Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Google, Facebook đã đặt hàng ngàn máy chủ ở Việt Nam




Sky+ Google, Facebook đã đặt hàng ngàn máy chủ ở Việt Nam


Trong khi dư luận đang tranh cãi gay gắt, Facebook và Google từ lâu đã đặt hàng ngàn máy chủ tại các doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Việt Nam và thậm chí còn được miễn cước dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và cước kết nối Internet.

Cuộc tranh cãi gay gắt nổ ra trên truyền thông và tại nghị trường Quốc hội về việc có yêu cầu Facebook, Google... đặt máy chủ tại Việt Nam hay không khi dự luật An ninh mạng được lấy ý kiến rộng rãi.

Tuy nhiên, trên thực tế, Facebook, Google đã đặt máy chủ tại Việt Nam từ lâu.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử VTC News, Google, Facebook đặt máy chủ tại Việt Nam thông qua các nhà mạng viễn thông lớn như VNPT, Viettel, FPT,...

Một thống kê về tình hình đặt máy chủ của Facebook, Google tại Việt Nam vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 năm 2017 cho thấy, các doanh nghiệp có hạ tầng mạng lớn như: Viettel, VNPT, FPT,... đều đang cho Facebook, Google thuê chỗ đặt máy chủ tại trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp.

Cụ thể, Facebook có khoảng 300 máy chủ đặt tại Việt Nam với dung lượng khoảng 1900 Gbps. Trong đó, VNPT có số lượng nhiều nhất, khoảng 120 máy chủ.

Google có 1.238 máy chủ đặt tại Việt Nam với dung lượng khoảng 8.158 Gbps. Trong đó, VNPT vẫn dẫn đầu với 608 máy chủ được đặt.

Điều đáng chú ý là các doanh nghiệp Việt Nam đều cho Facebook, Google được miễn cước dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và cước kết nối Internet khi kết nối vào máy chủ của mạng Internet trong nước, quốc tế của doanh nghiệp. Trong khi, các mạng này vẫn thu cước đối với doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tương tự trong lĩnh vực này.




Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp viễn thông trong nước còn phối hợp với Facebook, Google cung cấp các gói cước cho khách hàng có lồng ghép dịch vụ kết nối đến Facebook, Google với mức giá hết sức ưu đãi như gói cước truy cập Facebook, Youtube của Viettel, gói 3G Facebook của MobiFone,....

Vẫn theo tìm hiểu của VTC News, khi cho phép Google, Facebook đặt máy chủ, các doanh nghiệp viễn thông trong nước không khai báo cụ thể khi Facebook, Google đặt máy chủ tại Việt Nam cho cơ quan quản lý (Bộ Thông tin - Truyền thông) về mức giá, số lượng, ngày đặt,....

Một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông cho hay, trên thực tế, có 2 loại máy chủ được Google, Facebook sử dụng để quản lý người dùng. Đó là máy chủ quản lý thông tin và máy chủ quản lý dữ liệu cá nhân.

Vị này cho biết, cả hai loại máy chủ của Facebook, Google đều quan trọng như nhau. Tuy nhiên, máy chủ quản lý dữ liệu cá nhân chỉ được đặt ở một số quốc gia trên thế giới (không có máy chủ tại Việt Nam). Máy chủ này cho phép quản lý mọi thông tin của người sử dụng và có tính bảo mật rất cao.

Trong khi đó, 100% máy chủ đặt tại Việt Nam thuộc diện thứ 2 là máy chủ quản lý thông tin.“Loại máy chủ này hầu như quốc gia nào cũng có. Máy chủ này cho phép quản lý mọi thao tác hàng ngày của người sử dụng.

Ví dụ, hôm nay bạn lướt Facebook cái gì, trang website gì đều được lưu trữ lại ở máy chủ này,” chuyên gia cho biết.

Một nguồn tin cho hay, các doanh nghiệp viễn thông lớn như Viettel, VNPT hay FPT, thậm chí phải “xin” Facebook, Google đặt máy chủ tại doanh nghiệp. Chính vì vậy, mức phí phải trả của 2 ông lớn ngành công nghệ thế giới cho các doanh nghiệp viễn thông trong nước gần như bằng 0.

Video: Ông chủ Facebook tiết lộ thói quen mỗi đêm khiến hàng tỷ người bất ngờ


Điều này đã tạo ra sự bất công đối với các doanh nghiệp “nội” và các ông lớn của thế giới ngay chính tại sân nhà.

Tuy nhiên, việc các mạng “biếu không” cho Facebook và Google không phải là không có lý do. Giới chuyên gia nhận định, nếu Facebook, Google không đặt máy chủ tại Việt Nam, thì người Việt Nam sẽ chịu thiệt thòi nhất.

