Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

"Tôi là Huỳnh Văn Nén. Có ai khổ như tôi không?"



Cha con ông Huỳnh Văn Truyện và Huỳnh Văn Nén bắt tay ân nhân của mình là thầy giáo Nguyễn Thận (bìa trái) - Ảnh: Quang Định
"Tôi là Huỳnh Văn Nén. Có ai khổ như tôi không?"

"Hơn 17 năm qua, gia đình tan nát, các con tôi lớn lên không được cha dạy dỗ, miếng ăn không đủ no” - "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén phát biểu khi nhận lời xin lỗi của các cơ quan tố tụng. Toàn văn phát biểu.

Clip phát biểu của ông Huỳnh Văn Nén - Thực hiện: Nguyễn Nam


Sáng 3-12, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén - "người tù thế kỷ" bị buộc tội, tạm giam oan hơn 17 năm trong cả 2 vụ án giết người.

Sau đây là bài phát biểu đầy xúc động của ông Nén tại buổi lễ.

"Kính thưa thầy Nguyễn Thận!
Kính thưa các nhà báo!
Kính thưa các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận!

Tôi là Huỳnh Văn Nén, người mà được các cơ quan báo chí gọi là người tù thế kỷ, với hai bản án oan cho tội giết người trong 2 vụ án. Tôi là người đã đi tù hơn 17 năm vì sự sai sót có chủ đích của những người làm việc trong cơ quan tố tụng.

Hơn 17 năm qua, gia đình tôi đã tan nát, các con tôi lớn lên mà không được cha dạy dỗ, đến miếng ăn cũng không đủ no.
Hơn 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi là xơ xác.
Hơn 17 năm tôi chịu bao cay đắng tủi cực trong tù.
Hơn 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ tròn, mà đáng lẽ ở tuổi của ông được an nhàn bên con cháu thì ông phải ngược xuôi lo toan cho tôi.

17 năm khi tôi ở tù, mẹ tôi ra đi với nỗi lo đau đáu, đến trước khi nhắm mắt, bà vẫn nói với cha tôi rằng, hãy lo cho tôi.

Có ai trên đất nước này khổ như tôi không?
Chắc không có, và tôi cũng không muốn có. Bởi cay đắng đó, dù chỉ một ngày thì cũng không ai muốn nếm trải.

Hôm trước, đã có người hỏi tôi, khi ờ tù, có bao giờ bác nghĩ bác sẽ chết không? Tôi trả lời không, bởi tôi có niềm tin vào công lý, rằng ở đây người ta làm oan cho tôi, thì có chỗ khác minh oan cho tôi. Tôi kiên trì với điều đó và không nhận một mức ân xá, hay đặc xá nào.

Tôi bảo với lòng mình, nếu ông trời không thương, không cho mình nhìn thấy công lý, ông trời bắt mình phải chết, thì cũng là chết không nhận tội. Không thể nhận tội.

Và tôi đã chờ được đến ngày hôm nay rồi. Tôi được đình chỉ điều tra, tôi được trở về với gia đình, với người thân, với cuộc sống đời thường. Được trở về, đối với tôi đó là quý giá.

Tôi tha thiết mong rằng, bằng những đòn roi tôi đã nhận, bằng những oan ức tôi đã trải qua, bằng những tan nát khi gia đình tôi, vợ con tôi nếm trải, các điều tra viên, các kiểm sát viên, các thẩm phán, khi đặt bút phán quyết một điều gì, hãy cân nhắc thật kỹ, hãy suy nghĩ không chỉ bằng lý trí, mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho bất kể ai.

Bởi dù oan ức một ngày, thì có thể tiêu tan cả đời.

Tôi mong các cơ quan tố tụng, hãy nghĩ đến trường hợp oan sai của tôi, như là oan sai đối với người thân của mình. Tôi mong, các ông bà, hãy đặt vào hoàn cảnh của tôi, để đưa ra một bản án thích hợp để người chịu án tâm phục khẩu phục.

Qua đây, tôi muốn gửi lời cảm ơn tất cả những người đã giải oan cho tôi, cảm ơn Ba tôi, cảm ơn thầy Thận.
Tôi cảm ơn bà Lê Thị Nga, Đại biểu Quốc hội.
Tôi cảm ơn các luật sư, các nhà báo đã đồng hành, và tha thiết kêu oan cho tôi trong nhiều năm qua".

Nỗi lòng 'người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén bị xử án oan 17 năm tù Người bị tù oan 17 năm, 5 tháng Huỳnh Văn Nén


Quang cảnh buổi xin lỗi - Ảnh: Nguyễn Nam


Ông Nén trong vòng vây người dân và báo chí tại buổi xin lỗi - Ảnh: Nguyễn Nam

Cơ quan tố tụng: Sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật

Trong lời xin lỗi của đại diện TAND tỉnh Bình Thuận, ngoài việc nhắc lại những vấn đề oan sai đối với cá nhân ông Huỳnh Văn Nén trong 2 vụ án oan, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận đã thừa nhận:

Chúng tôi thừa nhận sai sót đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Do đó, chúng tôi rất mong ông Huỳnh Văn Nén hãy tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi của cơ quan TAND tỉnh Bình Thuận, VKSND tỉnh Bình Thuận, CQĐT công an tỉnh Bình Thuận và những người đã tiến hành tố tụng trong cả 2 vụ án trong quá khứ.

Chúng tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc và hứa sẽ không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để trong thời gian tới không còn một người nào, một gia đình nào phải gánh chịu những mất mát, thiệt thòi do bị điều tra, truy tố và kết án oan".

