Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

HỘI TƯƠNG PHÙNG_Quang Đức: tặng K69 và quý thầy cô KTĐN



HỘI TƯƠNG PHÙNG
Quang Đức



Gió gieo nổi nhớ qua mùa
Màu xanh trổi khúc nhạc đưa tình về
Những khắc khoải niềm cố quê
Còn chổ đất nhớ , phải về mới vui


Mà thật vậy, dù có tổ chức họp mặt khóa nào đi nữa mà tổ chức các nơi khác không thể vui nhộn bằng tổ chức tại Trường, nơi những áo xanh, áo trắng từng gắn bó học hành bao nhiêu năm, coi như là "đất Tổ" của KTĐN.

Xem nghe đọc thơ



Sau nhiều năm họp mặt không được đầy đủ lắm, năm nầy khóa 69-70 tổ chức Liên lớp của khóa tại nơi chính trường cũ KTĐN. Năm nầy công tác chuẩn bị có chu đáo hơn , được chính Bảo Hòa, chủ quán cà phê Caracoli, từ Mỹ về, lo việc tổ chức và Lê thị Hồ lo việc mời gọi, đưa đón Thầy Cô và bạn bè các khóa khác trước gần cả tháng.

Ngày họp mặt được ấn định là 31 tháng 8 năm nầy 2014, thì trước đó 2 ngày đón tiếp Thầy cô và bạn cùng khóa từ Sài gòn về, để ngày 30 sẽ có cuộc dã ngoại vui chơi tại khu vực Đà Nẵng.

Sau một đêm nghỉ tại cao ốc Thanh Bình Xanh (TBX) vui nhộn, sáng ngày 30, (sau khi đã được vợ chồng anh Bảo Hòa tự tay pha cà phê và bưng bún Giò, bò điểm tâm )khoảng 9 giờ, xe đưa khách đi tour đưa đoàn Thầy cô và học trò KTĐN từ các nơi về tại TBX đi về hướng núi Sơn Trà. Xe leo dốc khoảng lưng chừng núi thì ghé lại một nhà hàng vừa ăm cơm, vừa nghỉ trưa và chụp hình lưu niệm, chuyện vãn chung vui. Nơi có tiếng gió vi vút của núi, tiếng rì rào của biển. Nới có màu xanh của mây trời, màu xanh của núi, màu xanh mênh mang của biển cùng với màu xanh của tâm hồn hoài niệm KTĐN hòa nhau : Xanh vô ngần.

Qua trưa đoàn đi viếng cây đa ngàn tuổi, mà thật ra tấm biển ghi 800 năm tuổi, trời mát dịu từ sáng sớm bỗng đổ mưa. Mưa rắc niềm nhớ ướt át như tuổi thanh xuân vụt đi sau tàng cây rừng ngổn ngang che chắn. Rồi xe đi về đồi Bàn cờ, nơi có Bàn cờ và một tượng người bằng xi măng với dáng điệu trầm tư trong thế đi của nước cờ, bên kia để trống cho những ai muốn hầu cờ với tiên ông thì nhảy vào giải thế đánh. Bàn cờ tàn, mỗi bên chỉ còn 3 quân, nếu mà đánh, đi tiên, tôi chỉ đi ba nước là tiên ông bí liền.Tôi lội quanh quất khu chóp núi trọc, cằn cổi. Ở đây có vô số sim, nhưng vào thu rồi nên không có hoa sim tím mà chỉ lác đác những chùm trái còn xanh.Tôi hái được mấy quả chín, đưa cho mấy cô nữ áo trắng.

Rồi xe đưa đoàn về khu đồi vọng cảnh, nơi đây có đài Rada của Mỹ để lại. Đoàn nghỉ nơi đây khá lâu, mấy anh có dịp chụp hình và đi tìm hái sim. Nơi đây dọc dài con đường xe chạy có vô vàn những cây sim lớn và nhiều trái, nhưng trái chín thì lác đác, mập ú và tím no nê, coi vẻ hấp dẫn:

Mời anh ăn quả sim nầy
Qua năm sim chín nhớ ngày lại lên (*)




Đói lòng ăn nửa trái sim
Uống lưng bát nước, đi tìm người thương (**)


Còn Vũ Đức Sao Biển nói rằng:" Giữa thu vàng bên đồi sim trái chín, một mình ta ngồi ... hát tuổi thơ bay".

