Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Giải cứu đội bóng mắc kẹt: Giải cứu xong toàn bộ 13 người




12 thành viên đội bóng nhí Lợn Hoang của Thái Lan cùng huấn luyện viên. Ảnh: Guardian
Giải cứu đội bóng mắc kẹt: Giải cứu xong toàn bộ 13 người



Trong một nỗ lực phi thường, chiến dịch giải cứu đội bóng và HLV mắc kẹt hôm 10-7 đã đưa toàn bộ 4 cậu bé và HLV còn lại trong hang Tham Luang ra ngoài thành công. Như vậy cả 12 cậu bé cùng HLV đều đã được giải cứu.


Video: Tàu ngầm mini của Elon Musk không được sử dụng


Video: Thêm 3 thiếu niên được giải cứu ở Thái Lan Thế giới Thanh Niên


Giải cứu đội bóng mắc kẹt: Người thứ 10 được cứu khỏi hang

Nhóm thợ lặn và nhân viên cứu hộ Thái Lan hôm 10-7 bắt đầu nỗ lực có thể được xem là cuối cùng để đưa 5 người mắc kẹt còn lại ra khỏi hang Tham Luang - đài CNN dẫn lời một quan chức Hải quân Thái Lan cho biết.

Trước đó, 8 cầu thủ thiếu niên của đội bóng đá Wild Boars đã được đưa khỏi hang trong 2 ngày đầu tiên của chiến dịch diễn ra trong ngày 8 và 9-7.

Dù vậy, vẫn còn 4 cầu thủ và huấn luyện viên của đội bóng bị mắc kẹt trong hang.

Theo báo The Guardian, mưa lớn đã xuất hiện ở huyện Mae Sai thuộc tỉnh Chiang Rai, nơi chiến dịch cứu hộ diễn ra, từ đêm 9-7 đến sáng 10-7. Hiện chưa rõ tình hình thời tiết này có khiến nỗ lực giải cứu 5 người còn lại gặp khó khăn gì hay không.


Một cậu bé được đưa đến xe cấp cứu sau khi ra ngoài hôm 9-7. Ảnh: Kyodo
Cậu bé thứ 10 được giải cứu

Hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin từ người chứng kiến tại hiện trường cho biết thành viên thứ 10 của đội bóng đã ra khỏi hang. Đây là người thứ hai được đưa ra khỏi hang trong nỗ lực giải cứu ngày hôm nay.

Theo lời nhân chứng của Reuter, ông ta chứng kiến 2 người được đưa ra khỏi hang Tham Luang trên cáng. Đây là hai người đầu tiên được đưa ra ngoài trong ngày 10-7, ngày thứ 3 của chiến dịch giải cứu đội bóng và HLV mắc kẹt.

8 cậu bé đã được đưa ra ngoài trên cáng trong 2 ngày giải cứu trước đó, trong đó có 4 người trong ngày 9-7 và 4 người trong ngày 8-7.

Video:

Các cầu thủ nhí trong đội bóng Lợn Hoang của Thái Lan mỗi người đều có những nét riêng, em biết 4 thứ tiếng, em lại rất hài hước.

Đêm 2/7, lúc các thành viên đội bóng thiếu niên Lợn Hoang, tuổi từ 11 đến 16, nhìn thấy ánh đèn pin dần ngoi lên từ mặt nước đen đặc bên trong hang Tham Luang, họ không biết đó là hai thợ lặn Anh. Không có thông tin từ bên ngoài, không biết hàng nghìn người đang nỗ lực tìm kiếm mình suốt 9 ngày qua, họ chỉ nghĩ hai thợ lặn kia là những nhà thám hiểm hang động.

Adul Sam-on, 14 tuổi, hỏi các thợ lặn bằng tiếng Anh đang là ngày bao nhiêu và rằng họ cùng bạn bè hiện rất đói. Bạn của Adul không theo kịp đoạn đối thoại nên chỉ liên tục nói "ăn, ăn, ăn" bằng vốn tiếng Anh ít ỏi. Adul trấn an các bạn: "Tớ đã bảo họ rồi".

