Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Ngày này 10 năm trước Steve Jobs đã thay đổi tương lai của laptop




Steve Jobs cùng MacBook Air, năm 2008 - Ảnh 9to5mac
Ngày này 10 năm trước Steve Jobs đã thay đổi tương lai của laptop


Hôm nay 16-1 (giờ Việt Nam) là ngày mà chiếc MacBook Air đầu tiên được Steve Jobs giới thiệu trước công chúng cách đây 10 năm.

"Đây là chiếc máy tính mỏng nhất thế giới," Steve Jobs đã mô tả MacBook Air như vậy 10 năm trước. Sự kiện Macworld 2008 của Apple rất đặc biệt, diễn ra vài ngày sau khi triển lãm CES hằng năm kết thúc, và cũng là mốc thời gian Bill Gates giã từ Microsoft.

Jobs giới thiệu MacBook Air qua việc lấy chiếc máy ra từ một phong bì văn phòng nhỏ bằng giấy, và đám đông đã vỡ òa ngỡ ngàng trước kích thước nhỏ và mỏng của máy. Lúc đó mọi người chưa từng trông thấy chiếc laptop nào như thế, và ngay lập tức nó đã thay đổi tương lai thiết bị laptop về sau.

Thời điểm đó, đối thủ của Apple có sở hữu những sản phẩm laptop mỏng và nhẹ, nhưng tất cả chúng đều dày khoảng 1 inch, nặng khoảng 1.3 kg, và màn hình 8 hoặc 11 inch. Hầu hết còn không được trang bị bàn phím đầy đủ, nhưng chính Apple đã tạo ra MacBook Air với phần dày nhất còn mỏng hơn cả… phần mỏng nhất của dòng Sony TZ - một trong những dòng laptop mỏng nhất vào 2008.

Đây chính là sự đột phá công nghệ đáng nhớ, và báo hiệu kỷ nguyên mới cho laptop.

Apple đã bỏ ổ CD cùng nhiều cổng giao tiếp trên MacBook Air, và họ ra mắt trackpad chạm đa điểm, ổ lưu trữ SSD. Chỉ có duy nhất một cổng USB 2.0, bên cạnh cổng micro-DVI, và khe cắm tai nghe.

Mọi thứ đã tối thiểu hóa, nhưng mức giá thì ngược lại. Bạn phải mua với giá 1.799 USD, con số không hề rẻ ngay cả khi so sánh với tiêu chuẩn ngày nay.

Các nhà sản xuất laptop chạy Windows mất nhiều năm mới bắt kịp MacBook Air, trong khi sản phẩm Apple liên tục nhận vô số lời khen ngợi. Cho đến khi vài năm trở lại đây, những đối thủ mới gần như vượt qua Apple khi ra mắt nhiều thiết kế mạnh mẽ với màn hình hiển thị, thông số kỹ thuật tốt hơn và trackpad tương đương.

Thậm chí hiện nay, Apple vẫn bán MacBook Air với giá khởi điểm là 999 USD dù thiết kế và màn hình đã nhìn lỗi thời so với sản phẩm khác.

Apple vẫn không muốn thiết kế lại MacBook Air để cạnh tranh dòng Surface của Microsoft, XPS 13 của Dell… Thay vào đó, họ tung ra MacBook 12-inch, nhưng không thể tạo ấn tượng mạnh như lúc trước.

MacBook Air hiện tại đã không được nâng cấp trong gần 3 năm, và có lẽ sản phẩm này đang tận hưởng những ngày cuối cùng của nó sau nhiều năm làm mưa làm gió.

Chúng ta cùng xem lại "những bước đi đầu tiên" của robot Sophia tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2018 tại thành phố Las Vegas của Mỹ vừa qua:


Quán cà phê London in khuôn mặt khách lên cà phê


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template