Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Bí thư Đà Nẵng: hầm sông Hàn là tương lai cho giao thông




Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp báo - Ảnh: ĐĂNG NAM
Bí thư Đà Nẵng: hầm sông Hàn là tương lai cho giao thông


Phát biểu tại cuộc họp báo sáng 21-12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định sẽ cân nhắc kỹ việc xây dựng hầm qua sông Hàn vì đó là tương lai cho giao thông của Đà Nẵng.

Hầm chui sông Hàn Đà Nẵng


Không vội vã

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, dự án công trình giao thông qua sông Hàn này đã đặt lên bàn của lãnh đạo TP suốt hơn 1 năm qua và đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng kể từ tháng 10-2015.

Ngay cả Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã dành đến 3 phiên họp bàn về việc nên làm cầu hay hầm chui qua sông Hàn: “Vì vậy những ngày qua có nhiều ý kiến cho rằng lãnh đạo TP Đà Nẵng đã hơi vội vã trong việc quyết định làm hầm chui là chưa đúng, thiếu chính xác”.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, dù đã họp bàn 3 phiên dù chỉ cho chủ trương thôi nhưng xét thấy chưa đủ, vậy nên trong tuần tới Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tiếp tục ngồi nghe các bên thảo luận cũng như bàn phương án tài chính cho dự án.

Ông Xuân Anh cũng cho biết sẽ cân nhắc, quyết định trên tinh thần vì sự phát triển của thành phố vì tương lai của TP.

"Và khi chúng tôi đã tự quyết định (việc xây dựng hầm), tin rằng điều đó là đúng thì sẽ quyết định làm và chịu hoàn toàn trách nhiệm về quyết định của mình. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận nhưng chúng tôi không chạy theo dư luận”, ông Anh nói.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh cũng khẳng định rằng khi TP quyết định đầu tư cái gì cũng phải dựa trên cơ sở là có xâm hại đến lợi ích hay sự phát triển của TP hay? Có làm xấu đi môi trường đầu tư của TP này hay không? Và khi đã xác định đúng rồi thì cứ thế mà đầu tư, triển khai.

Giao thông phải đi trước một bước

Cũng tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng với một đô thị đang có tốc độ phát triển rất nhanh như Đà Nẵng, nhất là trong lĩnh vực du lịch dịch vụ thì việc giao thông phải đi trước một bước là điều hoàn toàn tất yếu.

Đồng quan điểm này, chủ tịch TP Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho rằng việc làm thêm một công trình giao thông vượt sông Hàn trong một vài năm tới là chắc chắn phải làm. Theo ông Thơ, hiện tốc độ tăng trưởng khách du lịch của Đà Nẵng tăng rất cao - lên đến gần 30%.

Mỗi ngày, TP ký cấp giấy phép xây dựng cao ốc từ 3 đến 4 cái, phần lớn là khách sạn và căn hộ cao cấp. Trong khi đó ở khu vực nội ô (quận Hải Châu), lãnh đạo TP đã tính đến việc hạn chế không cho xây dựng cao ốc căn hộ nữa, tất cả chuyển ra các vùng xa hơn.

Với công trình hầm này nếu có nhanh cũng phải cả 10 năm sau mới đưa vào vận hành khai thác và khi đó chắc chắn mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Khi mà đô thị Đà Nẵng trong tương lai dự kiến sẽ lên đến 2,5 triệu người thì giao thông đi lại sẽ như thế nào?

Cũng theo ông Thơ: có ý kiến cho rằng nên mở rộng cầu Thuận Phước hoặc cầu sông Hàn thay vì làm hầm như dự tính, tuy nhiên ông Thơ cho biết theo tính toán của các nhà chuyên môn thì việc mở rộng cầu Thuận Phước là không thực hiện được.

Riêng mở rộng cầu sông Hàn thì có thể được nhưng khi ấy vô tình một lượng lớn người và phương tiện tham gia giao thông sẽ đổ dồn vào trục chính nằm giữa trung tâm TP, dẫn đến quá tải các tuyến đường nội ô. Khi ấy làm sao mở rộng đường Lê Duẩn được nữa.

Cũng theo ông Thơ việc quy hoạch làm dự án hầm chui qua sông Hàn đã có từ lâu. Vấn đề bây giờ là làm hầm cong hay thẳng thì chưa quyết mà phải tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến. Mới đây TP chọn thêm một phương án nữa là phương án thẳng nối từ Đống Đa xuống.

Phương án này khắc phục được độ dốc, độ cao, tiết kiệm được tiền vận hành, nhưng ngược lại phải tốn một khoảng hơn 800 tỷ đồng để giải tỏa 210 hộ dân. Hiện TP đang tính toán lại tất cả các phương án trước khi ra quyết định cuối cùng.

