Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

4G sẽ bùng nổ trong năm 2017




Buổi triển lãm bên lề Hội thảo quốc tế 4G LTE tại Hà Nội
Các dịch vụ trên mạng 4G sẽ bùng nổ trong năm 2017



Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Hồng Hải nhận định, việc triển khai 4G là bước ngoặt quan trọng đối với thị trường viễn thông Việt Nam. Năm 2017 được đánh giá là thời điểm triển khai mạnh mẽ mạng 4G tại Việt Nam, là cơ sở để phát triển các loại hình dịch vụ trên mạng 4G.

Hội thảo quốc tế 4G LTE 2017 do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức ngày 27.7 tại Hà Nội.

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái trên IoT

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhận định: “Sự phát triển của 4G LTE đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên kết nối của thế giới. Năm 2010, Bộ TT&TT đã quy hoạch và cho phép các doanh nghiệp viễn thông thử nghiệm công nghệ này. Trên cơ sở đánh giá các nhu cầu về thị trường, công nghệ, thiết bị và các điều kiện liên quan, đến cuối năm 2016 Bộ đã cấp phép cho 4 nhà mạng triển khai 4G trên băng tần 1800 MHz”.

Theo Thứ trưởng Hải, năm 2017 được đánh giá là thời điểm triển khai mạnh mẽ mạng 4G tại Việt Nam, là cơ sở để phát triển các loại hình dịch vụ trên mạng 4G. Với tốc độ kết nối dữ liệu tăng, các dịch vụ Internet truyền thống nhanh chóng dịch chuyển, đáp ứng nhu cầu người dùng mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, hàng loạt các dịch vụ, ứng dụng sẽ phát triển trên nền tảng IoT nên việc đa dạng hóa các dịch vụ trên nền tảng 4G LTE không chỉ đem lại doanh thu và lợi nhuận cho nhà mạng mà sẽ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái trên đó.


Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại sự kiện

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia cho rằng 4G LTE sẽ giúp Việt Nam hoàn thiện và và nâng cao hạ tầng công nghệ thông tin, truyền thông; đưa Internet băng rộng đến với người dân, doanh nghiệp; giúp Việt Nam hoàn thành các chương trình quốc gia như Chính phủ điện tử, thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh…

Theo ông Nam, 4G LTE sẽ đem lại những cơ hội kinh doanh mới cho các nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ, nhà sản xuất thiết bị cũng như toàn bộ hệ sinh thái di động tại Việt Nam. 4G LTE sẽ là nền tảng thiết yếu khi Việt Nam đi vào kỷ nguyên IoT và chuẩn bị tham gia vào cuộc cách mạng 4.0.

Phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu

Năm 2017 được đánh giá là thời điểm triển khai mạnh mẽ mạng 4G LTE tại Việt Nam sau khi ba nhà mạng lớn là VNPT, Mobifone và Viettel được Bộ TT&TT cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G.

Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, theo kế hoạch trong năm nay, VNPT sẽ đưa khoảng 15.000 trạm thu phát sóng 4G đi vào hoạt động, phủ sóng tất cả các khu vực trọng điểm tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Trong khi đó, Viettel đã khai trương dịch vụ 4G LTE trên toàn quốc sử dụng công nghệ 4T4R trong tháng 4 vừa qua; đồng thời triển khai 36.000 trạm thu phát sóng, phủ sóng 95% dân số. Riêng nhà mạng Mobifone hiện đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G LTE và dự kiến con số này sẽ là 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017 – 2018


Ông Thiều Phương Nam - Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia

Tuy nhiên, các nhà mạng viễn thông cũng phải đối mặt với những thách thức liên quan tới cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: nâng cấp hệ thống mạng lưới kỹ thuật, các đường truyền tốc độ cao, quản trị lưu lượng hiệu quả, cải tiến các phần mềm quản lý thuê bao, phát triển các thiết bị đầu cuối tương thích công nghệ 4G và bảo mật thông tin trên nền tảng mạng 4G LTE.

Đưa ra cái nhìn chung trên toàn cầu, ông Nam chỉ ra rằng công nghệ 4G LTE sẽ tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu khi hiện nay đã có 581 mạng 4G LTE được triển khai và thương mại hóa ở 186 quốc gia. “Hiện các nhà mạng ở 47 quốc gia đang chuẩn bị để đưa ra tốc độ 4G đạt ngưỡng Gigabit và với công nghệ modem X20 của Qualcomm, các thiết bị 4G hiện nay có thể đạt tốc độ trao đổi dữ liệu lên tới 1.2Gbps”, ông Nam nói.


Triển lãm công nghệ 4G LTE 2017 với các sản phẩm công nghệ tiên tiến đến từ các đơn vị như FPT Telecom, Mobifone, VTV Digital, CMC Telecom...


Hiểu 4G đơn giản như sau:

4G, hay 4-G, viết tắt của fourth-generation, là công nghệ truyền thông không dây thứ tư, cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ tối đa trong điều kiện lý tưởng lên tới 1 cho đến 1,5 Gb/giây. Tên gọi 4G do IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) đặt ra để diễn đạt ý nghĩa "3G và hơn nữa"

4G còn được hiểu như là ngôn ngữ sử dụng thứ tư trong công nghệ vi tính.

