Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Chuỗi ngày ăn cơm tù của “ông lớn” tiền tệ thế giới




Cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Thế giới Dominique Strauss-Kahn mệt mỏi trong một phiên tòa
Chuỗi ngày ăn cơm tù của “ông lớn” tiền tệ thế giới
Thứ Năm, ngày 03/08/2017 04:00 AM (GMT+7)




Từ những căn phòng cao cấp có giá vài nghìn USD mỗi đêm, cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) đã phải chấp nhận cuộc sống tại một nhà tù khét tiếng bậc nhất nước Mỹ vì những sai lầm không thể tha thứ.



Rikers Island: tương lai là ...

Người xưa có câu “một ngày trong tù bằng nghìn thu ở ngoài”, để thấy rằng đây là nơi có điều kiện sống khắc nghiệt và nguy hiểm đến mức nào. Nhưng cũng có người kể lại rằng các “ông lớn” khi vào tù vẫn cứ “sướng như tiên”. Vậy sự thực điều gì đã và đang diễn ra đằng sau những chấn song sắt nhà tù? Loạt bài “Cuộc sống trong tù của những tên tội phạm khét tiếng” sẽ phần nào trả lời câu hỏi này.

Năm 2011, nước Pháp xôn xao về vụ Tổng Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn bị khởi tố về tội tấn công tình dục một nữ phục vụ phòng 32 tuổi, nhân viên khách sạn Sofitel ở New York (Mỹ).

Strauss-Kahn đã bị cáo buộc tổng cộng 7 tội danh. Trong đó, hai tội danh thuộc các điều của bộ luật tội phạm tình dục ở cấp độ một, còn lại là các tội danh mưu toan cưỡng bức cấp độ một, lạm dụng tình dục cấp độ một, bắt giữ người trái phép cấp độ hai, lạm dụng tình dục cấp độ ba và dùng vũ lực để động chạm cơ thể người khác.


A look inside Rikers Island jail

Sau khi chịu cáo buộc, cựu Tổng giám đốc IMF đã phải nếm trải những tháng ngày không thể nào quên ở một trong những nhà tù khét tiếng nhất nước Mỹ - Rikers Island (New York).

Tổ hợp nhà tù Rikers Island tọa lạc trên một hòn đảo rộng 1,65 km2 gần sân bay LaGuardia. Được xây dựng từ những năm 1930, nơi đây như một mê cung với kiến trúc kiểu doanh trại gồm các phòng giam thuộc hơn 10 cơ sở riêng rẽ có sức chứa 14.000 tù nhân.

Ngoài một số buồng giam chung có thể chứa tới 50 tù nhân, nhà tù này cũng có 10 phòng giam riêng để giam những đối tượng đặc biệt. Đây được cho là một trong những nơi nguy hiểm ở Mỹ vì giam giữ nhiều thành viên băng đảng và hàng nghìn phạm nhân mắc trọng tội.

Rikers Island được canh phòng rất cẩn mật với những hàng rào thép gai vây quanh và khoảng 7.000 lính gác. Những người nổi tiếng bị giam tại nhà tù này thường rất hay bị tấn công.

Nơi đây từng là nguồn cảm hứng của nhiều tác phẩm điện ảnh và âm nhạc, trong đó nổi tiếng nhất là bản rap được nhạc sĩ Kool Ga sáng tác năm 1990 với đoạn mô tả chi tiết: “Dù bạn là người da trắng hay da đen, bạn cũng sẽ trở nên đen và xanh... Họ tiếp đón các tù nhân mới rất tử tế với dao cạo, cán dao và những đòn sắc nhọn…".

“Ở đó rất đông và thức ăn thì kinh khủng. Một trong những điều nguy hiểm nhất là những người nổi tiếng bị hành hạ”, luật sư của Strauss-Kahn, ông Gerald Lefcourt cho biết.



Một phòng giam trong nhà tù Rikers Island.

