thành màu xanh và quần Jeans xanh ra đời từ đó.
Xem
Quần Jean cũ đừng bỏ đi
Dù mang tiếng là đi tìm vàng nhưng Levi Strauss không tìm ra được gì hết. Ông ta chỉ có nhận xét là các người đồng hành đi đào vàng với áo quần thật rách rưới trong khi chung quanh nơi sinh sống cắm trại thì lại có nhiều vải thô để dựng lều che mưa nắng. Từ nhận xét đó, Levi Strauss liền bắt tay vào việc. Từ những mảnh vải may lều, ông ta cắt may thành quần cho người đi đào mỏ vàng. Để cho quần được bảo đảm hơn nữa ở những mối chỉ may, qua sáng kiến của Jacob Davis, ông cho đóng những đinh tán vào đó. Ngày 20 tháng 5 năm 1873, Jacob và Levi nhận bằng sáng chế số #139,121, cho quần với các đinh tán của họ từ Phòng Bằng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ; đây là ngày ra đời chính thức của quần jeans. Chiếc quần của Levi dần dần được các thợ mỏ vàng yêu chuộng vì không sờn rách như trước đây. Levi đặt tên cho chiếc quần của ông là "Waist overall".
Những chiếc quần jeans bắt đầu còn là màu vàng nâu, sau qua màu xanh đậm. Từ loại vải thô dùng để căng lều, Levi đổi qua dùng loại vải dệt theo phương pháp "Serge de Nîmes" của Pháp. Cũng chỉ vài năm sau, Levi Strauss đã trở thành người giàu có. 1890 là năm ra đời Công ty "Levi Strauss & Company". Cơ sở đầu tiên của Công ty được đặt tại San Francisco. Chiếc quần "Waist overall" của Levi được đặt tên hiệu sản xuất là "501®". Quần dần dần được thêm thắt nho nhỏ nhưng mang đầy tính lịch sử như là 2 đường chỉ chạy cong vòng sau túi quần (arcuate). Tấm nhãn hiệu da với hình hai con ngựa (Two Horse Patch) cộng thêm nhãn hiệu màu đỏ của công ty (Red Tab). Cho đến năm 1920, "Waist overall" mới được đổi thành Blue Jeans.
Quần vải thô màu xanh này xuất hiện tại châu Âu rất trễ so với thời gian lúc ra đời tại California. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, lính Mỹ đã du nhập loại quần này vào châu Âu. châu Âu dần dần bị Mỹ hóa đầu tiên qua áo quần. Vào thập niên 1960, thời gian của hippies và phản kháng, chiếc quần jean trở thành bộ đồng phục cho những người muốn sống tự do không ràng buộc. Thời gian này khi nói đến tự do, nói đến phản kháng, đến chối từ thì phải nói đến quần jean. Chỉ với quần jean, tuổi trẻ cảm nhận mình đã hơn người, mình "đã sống, đang sống và biết sống" hơn người.
Sau khi cách mạng đời sống chấm dứt thì triết lý "quần jean" cũng tàn lụi theo. Jean trở thành loại quần áo cho tầng nhóm xã hội bình thường. Từ biểu tượng cho "tự do", nay Jeans trở thành chiếc quần của thời gian rảnh rỗi, qua đó biểu tượng của Jeans trở nên buồn chán. Jeans không còn "sôi nổi" nữa.
Để chặn đứng tình trạng xuống dốc của quần Jeans, các nhà tạo mode đã thay đổi nhiều kiểu mẫu: lúc quần ống rộng, khi thì bó mông. Nhờ vào hóa chất acid và đá bọt, chiếc quần Jeans mới được bỏ vào trong máy giặt để trở thành loại "stone-washed", "double-stone-washed" cho đến "destroyed". Ai mà thích quần rách rưới thì có loại "Shotgun Denim" - vải quần được bắn nát với đạn Schrotflinte. Một số trong giới thanh niên thiếu nữ cho rằng quần càng hư hỏng rách rưới người mặc mới được xem là "ngầu".
Quần Levi's đến thập niên 2000 vẫn còn giữ hàng đầu nhưng đã điêu đứng vì bị cạnh tranh bởi những nhà tạo mode may quần áo rất đắt từ Mailand cho đến New York. Một số tài tử Hollywood hoặc một số đông nhà triệu phú, trong số này có cả tổng thống Bush (của Hoa Kỳ) và tổng thống Putin (của Nga), vẫn thích mặc quần Jeans, trông trẻ trung hơn.
Tác động môi sinh
Ngoài những loại jean có "hiệu", hiện nay quần jean nam giá sỉ rẻ tiền may từ Viễn Đông cũng đang tràn ngập thị trường. Quần được may từ những xứ nghèo khổ. Người thợ may được trả lương một cách thảm thương lại còn bị hành hạ không được công đoàn bảo vệ như tại các nước Tây Âu. Cây bông để tạo ra vải hầu như hoàn toàn được trồng tại các quốc gia nghèo đang phát triển. Người thợ trồng bông cũng như môi trường tại đây hàng ngày phải đối đầu trực tiếp với chất bảo vệ thực vật độc hại được dùng để chống sâu rầy. Một phần tư số thuốc trừ sâu được sử dụng trên toàn thế giới nằm trên các ruộng trồng cây bông.
Do đặc tính chung dễ phai màu trong dung dịch nước tẩy rửa nên việc giặt đồ jean cần tuân theo các quy tắc nhất định. Hầu hết các loại quần áo jeans co giãn đều có thể giữ được độ đàn hồi tốt, không cần thiết phải giặt sau mỗi lần mặc. Giặt quá nhiều có thể làm đổi màu đồ jeans của bạn. 4 -5 lần mặc/1 lần giặt là vừa đủ. Không cần thiết phải giặt đồ jean mới mua.
Levi Strauss
Levi Strauss
Levi Strauss là nhà kinh doanh người Đức gốc Do Thái và là người đầu tiên thành lập công ty sản xuất quần jeans. Công ty của ông tên là Levi Strauss & Co. thành lập năm 1853 ở San Francisco, California. Wikipedia
Sinh: 26 tháng 2, 1829, Buttenheim, Đức
Mất: 26 tháng 9, 1902, San Francisco, California, Hoa Kỳ
Tên đầy đủ: Löb Strauß
Anh chị em: Jonas Strauss, Louis Strauss, Rosla Strauss, Mathilde Strauss, Fanny Strauss Stern, Jacob Strauss
Ba, mẹ: Hirsch Strauss, Rebecca Haas Strauss
Tổ chức được thành lập: Levi Strauss & Co.
Levi Strauss
Sky+: tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Những người bạn