Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Khủng bố ở Pháp, hơn 80 người chết



Tổng thống Pháp nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Manuel Valls về vụ tấn công ở Nice. Ảnh: Twitter

Khủng bố ở Pháp, hơn 80 người chết


Một chiếc xe tải lao vào đám đông ngay sau khi lễ ăn mừng quốc khánh Pháp tại phía Nam TP Nice, giết chết hơn 80 người

Chọn đúng ngày quốc khánh Pháp

Nhiều nhà phân tích cho rằng ngày tấn công có vẻ đã được chọn lựa kỹ. Quốc khánh là ngày nghỉ quan trọng nhất ở Pháp và người dân thường tập trung đông đúc ngoài đường. Dưới đây là trang nhất báo Le Parisien số ra ngày 15-7.


Khủng bố tại Pháp_Xe tải lao vào đám đông


Khủng bố tại Pháp_Kinh Hoàng


Khủng bố tại Pháp_Đám đông hoảng loạn bỏ chạy


Khủng bố ở Pháp_Người dân trốn trong một cửa hàng


BẠN XEM THÊM TẠI ĐÂY:

BREAKING NEWS
hoặc:
http://edition.cnn.com/

Theo đài BBC, vụ việc xảy ra ngay sau chương trình bắn pháo hoa tối 14-7 (giờ địa phương). Tài xế đã bị "vô hiệu hóa" trong khi súng và lựu đạn tìm thấy trong xe tải, theo truyền thông Pháp.

Theo AFP, sự việc xảy ra vào cuối ngày 14-7 tại một khu nghỉ dưỡng ven biển ở thành phố Nice, vùng Alpes-Maritimes, khi đám đông đang tụ tập xem bắn pháo hoa mừng quốc khánh Pháp.

Một nhân chứng kể lại, trong lúc mọi người đang chuẩn bị ra về thì một chiếc xe ô tô màu trắng leo lên lề và tông thẳng vào đám đông đang đi phía trước khiến nhiều người hoảng loạn bỏ chạy.

“Đó thật sự là một cảnh tượng hỗn loạn”, anh này nói.

Thị trưởng thành phố Nice, ông Christian Estrosi xác nhận trên Twitter: “Tài xế một xe tải dường như đã giết hàng chục người. Hãy ở nhà trong thời gian tới”.

Đài phát thanh i-Tele dẫn nguồn tin từ một công tố viên địa phương cho biết, thống kê ban đầu cho thấy, có đến 60 người chết và sẽ còn tiếp tục tăng do vẫn còn nhiều người bị thương.

Theo BFM TV, chính quyền địa phương gọi đây là một vụ tấn công chứ không chỉ đơn giản là một tai nạn giao thông bình thường.

CNN dẫn lời một phi công Mỹ chứng kiến sự việc cho biết, trong chiếc xe điên, chỉ có duy nhất một người tài xế. Tên này tăng tốc xe khi đâm vào đám đông và hạ gục họ một cách nhanh chóng.

Cảnh sát đã buộc phải nổ súng bắn hạ tên này khi y đang lao xe với tốc độ rất cao nhắm trực diện vào đám đông khác.

Lực lượng an ninh và xe cứu thương sau đó đã được tăng cường tới hiện trường để lập lại trật tự và cấp cứu những người bị thương.

Từ Washington, nói với Reuters, hai quan chức an ninh Mỹ khẳng định, chính phủ Mỹ đã nhận được rất nhiều báo cáo về các vụ tấn công khủng bố tiềm tàng vào nước Pháp. Tuy nhiên, trong vụ ở Nice tối ngày 14-7, cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ chưa nắm được thông tin liệu có bàn tay của khủng bố nhúng vào hay không.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh trước đó cùng ngày, Tổng thống Pháp, Francois Hollande, đã bác bỏ khả năng sẽ mở rộng tình trạng khẩn cấp, vốn được ban bố sau vụ xả sung ở Paris.

Lệnh này sẽ hết hạn vào ngày 26-7 tới.


Cảnh sát và quân đội Pháp tại hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AP

 Tình trạng khẩn cấp ở Pháp được ban bố sau vụ thảm sát ở Paris tháng 11 năm ngoái và dự kiến kéo dài đến cuối tháng này.

