Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Tiết lộ những phút cuối của bà Yingluck trước cuộc đào thoát ngoạn mục




Việc bà Yingluck trốn thoát ngay trước phiên toà ngày 25/8 để tránh nghe phán quyết trong vụ kiện chống lại bà về chương trình trợ giá lúa gạo được đánh giá là khá bất ngờ. .
Tiết lộ những phút cuối của bà Yingluck trước cuộc đào thoát ngoạn mục


Một nguồn tin thân cận cho biết bà Yingluck Shinawatra vẫn có ý định có mặt tại phiên tuyên án, tuy nhiên bà đã lựa chọn ra đi vì theo nguồn tin bà nắm được, tòa án sẽ ra phán quyết nghiêm khắc đối với bà và sẽ không cho bà tại ngoại. “Bà ấy quyết định rời đi vì bà nắm được thông tin rằng tòa sẽ tuyên án nghiêm khắc và sẽ không cho bà tại ngoại. Bà ấy không phải một người hấp tấp. Bà ấy luôn luôn lên kế hoạch một cách rất cẩn thận. Việc rời đi thực sự là một quyết định vào phút chót", nguồn tin cho hay.

Cũng theo nguồn tin này, bà Yingluck đã bỏ trốn cùng với hai trợ lý, để lại cậu con trai Supasek Amornchat, 15 tuổi, ở lại Thái Lan. Để đánh lạc hướng dư luận, lúc 10h55 sáng 24/8, vài giờ trước khi rời đi, bà Yingluck vẫn đăng một dòng trạng thái trên tài khoản Facebook cá nhân khuyên người ủng hộ không nên tới phiên tòa hôm sau, đồng thời xin lỗi vì không thể gặp mặt họ vì lý do an ninh.

Biện pháp xử lý của Thái Lan với bà Yingluck Không lâu sau khi bà Yingluck không tham dự phiên tòa hôm 25/8, tòa án tối cao nước này đã phát lệnh truy nã nữ cựu Thủ tướng nước này. Tiếp đó, hôm 28/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết Chính phủ nước này sẽ thu hồi tất cả hộ chiếu của bà Yingluck đồng thời mở một cuộc điều tra làm sáng tỏ việc tại sao nữ cựu Thủ tướng có thể chạy ra nước ngoài dù mạng lưới an ninh dày đặc.

Ngày 28/8, Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP), Đại tướng Srivara Ransibrahmanakul đã chỉ thị cho bộ phận hợp tác quốc tế của cảnh sát đề nghị Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) phối hợp truy tìm cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.


Không lâu sau khi bà Yingluck không tham dự phiên tòa hôm 25/8, tòa án tối cao nước này đã phát lệnh truy nã nữ cựu Thủ tướng nước này.

Tướng Apichart cũng cho hay, RTP sẽ liên lạc với UAE, một quốc gia thành viên của Interpol để yêu cầu xác minh thông tin về sự hiện diện của bà Yingluck tại quốc gia Trung Đông này. Ông nói rằng nếu cảnh sát nước ngoài phát hiện tung tích của bà Yingluck, RTP sẽ yêu cầu một lệnh truy bắt quốc tế đối với nhân vật này.

Trả lời báo giới, Thủ tướng Thái Lan Prayut cho biết, giới chức năng sẽ tiếp tục cuộc điều tra làm rõ bằng cách nào bà Yingluck có thể trốn ra nước ngoài. Ông cũng bác bỏ đồn đoán cho rằng chính quyền quân sự đã "bật đèn xanh" cho cuộc đào tẩu này. “Tôi không ngờ chuyện này lại xảy ra. Vào sáng hôm đó (25/8) tôi vẫn nghĩ là bà ấy sẽ trình diện tại tòa. Tôi đã rất tôn trọng bà ấy”, Thủ tướng Prayut nói.

