Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Tổng thống Assad: Erdogan “mất hết dây thần kinh” khi Nga tham chiến



Tổng thống Syria Bashar Assad trả lời phỏng vấn đài truyền hình của Cộng hoà Séc.
Tổng thống Assad: Erdogan “mất hết dây thần kinh” khi Nga tham chiến

Tổng thống Syria Bashar Assad đã nói gì khi lần đầu tiên ông lên tiếng vềvụ máy bay Nga bị bắn rơi? Ông Assad cho rằng Ankara đã “mất hết các dây thần kinh” khi Nga bắt đầu tham chiến.

Kênh RT ngày 2/12/2015 đã đăng tải một số nội dung chính được trích dẫn từ một cuộc phỏng vấn do kênh truyền hình của Cộng hoà Séc đăng tải, trong đó, có nhân vật khách mời chính là Tổng thống Syria Assad.

Trong cuộc phỏng vấn và trả lời câu hỏi đáng chú ý này, lần đầu tiên nhà lãnh đạo của đất nước Syria đang gặp khốn khó tại Trung Đông đã nói ra nhận định và bình luận của ông về sự kiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho máy bay tiêm kích bắn hạ một máy bay ném bom chiến thuật Su-24 của Nga hôm 24/11 vừa qua trên khu vực gần biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Vụ máy bay Nga bị bắn rơi

Theo Tổng thống Syria Assad, việc bắn hạ máy bay quân sự Nga của Thổ Nhĩ Kỳ đã bộc lộ ý đồ và mối quan tâm thực sự của Ankara trong cuộc chiến chống khủng bố IS ở Syria.

Nhà lãnh đạo Syria cho rằng, cá nhân ông tin rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã “mất hết các dây thần kinh” khi chứng kiến thực tế quân đội của Nga làm thay đổi cân bằng trên mặt trận ở Syria.

“Sự thất bại của Erdogan ở Syria cũng chính là thất bại của các nhóm quân do Ankara tài trợ. Điều này đồng nghĩa với sự sụp đổ chính trị có thể nhìn thấy của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Chính vì vậy, ông ấy (Erdogan) muốn làm mọi thứ để có gạt bỏ những gì cản trở ý định của mình” - Tổng thống Syria Bashar Assad đưa ra bình luận, cáo buộc nhà lãnh đạo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong cuộc phỏng vấn.

“Chính vì vậy Erdogan đã làm điều đó (bắn rơi máy bay Nga). Nhưng, tôi không nghĩ rằng, hành động của Erdogan có thể thay đổi đổi được tình hình. Cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố vẫn đang tiếp tục được tiến hành”.

Về sự kiện máy bay Nga bị bắn hạ trên lãnh thổ Syria (theo tuyên bố của ông Assad-PV), nhà lãnh đạo Syria nhận định rằng biến cố này sẽ không tác động nhiều đến các cuộc đàm phán hoà bình tại đất nước đang bị chiến tranh tàn phá mà trong đó ông vẫn là một nhà lãnh đạo đúng luật pháp.

“Tôi cho rằng, biến cố đã cho thấy sự không hề nao núng của ông Erdogan, người, theo chúng tôi đã “mất hết các dây thần kinh” chỉ vì thực tế là sự can thiệp quân sự của Nga đã làm thay đổi cân bằng thế trận”.

Ông Assad chỉ ra rằng, sự tham gia của quân đội Nga để giải quyết tình hình tại Syria sẽ càng ngày càng mạng hơn.

Báo Nga RT cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia ủng hộ Mỹ và liên minh của phương Tây đang mong muốn Tổng thống Assad phải từ bỏ quyền lực từ hôm 24/11 đến nay vẫn khăng khăng cho rằng nước này bắn hạ máy bay Nga vì phi cơ Nga xâm phạm không phận Thổ trong 17 giây chứ không vì lý do nào khác.

