Đỗ Xuân Thạnh_Skyskysky :

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Ngô Nguyên Xuân_ĐÔI ĐIỀU ẤN TƯỢNG VỀ NGÀY HỌP MẶT KỶ NIỆM 50 NĂM

ĐÔI ĐIỀU ẤN TƯỢNG VỀ NGÀY HỌP MẶT KỶ NIỆM 50 NĂM

Category: NGÔ NGUYÊN XUÂN

Là thành viên cua Ban Liên Lạc Hội Cựu Học sinh Trường Kỹ thuật Đà Nẵng 1962-1975, tôi được phân công đón tiếp các cựu Thầy cô và cựu học sinh về dự họp mặt kỹ niên 50 ngày thành lập trường trong cuộc họp của BLL ĐN trước đó.

VMTX
NNX (thứ 2, áo xanh, bên phải)

Chiều ngày 16-11 BLL ĐN đã cử một số anh chị em đón Đoàn Sài gòn tại sân bay ĐN (đã hình đưa lên Diễn Đàn KTĐN), tối 16-11 BLL ĐN chiêu đãi Thầy Cô KTĐN và Đoàn SG tại Thanh Bình Xanh (đã có bài viết riêng đưa lên DĐ), ngày 17-11 BLL ĐN tổ chức cuộc lữ hành quanh thành phố ĐN tại các điểm du lịch nổi tiếng gồm: Suối Hoa cách ĐN trên 30 Km, Khu nghỉ dưỡng Phước Nhơn tại Hòa Khương nằm cận kề đập nước Thủy lợi Đồng Xanh Đồng nghệ, nghỉ ngơi thư giản, tắm nước nóng, ăn trưa tại đây, sau đó về lại Thành phố. Dự tính vòng qua núi Sơn Trà (Chà) thăm Chùa Linh Ứng có tượng Phật bà Quán Thế Âm cao nhất Đông Nam Á (67 mét) rồi về thăm Ngũ Hành Sơn, nhưng buổi chiều trời mưa quá to, đoàn chỉ tới được Chùa Linh Ứng mà không thể xuống xe vào thăm Chùa.

Có lẻ chưa đủ duyên nên bị mưa cấm vận. Rồi Đoàn quay về lại Thanh Bình Xanh nghỉ ngơi, như vậy mới đi được 50% dự tính của chương trình. Buổi tối Đoàn SG và các Thầy Cô kể cả các Thầy từ Huế vào được khóa Nữ công 69-74 KTĐN chiêu đãi cơm tối tại Nhà hàng Bách Ngọc trên đường 30 tháng tư.

Kể lại chuyến lữ hành thật vui sao là vui, cái vui làm cho các thành viên tiếc rẽ không biết hồi nào được tổ chức lại như thế nầy, vì các học sinh của chuyến đi nầy bày nhiều trò chơi để cười muốn "pể cái pụng", tuy các cô cậu, nói là học trò nhưng đều đã trên 50-60 và các Thầy cô đều ở ngưởng cửa trên 70, nhưng cái tính "nhất quỷ, nhì ma...thứ ba..." ấy vẫn còn nguyên si trong tâm tưởng mỗi người để mỗi trận cười nổ ra trên xe, người đi đường đều dòm lên. Có nhiều trò chơi như thi hát, thi đố vui ...theo hai dãy ghế ngồi trên xe A và B. Khi thi đố tìm từ giải phẩu thân thể người mà từ đó có chữ sau mang dấu nặng như : khuôn mặt, quả thận..., mỗi bên nói một từ, bên nào bí thì nộp ra 50 nghìn, đến lúc cạn từ rồi các cậu nói từ : giải phẩu bẹn (háng), giải phẩu con nớ... là con gì, con nớ khó nói quá...Ôi vui sao là vui. Đến buổi tôi tại nhà hàng Bách Ngọc vì có sẳn đàn organ đệm hát nên được nhiều người tham gia đăng ký hát, ấn tượng nhất là Thầy Vĩnh Ba dạy KT Huế hát hai bài trong đó có bài "Trường cũ tình xưa" được nhiều người tặng hoa trong đó có cả Cô Sa, dạy KTĐN. Hồ Quang Thiệp ngâm bài thơ Bạn bè tôi của NNX và hát một bài thật hay, thật ấn tượng. Nguyễn Hữu Phước người thường hay phổ nhạc các bài thơ của học sinh KTĐN trong đó có một bài thơ của Thầy LĐ Thọ, hát bài Về Miền Trung của DK, thật ý nghĩa với giọng tê-no đầy ấn tượng, Bên nữ có áo trắng Kiều khóa 69-74 từ Hà nội vào cũng tham gia cùng với các AT khác của khóa 69-74 : Đêm xôn xao trước ngày Lể Hội gặp mặt thật hoành tráng náo nức biết bao.