“Nếu không đặt máy chủ tại Việt Nam, người Việt khi lướt Facebook, Google hay xem Youtube sẽ phải chịu khoảng phí roaming đắt tới 200 lần”, vị này cho biết.

Cậy thế ông lớn, Google, Facebook hành xử vô luật pháp ở Việt Nam

Mặc dù rất nhiều lần, các cơ quan chức năng Việt Nam yêu cầu Facebook, Google gỡ bỏ những thông tin xấu, độc hại gây ảnh hưởng tới xã hội, song, cũng không ít lần, 2 doanh nghiệp trên lờ đi, không có phản hồi.

Kể từ đầu tháng 2/2017 cho tới 31/7/2017, theo yêu cầu của Bộ Thông tin - Truyền thông, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ 3.259 video clip xấu độc trên Youtube.

Trong khi đó, Facebook đã gỡ 107/107 tài khoản giả mạo, 394 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, 137 tài khoản nói xấu, bôi nhọ, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Số lượng các video clip và tài khoản đã bị Google, Facebook chặn, gỡ bỏ còn quá ít so với số lượng thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam được đăng tải lên mỗi ngày.

Nguyên nhân là do Google, Facebook cho phép người dùng thoải mái đăng nội dung lên nền tảng của họ và chỉ khi có yêu cầu từ người sử dụng thì mới tiến hành kiểm tra, thẩm định theo mội quy trình mất rất nhiều thời gian (họ cho dịch toàn bộ nội dung từng video clip trên Youtube hoặc từng dòng trạng thái trên, bài viết vi phạm đăng trên Facebook sang tiếng Anh, sau đó cho nhiều bộ phận thẩm định chéo mới đi được kết luận có vi phạm hay không).

Hiện nay, Facebook thường sử dụng “độc chiêu” lấy cớ có sự khác biệt về quan điểm chính trị, cách nhìn nhận, đánh giá thế nào là nội dung vị phạm giữa các bên liên quan. “Chính vì vậy, rất nhiều thông tin xấu, độc hại được Nhà nước Việt Nam yêu cầu gỡ bỏ nhưng Facebook và Google lờ đi, không phản hồi”, chuyên gia xin giấu tên cho biết.



Có thách tiền tấn, Facebook, Google cũng không bao giờ rời Việt Nam

"Dù yêu cầu Google hay Facebook phải đặt máy chủ ở Việt Nam có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp này, nhưng tôi tin rằng, có thách tiền tấn, Facebook, Google cũng không bao giờ rời Việt Nam", Thạc sỹ Luật Kinh tế, Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế, Nguyễn Phan Anh chia sẻ.

Những ngày qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh dự thảo Luật An ninh mạng, trong đó có điều khoản yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet như Google, Facebook phải đặt máy chủ ở Việt Nam. Nhiều người lo ngại các doanh nghiệp này sẽ "bỏ" Việt Nam.

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV VTC News, Thạc sỹ Luật Kinh tế, Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế, Nguyễn Phan Anh lại nhận định ngược lại. Xin đăng bài viết của Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh gửi riêng cho VTC News để bạn đọc tham khảo:

Dự luật An ninh mạng do Bộ Công An chủ trì soạn thảo và đệ trình Quốc Hội thông qua đang rất được dư luận quan tâm vì nội dung của dự luật này có điều chỉnh căn bản đến các chủ thể là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ Internet, mạng xã hội trong nước và nước ngoài, đặc biệt là các chủ thể là doanh nghiệp nước ngoài, cung cấp các dịch vụ dựa trên nền tảng Internet từ xa (như website mạng xã hội, website thương mại điện tử bán hàng trực tuyến…).

Trước hết, phải nói rằng, đây là một dự luận quan trọng và đúng đắn đã được Chính phủ lên kế hoạch soạn thảo và trình Quốc hội thảo luận, sửa đổi (nếu có) và thông qua. Vì hiện tại, trước sự phát triển nhanh và rất mạnh mẽ của Internet và các ứng dụng của Internet trong đời sống xã hội, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và cá nhân, phương thức kết nối và giao tiếp xã hội trực tuyến đòi hỏi Chính phủ phải có Luật chuyên ngành để điều chỉnh và quản lý.




Dự luật này giúp bao quát rộng nhất các vấn đề liên quan đến An ninh mạng quốc gia và quốc phòng, cũng như điều chỉnh các vấn đề và hành vi dân sự trên mạng trực tuyến đang phát triển nở rộ và theo chiều hướng tự nhiên. Điều này là hoàn toàn cần thiết và đúng đắn.