Thủ tướng Thái Lan cho hay ông đã yêu cầu giới chức năng tìm ra lỗ hổng an ninh khiến bà Yingluck đào tẩu trót lọt. Tuy nhiên, ông cũng không muốn đổ lỗi cho giới an ninh nước này. Người đứng đầu chính phủ Thái Lan cũng thừa nhận rằng, việc truyền thông quá chú trọng đến vụ việc cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết vấn đề. Đồng thời, ông cũng khẳng định chính phủ Thái Lan sẽ tìm cách liên hệ với quốc gia nơi bà Yingluck bị nghi đã bỏ trốn sang. Ông cũng xác nhận việc chính phủ nước này thu hồi các hộ chiếu của bà Yingluck.

Việc bà Yingluck trốn thoát bí hiểm khiến giới chức Thái Lan, đặc biệt là chính quyền quân sự đối mặt với không ít chỉ trích. Sự biến mất bí ẩn của nữ cựu Thủ tướng khiến cho công chúng nước này nghi ngờ chính quyền đã để bà trốn thoát.

Nhà hoạt động chính trị Srisuwan Janya, Tổng thư ký tổ chức chính trị Hiệp hội bảo vệ hiến pháp Thái (APTC), cho biết dân chúng có đủ lý do để tin rằng giới chức an ninh đã để cho bà Yingluck trốn thoát vì trước đó, bà bị lực lượng này theo dõi chặt chẽ.

Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn 

 Cháu gái của cựu Thủ tướng Yingluck mới đây đã bày tỏ lời cảm ơn tới những người ủng hộ về mặt tinh thần dành cho gia đình họ sau khi người cô trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, giới phân tích chính trị cho rằng, bức màn chính trị của gia tộc Thaksin đã khép lại sau cuộc đào tẩu của bà Yingluck.

Con gái cựu Thủ tướng Thaksin đã viết gì trên mạng xã hội? Theo tờ The Nation, hai cháu gái của cựu Thủ tướng Yingluck mới đây đã bày tỏ lời cảm ơn tới tất cả những người ủng hộ về mặt tinh thần dành cho gia đình họ, sau khi người cô, nữ cựu Thủ tướng chạy trốn ra nước ngoài.

PintongtaPeathongtarn là hai con gái của người anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin.
 Hai cô con gái của ông Thaksin đã sử dụng mạng xã hội để thể hiện sự biết ơn của họ đối với những người ủng hộ. Cô con gái lớn Pintongta đã đăng lên tài khoản Instagram @aimpintongta của cô bức ảnh cô này trông rạng rỡ, hạnh phúc bên cạnh gia đình chồng vào đêm thứ Bảy và nói rằng, cô muốn cảm ơn tất cả mọi người vì sự ủng hộ mà họ đã dành cho cô và gia đình của cô.

 
Cựu Thủ tướng Yingluck đã có cuộc đào thoát gây chấn động. .

"Những ngày này, có quá nhiều điều xảy ra vượt ngoài khả năng của chúng tôi… Tôi đã cố gắng làm tròn nhiệm vụ của mình trong mọi vai trò theo cách tốt nhất”, Pintongta nói. Trong khi đó cô em Peathongtarn cũng đăng ảnh trên tài khoản Instagram cá nhân cùng dòng tin nhắn: “Một vài người sẽ yêu bạn bất kể bạn làm gì. Một số người sẽ không bao giờ yêu bạn, dù bạn có làm gì đi chăng nữa. Còn tôi yêu tất cả các bạn, dù thế nào đi chăng nữa. Cảm ơn vì tất cả sự ủng hộ tinh thần của các bạn”.

Đây là những dòng bình luận mới nhất của thành viên gia đình Shinawatra kể từ khi bà Yingluck trốn khỏi đất nước. Một số phương tiện truyền thông cho biết, nữ cựu Thủ tướng đã trốn khỏi Thái Lan vào hôm thứ Tư tuần trước và hiện đang ở chỗ của người anh trai bà, ông Thaksin ở Dubai. Có nhiều nghi ngờ cho rằng, bà có thể sẽ xin tị nạn sang Anh. Ông Thaksin hiện sống lưu vong ở Dubai và London. Lệnh bắt bà Yingluck được tòa án tối cao đưa ra sau khi nữ cựu Thủ tướng không xuất hiện tại phiên tuyên án sáng 25/8.

