Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Nga tung bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của IS



Bộ Quốc phòng Nga tổ chức họp báo hôm 2.12, cho biết đã có bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn trái phép với IS - Ảnh: AFP
Nga tung bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của IS

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2.12 cho biết đã có bằng chứng cho thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan đã trục lợi từ việc mua bán dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuyên bố này được đưa ra trong một buổi họp báo tại thủ đô Moscow hôm 2.12 của Bộ Quốc phòng Nga, nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến cho các tuyến vận chuyển dầu bất hợp pháp của IS từ Syria và Iraq, đài Russia Today (Nga) cho biết.

Hôm nay, chúng tôi chỉ trình bày một trong số những bằng chứng xác nhận rằng một đội ngũ những kẻ cướp cùng giới tinh hoa của Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các hoạt động buôn lậu dầu trong khu vực”, Russia Today dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Anatoly Antonov.

Ông Anatoly Antonov cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là đầu mối thu mua chính từ các hoạt động buôn lậu với số lượng lớn, với “các đường ống dẫn dầu trực tiếp” và hàng ngàn xe tải dầu.

Theo số liệu của chúng tôi, lãnh đạo hàng đầu của nước này, Tổng thống Tayyip Erdogan và gia đình của ông đã tham gia vào các hoạt động tội phạm nói trên”, ông Antonov nói.

Tại cuộc họp báo ở Moscow, Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra những hình ảnh vệ tinh về xe tải chở dầu, đoạn băng về các cuộc không kích vào những cơ sở dự trữ dầu của IS cũng như bản đồ mô tả đường vận chuyển dầu và cho biết còn nhiều bằng chứng khác sẽ được tung ra, theo Russia Today.


Không ảnh Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm 2.12 cho thấy hàng đoàn xe bồn chở dầu của IS sang Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng nói rằng chính việc họ không kích vào các khu vực này đã góp phần khiến những hoạt động trái phép kia giảm đi một nửa.

Thu nhập của các tổ chức khủng bố này vào khoảng 3 triệu USD mỗi ngày. Sau hai tháng từ lúc Nga không kích ở đây, thu nhập của chúng còn 1,5 triệu USD/ngày”, Trung tướng Sergey Rudskoy nói.

Trong hai tháng qua, các cuộc không kích của Nga đánh vào 32 khu phức hợp dầu, 11 nhà máy lọc dầu, 23 trạm bơm dầu, và đã phá hủy 1.080 xe tải chở dầu.

Trước đó, Nga đã tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với việc buôn bán dầu bất hợp pháp, là hoạt động mang lại nguồn lợi chính của các tay súng cực đoan IS tại Syria và Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ điều này, và Tổng thống Recep Erdogan thậm chí khẳng định sẵn sàng từ chức nếu ai đó chứng minh được lời cáo buộc của Nga.

Mặc dù vậy, tình hình đang trở nên căng thẳng hơn sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho rằng họ đã có bằng chứng xác thực việc Thổ Nhĩ Kỳ trục lợi từ lãnh thổ Syria và Iraq.

Nghi vấn việc Thổ Nhĩ Kỳ liên kết buôn lậu với IS xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước này và Nga xấu đi sau sự kiện môt chiếc tiêm kích F-16 của Thổ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga hôm 24.11.

Nhật Đăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template