Thông tin đội bóng nhí vẫn sống sót sau hơn một tuần mắc kẹt trong hang sâu khiến cả đất nước Thái Lan vui mừng. Cuộc đối thoại giữa Adul với hai thợ lặn người Anh được ghi lại cũng thu hút sự chú ý bởi khả năng nói lưu loát và phản ứng nhanh nhạy của em. Giờ đây, thông tin về từng thành viên đội bóng lần lượt xuất hiện, chi tiết và đầy đủ hơn, theo Guardian.

Video: Hình ảnh các cháu "Lợn rừng"


Thủ môn


Từ trái qua, Ekkarat Wongsookchan, Prajak Sutham và Pipat Bodhi. Ảnh: Thai Rath.

Thủ môn đội bóng là Ekkarat Wongsookchan, 14 tuổi. Em thường được bạn bè gọi với tên thân mật "Bew". Truyền thông Thái Lan đưa tin Bew những năm qua đã tiến bộ nhanh chóng nhờ luôn duy trì tính kỷ luật trong luyện tập. Cuối mỗi buổi tập, Bew thường đứng ra thu gom dụng cụ.

Kẹt trong hang cùng Bew còn có người bạn thân Pipat Bodhi, 15 tuổi, biệt danh "Nick". Nick không phải thành viên đội bóng nhưng vẫn cùng Bew tham gia buổi đấu tập hôm 23/6, ngày các em cùng huấn luyện viên vào hang Tham Luang thám hiểm và không thể trở ra vì mưa lớn khiến hang ngập nước.

Prajak Sutham, 14 tuổi, biệt danh "Note", thỉnh thoảng đảm nhận vai trò thủ môn khi không chơi ở vị trí trung vệ. Note đã chơi bóng hai năm.

Hậu vệ


Panumas Saengdee (trái) và Pornchai Kamluang. Ảnh: Thai Rath.

Chơi ở vị trí hậu vệ là Pornchai Kamluang, 16 tuổi, biệt danh "Tee", và Panumas Saengdee, 13 tuổi, biệt danh "Mick". Mick được mô tả là người lý tưởng để chơi vị trí hậu vệ vì thể lực tốt, thân hình cân đối và những bước di chuyển thanh thoát, khôn khéo.

Tuy nhiên, huấn luyện viên đang cân nhắc đưa Mick lên chơi tiền đạo bởi em có ưu thế trong các tình huống trên không và kỹ năng dùng đầu tốt. Khả năng chơi bóng của Mick tương đương một cầu thủ 15 tuổi.

Trung vệ


Từ trái qua, Sompong Jaiwong, Adul Sam-on và Peerapat Sompiangjai. Ảnh: Thai Rath.

Adul Sam-on, cậu bé đã nói chuyện với các thợ lặn, chơi ở cánh trái. Khả năng tiếng Anh của Adul đã gây ấn tượng với hàng triệu người Thái Lan, nơi chỉ có 30% dân số biết nói ngoại ngữ này.

Theo báo chí địa phương, Adul thông thạo tiếng Anh nhờ tham gia các hoạt động tại nhà thờ. Ngoài tiếng Anh và tiếng Thái, Adul còn có thể nói tiếng Trung Quốc và tiếng Myanmar.

Adul học tiếng Myanmar nhờ sống gần biên giới. Giống như nhiều học sinh Thái Lan khác ở quận Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Adul giao tiếp qua biên giới gần như mỗi ngày.

Bên cạnh Adul, hai trung vệ khác của đội bóng chơi ở cánh phải cũng mắc kẹt trong hang là Peerapat Sompiangjai, 16 tuổi, biệt danh "Night", và Sompong Jaiwong, 13 tuổi, biệt danh "Pong".

Tiền đạo


Từ trái qua, Chanin Wiboonrungrueng, Duangpetch Promthep và Nattawut Takamsai. Ảnh: Thai Rath.

Duangpetch Promthep, 13 tuổi, biệt danh "Dom", là tiền đạo kiêm đội trưởng đội bóng Lợn Hoang. Đồng đội nhận xét Dom sở hữu tất cả các tố chất thủ lĩnh và có khiếu hài hước. Dom từng được mời tham gia những buổi tuyển chọn của một số đội bóng cấp tỉnh như Sukhothai FC hay Chiangrai United FC.

Sát cánh bên cạnh Dom là Chanin Wiboonrungrueng, 11 tuổi, biệt danh "Titan". Titan là thành viên nhỏ tuổi nhất đội nhưng đã có 5 năm chơi bóng. Titan được mời về đội Lợn Hoang khi đang tham gia câu lạc bộ thể thao của trường cách đây ba năm.