Về kỹ thuật làm hầm, theo ông Thơ thì với công nghệ như hiện nay tất cả đều giải quyết được.

Việc làm hầm qua sông Hàn không hoàn toàn giống như làm hầm dìm như làm hầm Thủ Thiêm qua sông Sài gòn vì nước sông Hàn rất cạn (tầm 5 mét) và được làm trên nền đất cát và sét không giống như trên nền đất yếu ở sông Sài Gòn. Nói chung là rất đơn giản không phức tạp như ở Thủ Thiêm.


Không nên vội xây hầm qua sông Hàn

Sau khi Tuổi Trẻ ngày 21-12 đăng bài “Xây hầm qua sông Hàn, nên không?”, nhiều vị có trách nhiệm ở Đà Nẵng tiếp tục có ý kiến về việc này.



Địa điểm dự kiến xây hầm qua sông Hàn (Đà Nẵng) - Ảnh: Hữu Khá


Xin giới thiệu một số ý kiến 
dưới đây.

Ông Trần Văn Minh (nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng):
Lãnh đạo TP nên tiếp thu ý kiến phản biện

Những vấn đề các nhà khoa học nêu ra cho thấy phương án làm hầm chui qua sông Hàn có nhiều bất ổn như Tuổi Trẻ đã phản ánh.

Ngày 17-12, các hội Quy hoạch - kiến trúc - Xây dựng - Khoa học - kỹ thuật - Cầu đường Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Đà Nẵng - 20 năm quy hoạch và phát triển đô thị”.

Tại hội thảo này, nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học nêu rõ không đồng tình với phương án xây hầm chui qua sông Hàn.

Thật ra những vấn đề bất cập khi làm hầm chui đã được nêu ra từ trước như: độ dốc lớn, nhiều khúc cong gấp, tuyến hầm quanh co chữ Z, điểm nút giao che chắn tầm nhìn, kinh phí đầu tư lớn, mâu thuẫn quy hoạch hiện có. Những vấn đề này chẳng có gì phải khó hiểu cả, không hiểu sao UBND TP không tiếp thu?

Tại hội thảo, thay mặt lãnh đạo TP, ông Đặng Việt Dũng - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - phát biểu: “Với tinh thần cầu thị của lãnh đạo TP Đà Nẵng, những đóng góp xây dựng, những ý tưởng luôn được TP tiếp thu một cách nghiêm túc và mong muốn được đồng hành cùng với các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc - xây dựng, các nhà đầu tư, doanh nhân, giới truyền thông và tất cả cá nhân, tập thể tâm huyết vì sự phồn thịnh của Đà Nẵng”.

Mong rằng đây không phải là những điều hứa suông thường gặp trong các cuộc hội thảo.

Theo tôi, lãnh đạo TP nên cầu thị, tiếp thu ý kiến của các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, các chuyên gia..., không nên vội làm hầm hoặc xây cầu vượt sông Hàn tại vị trí như dự kiến. Để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại cầu Sông Hàn nên nghĩ đến phương án mở rộng cầu Sông Hàn hay cầu song hành.

Bà Trần Thị Nam Phương (Hội Cầu đường TP Đà Nẵng):
Nên trưng cầu ý kiến người dân

Cuộc thi thiết kế công trình vượt sông Hàn (xây hầm hoặc xây cầu) vừa qua do đề bài quá phức tạp, thời gian thi quá ngắn nên hạn chế rất nhiều sự tham gia của các đơn vị tư vấn tầm cỡ trên thế giới như những cuộc thi trước đây. Chính vì vậy các phương án trình bày tại cuộc thi đều không đạt yêu cầu xuất sắc.

Sắp tới nếu TP tổ chức cuộc thi lần 2 với phương án lựa chọn là xây hầm qua sông Hàn sẽ gây mất lòng tin rất lớn trong các đơn vị tư vấn về tính minh bạch, công bằng... nên khó thu hút sự tham gia đông đảo của các đơn vị tư vấn.

Hiện nay các đơn vị tư vấn đang trông chờ một sự tuyên bố công khai, rành mạch sự lựa chọn tiếp theo của TP.

Nếu việc xử lý của TP không rõ ràng, không có tính thuyết phục, họ sẽ cảm thấy công sức và ý tưởng của họ không được TP xem trọng.

Cuộc thi thiết kế hầm sẽ làm mất uy tín TP do cuộc thi lần trước không có đơn vị nào được giải, nhưng TP lại chọn phương án xây hầm để tiếp tục tổ chức cuộc thi thiết kế hầm.

Trước đây, chủ tịch UBND TP phát biểu với báo giới là sẽ lấy ý kiến của dân đối với công trình này. Mặt khác, đây là công trình công cộng khi hoàn thành có sự tham gia sử dụng của hàng triệu lượt người dân và người dân cũng chính là người đóng góp tiền bạc cho công trình.