Dự luật này giúp bao quát rộng nhất các vấn đề liên quan đến An ninh mạng quốc gia và quốc phòng, cũng như điều chỉnh các vấn đề và hành vi dân sự trên mạng trực tuyến đang phát triển nở rộ và theo chiều hướng tự nhiên. Điều này là hoàn toàn cần thiết và đúng đắn.

Thứ hai, vì đây mới là dự thảo Luật An ninh mạng nên có một số đều, khoản nào đó được đánh giá hoặc cho rằng chưa hợp lý thì các cơ quan, ban ngành, chuyên gia đưa ra các ý kiến phân tích, đóng góp để cho cơ quan soạn thảo luật pháp (Bộ Công an) và cơ quan lập pháp (Quốc hội) để chỉnh sửa cho phù hợp (nếu có) với tình hình thực tế hơn và luật pháp hội nhập với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Thứ ba, trong dự thảo có một điều khoản mà rất nhiều người đang quan tâm đó khoản 4, điều 34 Dự thảo Luật An ninh mạng Việt Nam với quy định: "Các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật, tôn trọng chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia Việt Nam, có giấy phép hoạt động, đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam...".

Với điều khoản này, nếu được thông qua, sẽ buộc các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ Internet vào Việt Nam (vì dịch vụ Internet là dịch vụ không biên giới) buộc phải mở văn phòng đại diện (chủ thể điều chỉnh của pháp lý) và phải thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật (như đặt máy chủ) để đảm bảo các quy định về an ninh thông tin quốc gia, quốc phòng.

Thứ tư, điều khoản này khá giống với điều khoản pháp lý về pháp luật quản lý an ninh mạng của Trung Quốc. Một quốc gia được cả thế giới biết đến với việc quản lý chặt chẽ các dịch vụ Internet của thế giới bằng pháp lý và công nghệ.

Trung Quốc cũng được biết đến là một thị trường Internet vô cùng tiềm năng và giá trị hàng trăm tỷ đô la Mỹ nên dù trên thực tế các hãng công nghệ như Google, Facebook, Microsoft v.v… bị từ chối hoặc bị hạn chế tại thị trường này thì vẫn đang cố gắng đàm phán để có thể được đặt chân vào thị trường này vì cơ hội thị trường quá lớn với dân số hơn 1,4 tỷ dân và các dịch vụ, ứng dụng Internet cực kỳ phát triển.




Với điều khoản này, nếu được thông qua, sẽ buộc các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ Internet vào Việt Nam (vì dịch vụ Internet là dịch vụ không biên giới) buộc phải mở văn phòng đại diện (chủ thể điều chỉnh của pháp lý).

Với điều khoản và cách thức quản lý này đã giúp cho Chính phủ Trung Quốc quản lý tốt hơn các thông tin trên mạng Internet, kiểm soát tốt hơn các thông tin từ các trang tin tức, mạng xã hội nước ngoài, đặc biệt là gián tiếp giúp thúc đẩy nền công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong nước vì các doanh nghiệp nội địa Trung Quốc không phải đấu với những công ty công nghệ khổng lồ về tài chính và công nghệ vô cùng phát triển.

Hiện nay, Trung Quốc có đầy đủ các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, dịch vụ chia sẻ xe hơi, chia sẻ xe máy, xe đạp, các sàn thương mại điện tử B2B, trang thương mại điện tử B2C vô cùng phát triển và đều là hàng nội địa.


Video: Trốn thuế bán hàng qua mạng sẽ bị chặn tài khoản Facebook

Thứ năm, với giả định cho rằng Dự luật này sẽ được thông qua và các điều khoản không thay đổi thì các doanh nghiệp nước ngoài đang cung cấp các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, Youtube, Google và nhiều dịch vụ, ứng dụng Internet khác nữa sẽ có hai lựa chọn: Hoặc là đáp ứng các yêu cầu pháp lý của Chính phủ Việt Nam để tiếp tục kinh doanh hoặc là sẽ rời bỏ thị trường Việt Nam (trong ngắn hạn hoặc là cả trong dài hạn).

Có một số nhận định trên mạng Internet mấy hôm nay cho rằng “thị trường Việt Nam quá nhỏ nên Facebook, Google, Youtube… sẽ bỏ đi”, song, nhận định này… cần được thảo luận thêm.

Việt Nam với số người sử dụng Internet là khoảng 55 triệu người dùng, trong đó có 53 triệu tài khoản Facebook được tạo lập tại Việt Nam (Facebook, tháng 11/2017).