Theo đại diện TAND tỉnh Bình Thuận, tòa hứa sẽ sớm đăng lời xin lỗi công khai trên báo để khôi phục danh dự cho ông Nén, đồng thời tiến hành các bước tiếp theo sau khi ông Nén có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

TAND tỉnh cũng đề nghị chính quyền, các tổ chức, đoàn thể địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm khôi phục các quyền lợi hợp pháp và tạo công ăn việc làm ổn định cuộc sống cho công dân Huỳnh Văn Nén.

"Mong bà con xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đón nhận sự trở về hòa nhập cộng đồng của công dân Huỳnh Văn Nén một cách thân thiện nhân ái.
Một lần nữa, chúng tôi chân thành xin lỗi công dân Huỳnh Văn Nén, người thân của ông Nén và toàn thể nhân dân. Chúng tôi thành thật nhận lỗi, chân thành xin lỗi công dân Huỳnh Văn Nén”, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận phát biểu.

9g15. Buổi xin lỗi kết thúc.

Ông Huỳnh Văn Nén nói rằng ông hài lòng với phần xin lỗi của các cơ quan tố tụng.

Buổi xin lỗi được bắt đầu ở hội trường UBND xã Tân Minh lúc 8g30 sáng 3-12. Bà Trần Thị Kim Hương, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận đọc lời xin lỗi và diễn biến vụ việc qua việc kết án oan sai.

Ông Nén: "Tôi mong chờ điều này"

Phát biểu trước buổi xin lỗi, ông Nén cho biết ông chờ điều này và mong những người gây ra oan sai cho ông thực tâm nhận ra lỗi lầm để không gây thêm oan sai cho người khác.


Ông Nén và gia đình chờ nghe xin lỗi - Ảnh: NGUYỄN NAM


Bà Nguyễn Thị Cẩm (phải) vợ ông Nén trả lời báo chí tại hội trường - Ảnh: Nguyễn Nam


Ông Nén và luật sư đến nơi tổ chức xin lỗi - Ảnh: NGUYỄN NAM


Ông Huỳnh Văn Nén đùa vui với cháu trước khi vào khu vực xin lỗi - Ảnh: NGUYỄN NAM


Hội trường bắt đầy hết chỗ - Ảnh: Nguyễn Nam

8g05:
Người dân đã vào chật kín hội trường, đứng chen chúc xung quanh hội trường theo dõi sự việc. Cạnh đó, còn rất đông người dân đang đứng ngoài sân ủy ban.

8g: Gần ngàn người dân có mặt tại UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận, nơi cư trú của ông Huỳnh Văn Nén, chờ theo dõi buổi xin lỗi dự kiến diễn ra lúc 8g30.

Trách nhiệm bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén như thế nào?
Về trách nhiệm bồi thường cho vụ án oan sai ông Huỳnh Văn Nén, ông Biện Văn Hoan, phó chánh án cũng là người phát ngôn của TAND tỉnh Bình Thuận cho biết TAND tỉnh Bình Thuận phải có trách nhiệm đứng ra xin lỗi theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Việc tổ chức xin lỗi sẽ có đại diện lãnh đạo của ba cơ quan gồm TAND, Viện KSND và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận.


Bà Nguyễn Thị Cẩm, vợ ông Nén cùng với người dân địa phương chờ diễn ra buổi xin lỗi - Ảnh: Nguyễn Nam


Người dân đến sớm chờ tham dự buổi xin lỗi - Ảnh: Nguyễn Nam

“Tôi mong họ xin lỗi thực tâm"

Tối 2-12, trả lời Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Huỳnh Văn Nén cho biết lúc ông xúc động nhất là khi đại tá Phạm Thật, phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, đọc quyết định đình chỉ điều tra, chính thức công bố ông được tự do.

Do đó, việc được xin lỗi vào ngày 3-12 ông Nén cảm thấy bình thường.


Ông Huỳnh Văn Nén kể lại quá trình bị tù oan - Ảnh: Quang Định

Ông Nén bày tỏ: “Tôi mong họ thực tâm xin lỗi và cảm thông cho hoàn cảnh mà tôi đã gặp. Tôi vô tội nhưng đã bị giam hơn 17 năm nay. Nhà tôi tồi tàn, vợ tôi buôn bán ngày kiếm chỉ 100.000 đồng, các con tôi nghề nghiệp không ổn định. Tôi muốn gia đình tôi được sống tốt hơn và bình yên”.

TAND tối cao sẽ hướng dẫn cụ thể việc bồi thường

Liên quan đến vấn đề bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén trong vụ án vườn điều, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo TAND tối cao cho biết việc này chưa có tiền lệ, bởi ông Nén bị điều tra, truy tố, xét xử vụ án vườn điều trong khi đang thi hành bản án giết bà Lê Thị Bông, do đó TAND tối cao cần phải xem xét việc bồi thường cho ông Nén theo đúng trình tự, thủ tục tố tụng.

Theo đó, trước mắt cần phải có đơn yêu cầu bồi thường của ông Huỳnh Văn Nén, sau đó TAND tỉnh Bình Thuận đề xuất hướng giải quyết, trong đó trình bày các nội dung liên quan, TAND tối cao sẽ căn cứ vào đó để có hướng dẫn cụ thể.

Việc bồi thường oan sai cần phải được thực hiện sớm, đầy đủ để khắc phục những hậu quả mà các cơ quan tố tụng đã gây ra cho ông Nén.

Theo: TTO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template