Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Đức tham chiến ở Syria, báo Nga dẫn chính trị gia cảnh báo bà Merkel



Máy bay trinh sát, chiến đấu Tornado của Không quân Đức
Đức tham chiến ở Syria, báo Nga dẫn chính trị gia cảnh báo bà Merkel

Giống như một số nước phương Tây khác, Đức sẽ không hợp tác với Tổng thống Syria Assad dưới bất cứ hình thức nào, báo Nga dẫn lời cảnh báo Đức.

Kênh RT của Nga ngày 1/12/2015 đưa tin cho biết, chính quyền Đức tuyên bố nước này sẽ cùng gia nhập liên minh quân sự tham chiến chống lại tổ chức khủng bố đội lốt tôn giáo mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria.

Tuy nhiên, cũng giống như một số quốc gia phương Tây khác, Đức tuyên bố sẽ không tiến hành hợp tác với Tổng thống Syria Assad dưới bất cứ hình thức nào.

Theo kế hoạch được chính quyền Đức vừa công bố mới đây, quân đội Đức sẽ đưa đến khu vực Trung Đông 1.200 quân để tham gia chiến dịch chống IS nhưng quân lính của Đức chỉ muốn đóng vai trò cố vấn trong cuộc chiến này.

Quyết định tham gia các chiến dịch tấn công IS ở Syria được Nội các Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra vào ngày hôm qua 1/12 theo nguồn tin được hãng Reuters đăng tải.

Cũng theo kế hoạch này, quân đội Đức sẽ cử các máy bay chiến đấu, trinh sát Tornado có khả năng được tiếp dầu từ trên không cùng 1 khinh hạm của Hải quân đến gần lãnh thổ Syria để tham gia sứ mệnh tấn công chống khủng vố IS.

Tuy nhiên, trước khi có thể triển khai các kế hoạch này, quyết định điều quân đến Syria của Thủ tướng Đức Angela Merkel phải được thông qua trước Hạ viện nước này vào ngày hôm nay 2/12.

Đức dự kiến sẽ đưa tàu khinh hạm của hải quân đến Địa Trung hải để trợ giúp các máy bay chiến đấu từ tàu sân bay của Hải quân Pháp trong các chiến dịch oanh kích nhằm vào các mục tiêu, căn cứ và kho tàng của IS trong những ngày tới.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố rằng quân đội nước này sẽ không hợp tác với bất cứ lực lượng vũ trang nào của Tổng thống Assad dưới bất cứ hình thức nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen khi nói trên truyền hình nước này cũng khẳng định “không hợp tác với Tổng thống Syria Assad và bất cứ lực lượng nào của nhà lãnh đạo này”.

Tuy nhiên, theo báo Nga, quan chức đứng đầu quân đội Đức cũng không loại trừ khả năng hợp tác với các lực lượng khác đang sát cánh cùng Tổng thống Assad chiến đấu chống lại khủng bố để đảm bảo đất nước này không sụp đổ thành nhiều phần.

Bình luận này của kênh RT được cho là có liên quan đến các chiến dịch chống khủng bố hiện nay mà quân đội Moscow đang tiến hành ở Syria, theo đề nghị của Tổng thống Assad từ cuối tháng 9/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói “Chúng tôi muốn tránh kịch bản Syria sụp đổ giống như những sai lầm đã xảy ra ở Iraq sau khi các nhóm vũ trang trung thành với Tổng thống Saddam Hussein đã từ chối tham gia vào hệ thống chính trị của Iraq sau khi chính quyền của ông Saddam sụp đổ”.

Để tôi nói rõ thêm rằng, sẽ không có tương lai cho Assad” – lãnh đạo Đức tuyên bố.

Cảnh báo

Tuy nhiên, kênh RT của Nga nhận định rằng động thái tham chiến của Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Syria có thể ảnh hưởng nhiều đến “vầng hào quang chính trị” của nữ chính trị gia này.

RT dẫn lời Sarah Wagenknecht – thủ lĩnh Đảng Cánh Tả ở Đức cảnh báo mà Merkel rằng nếu Đức tham gia liên quân chống IS, an ninh của nước này có thể sẽ gặp rủi ro.

Chính trị gia Sarah Wagenknecht cho rằng nếu Đức đưa quân đội, máy bay đến Syria tham chiến, nước này sẽ tạo điều kiện cho những kẻ khủng bố gia tăng các hoạt động tấn công nhằm vào nước Đức.

Trong tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ nội vụ Đức Thomas de Maiziere cũng đã tiết lộ rằng hiện nay đã có hàng trăm đối tượng có tiềm năng là khủng bố với kinh nghiệm chiến đấu thực sự đã thâm nhập vào Đức.

Và một nguy cơ đáng sợ hơn nữa là, đa phần những đối tượng này đều là những người có quốc tịch Đức, từng đến Syria và Iraq để tham gia chiến đấu với các phần tử khủng bố IS khét tiếng.

Báo Nga nhận định rằng việc Đức đưa quân đến Syria tham chiến là do bị thôi thúc từ các cuộc tấn công khủng bố chết chóc mà IS đã tiến hành ở thủ đô Paris đêm 13/11 vừa qua khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Trước khi công bố kế hoạch tham chiến ở Syria, chính quyền Đức cũng đã lên tiếng kêu gọi các cường quốc lớn của thế giới, trong đó có Nga và Mỹ hãy đoàn kết lạo để tham gia chiến đấu chống lại kẻ thù chung IS.

Bộ trưởng quốc phòng Đức cũng tuyên bố rằng các ưu tiên hàng đầu của liên minh chống IS hiện nay là phải tiêu diệt được các cơ sở khai thác, bán dầu của tổ chức này.

Hoà Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template