Việt Nam được đánh giá là top 20 quốc gia ứng dụng Internet nhiều nhất trên thế giới, khá là tiềm năng. Vì vậy, các doanh nghiệp nước ngoài như Facebook và Google không dễ dàng từ bỏ thị trường Việt Nam như vậy.

Nói thẳng ra, dù yêu cầu Google hay Facebook phải đặt máy chủ ở Việt Nam có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp này, nhưng tôi tin rằng, có thách tiền tấn, Facebook, Google cũng không bao giờ rời Việt Nam.

Việc doanh nghiệp nước ngoài từ bỏ hay không từ bỏ một thị trường là phụ thuộc và doanh thu thực tế của doanh nghiệp đó và sự dự đoán chiến lược mang tính dài hạn trong tương lai tại một thị trường nào đó.

Nếu có doanh nghiệp nào sẵn sàng từ bỏ, thì tôi cho rằng, đó là doanh nghiệp đang không có thị phần tại thị trường Việt Nam. Còn Facebook và Google, Grab (và các doanh nghiệp khác) sẽ tìm các cách thức khác nhau để hoạt động tại thị trường này một cách hợp pháp theo yêu cầu của chính phủ.

Theo số liệu do Vinalink vừa đưa ra, tính đến hết năm 2015, tại Việt Nam, Facebook hiện đứng số 1 về doanh thu trực tuyến với doanh số khoảng hơn 3.000 tỷ đồng (tương đương 150 triệu USD); Google đứng ở vị trí thứ 2 với 2.200 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD).

Còn lại, các công ty quảng cáo của Việt Nam như Admicro, Adtima, Cốc Cốc… chỉ chiếm tỉ lệ doanh thu khá nhỏ trong “miếng bánh” này với tổng số khoảng 1.900 tỷ. Doanh số trên cho thấy, cán cân chênh lệch rất lớn giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Việc đưa ra các tiêu chí về sự hiện diện pháp nhân (văn phòng đại diện) và các yếu tố kỹ thuật (ví dụ như đặt máy chủ và duy trì đội ngũ nhân sự) theo dự luật (với giả định nếu được thông qua), theo lý thuyết, điều này sẽ khiến cho các doanh nghiệp nước ngoài phải đầu tư vào Việt Nam, làm gia tăng chi phí, thời gian cho doanh nghiệp nước ngoài. Điều này khá có lợi cho nền kinh tế Việt Nam vì có thêm được các khoản đầu tư lớn vào thị trường Việt Nam, gián tiếp tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động Việt Nam.


Trụ sở Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore. (Ảnh: N.T.A.)

Mặt khác, với các trở ngại như vậy, cũng khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam có chút lợi thế cạnh tranh hơn so với các tập đoàn nước ngoài (nếu so sánh với trước đây). Vì thế các doanh nghiệp trong nước nên tận dụng thời điểm này để phát triển thị trường nhanh hơn nếu có điều kiện hoặc tung ra các dịch vụ Internet thay thế cho các dịch vụ đã bị rút lui khỏi thị trường Việt Nam vì các yếu tố pháp lý và phân tích thị trường.

Giả sử có một số doanh nghiệp và dịch vụ phải rút lui khỏi thị trường Việt Nam, một số khác thì tạm ngừng cung cấp dịch vụ để hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo yêu cầu của Chính phủ thì thị trường Việt Nam cũng sẽ có những xáo trộn, thay đổi đối với hành vi người dùng.

Lúc này người dùng, những người bán hàng, những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến sẽ tìm đến các giải pháp có sẵn lại hợp pháp hoặc các dịch vụ sẽ ra đời để đón đầu xu hướng. Sẽ không có chuyện “quay về thời kỳ đồ đá” như chúng ta vẫn đọc được ở một số bình luận “vui vui” của cộng đồng mạng ngày nay.

Bởi xu hướng online marketing, bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử và công nghệ đã lên ngôi rõ rệt và hình thành nên một lối sống, một phương thức kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Chưa kể đến người dùng Internet Việt Nam chúng ta rất nhanh nhạy và có tính ứng dụng cao. Tất nhiên, không thể phủ nhận trong thời gian đầu những người dùng chúng ta cũng sẽ có những khó khăn và hụt hẫng rất nhiều.

Thứ sáu, với giả định rằng Dự luật An ninh mạng sẽ được thông qua và đã bỏ đi Khoản 4 Điều 34 của Dự luật thì mọi việc vẫn sẽ bình thường như bây giờ, trừ một số điều khoản mà Luật đã đưa ra để điều chỉnh các chủ thể là doanh nghiệp, cá nhân đối với một số hành vi trực tuyến cụ thể.


Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Thạc sỹ Luật Kinh tế, Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế, Nguyễn Phan Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template