Bây giờ đã qua đầu tháng 8 âm lịch mà đồi sim chỉ vàng hoe cây lá, màu tím nhớ thương đã bay đi đâu tự bao giờ.

Đoàn người tham quan, dã ngoại nầy đa số ở tuổi lục tuần, còn ngũ thập thì cũng đã "tri thiên mệnh" và thất thập hơi bị nhiều nên cả đoàn có vẻ mõi mệt khi xe đến khu mộ của người Y-Pha-Nho, những người lính Tây Ban Nha và Pháp xâm lược VN vào giữa thế kỹ 19 thời Tự Đức triều Nguyễn (1802-1945). Rồi đoàn đi về khu Cảng Tiên Sa, mới bốn giờ rưỡi chiều. Ngồi chuyện vãn trong quán khi trời đổ mưa, ăn cơm và cùng nhau tâm sự dưới trời mưa đổ . Anh Bảo Hòa, Cô LT Hồ phát biểu cảm tưởng, anh Kim (đoàn SG , Thầy Thạch, đoàn ĐN cũng góp phần khen ngợi công việc của đoàn), NNX đọc bài thơ tặng khóa họp vừa viết trên đồi. Về lại TBX lúc gần 8 giờ, chuyến đi chưa trọn vì còn vài mục bị hủy vì trời mưa và đoàn cũng đã mệt mõi vì không nghỉ trưa.

Sáng hôm sau là ngày họp mặt tại trường. Bảo Hòa mời toàn đoàn đến quán cà phê Cararoli của anh để ăn sáng, uống cà phê rồi xe đưa về trường dự họp mặt.

Về trường, Ban Tổ chức của Khóa đã nhờ anh Lê sĩ Trị trưng bày phông màn và vẽ phông các hình ảnh của trường vô cùng sống động tại khu vực họp phía trước khoảng hàng sảnh văn phòng trường Cao đẳng Công Nghệ ĐN. Tại đây đã có nhiều lẳng hoa sặc sở của các khóa khác về tặng, tạo cho khu họp mặt một khống khí ấm cúng, tao nhã và trang trọng. Đặc biệt khóa 69-74 nầy là khóa có rất nhiều người thành đạt sau khi ra trường. Nói chung là vừa giàu sang và hiển đạt như Bảo Hòa, Phạm Hiển, Lê Minh Có, Hồ Quang Thiệp, Nguyễn Thu, Võ Kim ... Các Thầy Cô từ SG về được đoàn SG lo liệu mọi chi phí tàu xe, ăn ở.

Vào chương trinh, khoảng trên 70 người tham dự, MC Vũ Duy Thuận giới thiệu và mở đầu với chất giọng tình cảm và rất đầy đủ, vừa nồng ấm thiết tha, vừa tình cảm dạt dào. Tiếp là phần khai mạc do anh Bảo Hòa. Phần phát biểu của Trưởng ban Liên lạc ĐN, Thầy Phạm Văn Thạch. Phát biểu của đoàn Hải ngoại Thầy Huỳnh Phương, của Đại diện trường Cao đẳng Công Nghê và của anh Võ Kim, Ban Liên lạc SG. Phần tặng quà cho Thầy cô và khách tham dự. Nói chung là những người đi dự đều có quà. Đó là sự xếp đặt rất sâu sắc của Ban Tổ chức.

Có một chi tiết đáng được lưu ý là hầu hết các thành phần tham dự, cựu học sinh nam đều mặc áo xanh, nữ mặc áo dài trắng, sống thật sự lại thời học trò, dù tóc đã pha sương. Vào trường được Ban Tiếp tân gắn cho mỗi người một bông hoa phong lan tím trắng cạnh một chùm hoa ngàn hương với vài cánh dương xĩ, tất cả đều là hoa tươi và một LOGO kỷ niệm 45 năm ngày rời trường của khóa 69…

Phần tiệc trà thân mật và văn nghệ giao lưu vô cùng sống động.

