Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Tổng thống Trump thanh sát lũ lụt ở Texas




Tổng thống Donald Trump, và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, đến phi trường quốc tế Corpus Christi ở Corpus Christi, Texas, ngày 29/8, 2017.
Tổng thống Trump thanh sát lũ lụt ở Texas


Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump ngày 29/8 đến Texas để mục kích sở thị bão lụt trong lúc bão Harvey tiếp tục gây mưa lớn trong vùng.

Ông Trump nói với các nhân viên cứu hộ tại Corpus Christi rằng ông “rất, rất hãnh diện” về những nỗ lực cứu hộ và giúp dân thoát lụt.

Lãnh đạo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang FEMA, Brock Long, cảnh báo còn nhiều khó khăn trước mắt, ngay cả khi bão đi qua.

“Việc phục hồi sẽ rất khó khăn,” ông Long nói, trong khi đảm bảo với cư dân trong tiểu bang là “Chúng tôi sẽ có mặt tại đây với quí vị.”

Rời Corpus Christi, ông Trump, đội mũ bóng chày có dòng chữ “USA” và một áo khoác ngoài chống gió của Tổng thống, cùng đệ nhất phu nhân tới thủ phủ Austin để nghe các cấp lãnh đạo tiểu bang và địa phương thuyết trình và đi thăm một trung tâm hoạt động khẩn cấp.

Ông Trump không có kế hoạch đi thăm Houston, nơi nước lụt dâng cao đã khiến hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa, để tránh cản trở những nỗ lực cứu hộ tại thành phố lớn thứ tư của nước Mỹ. Tuy nhiên Tòa Bạch Ốc nói ông Trump có kế hoạch trở lại Texas ngày 2/9 để thanh sát tình hình thiệt hại.

Hơn 3.500 người được giải cứu tại Houston vì nước dâng cao nhấn chìm nhà cửa. Các nhân viên cứu hộ của chính phủ và những người tình nguyện với thuyền, bè cao su đi từ nhà này sang nhà khác để tìm người muốn sơ tán. Nhân viên cứu hộ trên các máy bay trực thăng cứu người bị kẹt trên mái nhà và cũng cứu được 300 chó mèo gặp nguy hiểm vì nước lụt.

“Đây là một trận bão có tầm vóc lịch sử,” thị trưởng Houston, Sylvester Turner, nói.

Những thiệt hại do bão gây ra gia tăng vào ngày 29/8 khi các giới chức tại hạt Brazoria, phía nam Houston, cho biết nước lụt đã phá vỡ một con đê tại Hồ Columbia.

Trước chuyến viếng thăm Texas, ngày 28/8 ông Trump hứa chính phủ liên bang sẽ trợ giúp và cung cấp tài chánh cần thiết để giúp Texas và tiểu bang láng giềng Louisana phục hồi hàng chục tỉ đô la thiệt hại.

“Chúng ta là một gia đình Mỹ,” ông Trump nói. “Quý vị sẽ có những gì quý vị cần và việc này sẽ rất nhanh chóng.”

Ông Trump hứa là chính phủ liên bang sẽ có mặt tại chỗ để giúp trên “con đường phục hồi dài lâu và khó khăn.”

Hội Chữ thập Đỏ nói hơn 17.000 người cư ngụ tại các trại tạm trú vào tối ngày 28/8, và các giới chức cho hay 30.000 người có thể được chuyển đến các tòa nhà chính phủ, nhà thờ và những cơ sở khác để được an toàn.


Giờ phút chống chọi bão của mẹ con gốc Việt ở Houston

Nhẹ nhõm là cảm giác của gia đình Catherine Pham khi được các đặc nhiệm Mỹ phát hiện và giải cứu tới nơi an toàn trong cơn bão Harvey.


Đặc nhiệm Mỹ Daryl Hudeck bế hai mẹ con Catherine Pham tới nơi an toàn, băng qua nước lũ. Ảnh: AP.

Hôm 28/8, hình ảnh một thành viên đội đặc nhiệm Mỹ (SWAT) bế mẹ con người phụ nữ gốc Việt xuất hiện trên hàng loạt trang web và các bản tin thế giới, trở thành biểu tượng về tinh thần đấu tranh của con người trước sức phá hoại khủng khiếp từ siêu bão Harvey. Người phụ nữ ấy là Catherine Pham, 30 tuổi, và con trai, bé Aidan, 13 tháng tuổi.



Trước khi được giải cứu, gia đình Catherine Pham bị mắc kẹt trên tầng hai căn nhà của họ ở khu vực phía tây bắc thành phố Houston, bang Texas. Họ không biết làm gì ngoài nhìn nước lũ đang dâng cao dần lên, theo Dallas News.