Cựu Thủ tướng Yingluck được cho là đã trốn sang Dubai, sau khi không xuất hiện tại tòa để nghe phán quyết chính thức của vụ án liên quan đến chương trình trợ cấp giá gạo. Trong vụ án này, bà Yingluck bị cáo buộc lơ là trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm. Những dấu hỏi lơ lửng Các nhà phân tích chính trị cho rằng, bức màn chính trị của gia tộc Thaksin đã khép lại sau khi bà Yingluck theo chân anh trai chạy trốn ra nước ngoài.

 Tương lai của đảng Pheu Thai theo đó cũng rơi vào tình trạng mờ mịt. Theo giới chuyên gia Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha dường như rất sốc trước sự ra đi đột ngột của bà Yingluck. “Tôi nghĩ bà ấy đủ dũng cảm để xuất hiện tại tòa án”, ông Prayut Chan-o-cha cho biết. “Bà ấy luôn khẳng định sẽ đến tòa nghe bản án nhưng cuối cùng bà ấy đã không đến”, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho hay.



Một người ủng hộ cầm ảnh bà Yingluck.

Sự ra đi của bà Yingluck có thể xem là một chiến thắng của phe quân đội trong cuộc đối đầu 16 năm, kể từ khi ông Thaksin lần đầu đắc cử. Tờ Bangkok Post dẫn lời các nhà phân tích cho biết, bà Yingluck có thể phải sống cả quãng đời còn lại trong cảnh lưu vong, trừ khi có lệnh ân xá từ Hoàng gia. Sở dĩ như vậy là vì Hiến pháp mới của Thái Lan, được thông qua hôm 6/4, không đặt ra bất cứ giới hạn nào trong việc xét xử nữ cựu Thủ tướng. "Sự ra đi của bà ấy đã được xem là dấu hiệu cho thấy hành trình chính trị của gia tộc Shinawatra đã đi đến hồi kết", bài viết nhận định.

Theo AFP, diễn biến trên là một "chiến thắng rõ ràng" của chính quyền quân sự Thái Lan vì bà Yingluck "sẽ tạo ra ít nguy cơ hơn nhiều" nếu sống lưu vong. Ông Thaksin "từ lâu đã chuẩn bị kế hoạch đào thoát cho em gái" và ông "sẽ không để em gái mình phải ngồi tù dù chỉ một ngày". Tuy nhiên, việc nữ cựu Thủ tướng trốn chạy khỏi Thái Lan không có nghĩa là bất ổn chính trị tại nước này đã được giải quyết. "Những ai chống đối chính sách của ông Thaksin sẽ hài lòng khi thấy bà Yingluck ra đi lúc này", Thitinan Pongsudhirak, Giám đốc viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế của đại học Chulalongkorn ở Bangkok nhận định. Sự chia rẽ trong lòng xã hội Thái Lan vẫn đang và sẽ tiếp tục hiện hữu. Cách giải quyết phụ thuộc vào việc chính quyền quân sự cũng như phe cánh của họ “liệu có rút ra bài học đúng đắn rằng di sản của ông Thaksin về việc thức tỉnh những thành phần bị bỏ rơi trong xã hội Thái phải được kết hợp và tiếp thu". Hiện tại, quyền lực của chính quyền quân sự khó có thể bị thách thức và phe đối lập không có nhiều sự lựa chọn. Sự ra đi của bà là dấu hiệu cho thấy chặng đường chính trị của nhà Shinawatra đã tới điểm cuối. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận, bởi thực tế luôn tiềm ẩn yếu tố bất ngờ.

