Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Vợ cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua đời



Vợ cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua đời
Vợ chồng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Ảnh: Nguyễn Á
07/10/2015 19:47
(NLĐO) - Bà Phạm Thị Vân, vợ cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, qua đời lúc 15 giờ 15 phút ngày 7-10 tại nhà riêng ở TP HCM, hưởng thọ 84 tuổi.


Theo thông tin từ Phan Hồng Hà, con trai cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cho biết mẹ anh ra đi vì bệnh tuổi già.

Như vậy, chỉ hơn 3 tháng sau khi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu tạ thế, người bạn đời 6 thập kỷ gắn bó với ông bằng tình yêu sâu nặng cũng theo về nơi chín suối. Ngày 6-10 là trọn 100 ngày người nhạc sĩ tài hoa của làng nhạc Việt ra đi vĩnh viễn.

Bà Phạm Thị Vân là hậu phương vững chắc của cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, người chăm lo mọi sinh hoạt của nhạc sĩ này. Năm 2011, ông bệnh nặng, sụt đến 8 kg. Người con dâu kể khi ông bệnh, một tay bà ngày đêm chăm lo ông trên giường bệnh, đút từng muỗng cháo, ép ông ăn cho bằng được. Bà Vân từng ao ước là được tự tay chăm lo cho chồng đến cuối đời nhưng do bệnh đột ngột, mong ước không được thực hiện.Gần 1 năm trước, bà bị té ngã dẫn đến tai biến, liệt nửa người phải ngồi xe lăn, sức khỏe yếu hẳn. Vì thế, khi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ra đi, gia đình không dám cho bà biết tin sớm.

Rất ít người biết vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu bởi bà Vân là người lặng lẽ, âm thầm như chiếc bóng bên đời ông. Bà sinh ra trong một gia đình có 8 anh chị em ở Nam Định, sau đó chuyển vào Quy Nhơn sinh sống. Hai người quen nhau khi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đi dạy nhạc ở Trường Lê Khiết, Quảng Ngãi; bà Vân là học sinh, kém ông 8 tuổi. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu từng kể ngày đám cưới, 2 người chỉ làm lễ cúng ông bà, nấu mấy nồi chè mời mọi người. Sau này, khi hòa bình thống nhất, ông mới có tiền mua nhẫn cưới tặng vợ. Năm 1955, vợ chồng ra Bắc tập kết. Năm 1964, ông đi chiến trường B, bà ở lại vừa nuôi con vừa học dược sĩ. Đến năm 1970, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ra miền Bắc, gia đình mới đoàn tụ. Để ông chuyên tâm sáng tác, bà Vân tích cực làm việc, lo kinh tế gia đình.

Ngoài việc làm thêm nhiều nghề, bà phải chi tiêu dè sẻn, tiết kiệm. Thèm ăn thứ gì bà cũng không dám ăn, để dành cho chồng, con. Lúc còn sống, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu thương tính tằn tiện của bà nhưng đôi khi ông cũng la rầy: “Sao em tiết kiệm quá vậy? Cái gì đáng thì tiết kiệm, không đáng thì thôi!”. Nói vậy chứ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu biết rõ nếu không có sự tiết kiệm, tính trước tính sau của vợ thì ông làm sao có cuộc sống an nhàn để sáng tác. Lễ nhập quan bà Phạm Thị Vân diễn ra 8 giờ ngày 8-10, ngày 11-10 sẽ di quan đến Bình Hưng Hòa hỏa táng.




Rải tro cốt nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu xuống sông Hàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template