Sáng sớm ngày 27/8, cả nhà Catherine Pham và một người hàng xóm 73 tuổi quyết định cùng nhau trú ẩn trên căn phòng ngủ áp mái trong căn nhà của họ để chờ cơn bão đi qua. Nước trên đường phố dâng cao tới ngực, điều mà họ chưa bao giờ thấy suốt 7 năm sống ở đây.

"Chúng tôi chờ trời sáng rồi mới tìm cách thoát ra song nước dâng lên ngày một nhanh. Chúng tôi định phóng ra đường bằng xe tải nhưng quá nguy hiểm", anh Troy Pham, chồng Catherine Pham, trả lời phỏng vấn Dallas News qua điện thoại hôm 28/8.

Giữa lúc đang bất lực, họ nghe thấy tiếng trực thăng và tiếng người nói. Troy liền đi xem liệu đó có phải đội cứu hộ hay không. Troy chèo thuyền kayak gần 400 m xuống cuối phố. Đúng lúc này, anh phát hiện các thành viên SWAT đang giúp người dân sơ tán tại khu dân cư Meyerland. Đội đặc nhiệm gồm 6 thành viên đã tới nhà anh, dùng xuồng cao tốc đưa tất cả mọi người từ trong nhà ra.

Suốt quá trình giải cứu, Aidan ngủ thiếp đi trong vòng tay mẹ. Catherine Pham ôm chặt con trai khi sĩ quan Daryl Hudeck bế cô qua vùng nước sâu tới đầu gối ở khu vực Interstate 610, tây nam Houston.

Làm sao một đứa trẻ có thể ngủ ngon lành trước tình cảnh hỗn loạn như vậy? Troy cho rằng có lẽ Aidan biết mình đã được an toàn. "Gió thổi, thằng bé cảm thấy thoải mái và ngủ thiếp đi. Tôi đoán cháu cũng cảm thấy nhẹ nhõm như chúng tôi", Troy chia sẻ.

Cuộc giải cứu diễn ra rất nhanh, đến nỗi gia đình Pham không kịp lấy thông tin liên lạc của đặc nhiệm Hudeck. Anh chỉ hỏi Catherine tên tuổi con trai cô rồi lại vội vã tới nơi khác để giải cứu những người dân còn mắc kẹt.

"Đáng nhẽ tôi phải nói 'cảm ơn', xin thông tin liên lạc của anh ấy cũng như cả đội để đền đáp họ vì đã cứu chúng tôi", Catherine nói.

Gia đình Catherine Pham giờ đây đều an toàn. Họ hiện sống tại một ngôi nhà của người bạn. Tối 28/8, trên mạng xã hội Facebook, Catherine viết: "Nhà bị ngập hoàn toàn, nhưng ít nhất chúng tôi vẫn bên nhau. Chúng con biết ơn vì Chúa đã che chở chúng con hôm nay!".

Bão Harvey, mạnh cấp 4, bắt đầu đổ bộ bang Texas từ cuối ngày 25/8. Đây là cơn bão mạnh nhất tấn công nước Mỹ trong 12 năm, với sức gió 210 km/h. Nó gây lụt nghiêm trọng, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và làm tê liệt Houston, thành phố đông dân thứ 4 của Mỹ. Thiệt hại được cho là hàng chục tỷ USD.

Cowboy Texas giải cứu gia súc



Bão Harvey, mạnh cấp 4, bắt đầu ảnh hưởng đến bang Texas từ cuối ngày 25/8. Harvey sẽ trở thành cơn bão lớn đầu tiên đổ bộ Mỹ từ sau bão Wilma, đổ bộ bang Florida, năm 2005.

Đây còn là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Texas trong vòng hơn 50 năm, theo Reuters. Texas hứng chịu bão Carla, bão cấp 5, vào tháng 9/1961. Cơn bão này khi đó làm hàng chục người chết, phá hủy gần 2.000 ngôi nhà ở Texas, gây thiệt hại 400 triệu USD.

Trên miếng gỗ ướt đóng vội lên cửa sổ tầng trệt của ngôi nhà màu trắng, người ta thấy dòng chữ nguệch ngoạc "Xin chúa hãy cứu giúp chúng con".







Click hình xem lớn




Rất vui mừng vì Thầy, các huynh KTĐN không có vấn đề gì

Video: Bão Harvey đã tàn phá
1.Bão Harvey



2.Bão Harvey



3.Bão Harvey



4.Bão Harvey



5.Bão Harvey



6.Bão Harvey



7.Bão Harvey



8.Bão Harvey



9.Bão Harvey



10.Bão Harvey



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template