Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Học gì từ Jack Ma?



Học gì từ Jack Ma?
Tỉ phú Jack Ma (giữa). Ảnh: WSJ
Phúc Minh

(TBKTSG Online) - Mấy ngày qua, giới trẻ trên mạng thay nhau chia sẻ câu nói của tỉ phú Jack Ma (Mã Vân), nhà sáng lập và là Chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc Alibaba: “35 tuổi mà còn nghèo, đấy là tại bạn!”.

Câu nói trên được Jack Ma phát biểu trong một buổi diễn thuyết trước công chúng tại Trung Quốc vào tháng 4-2014. Ông hiện là người giàu nhất Trung Quốc và một trong 25 người giàu nhất thế giới với tài sản 150 tỉ nhân dân tệ (hơn 24,4 tỉ đô la Mỹ). Trước đó, ông chỉ là một giáo viên nghèo.

Câu nói có phần nào gây sốc vì trước nay, nhiều người thường đổ lỗi nghèo là tại hoàn cảnh, tại cha mẹ nghèo, tại… ít ai nghĩ là tại bản thân và phải tự chịu trách nhiệm một trăm phần về tương lai của họ.

Trước đó, tỉ phú Bill Gates cũng từng nói: “Sinh ra trong nghèo khó không phải lỗi của bạn, nhưng chết trong nghèo khó là lỗi của bạn”. Nội dung câu nói của Jack Ma cũng tương tự như câu nói của Bill Gates nhưng thời gian để giàu sớm hơn: 35 tuổi!

Ông Jack Ma cho rằng làm gì cũng vậy, dù thất bại hay thành công thì chính những trải nghiệm, kinh nghiệm mà bạn có được cũng đã là một dạng thành công rồi. "Trên đời này chỉ có những việc không dám nghĩ, không dám làm, chứ không có chuyện gì không thể làm được. Khát vọng của bạn lớn thế nào thì tương lai của bạn rộng mở thế đó!" Theo Jack Ma, con người thất bại vì bốn lý do: không nhìn thấy cơ hội, xem nhẹ cơ hội, thiếu hiểu biết và hành động chậm.

Ngoài câu nói trên, tỉ phú Jack Ma còn có những câu nói sâu sắc về cuộc sống và kinh doanh được các báo và tạp chí như Bloomberg và Forbes đăng lại. Ông luôn tin vào hai nguyên tắc, đó là: “Thái độ quan trọng hơn khả năng. Tương tự, sự quyết đoán quan trọng hơn khả năng”.

Nói với giới trẻ, ông cho rằng: "Bỏ cuộc là sự thất bại lớn nhất. Chỉ khi trải qua những gian khó cùng cực, những thất vọng vô bờ bến, bạn mới hiểu cái gọi là ứng biến. Nghĩa vụ của bạn là cần cù, chăm chỉ, và tham vọng hơn tất cả".

Ông khuyên mọi người đừng để phàn nàn trở thành thói quen: "Có thể chấp nhận được nếu thỉnh thoảng bạn phàn nàn, rên rỉ về những khó khăn. Tuy nhiên, nếu việc này trở thành thói quen, nó sẽ giống như khi bạn uống rượu. Bạn càng cố gắng uống thì bạn sẽ càng khát. Trên con đường đến với thành công, bạn sẽ nhận ra người thành công không phải là người thường phàn nàn".

Ông định nghĩa nhà lãnh đạo là một người nhìn xa trông rộng, bền bĩ, ngoan cường và có thể chịu đựng áp lực mà một nhân viên không thể chịu được.

Nói về sự cạnh tranh, ông cho rằng những người cạnh tranh gay gắt lẫn nhau là những người ngốc nghếch. Một người làm kinh doanh hay một doanh nhân chân chính sẽ không có kẻ thù. Chỉ khi anh ta hiểu được điều này, anh ta mới nhận ra cơ hội luôn luôn rộng mở với tất cả mọi người.

Jack Ma khuyên các nhà kinh doanh đừng dính líu vào chính trị. “Khi bạn làm chính trị, đừng bao giờ nghĩ đến tiền bạc. Ngược lại, khi bạn làm kinh doanh, đừng dính líu vào chính trị. Khi tiền bạc đụng đến chính trị, nó giống như bạn đụng đến một quả mìn nổ chậm, chỉ chực chờ bùng nổ”.

Cuối cùng, ông cho rằng chúng ta sinh ra để được sống và thưởng thức cuộc sống này, không phải để cắm cúi làm việc “Nếu bạn muốn giành toàn bộ cuộc đời chỉ để làm việc, sẽ có ngày bạn phải hối tiếc. Không cần biết bạn thành công đến đâu trên con đường sự nghiệp, bạn phải luôn nhớ chúng ta có mặt ở đây là để tận hưởng cuộc sống”.


Xem thêm
35 tuổi mà còn nghèo, đấy là tại bạn!


Bí quyết thành công là... dùng nhiều phụ nữ
Học gì từ Jack Ma?
Alibaba's Ma Reflects On 12-Year Journey at China 2.0 Conference
Jack Ma: Moving Toward a New Business Paradigm
Jack Ma On 60 Minutes CBS
Jack Ma Davos: I was rejected from Harvard 10 times!
Jack Ma Speaks at WSJD Live

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template