Công nghệ 4G được hiểu là chuẩn tương lai của các thiết bị không dây. Các nghiên cứu đầu tiên của NTT DoCoMo cho biết, điện thoại 4G có thể nhận dữ liệu với tốc độ 100 Megabyte/giây khi di chuyển và tới 1 Gb/giây khi đứng yên, cho phép người sử dụng có thể tải và truyền lên hình ảnh động chất lượng cao. Mạng điện thoại 3G hiện tại của DoCoMo có tốc độ tải là 384 kilobyte/giây và truyền dữ liệu lên với tốc độ 129 kilobyte/giây. NTT DoCoMo hy vọng sẽ có thể đưa mạng 4G vào kinh doanh.


Hiểu 4G cao hơn một chút như sau:

Mạng 4G là gì? 4G LTE là gì? 4G và 4G LTE giống hay khác nhau?




Bộ TT&TT đã ký giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông mạng 4G cho Viettel và VNPT trên băng tần 1.800 MHz. Vậy, mạng 4G là gì? 4G LTE là gì?

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu lại một lần nữa khái niệm 4G và 4G LTE thực sự là như thế nào. Tại sao trong phần thông số kĩ thuật của smartphone lại ghi là hỗ trợ 4G LTE chứ không phải 4G bạn nhé.

Mạng 4G là gì?

Cái tên "4G" thực ra là tên viết tắt của Fourth-Generation, cụ thể hơn thì 4G là công nghệ truyền thông không dây (đời) thứ tư. Trong điều kiện lý tưởng hay từ smartphone đến các trạm phát mạng 4G có kết nối cực kì ổn định, mạng 4G sẽ cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ tối đa tới 1 hay 1.5 Gb/giây.




Với những ứng dụng đa dạng như duyệt web tốc độ cao, điện thoại IP (VoIP), game, truyền hình độ nét cao, hội thảo video... 4G là công nghệ hứa hẹn tạo ra những bước đột phá mới về dịch vụ viễn thông.

Hiện tại các quốc gia khác đã áp dụng mạng 4G từ khá lâu rồi, Việt Nam chúng ta cũng đã từng từ truyển khai mạng 4G tại các thành phố lớn và kết quả thu được hết sức khả quan.

Nếu mạng 4G được thương mại hóa rộng rãi thì người dùng chúng ta có thể tha hồ xem phim chất lượng cao trong lúc di chuyển hay tải được cả những tựa game nặng về máy chỉ trong chốc lát mà thôi

4G LTE là gì?

Nếu như bạn tham khảo thêm về phần cứng của các smartphone, hầu hết chúng đều ghi là "hỗ trợ mạng 3G" hoặc "4G LTE" chứ không bao giờ để chữ "4G" riêng biệt.

Trong phần trên, khi một kết nối có truyền tải dữ liệu với tốc độ lên tới 1 hay 1.5 Gb/giây mới được xem là mạng 4G. Vậy nên hiện tại chưa có một thiết bị mạng hay một chiếc smartphone nào đạt được tốc độ truyền tải như vậy.




Điều này đã làm các nhà mạng phải gắn thêm chữ "LTE" - viết tắt của Long Term Evolution (Tiến hóa dài hạn) - để giúp người dùng hiểu rằng đây chưa phải là một công nghệ chuẩn 4G, thay vào đó chỉ là một chuẩn tiệm cận công nghệ mạng thứ tư.

Trên thực thế, tuy điện thoại của bạn có thể hiển thị biểu tượng “4G” ở góc phải phía trên màn hình, nhưng thực chất lại không phải kết nối 4G theo chuẩn lí tưởng nhất.

LTE khi được viết đầy đủ nó sẽ là LTE CAT, và có khá nhiều chuẩn. Mỗi lần công nghệ được cải tiến sẽ được cập nhật thêm mới, bạn có thể tham khảo chi tiết hơn tại bài viết Tìm hiểu công nghệ 4G LTE.

Và để dễ giúp bạn hình dung nhất thì khi bạn tham khảo chuẩn mạng 4G LTE CAT mà smartphone hỗ trợ, CAT càng cao thì tốc độ upload/download dữ liệu sẽ càng nhanh.

Ví dụ như chuẩn LTE CAT 3 có tốc độ download dữ liệu khoảng 12.5 MB/giây, nhưng LTE CAT 5 cho phép download dữ liệu tới 37.5 MB/giây. Điều này giúp smartphone của bạn có thể tại một bộ phim có dung lượng 1 GB về máy trong thời gian chỉ 27 giây nếu nó hỗ trợ chuẩn 4G LTE CAT 5, còn nếu chỉ hỗ trợ LTE CAT 3 thì cần tới 82 giây.

Tóm lại, 4G và 4G LTE giống hay khác nhau?




Chắc chắn là khác vì 4G LTE chỉ là kết nối nhanh hơn 3G và chưa đạt đến tốc độ tải dữ liệu lí tưởng như mạng 4G trong chuẩn nghiên cứu. Hay nói cách khác thì 4G LTE cung cấp tốc độ thấp hơn nhiều so với một mạng 4G thực sự.

Nghĩa là các dịch vụ 4G LTE trên thị trường hiện nay không thực sự đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của một mạng không dây 4G.

Hiện nay các cơ quan quản lí thị trường đã cho phép các hãng smarpthone dùng định nghĩa 4G LTE để nhằm quảng bá với người dùng như là một mạng 4G thực thụ mà thôi.

Nhưng dù sao đi nữa với 4G LTE thì việc truyền tải dữ liệu giữa các thiết bị thông minh với nhau thông qua mạng kết nối này đã có cải thiện đáng kể so với thời mạng GPRS nói vui là "như rùa bò" hay mạng 3G chỉ "nhanh hơn rùa một chút" mà thôi.

Tổng hợp: Internet (cho gọn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template