Ngày 18-11, ngày lễ chính thức của cả trường Cao đẳng Công nghệ TP ĐN và ngày đại hội họp mặt của các cựu HS Áo xanh-Áo trắng cùng các Thầy Cô là cựu Giáo sư của KTĐN trước năm 1975. Chương trình và giấy mời đã được post lên Diễn Đàn của Hội AH KTĐN và có đăng lên Đài Phát thanh và truyền hình TP Đà nẵng trước đó hơn mười ngày. Cuộc tiếp đón thật tưng bừng náo nức thắm đượm tình nghĩa hoc trò, tình nghĩa Thầy trò sau nhiều tháng năm không gặp mà 50 năm là dấu ấn sâu lắng nhất trong lòng người.

Tôi lướt qua dãy bàn ghế của những cô AT được cử ra đón tiếp : ba dãy đầu là của các cựu KTĐN rồi khoản 5-7 dãy sau là của trường Cao đẳng Công nghệ tiếp đón theo ngành học xưỡng ngày xưa, ai học xưỡng nào thì đến bàn tiếp tân của xưỡng đó để nhận huy hiệu, lô-gô và một túi xách có 2 quyển đặc san, 2 tờ báo của TP ĐN có nội dung viết về trường. Còn trước mỗi một xưỡng của khu nhà xưỡng đều có một bàn để hướng dẫn và thuyết trình về môn học đó, có băng rôn và áp phích treo nhiều màu kín trường. Nói chung là trường Cao đẳng chuẩn bị cho ngày hội 50 năm khá chu đáo, họ đã sắp xếp và lên lịch trước đó cả tháng trời.

Vào chương trình là các màn múa, hát dân ca, phát biểu của trường và từng đoàn về tham dự sau cùng là phát biểu của chính quyền thành phố, rồi phần tặng hoa tặng quà cho các Thầy cô và các đoàn. Qua 10 giờ 30 các cựu HS KTĐN được thông báo về tại nhà hàng Công Đoàn nằm ở đầu đường Ông Ích Khiêm gần đó.

Tại đây tuy đã hơn 11 giờ trưa nhưng buổi lễ được bắt đầu ại từ đầu bằng các phần phát biểu của Ban LL ĐN, của Ban LL SG, Huế và của Thầy cô Sau đó là phần quà tặng cho quý Thầy cô và quà tặng cho các đoàn về họp mặt. Năm nầy có lẻ là năm đặc biệt nên có những cựu học sinh như anh Phạm Đình Nghi - Lớp trưởng khóa 1 KTĐN, sáng bay từ SG ra dự chiều lại bay về, đặc biệt anh Nghi cũng là một trong những cựu HS thành đạt, anh cũng có làm thơ và tặng bạn bè cũ một số tặp thơ cùng với đĩa hát phổ thơ của anh. Anh được thầy Thạch -Trưởng ban LL ĐN giới thiệu lên phát biểu và anh nói những xúc cảm dâng trào của mình khi về gặp lại Thầy Cô cùng bạn bè xưa cũ thân thương.

Trần Mạnh Hùng của lớp KT Toán NK 66-71 cũng bay ra bay về như anh Nghi, nhưng đặc biệt là khi nghe qua hoàn cảnh đau ốm của Ngô Cảnh, Tô Ngọc Hồng, Nguyễn Thạch (nickname Thuy Huong trên DĐ) anh đã tặng mỗi người 100 USD.

Khi tan họp, kéo tăng hai tại một quán ở đường Nguyễn Tất Thành, dọc bờ biển Thanh Bình tình cờ gặp các em AT khóa 10C 5, cuộc vui lại tưng bừng náo nức trở lại cho đến chiều trong cơn mưa to của chớm đông miền Trung mới về trong bịn rịn, mến thương.

Về diễn tiến của cuộc hội ngộ tương phùng 50 năm thật hoành tráng, tưng bừng, náo nhiệt : ...biết bao bài hát được phô diễn, biết bao cảm xúc được tuôn trào của những Áo xanh "thay lời muốn nói", lên thẳng sân khấu không thông qua người đệm đàn organ. Cái ấn tượng nhất là cô Họa Mi của khóa 10 C5 thêu lại bức tranh Trường KTĐN năm xưa (do Thầy Ái dạy môn Mỹ thuật họa vẽ) đem ra đấu giá. Áo xanh đại gia của đoàn Tam Kỳ đấu cao nhất: 50 triệu và được mua bức tranh nầy (không nhớ tên) anh nầy còn hát hai bài trong đó có một bài dân ca Quảng ...Ngãi và tặng luôn bức tranh vẽ trường KTĐN lại cho Ban LL ĐN kỷ niệm.

Phải nói không có tình nào thắm thiết bằng tình học trò, không có tình nào bền lâu và nồng thắm như tình Thầy trò. Ôi KTĐN sao mà có những mối lương duyên cao cả và tôn quý đến vậy. Khi nhìn những cái bắt tay mừng rỡ, những câu nói ngây ngô trìu mến, những lời tỏ bày tâm sự bao cách ngăn...như những đốm sáng bừng lên từng khuôn mặt - những khuôn mặt bây giờ đã nhăn nheo khi đi qua "ngũ thập tri thiên mệnh" rồi.