Đầu ngày hôm qua, Tổng thống Hollande còn cho hay biện pháp này không thể kéo dài vô thời hạn. "Nó sẽ chẳng có ích gì. Điều đó có nghĩa chúng ta không còn là một nước cộng hòa với luật pháp được áp dụng trong mọi tình huống", ông nói.

Tổng thống dự kiến sẽ sớm tổ chức họp báo về vụ tấn công ở Nice. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đang trên đường tới thành phố này.

Số người chết tăng lên 80
Christian Estrosi, chủ tịch hội đồng vùng Provence-Alpes-Côte d'Azu kiêm thị trưởng Nice, cho hay số người thiệt mạng đã tăng lên 80 người.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo thay mặt người dân Paris bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ với Nice. Bà nói "các thành phố của chúng ta cùng đoàn kết".


Mọi người hoảng hốt sau vụ tấn công ở Nice. Ảnh: Reuters 

 Xe tải chất đầy vũ khí

Chiếc xe tải lao vào đám đông với nhiều vết đạn do bị lực lượng an ninh bắn.

 Christian Estrosi, thống đốc khu vực, cho hay trên chiếc xe tải chất đầy vũ khí và lựu đạn. Nó lao vào đám đông lúc 22h30, khi mọi người đang tụ tập trên con đường bờ biển để xem pháo hoa mừng quốc khánh Pháp. Nhân chứng cho biết xe tải lao với tốc độ cao, đâm bừa bãi vào bất cứ người nào trên đường đi của nó. Phía đầu xe, cabin, lỗ chỗ vết đạn do lực lượng an ninh bắn.

Các điều tra viên chống khủng bố vào cuộc
Cơ quan điều tra chống khủng bố Pháp được huy động tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên các quan chức từ chối xác nhận đây là vụ tấn công khủng bố vì cần có thêm thông tin,Reuters đưa tin.


Thống đốc khu vực triệu tập một nhóm chuyên trách để bàn bạc cách giải quyết vụ việc. Ảnh:Twitter

Tân thủ tướng Anh sẵn sàng hỗ trợ Pháp
Bà Theresa May miêu tả đây là "vụ việc khủng khiếp", cho hay nhà chức trách Anh sẵn sàng hỗ trợ các quan chức Pháp, theo AFP.


Ảnh chụp từ trên cao trước khi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: Twitter 

100 xe cấp cứu được huy động
Nhân chứng Tony Molina cho biết ông nhìn thấy 70-100 xe cấp cứu. Hai máy bay trực thăng đã hạ cánh, ông nói. Thi thể nạn nhân được phủ bằng vải sáng màu và đánh dấu để xe cấp cứu không chạy qua.

TT Obama lên án vụ tấn công
Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ tấn công đêm 14-7 tại TP Nice, đồng thời ông bày tỏ sự đoàn kết và tượng trợ với nước Pháp, thề sẽ đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm vụ tấn công này ra trước công lý.

“Chúng tôi đoàn kết vững vàng và tương trợ với nước Pháp – đồng minh lâu đời nhất của chúng tôi trong khi nước Pháp đang phản ứng và trở lại sau vụ tấn công” – ông chủ Nhà Trắng nói trong tuyên bố phát ra ngày 14-7 – “Chúng tôi biết rằng cá tính của Cộng hòa Pháp sẽ vượt qua một cách mạnh mẽ sau bi kịch này”.

Không xảy ra bắt con tin
Đài BFMTV cho biết các công tố viên chống khủng bố Pháp đã nhanh chóng mở cuộc điều tra. Theo một quan chức thực thi pháp luật của Mỹ đang theo dõi tình hình vụ tấn công, trong xe tải có 1 người đàn ông.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet xác nhận người này đã bị cảnh sát bắn chết và không xảy ra bất kỳ vụ bắt giữ con tin nào. Ông cho biết thêm cảnh sát đang điều tra xem người này hành động một mình hay theo tổ chức.

Nhân chứng Will Shore nói với đài BBC khi ở trong một quán bar tại Nice: "Tôi nghe thấy tiếng súng. Hàng trăm, nếu không phải hàng ngàn người bỏ chạy khỏi hiện trường. Khắp nơi đều hoảng loạn và mọi người không ngừng la hét".