Tiệc trà bằng các món ăn búp-phê với 12 món mà phần lớn là "đặc sản của Quảng Nam” như : Bánh xèo, bánh bèo, bánh bột lọc, bánh nậm, bánh tráng đập, bánh tráng cuốn, bánh tráng nướng, nem chua Hội An, chả cây Hội An, Súp mì Hoành Thánh , Mỳ Quảng ... vân... vân ... còn một vài loại bánh mà tôi không biết tên, cũng như gà chặt phay kiểu quê hương cùng các loại rau, quả quê.

Phần văn nghệ với những giọng ca rất hay như anh Hồ Quang Thiệp, áo trắng PT Huế, Đinh ngọc Hữu với bài 60 năm cuộc đời. Phía dưới các cặp đôi Vũ Duy Thuận - Thanh Mai, LT Hồ - Võ Kim nắm tay đăng - xê vô cùng vui nhộn. Phần quay số mở thưởng... đã kéo chương trình qua hơn 1 giờ chiều mới tan.

Thưa rằng cuộc hợp tan của thế gian đã đưa con người từ buồn , vui, từ hợp tan, như con sông bồi -lở , như nhân thế giàu - nghèo, sinh - tử. Con người từ mặt đất ra đi rồi vẫn quẩn quanh trong mặt đất nầy, khi khoác lên mình một mùi hương và đồng điệu cùng hương hoa ấy để kết nên bài ca hạnh phúc cho mình mà đi. Đi đâu thì đi nhưng mãi hoài là tìm đến bến bờ hạnh phúc, mà mấy ai được toại thành. Xin cầu cho màu xanh KTĐN mãi mãi xanh.

Quang Đức
(ghi chép)


(*)Suối Mây
Lưu Trọng Lư

Mời em lên ngựa với anh
Nương theo bãi sậy qua ghềnh suối Mây.
Em ăn hộ quả sim này,
Năm sau sim chín nhớ ngày lại lên.
Nói đi
Nói đi em mãi làm duyên,
Quê em ở Xá, tên em là gì?
Mời em xuống tắm suối Mây
Em phơi áo lụa trên cây sim này.
Ủa! Sao má đỏ hây hây?
Ái ân đã đến tự ngày nào em?
 



(**)Ca dao

Đói lòng ăn nửa trái sim,
Uống lưng bát nước đi tìm người thương
Người thương, ơi hỡi, người thương,
Đi đâu mà để buồng hương lạnh lùng.

Xem thêm
Xem Video: K69-74 KTĐN Tham quan bán đảo Sơn Trà
HỘI TƯƠNG PHÙNG_Quang Đức: tặng K69 và quý thầy cô KTĐN
Chúc mừng họp mặt K69 KTĐN lần thứ 45 ngày vào trường
K66 Kỹ Thuật Đà Nẵng_NHỮNG NGƯỜI BẠN ÂN TÌNH
Sky3 về Đà Nẵng và Đà Nẵng mùa thu

1 nhận xét:

  1. OK Đõ Xuân Thạnh, chưa từng viết văn mà biết cách chỉnh sữa câu kéo và bổ sung các chú thích của bài viết thật tuyệt vời, đúng điệu. Cái Kỹ thuật ĐN mình có :"Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu " là chổ đó đấy các bạn Kỹ thuật ạ .
    Hôm họp khóa 69-74 có người nói với tôi" thời đi học, dến 75 mà tôi thấy Kỹ thuật ĐN mình, chưa bao giờ thấy Áo xanh đánh lộn với nhau. Dù là tuổi trẻ còn hăng máu, mà vậy là quá tuyệt đi rồi. Bây giờ những trang Web và trên Diễn đàn chung thỉnh thoảng có bất đồng chính kiến đi nữa.... thì thôi , mình "Dĩ hòa vi quý". Xin nói như QĐ cuối bài viết trên đã nói:" Xin cho màu xanh Kỹ thuật ĐN mãi xanh".

    Trả lờiXóa

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template