Tôi ngồi im lặng bên một góc bàn và nghĩ rằng mình phải nói gì, làm gì hôm nay đây cho bạn tôi khắc dấu ghi vào cây cổ thụ KTĐN còn xanh hoài xanh mãi để quê hương tôi còn mãi trổ hoa nhân tài cho đất Việt mến yêu mai sau. Bên tôi - các bạn học cùng lớp, tụi nó nói năng huyên thuyên, trên nguồn chắp xuống biển như cỏ dại một thời được tự do vươn ra tìm ánh nắng mặt trời bình minh. Lớp tôi hôm nay ngồi đây không quá mười đứa, còn một số không chịu đi, tụi nầy còn cực đoan với cái "tính đối đãi" của cuộc đời mà chưa biết cách thoát ra để rồi tự mình làm khổ chính mình.

Tôi đi qua tăng hai ngoài quán gió lộng của buổi chiều biển Thanh Bình. Biển TB bây giờ được trau chuốt, được che chắn và nhà cửa thênh thang dưới cơn mưa đông nhầy nhụa. Ngồi im lặng trong cái huyên náo tương phùng bè bạn với các anh khóa đàn anh được bạn Trần Mạnh Hùng mời, tôi như mất mát đi cái ngày xưa của chính tôi trên mé biển nhớp nhúa đó của thời còn đi học. Tôi không muốn nó thay đổi "xanh đẹp sạch" vì nó làm mất đi cái tuổi học trò mà ai cũng háo hức khi về đây hôm nay : kỹ niệm 50 năm ngày thanh lập trường !

Khi thương nhớ nở cúc vàng đại đóa
Mùa xuân hồng má thắm hẹn đôi ta (ĐH)


Xin chấm hết bài viết với niềm mong những cuộc hội ngộ sau nầy vẫn còn mãi mãi với đầy ắp thân thương.

Thay lời chúc mạnh khỏe Thầy cô và bè bạn cùng trường.

QUANG ĐỨC
(chép lại theo ký ức)


CẢM XÚC NGÀY HỘI TRƯỜNG .

Năm nào cũng vậy gần đến ngày họp mặt, tập thể lớp 10c5 lại haó hức trông chờ, niềm vui găp lại nhưng người bạn và các anh chị cứ lâng lâng ...
VMTX

Mặt mày ai cũng tươi tắn, hớn hở. Tập thể lớp muốn có một kỷ niệm và đóng góp thêm gì đó cho ban liên lạc và một kỷ niệm hồi ưc thân thương về mái trương thân yêu, và phân công Hoài Bi thêu tranh, công việc đầu tiên là hình ảnh trường, Hà lên gặp anh Trị nói mục đich của lớp và xin cung cấp hình ảnh và không biêt các thầy trong ban liên lạc có chấp nhận hay không nữa, phân công Lê lo khâu này, thôi thì dầu thế nào cũng làm nếu không được thì lớp Hợp tác xã vào cũng xong .

Khi bước vào phần đấu giá ai cũng hồi hộp, từng lời phát giá là những tiếng reo cười sung sướng, các bạn cứ ôm lấy nhau nhảy lên, niềm vui vỡ oà tràn lan sung sướng.

Chân thành cảm ơn các anh rất nhiều, trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn vẫn quan tâm và chân thành như vậy, chúng em không đươc thành đạt để đươc đóng góp, và luôn khát khao đươc về trường để có dịp ngồi lại với nhau ôn những kỷ niệm và đươc ôm nhau cười vui, và thấy mình trẻ lại sung sương vô cùng các anh chị ạ. Có những anh chị như vậy tạo điều kiện cho chúng em được gặp nhau, được về thăm trường và các thầy cô, bè bạn…

Lớp em toàn thành phân già không đều nên đứa nào cũng lém lĩnh, chịu không nổi. Về đây thấy mình trẻ lại ấm áp, chan hoà thương lắm...

Tự thưởng cho nhau bằng tăng hai, lại găp các anh, niềm vui lại nhân đôi với phần thi văn nghệ, lấy thịt đè người cả lớp kéo qua nối vòng tay lớn và bắt đầu cuộc thi thố tài năng, vui quá tình thân hữu ai cũng cười, cũng hát sôi nổi ...
Cuộc vui rồi cũng tàn, chia tay các anh ra về và hẹn lại lần sau ...

Ối chà chà lại sắp thành mấy bà già rồi sợ quá ...
Thời gian ơi xin ngừng lại ...

huynha2004_hh@yahoo.com 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những người bạn

 
Support : Creating Website | SkyskyskyTemplate | DoThanh Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Những người bạn của Sky+ - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by SkyDoThanh Template