Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Điều tra viên án oan Huỳnh Văn Nén đang hành nghề luật sư



Ông Cao Văn Hùng, điều tra viên chính vụ án Huỳnh Văn Nén tại một phiên tòa xử vụ "kỳ án vườn điều" - Ảnh: Tiền Phong.
Điều tra viên án oan Huỳnh Văn Nén đang hành nghề luật sư

Ông Cao Văn Hùng, điều tra viên chính vụ án oan về “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén, hiện đang hành nghề luật sư tại Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa.

Sáng ngày 4-11, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Trần Hoàng Lâm, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa, cho biết hiện ông Cao Văn Hùng (nguyên điều tra viên, Phòng CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận), là điều tra viên chính trong 2 vụ án “kỳ án vườn điều” (năm 1993) và vụ án ông Huỳnh Văn Nén sát hại bà Lê Thị Bông (năm 1998), đang hành nghề luật sư và là thanh viên của Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa.

Theo ông Lâm, ông Cao Văn Hùng mới được kết nạp làm thành viên gần đây. “Theo quy định của Đoàn luật sư, cứ đủ thủ tục theo quy định như chứng chỉ hành nghề luật sư và một số giấy tờ khác thì mình kết nạp” - luật sư Lâm nói.

Khi được hỏi về việc ông Cao Văn Hùng liên quan đến 2 vụ án oan khiến dư luận không tốt, Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý thế nào, Ông Lâm nói: “Hiện tại đoàn luật sư chưa nhận được văn bản của cơ quan tổ chức nào có thẩm quyền yêu cầu đoàn xem xét về việc này”.

Trước đó, vào năm 2004, các luật sư gồm Phạm Hồng Hải, Trần Vũ Hải và Bùi Đức Trường (những người bào chữa miễn phí cho 5 bị cáo trong vụ án “vườn điều”), đã cùng làm đơn tố giác tội phạm gửi đến Cục Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Cục Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) và 3 cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đối với ông Cao Văn Hùng, điều tra viên vụ án “vườn điều”. Những luật sư này cho rằng ông Hùng đã vi phạm nghiêm trọng Bộ Luật tố tụng hình sự, có dấu hiệu phạm các tội “làm sai lệch hồ sơ vụ án” và “truy cứu trách nhiệm người không có tội” khiến vụ án phải xét xử nhiều lần, các bị cáo kêu oan đã bị giam giữ trên 6 năm. Trả lời thẩm vấn tại một phiên tòa, ông Hùng cũng đã thừa nhận sai sót.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp tổ chức tháng 4-2015, bà Nguyễn Thị Mai, Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, cho biết ngày 10-3-2015, ông Cao Văn Hùng đã có văn bản gửi đoàn luật sư và Sở Tư pháp địa phương đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật sư và sau đó được cấp chứng chỉ vì hồ sơ đáp ứng đầy đủ yêu cầu.

Việc cấp chứng chỉ sẽ gây băn khoăn cho dư luận khi ông Cao Văn Hùng liên quan trực tiếp đến 2 vụ án rúng động cả nước, nhưng chúng tôi nghiên cứu thấy việc ông Hùng bị kỷ luật, giáng chức đã diễn ra được 14 năm rồi. Trong hồ sơ của ông ấy có đủ phiếu lý lịch tư pháp, không có án tích, trong khi đó kết quả tập sự hành nghề luật sư đáp ứng đầy đủ yêu cầu” - bà Mai nói.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, vào sáng ngày 3-12, tại thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén, người bị xử oan sai và ngồi tù hơn 17 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template