Một phóng viên địa phương kể: "Chúng tôi nhìn thấy người dân và các mảnh vỡ bay xung quanh".

IS ăn mừng
Theo các trang mạng theo dõi khủng bố, những kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã ăn mừng vụ tấn công ở Nice. Có thông tin cho hay đây là vụ trả thù cho cái chết của Abu Omar al-Shishani, kẻ được xem là "bộ trưởng chiến tranh" của IS.


Abu Omar al-Shishani, kẻ được xem là "bộ trưởng chiến tranh" của IS. 

 Lời kể của nhân chứng
Anh Tony Molina cho biết mình nhìn thấy 70-100 xe cứu thương tại hiện trường cùng 2 trực thăng đã hạ cánh. Thi thể các nạn nhân được phủ vải xanh và đánh dấu để xe cứu thương phân biệt.

Còn chị Maryam Violet thì nhớ lại khi đang đi bộ dọc theo bãi biển, chị nhìn thấy rất nhiều người đứng trên vỉa hè và lòng đường. Tất cả đều là những người dân vô tội. Một nhân chứng người Mỹ khẳng định viên tài xế lái xê tải đã tăng tốc khi cán qua người các nạn nhân. Đó là một tình huống cố ý. Người này cũng không biết tiếng súng vang lên từ đâu lúc mình bỏ chạy.

Anh Eric Dartell mô tả lại hiện trường kinh hoàng: "Bạn có thể nhìn thấy đống đổ nát , thi thể, xe đạp, đèn đường và các mảnh vỡ ở khắp mọi nơi".

Đài BFM sau đó đăng tải một bức ảnh chụp chiếc xe tải màu trắng, dường như dính nhiều vết đạn trên kính chắn gió.


TIN LIÊN QUAN
Khủng bố ở Pháp: Thi thể la liệt, nằm cách nhau 5 m
Mỹ đã cảnh báo loại hình khủng bố bằng xe từ lâu
Vụ tấn công ở Nice: Thất bại lớn về an ninh
Hình ảnh tang thương vụ khủng bố lao xe tông chết 84 người ở Pháp
Khủng bố ở Pháp: IS từng kêu gọi dùng xe tải làm vũ khí tấn công



MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỤ THẢM SÁT

Người dân bỏ chạy tán loạn. Ảnh: BBC



Chuyển những người bị thương bằng cáng ra khỏi hiện trường. Ảnh: EPA



Cảnh sát có mặt tại hiện trường cùng hàng chục xe cứu thương và 2 trực thăng. Ảnh: BBC



Binh sĩ Pháp được triển khai tới hiện trường sau vụ tấn công ở thành phố Nice tối ngày 14-7. Ảnh: REUTERS


Nước Pháp lại trải qua một ngày tang tóc - Ảnh: Reuters



Các thi thể nằm la liệt trên phố sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters



Một thi thể người xấu số nằm tại hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Reuters



Khách sạn Negresco ở Nice trở thành bệnh viện dã chiến. Ảnh: Twitter



Đường đỏ: hành trình của xe tải. Đường đen: hướng mọi người tháo chạy. Các điểm màu vàng: nơi có các thi thể nạn nhân. Quãng đường xe tải lao đi ước tính 2 km. Đồ họa: NYT.



Khoảng 100 người bị thương, trong đó 20 người bị thương rất nặng. Ảnh: Guardian



Kẻ tấn công là người địa phương gốc Tunisia. Một con búp bê nằm cạnh thi thể cô bé thiệt mạng. Ảnh: Reuters



Promenade des Anglais, con đường ven biển ở Nice nơi vụ tấn công xảy ra. Đồ họa: WP.



Một người ngồi cạnh thi thể nạn nhân trong vụ lao xe. Ảnh: Reuters



Xe cảnh sát tại hiện trường. Ảnh: Reuters



Người chết la liệt



Trực thăng, Lực lượng chống khủng bố RAID đã được triển khai khắp thành phố. Đã tìm thấy nhiều vũ khí và bom trên chiếc xe tải

Sky+ (tổng hợp nhiều nguồn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template