Vì vậy tôi đề nghị cho triển lãm các phương án dự thi và các ý kiến đánh giá của giám khảo để người dân bình chọn.


Ông Huỳnh Đức Thơ (chủ tịch UBND TP Đà Nẵng):
Giao thông phải đi trước một bước

Sáng 21-12, phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm 2016, ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho rằng việc làm thêm một công trình giao thông vượt sông Hàn trong một vài năm tới chắc chắn phải làm.

Theo ông Thơ, hiện tốc độ tăng trưởng khách du lịch của Đà Nẵng rất cao, lên đến gần 30%. Mỗi ngày, TP ký cấp giấy phép xây dựng từ 3-4 tòa cao ốc (phần lớn là khách sạn và căn hộ cao cấp).

Trong khi đó, ở khu vực nội ô (Q.Hải Châu), lãnh đạo TP đã tính đến việc hạn chế xây dựng cao ốc căn hộ nữa, tất cả chuyển ra các vùng xa hơn.

Với công trình hầm vượt sông Hàn nếu có nhanh phải cả chục năm sau mới đưa vào vận hành khai thác và khi đó mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Thơ cho rằng có ý kiến đề nghị nên mở rộng cầu Thuận Phước hoặc cầu Sông Hàn thay vì làm hầm như dự tính, nhưng theo tính toán của các nhà chuyên môn thì việc mở rộng cầu Thuận Phước không thực hiện được.

Riêng mở rộng cầu Sông Hàn có thể được nhưng khi ấy vô tình một lượng lớn xe cộ sẽ đổ dồn vào trục chính nằm giữa trung tâm TP, dẫn đến quá tải các tuyến đường nội ô...

“Việc quy hoạch làm dự án hầm chui qua sông Hàn đã có từ lâu. Vấn đề bây giờ làm hầm cong hay thẳng chưa quyết mà phải tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến. Mới đây chúng tôi chọn thêm một phương án nữa là phương án thẳng nối từ Đống Đa xuống.

Phương án này khắc phục được độ dốc, độ cao, tiết kiệm được tiền vận hành, nhưng ngược lại phải tốn một khoản hơn 800 tỉ đồng để giải tỏa 210 hộ dân. Hiện TP đang tính toán lại tất cả phương án trước khi ra quyết định cuối cùng” - ông Thơ nói. Đăng Nam



Xây hầm qua sông Hàn, nên không?

Trong khi các lãnh đạo Đà Nẵng nói rằng dự án xây dựng hầm qua sông Hàn là hợp lý thì các nhà quy hoạch, kiến trúc sư và nguyên lãnh đạo địa phương này lại chưa đồng tình.


Vị trí dự kiến xây miệng hầm phía quận Hải Châu nằm ở đường Như Nguyệt (khoanh tròn), TP Đà Nẵng - Ảnh: HỮU KHÁ

Dự án hầm qua sông Hàn có điểm nối từ đường 3/2 - Đống Đa (quận Hải Châu) đến vòng xoay đường Vân Đồn (quận Sơn Trà). Hầm có chiều dài 1.315m, trong đó đoạn hầm chìm dài 900m, còn lại là hầm hở. Hầm xe có 6 làn xe, tổng số vốn là 4.088 tỉ đồng. Dự kiến khởi công xây dựng vào năm 2017.

“Làm hầm để sông thông thoáng”

Tại các cuộc báo cáo của đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm (BRITEC) vào tháng 6-2016 cũng như trong cuộc thi tuyển công trình vượt sông Hàn tổ chức tháng 9-2016, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ tịch hội đồng thi tuyển công trình vượt sông Hàn - khẳng định việc xây hầm sẽ làm cho đoạn sông Hàn từ cầu Thuận Phước đến cầu Sông Hàn thông thoáng, đảm bảo tổ chức các lễ hội cũng như các cuộc thi thuyền buồm quốc tế.

Đồng thời ông Tuấn cũng cho rằng Đà Nẵng có quy hoạch các bến du thuyền trên sông Hàn, nên nếu xây cầu ở khu vực này thì du thuyền không thể ra vào được.

Cùng quan điểm với ông Tuấn, ông Lê Văn Trung - giám đốc Sở Giao thông vận tải - nói phương án xây hầm đảm bảo được yêu cầu và đề xuất cho triển khai xây hầm.

Ông Trung cũng đưa ra lý do làm hầm để tạo cho dòng sông Hàn thông thoáng và khẳng định vị trí của dự án thuận lợi cho việc xây hầm.

Còn ông Thái Ngọc Trung, phó giám đốc Sở Xây dựng, cũng đồng ý và đề xuất phương án xây hầm.