“Vụ đào tẩu thế kỷ” và cuộc đời bão táp của bà Yingluck 

Người phụ nữ được mệnh danh “hoa hồng thép” Yingluck Shinawatra đã làm nên lịch sử, khi trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với sự ủng hộ mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau khi bước vào chính trường, người phụ nữ xinh đẹp này đã bị cáo buộc vi phạm pháp luật và bị truy nã sau cuộc đào thoát chấn động…

 Hành tung bí hiểm Với sự thông minh, năng động và ngoại hình của một minh tinh màn bạc, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bắt đầu sự nghiệp chính trị với đầy tham vọng. Nhưng cuối cùng, sóng gió chính trường đã đẩy cuộc sống của bà sang lối khác. Bà Yingluck Shinawatra được cho là đã đào thoát sang Dubai. Nguồn tin từ đảng Puea Thai của bà Yingluck cho biết, nữ cựu Thủ tướng đã rời khỏi Thái Lan và bay qua Singapore để tới Dubai, nơi anh trai của bà, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra có một ngôi nhà riêng. Ông Thaksin đã sống lưu vong suốt nhiều năm qua, để tránh án tù mà tòa án Thái Lan đã tuyên phạt ông vào năm 2008 vì tội danh Tham nhũng.



Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

“Chúng tôi nghe nói bà ấy đã sang Campuchia, rồi tới Singapore và bay đến Dubai. Bà ấy đã đến nơi an toàn và giờ đang ở bên đó”, một thành viên cấp cao giấu tên của đảng Puea Thai chia sẻ.

Một nguồn tin từ chính quyền quân sự Thái Lan cho biết, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có thể xin tị nạn tại Anh để tránh bản án sắp tuyên của tòa. The Nation dẫn một nguồn tin giấu tên, người có vị trí cao trong hệ thống an ninh Thái Lan cho biết: "Thaksin đã chuẩn bị kế hoạch chạy trốn cho em gái từ lâu. Ông ấy sẽ không cho phép em gái mình sống một ngày nào trong tù". Bên cạnh đó, người này cho biết thêm: "Dubai không phải điểm dừng chân cuối của bà Yingluck”.

Nguồn tin thân cận với gia đình Shinawatra ngày 25/8 cho hay, cựu Thủ tướng đã trốn ra nước ngoài trước khi có phán quyết. Theo Bangkok Post, các nguồn tin thân cận với giới quyền lực Thái Lan hôm 25/8 tiết lộ một số quan chức cấp cao của Chính phủ nước này đã thông đồng trong vụ bỏ trốn khỏi đất nước của bà Yingluck Shinawatra.

Lý do khiến các quan chức có động thái này là bởi phán quyết của toà và đặc biệt bản án tù với cựu Thủ tướng có thể sẽ gây nên tình trạng bất ổn trong nhóm người ủng hộ bà Yingluck.

Việc “hoa hồng thép” Thái Lan biến mất, không phải vào tù sẽ giúp Chính phủ Thái Lan tránh được sức ép và bất ổn xã hội. Với quyết định đào thoát, bà Yingluck giờ phải sống lưu vong, trốn chạy cả đời, trừ khi được hoàng gia ân xá. Sự ra đi của bà là dấu hiệu cho thấy chặng đường chính trị của nhà Shinawatra đã tới điểm cuối. Dường như cánh cửa chính trị với nhà Shinawatra tại chính trường Thái Lan đã đóng lại cùng sự kiện bà Yingluck bỏ trốn khỏi đất nước để tránh phán quyết của tòa Tối cao.

Tương lai đảng chính trị Puea Thai đang đứng trước màn sương mờ mịt với quyết định đào tẩu của bà Yingluck. Không còn người phụ nữ mệnh danh “hoa hồng thép” của Thái Lan, chính trị gia Sudarat Keyuraphan có thể sẽ tạm thời lãnh đạo đảng Puea Thai.

Thăng trầm cuộc đời người đàn bà đẹp Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sinh ngày 21/6/1967 tại San Kamphaeng, Thái Lan. Bà là con út trong đại gia đình người Thái gốc Hoa gồm 9 anh chị em, trong đó có cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Yingluck từ khi còn đi học đã nổi tiếng vì vẻ đẹp, chiều cao và tính cách năng động. Bà là thành viên tích cực của đội diễu hành trường và đã tham gia một số cuộc thi sắc đẹp.

Tốt nghiệp khoa Chính trị học và Hành chính công thuộc đại học Chiang Mai năm 1988 và có bằng thạc sĩ ngành Hành chính công của đại học Kentucky, Mỹ vào năm 1991, bà Yingluck từng giữ cương vị là Chủ tịch của AIS – tập đoàn di động lớn nhất Thái Lan, trước khi được bán lại cho Temasek Holdings của Singapore. Sau đó bà làm Giám đốc điều hành của công ty SC Asset. Bà Yingluck kết hôn với Anusorn Amornchat, Tổng giám đốc của M Link Asia Corporation PCL, vào năm 1995.