Ankara cũng tuyên bố rằng, quân đội nước này đã cảnh báo phi công Nga trước khi cho tên lửa từ máy bay tiêm kích F-16 bắn hạ tài sản quân sự của Nga, nhưng, điều này trái ngược hoàn toàn với những thông tin do Nga, Syria và 1 trong 2 phi công đã may mắn thoát chết tường thuật lại.

Cáo buộc việc tài trợ cho khủng bố

Trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Séc, Tổng thống Assad cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar là những quốc gia có sai lầm lớn nhất trong cuộc chiến chống IS nói chung và chủ nghĩa khủng bố nói riêng.

Ông Assad buộc tội các cường quốc khu vực này cùng với phương Tây đã hỗ trợ cho những tay súng khủng bố và biến Syria chở thành một trung tâm của chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

“Nếu muốn chiến đấu và đánh bại khủng bố, cần phải cắt đứt và cô lập các nguồn cung tiền, trang bị và hoạt động tuyển mộ của khủng bố vốn chủ yếu chảy qua Thổ Nhĩ Kỳ và với sự giúp đỡ của Saudi Arabia và Qatar” – Tổng thống Assad tuyên bố.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Assad cũng nhấn mạnh rằng điều kiện tương tự cũng cần phải áp dụng đối với cái mà ông gọi là “tiến trình giải hoà” ở Syria nếu cuộc khủng hoảng tại đất nước này được giải quyết.


Tổng thống Nga Putin là một trong những lãnh đạo cao cấp của Nga từng lên án, cáo buộc chính quyền Ankara của Tổng thống Erdogan hỗ trợ khủng bố thông qua hoạt động mua dầu của IS khai thác trộm trên lãnh thổ Syria.

Sẵn sàng ân xá cho các phe, nhóm đối lập

Theo ông Assad, có những nhóm khủng bố gây chiến vì tiền, có những nhóm khác gây chiến vì sợ hãi và họ có thể được hưởng ân xá nếu hạ vũ khí như là một phần của các thoả thuận và cam kết với chính quyền Syria.

“Khi các nhóm phiến quân hạ vũ khí để quay lại cuộc sống bình thường, chính quyền sẽ cho họ quyền ân xá. Sẽ không có xử án, các bạn (các nhóm phiến quân-PV) được tự do trở lại cuộc sống yêu bình…

Tuy nhiên, IS, Al Nusra, Al Qaeda… đã không buông súng, quyết không từ bỏ vũ khí. Họ không sẵn sàng đàm phán với chính phủ Syria” – ông Assad nói.

Khi nói về khả năng đàm phán ngừng bắn giữa chính quyền Syria và các phe nhóm đối lập, Tổng thống Syria Assad cho biết khả năng được điều đó là khá thực tế trong một cuộc đàm phán ở Praha, thủ đô của Séc sắp tới.

Quan sát đa chiều

Xin được nhắc lại rằng, đây là những tuyên bố của Tổng thống Syria khi nói về tình hình Syria, sự kiện bắn rơi Su-24 của Nga, cáo buộc của ông nhằm vào chính quyền và cá nhân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trên quan điểm của chính phủ Syria trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Cộng hoà Séc.

Với các cáo buộc nói rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn, hỗ trợ khủng bố, như các phương tiện truyền thông quốc tế trước đó cũng đã đăng tải nhiều, trong đó các tờ báo lớn của thế giới cũng đã dẫn lời biện hộ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng “nếu chứng minh được ông, thân nhân và chính quyền của ông có làm ăn mờ ám với khủng bố thì đích thân ông sẽ từ chức”.

Các nhà lãnh đạo, các cơ quan tối cao của Nga cũng đã đưa ra những cáo buộc tương tự những gì Tổng thống Syria đã nói ra nhằm vào Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhưng đến nay vẫn chưa có những bằng chứng cụ thể được trình bày.

Nếu chỉ quan sát các sự kiện từ một góc nhìn, một nguồn tin cục bộ sẽ khó có thể nhận định được bản chất của vấn đề đang khiến cả thế giới quan ngại.

Quan hệ Nga – Thổ được cho là sẽ còn căng thẳng và điều này sẽ không thể chấm dứt trong một sớm một chiều.

Hoà Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template