Theo ông Trung, việc hình thành nên một cây cầu tại vị trí này hoàn toàn không phù hợp, cho dù có làm thêm bao nhiêu phương án cầu nữa cũng không thể giải quyết được vấn đề về không gian cảnh quan tại khu vực.

Lý do duy nhất là đặc thù hiện trạng tại khu vực không thuận lợi khiến việc thiết kế cầu là bất khả thi.

Sau cuộc thi, tháng 11-2016, hội đồng thi tuyển đã có báo cáo và Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đồng ý với phương án xây hầm qua sông Hàn.


Vị trí dự kiến xây hầm và phối cảnh hầm qua sông Hàn - Ảnh: HỮU KHÁ

“Tốn kém”, “gây xáo trộn giao thông”

Trong khi đó, PGS.TS Phạm Thúy Loan - phó viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng), người được Đà Nẵng mời làm thành viên hội đồng thi tuyển công trình qua sông Hàn - cho biết xét tổng thể về phương án hầm sẽ giữ được sự thông thoáng mặt sông.

Tuy nhiên, có một loạt khó khăn thách thức như sau: chi phí đầu tư làm hầm quá tốn kém (gấp 2 - 2,5 lần chi phí làm cầu), chi phí duy tu bảo dưỡng cũng rất tốn kém (gấp 4 - 5 lần so với cầu).

Ngoài ra, PGS.TS Loan cho biết riêng với Đà Nẵng hiện nay, mặc dù vị trí xây hầm không ảnh hưởng đến cảnh quan thị giác trên sông, tuy nhiên lại có nguy cơ làm hỏng không gian ven sông do chia cắt thành phố với sông bởi những lối lên xuống, chia cắt sinh hoạt xã hội như: đi dạo, thư giãn, ngắm cảnh của người dân.

Đồng thời làm giảm cơ hội kinh doanh dịch vụ của các công trình xung quanh điểm lên xuống hầm do giao thông cơ giới đi lại với tốc độ và lưu lượng lớn. “Việc xử lý lối lên xuống hầm hiện gây xáo trộn rất lớn ở khu vực này, là không thể chấp nhận được” - PGS.TS Loan cho biết.

Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Viết Trung (ĐH GTVT, cũng là thành viên hội đồng thi tuyển công trình qua sông Hàn) không đồng ý việc xây hầm qua sông Hàn. Theo GS Trung, thiết kế có quá nhiều mối nối giữa các đốt hầm và đó sẽ là nơi có nguy cơ thấm nước cao.

Theo thiết kế của BRITEC, hầm có đoạn cong gắt trên đường dốc phần đầu hầm. Khu vực này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khi xe cộ lưu thông. Hơn nữa đoạn hầm cong cũng là nơi sẽ có nguy cơ cao nhất bị thấm nước từ đáy sông vào.

Nếu chọn phương án hầm sông Hàn thì kinh phí duy tu, vận hành khá lớn và phải chi mãi mãi cho hầm qua sông Hàn mà Đà Nẵng khó có thể thu phí xe qua hầm này để bù đắp.


Phối cảnh hầm vượt sông Hàn


“Dục tốc bất đạt”

Sau khi Ban thường vụ Thành ủy thông qua phương án xây hầm, ông Trần Văn Minh - nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nguyên phó Ban Tổ chức trung ương - đã trả lời báo chí về vụ việc ông không đồng tình phương án xây hầm qua sông Hàn cũng như thể hiện quan điểm trên Facebook cá nhân của mình.

Theo ông Minh, Đà Nẵng nằm ở vùng thường xuyên có bão, khi đó mực nước sông Hàn sẽ vượt đường Như Nguyệt đổ vào miệng hầm thì nguy quá, như bão Xangsane năm 2006 mực nước đã lên đường Bạch Đằng.

Ông Minh đặt vấn đề: Việc lãnh đạo Đà Nẵng muốn có một công trình tầm cỡ, điều đó rất hoan nghênh, nhưng đã bức xúc đến mức phải làm chưa?

Thành phố còn nhiều việc bức xúc phải làm như bãi đậu xe, khu xử lý rác thải, nước thải ô nhiễm ở sông Phú Lộc, nước thải đổ ra biển, trật tự trị an, an sinh xã hội... Trong khi đó, phương án chọn thì chưa rõ lắm, không có trong quy hoạch, kinh phí quá lớn, sự đồng thuận của người dân thành phố chưa cao.

“Theo tôi, lãnh đạo thành phố nên tiếp tục nghiên cứu cho kỹ để tránh phá vỡ quy hoạch, không có gì phải vội vàng, cần lấy ý kiến thêm các chuyên gia, ý kiến của nhân dân trên tinh thần cầu thị. Ông bà ta thường hay nói “dục tốc bất đạt”, nghĩa là làm việc gì nhanh quá sẽ không thành công” - ông Minh nói.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. KỸ THUẬT ĐÀ NẴNG - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template