 
Bà Yingluck sinh ra trong một gia đình có truyền thống hoạt động trong lĩnh vực chính trị. .

Bà Yingluck sinh ra trong một gia đình có truyền thống hoạt động trong lĩnh vực chính trị. Cha của bà, ông Lert Shinawatra, từng là thành viên của Quốc hội Thái Lan với tư cách đại diện cho thành phố Chiang Mai.

Một người chị gái của bà Yingluck là Thị trưởng Chiang Mai, anh trai Thaksin, còn các anh chị khác cũng là thành viên của Quốc hội. Trên thực tế, trước khi tranh cử ghế Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck không hề có kinh nghiệm chính trường và cũng chưa ra tranh cử lần nào.

Tháng 5/2011, đảng Puea Thai đề cử bà làm ứng cử viên cho chức Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử cùng năm. Đảng của bà giành được 265 ghế trên tổng số 500 ghế tại Quốc hội Thái Lan. Ngày 8/8/2011, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej phê chuẩn chính thức bà Yingluck làm nữ Thủ tướng đầu tiên của quốc gia này. Một khảo sát cho thấy, nội các của bà được đánh giá cao nhất về năng lực kinh tế trong các đời Thủ tướng, thậm chí hơn cả thời mà Thaksin nắm quyền.

Bà Yingluck cũng ghi dấu ấn trong lòng người dân Thái khi ban hành nhiều chính sách hướng đến người nghèo và vực dậy nền kinh tế Thái Lan. Tuy nhiên, chính trường Thái Lan biến động khó lường. Bà Yingluck cũng không phải là ngoại lệ với những sóng gió chính trường. Đầu tháng 5/2014, tòa án Tối cao tước chức vị của bà Yingluck vì cáo buộc lạm quyền.

Trong hơn 3 năm trên cương vị Thủ tướng, cũng là 3 năm sóng gió nhất cuộc đời, bà Yingluck phải đối mặt với hàng loạt sức ép từ phe quân đội, biểu tình, ngập lụt lịch sử ở Bangkok... Kèm theo đó là hàng loạt cáo buộc khác cùng những vụ kiện dai dẳng. Bà Yingluck bị cáo buộc để xảy ra sơ suất trong việc giám sát chương trình trợ giá gạo cho nông dân vào năm 2014. Khi đó, với tư cách là Chủ tịch ủy ban lúa gạo, bà Yingluck đã thực hiện chương trình mua gạo của nông dân sau mỗi vụ thu hoạch với giá cao hơn so với thị trường, sau đó tích trữ trong các kho.

Tuy nhiên, chính sách này đã khiến Chính phủ Thái Lan thiệt hại hàng tỷ USD, mặc dù nhận được sự ủng hộ của nông dân.

Tòa án buộc bà Yingluck phải bồi thường số tiền thất thoát trong ngân sách lên tới hàng tỷ USD. Bản thân bà cũng bị quản thúc, cấm xuất cảnh và thường xuyên đối mặt với những phiên điều trần. Tuy nhiên, bà Yingluck vẫn tuyên bố vô tội và khẳng định, chính sách của bà chỉ nhằm giúp đỡ nông dân Thái Lan.

Tòa án Tối cao vừa ra lệnh bắt Yingluck Shinawatra sau khi bà không xuất hiện tại phiên tuyên án sáng 25/8. Tòa hoãn việc công bố bản án tới ngày 27/9. Nếu bị kết tội, cựu nữ Thủ tướng của xứ Chùa Vàng sẽ phải đối mặt với tối đa 10 năm tù giam và bị cấm tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm. Giờ đây hành tung của bà Yingluck vẫn nằm trong vòng bí mật, chưa rõ bà thực sự đang ở đâu và tiếp theo số phận cựu nữ Thủ tướng xinh đẹp này sẽ như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template