Tiền đạo thứ ba là Nattawut Takamsai, 14 tuổi, biệt danh "Tle".

Dự bị


Mongkol Boonpiam. Ảnh: Thai Rath.

Mongkol Boonpiam, 14 tuổi, biệt danh Mark, là cầu thủ dự bị của đội bóng. Nhật báo thể thao Thái Lan Siamsport cho biết Mark đã chơi bóng từ lúc còn học mẫu giáo và em yêu bóng đá đến mức gần như ngày nào cũng mặc áo cầu thủ. Đội bóng Mark thần tượng là Muangthong United, đội dẫn đầu giải Thai Premier League. Ngoài bóng đá, em còn yêu thích bơi lội và đạp xe.

Chia sẻ với tờ Siamport, bà Namhom Boonpiam, mẹ Mark khẳng định bà "tin con trai mình sẽ sống sót".


Lý do 8 thiếu niên Thái Lan bị cách ly sau khi thoát khỏi hang

Việc cách ly nhằm đảm bảo các thành viên đội bóng nhí không bị mắc những căn bệnh truyền nhiễm và ổn định lại sức khỏe.


Lực lượng cứu hộ dùng ô che cáng được đưa từ trực thăng vào xe cứu thương. Ảnh: AFP.

Hôm qua, chiến dịch giải cứu tiếp tục đưa thêm 4 thành viên nữa của đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang ra ngoài, nâng tổng số thiếu niên được giải cứu lên 8 người. Như vậy, vẫn còn 4 thiếu niên cùng huấn luyện viên mắc kẹt trong hang.

Dù vui mừng vì thành công của chiến dịch giải cứu, 8 thiếu niên đã được đưa ra ngoài sau hơn hai tuần mắc kẹt vẫn chưa thể gặp gia đình. Trả lời trang tin Kim Chad Luek của Thái Lan, ông Thongchai Lertwilairattanapong, quan chức Bộ Y tế nước này, cho biết sẽ "không có ôm ấp hay động chạm" tới khi kết quả kiểm tra máu cho thấy các em không bị nhiễm khuẩn.

8 em hiện phải cách ly để kiểm tra và điều trị những vấn đề, nếu có, xuất phát từ việc ở trong hang quá lâu.

Giới chức y tế Thái Lan lo ngại về khả năng những thiếu niên đội bóng nhí có thể mắc bệnh xoắn khuẩn vàng da cùng bệnh Whitmore do vi khuẩn lây truyền qua đất và nước, dẫn tới suy thận hay viêm màng não.

Ngoài ra, các em cũng có nguy cơ mắc sốt hồi quy truyền qua bọ ve hay "bệnh hang động" do hít phải bào tử nấm Histoplasma. Sốt hồi quy hay sốt định kỳ được đặc trưng bởi việc cơn sốt lặp đi lặp lại, với vài ngày nhiệt độ lên cao rồi vài ngày trở về bình thường nhưng sau đó tiếp tục lên cao.

Tiến sĩ Paul Auerbach, giáo sư y khoa cấp cứu tại Đại học Stanford, cho hay bào tử nấm Histoplasma sinh sôi mạnh ở các hang động và thường được tìm thấy trong chất thải của loài dơi.

"Bệnh hang động" chủ yếu ảnh hưởng đến phổi. Thông thường, các triệu chứng xuất hiện sau 3 tới 17 ngày kể từ khi tiếp xúc với bào tử nấm.

"Với người có hệ miễn dịch bình thường, 'bệnh hang động' thường diễn ra mà bệnh nhân không biết mình mắc nó", ông Auerbach nói. "Trong hầu hết các trường hợp, họ có thể sốt nhẹ, ho rồi tự khỏi, giống như một căn bệnh do virus gây ra".

"Tuy nhiên, ở vài trường hợp, nó có thể diễn biến nghiêm trọng hơn, đặc biệt đối với những người có hệ miễn dịch kém hay đang trong tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch", giáo sư Auerbach lưu ý.

Bên cạnh đó, sau khi thoát khỏi hang, các em cũng sẽ được bác sĩ kiểm tra mức độ ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu oxy, thiếu dinh dưỡng, mất nước, cùng hàng loạt vấn đề khác.

TH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template