Theo tiết lộ, khi làm thủ tục nhập trại, cựu tổng giám đốc IMF bị chụp hình khỏa thân và khám xét khắp cơ thể.

Tuy lượng tù nhân đông đúc nhưng Strauss-Kahn vẫn được ở một phòng giam riêng rộng 12m2 có một nhà vệ sinh, một nhà tắm và giường ngủ gồm một chiếc đệm mỏng và gối. Ông bị hạn chế tiếp cận với sách, báo, tạp chí, internet hoặc tivi và không được tiếp xúc với các tù nhân khác, mỗi khi đi ra ngoài sẽ có một cai ngục đi kèm, bị giám sát 24/24 và chỉ có một tiếng để giải trí mỗi ngày.

Cũng giống như các tù nhân khác, Strass-Kahn phải dậy từ 6h để ăn sáng ngay trong phòng. Trái với bữa ăn thịnh soạn ở những khách sạn hạng sang trước đây, thực đơn trong tù của ông thường thay đổi với đậu, sữa, mứt nho, bánh mì và trái cây. Bữa trưa sẽ được phục vụ lúc 11h với bánh mì kẹp thịt ăn với rau trộn hoặc đậu xanh. Bữa ăn tối gồm có thịt nướng, rau và cải bắp. 23h là giờ đi ngủ

Theo các nguồn tin trong tù, Strauss-Kahn thường xuyên xuất hiện trong dáng vẻ mệt mỏi và chán nản, mắt lờ đờ, lúc nào cũng tỏ ra lặng lẽ, thiếu sức sống.

Kể từ đây, cựu Tổng Giám đốc IMF nổi tiếng có lẽ sẽ phải tập thích nghi với cuộc sống gắn liền với số hiệu tù nhân 09132366 L này nhiều năm sau nữa.



Dominique Strauss-Kahn bị giam tại nhà tù đảo Rikers sau khi tòa từ chối cho ông bảo lãnh tại ngoại.



Nhà tù đảo Rikers như một mê cung được canh phòng rất cẩn mật.



Potential closure of Rikers Island sparks dream opportunity for NYC developers, planners



Can a Notorious New York City Jail Be Closed?

Xem video:

Most Violent Jail Inmates: "Hidden America" Inside Rikers Island


Dominique Strauss-Kahn

Dominique Gaston André Strauss-Kahn
sinh 25 tháng 4 năm 1949,
thường được gọi trên báo chí là DSK, là một nhà kinh tế, luật sư, và chính trị gia Pháp, và một thành viên của Đảng Xã hội Pháp (PS). Ông trở thành Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 28 tháng 9 năm 2007, với sự ủng hộ của Tổng thống nước ông, Nicolas Sarkozy.
Ông là giáo sư kinh tế toàn tại Viện Nghiên cứu Chính trị Paris (Sciences Po).

Strauss-Kahn giữ chức Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính 1997-1999 trong một phần của chính phủ đa số cánh tả của Lionel Jospin. Ông thuộc về cánh hữu của Đảng Xã hội Pháp (đó là vào trung tả của nền chính trị Pháp) và tìm kiếm sự đề cử trong bầu cử sơ bộ cho ứng cử viên tổng thống xã hội chủ nghĩa cho cuộc bầu cử năm 2007, nhưng ông đã bị đánh bại bởi Ségolène Royal vào tháng 10 năm 2006.

Dominique Strauss-Kahn sinh ra vào ngày 25 tháng 4 năm 1949 ở khu ngoại ô giàu có của Paris, Neuilly-sur-Seine, Hauts-de-Seine. Ông là con trai của Gilbert Strauss-Kahn, một cố vấn pháp lý, thuế và các thành viên của Grand Orient de France, mẹ là một phóng viên và Nga/Tunisia Jacqueline Fellus. Gia đình ông là Sephardic và Ashkenazic gốc Do Thái hỗn hợp.

Gia đình định cư tại Agadir, Maroc, năm 1951, nhưng sau khi trận động đất 1960 đã chuyển đến Monaco, nơi ông bắt đầu học tập. Sau đó họ quay trở lại Paris, nơi ông học trung học ở Lycée Carnot. Ông tốt nghiệp HEC Paris vào năm 1971 và từ Sciences-Po vào năm 1972. Ông đã thi nhưng không đỗ vào kỳ thi tuyển sinh cho Trường hành chính quốc gia (École nationale d'administration), nhưng đã tốt nghiệp ngành luật pháp công cộng, cũng như bằng tiến sĩ và một agrégation (1977) về kinh tế học tại Đại học Paris X (Nanterre).

Năm 1977, Strauss-Kahn trở thành một người học thuật. Ông đã giảng dạy ở Đại học Nancy-II (1977–1980), Đại học Nanterre (sau năm 1981) và École nationale d'administration (ENA). Ông là giáo sư đầy đủ về kinh tế vĩ mô và kinh tế vi mô tại Sciences-Po.

Địa vị chính trị

Chính phủ:
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại (1991-1993)
Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp (1997-1999: từ chức)
Bầu cử
Dân biểu của Quốc hội Pháp vùng Val d'Oise (1986-1991: trở thành bộ trưởng năm 1991)
Tái đắc cử Dân biểu của Quốc hội Pháp năm 1997
Bộ trưởng (2001-2007) (từ chức để trở thành Tổng Giám đốc điều hành IMF trong năm 2007)
Hội đồng khu vực (Regional Council)
Dân biểu Hội đồng Khu vực của Ile-de-France (1998-2001: từ chức)
Hội đồng thành phố (Municipal Council)
Thị trưởng thành phố Sarcelles (1995-1997: từ chức)
Phó Thị trưởng thành phố Sarcelles (1997-2007: từ chức trở thành Tổng Giám đốc điều hành IMF trong năm 2007)
Hội đồng Phối hợp cộng đồng (Agglomeration community Council)
Chủ tịch của Hội đồng Phối hợp cộng đồng của Val de France (2002-2007: từ chức trở thành Tổng Giám đốc điều hành IMF trong năm 2007).
IMF

Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (2007-2011)
Cáo buộc cưỡng bức tình dục



Cô Banon cáo buộc ông Strauss-Kahn đã hiếp dâm cô khi cô còn trẻ

Năm 2007, Tristane Banon, một nhà văn, nhà báo Pháp đã cáo buộc ông Strauss-Kahn cưỡng bức tình dục cô vào năm 2002.

Ngày 14 tháng 5 năm 2011, Dominique Strauss-Kahn đã bị cảnh sát Hoa Kỳ bắt giữ vì một cáo buộc liên quan đến cưỡng bức tình dục đối với một nhân viên khách sạn Sofitel ở Manhattan, Hoa Kỳ. Sau vụ cáo buộc này, ông đã gửi đơn từ chức Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế và đã được chấp nhận từ chức. Vụ việc xảy ra vào buổi trưa, khi nữ nhân viên dọn phòng bước vào phòng của ông Strauss-Kahn tại khách sạn Sofitel trên phố West số 44th. Ông Strauss-Kahn khi đó đang ở trong nhà tắm, rồi ông bước ra trong khi không hề mặc quần áo và túm lấy nữ nhân viên này.

Theo lời cáo buộc thì sau đó, ông Strauss-Kahn đè nữ nhân viên phục vụ lên giường và ép cô quan hệ tình dục bằng miệng. Sau đó cô hầu phòng đã chạy thoát được, và ông Tổng Giám đốc IMF nhanh chóng ra sân bay đi Paris Pháp. Ông bị cảnh sát New York (NYPD) dẫn giải khỏi máy bay của hãng Air France chỉ vài phút trước giờ cất cánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template